• TINHHOANET

‘Không cúng thầy bằng tiền thì con cúng… bằng ký thịt cũng được’

(PLO)- Gần đây, tại các góc ngã tư, chợ hoặc trên các tuyến đường chính của Thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) bỗng nhan nhản “bóng” các “nhà sư” cầm bình bát đi khất thực bố thí.Tuy nhiên, hầu hết các “nhà sư” này đều mạo danh khoác áo tu hành để trục lợi. Điều này vô hình trung làm ảnh hưởng uy tín Phật giáo và làm xấu bộ mặt của đô thị.

“Sư thầy” này cứ “canh me” đứng trước một sạp thịt tại khu vực chợ cây xăng 26 (KP9, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) chờ khi nào có ai “cúng” tiền mới chịu đi.

Các tiểu thương bán tại khu vực chợ cây xăng 26, đường Nguyễn Văn Tiên (KP9, P.Tân Phong, TP Biên Hòa) kể tại đây có một “sư thầy” còn trẻ tầm khoảng 30 tuổi, đầu trần chân đất .“Sư thầy” một mình bước đi từng bước chậm rãi rồi dừng một lúc đứng im, mắt nhắm nghiền, miệng lầm rầm tụng kinh cầu an. Sau vài phút, không thấy ai động tĩnh gì, “sư thầy” tiếp tục bước đi và miệng lẩm bẩm tiếp những câu vô nghĩa.

Tiểu thương xung quanh chợ Biên Hòa ai cũng nhẵn mặt vị “sư trẻ” này.

Bà N.T.Th. (đề nghị giấu tên), chủ sạp thịt heo chợ cây xăng 26, bức xúc cho biết tất cả tiểu thương ở chợ ai cũng “chai mặt” ông “sư giả” này. Cứ canh me lúc sạp thịt bà Th. có khách mua đông là “sư thầy” đứng chắn phía trước, chờ khi nào cho tiền mới chịu đi. Có lần bà Th. nhắc khéo: “Thầy ơi, sáng giờ chúng con bán chưa có tiền, thầy tránh chỗ trống giùm” nhưng “sư thầy” vẫn đứng lỳ. Sau gần 10 phút, mà chẳng thấy bà Th. “cúng dường” gì cả, “sư thầy” liền chép miệng: “Không cúng thầy bằng tiền, thì con cúng… bằng ký thịt cũng được” (!?). Bà Th. cũng cho biết thêm chỉ những ngày rằm là mới thấy “sư thầy” này xuất hiện còn ngày thường thì không thấy. Do thấy khoác ác tu hành nên cũng có một số phật tử đi chợ “cúng” tiền cho “sư” một cách rất thành tâm.

Có một “sư trẻ” khác đứng khất thực tại ngã tư Vườn Mít (đường Phạm Văn Thuận, P.Trung Dũng), nơi được xem là trung tâm của TP Biên Hòa.

Còn tại khu vực chợ Biên Hòa (P. Hòa Bình) lâu nay có một vị “sư trẻ” đeo bám chợ để khất thực. Theo quan sát của chúng tôi thì “sư” này còn khá trẻ, da trắng, mặt tròn hồng hào. “Sư trẻ” này thay phiên vị trí đứng tại các góc chợ, nơi có có đông người qua lại. Ông T.V.H (đề nghị giấu tên), chủ sạp trái cây chợ Biên Hòa nói rằng chỉ có khách lạ đi chợ mới móc bóp cho tiền, chứ dân sống xung quanh chợ Biên Hòa ai cũng biết “sư” này là giả mạo 100%. Ông H cũng thắc mắc dù ai cũng biết là giả danh thầy chùa nhưng không hiểu sao suốt nhiều năm “làm ăn” tại chợ mà không thấy cơ quan chức năng nào đến nhắc nhở hay xử lý người giả mạo đó?

Một “sư” khác ôm bình bát lang thang trên tuyến đường Đồng Khởi (Phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa)

Trong khi đó cũng có một vị “sư trẻ” khác đứng khất thực tại ngã tư Vườn Mít (đường Phạm Văn Thuận, P.Trung Dũng, TP Biên Hòa). “Sư trẻ” này dáng dấp khá khắc khổ, lúc nào mắt cũng nhắm nghiền, miệng lẩm bẩm như đang đọc kinh để thu hút mọi ánh nhìn thương cảm của người đi đường khi dừng chờ đèn đỏ. “Sư trẻ” đứng đầu trần, chân đất giang nắng từ 7 giờ sáng đến 11 giờ trưa, rồi sau đó lủi thủi đi vào một con hẻm nhỏ sát bên trụ sở Trung tâm Viễn Thông Đồng Nai “biến” mất dạng.

Ngọn nguồn việc nhà sư đi khất thực

Hệ phái Khất sĩ được Tổ sư Minh Đăng Quang sáng lập từ năm 1944 tại miền Nam với chí nguyện: “Một bát cơm ngàn nhà. Thân đi muôn dặm xa. Muốn thoát đường sanh tử. Xin độ tháng ngày qua”, là một trong 9 tổ chức thành viên thống nhất thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Sau 1975, các chư tăng ni khất sĩ dừng chân du hóa, an tịnh thường trú tại những ngôi tịnh xá không đi khất thực nữa. Nhưng nếu có tăng ni có muốn đi khất thực theo tâm nguyện thì phải được cấp phép.

Đi khất thực phải theo quy tắc: đầu phải cạo trọc; chân trần, mặc áo choàng vàng; đi chậm rãi từng bước, mắt không được nhìn quá 7 thước và không được liếc ngang dọc; phải đi trước giờ ngọ; đi từ 2 người trở lên và nhất quyết không được xin tiền, chỉ được nhận thực phẩm”.

Nguồn: giacngo.vn

Không còn cấp phép

Năm 2007, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã ban hành thông cáo ngưng hoàn toàn, không cấp phép đi khất thực. GHPGVN cương quyết ngăn chặn hành vi khất thực phi pháp, lợi dụng hình thức tu sĩ Phật giáo để làm trái với truyền thống của đạo Phật.

Như vậy, về nguyên tắc, hiện tất cả chư vị Tăng Ni đều không còn đi khất thực, nên các “vị sư” đi khất thực ngoài khuôn viên nhà chùa, tu viện, tịnh xá đều là kẻ giả mạo.

Hòa thượng Thích Giác Quang, Phó ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Đồng Nai, cho biết tình trạng nhà sư hành khất trên đường phố Biên Hòa là không đúng với chủ trương của Giáo hội. Theo đó, Giáo hội Phật giáo Đồng Nai đã có văn bản gửi đến Ban trị sự Giáo hội các huyện, thị, thành về việc nhắc nhở các cơ sở thờ tự Phật giáo không tổ chức cho các nhà sư hành khất; đồng thời phối hợp với công an địa phương ngăn chặn, xử lý kịp thời khi phát hiện nhà sư hành khất

Nguồn: Báo Đồng Nai

Bài, ảnh : BÙI TRÍ

Theo Pháp Luật TP.HCM

x