Hải Phòng: Cầm ly bia, sư trụ trì nói về việc ‘thả chó cắn nát mặt Phật tử’

Trưa cùng ngày (22/4), khi phóng viên trở lại chùa Trung Hành để trao đổi thêm với đại đức Thích Bản Phúc thì thấy vị trụ trì đang cùng hai Phật tử khác ngồi uống bia và đã ngà ngà say.

Trụ trì cầm ly bia nói về chuyện “thả chó cắn nát mặt phật tử”. (Ảnh qua Báo Tuổi Trẻ

Ông Thích Bản Phúc cho biết, vào dịp đầu xuân mọi người đến chùa lễ Phật chụp ảnh là chuyện bình thường, nhưng từ thời điểm hết tháng Giêng trở đi thì chùa cấm vì vào chùa là để lễ Phật chứ không phải để “mở điện thoại ra chụp hình này nọ”. Cụ thể, vào ngày mồng 1 và 15 (âm lịch), ngày Nguyệt kỵ nên nhà chùa chỉ cho Phật tử và nhân dân vào lễ Phật chứ không cho chụp ảnh trong chùa.

Còn về phản ánh của lãnh đạo phường Đằng Lâm cho rằng nhiều Phật tử ở địa phương bức xúc khi họ đang lễ bái thì thầy lại dọn đồ lễ đi nơi khác, đại đức Thích Bản Phúc giải thích rằng dọn đi để cho “sạch sẽ”.

Sau khi trao đổi xong với phóng viên, sư Phúc cầm cốc bia uống một hơi rồi cáo từ bảo đi nấu cơm…

Thầy trụ trì cấm người dân chụp hình khi đến chùa Trung Hành, quận Hải An, TP Hải Phòng vào ngày mồng 1 và 15. (Ảnh qua Báo Tuổi Trẻ)

Trước đó, vào tối 19/4, trên mạng xã hội Facebook, tài khoản có nickname L.S., vừa đăng tải một bức hình đang chụp tại khuôn viên chùa vừa bức xúc kể lại việc bị sư trụ trì của chùa Trung Hành này buông lời khiếm nhã chỉ vì mình và người bạn lấy điện thoại ra để chụp hình lưu niệm tại chùa.


Đồng hồ Casio giá SHOCK!

Theo đó, khi thầy Thích Bản Phúc thấy mình và người bạn chụp ảnh đã lập tức quát tháo “Chúng mày cút ngay ra khỏi chùa không tao thả chó ra cắn nát mặt chúng mày bây giờ…” Và mặc dù, sư thầy có hướng dẫn họ sang chùa khác trên địa bàn để chụp hình nhưng trong lúc hướng dẫn vẫn liên tục buông những lời tục tĩu khó chấp nhận.

Quá bức xúc, L.S. đã viết lên mạng để bày tỏ quan điểm: “Em viết lên đây mong mấy mươi nghìn anh chị em trong hội chia sẻ và tìm sự tôn nghiêm cho ngôi chùa cổ kính của Hải Phòng”.

Một con chó được nhốt ngay lối vào chùa Trung Hành. (Ảnh qua Báo Tuổi Trẻ)

Bài viết này ngay lập tức thu hút sự chú ý của cư dân mạng với hàng nghìn lượt quan tâm và gần một nghìn lượt bình luận. Nhiều người cũng bày tỏ sự bức xúc trước thái độ của sư trụ trì và đồng tình với quan điểm của tài khoản Facebook L.S đưa ra bởi vì họ cũng từng là “nạn nhân”.

Trao đổi với phóng viên vào ngày 21/4, ông Đinh Văn Khánh – chủ tịch UBND phường Đằng Lâm cho hay rằng, không phải chỉ riêng đối với du khách mà ngay cả người dân địa phương cũng phải chịu thái độ “khó hiểu”, không đúng chuẩn mực của vị sư trụ trì chùa Trung Hành này.

Một góc của chùa Trung Hành. (Ảnh qua VTCNEWS)

Theo đó, có những ngày Phật tử chưa lễ bái xong thì sư trụ trì đã “đuổi cổ”, thậm chí mang cả đồ lễ của Phật tử vứt ra chỗ khác.

Do đó, nhiều người dân trên địa bàn này bức xúc đã kiến nghị lên UBND phường đưa thầy Thích Quản Phúc đi nơi khác. Riêng UBND nơi đây cũng đã mời thầy ra phường để trao đổi góp ý nhiều lần, nhưng trụ trì vẫn không ra và khi cán bộ phường đến chùa thì thầy khóa cửa, không hợp tác.

Chùa Trung Hành tại quận Hải An, TP Hải Phòng nổi tiếng bởi nhiều nét kiến trúc cổ được xây dựng từ thời nhà Mạc. (Ảnh qua Báo Tuổi Trẻ)

Ông Khánh chia sẻ: “Chúng tôi cũng chỉ mong Giáo hội Phật giáo Trung ương và Thành hội Phật giáo Hải Phòng xem xét, kiểm tra để có hướng chấn chỉnh chứ hàng ngàn hộ dân trên địa bàn phường cũng đang tiếp tục làm đơn đề nghị đưa sư thầy đi nơi khác chứ không thể chấp nhận được người tu hành lại như vậy”.

Cụm di tích Miếu – chùa Trung Hành được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 1992. Chùa có tên chữ là Hưng Khánh Tự với kiến trúc mang đậm dấu ấn thời Nhà Mạc (thế kỷ 16).

Mọt góc của chùa. (Ảnh qua Báo Tuổi Trẻ)

Tại ngôi chùa này còn bảo lưu nhiều pho tượng Phật quý bằng gỗ, mang đậm phong cách dân gian với các đồ án trang trí nghệ thuật được thờ tại toà phật điện như các pho tượng Phật: Tam Thế, A Di Đà, Văn Thù, Phổ Hiền, Hộ Pháp,…

Cụm di tích gồm ngôi chùa cổ này và miếu Trung Hành được Nhà nước công nhận là di sản cấp quốc gia năm 1992. (Ảnh qua Tuổi Trẻ)

Đặc biệt, tại đây còn có pho tượng vị hoàng đế nhà Mạc tạc bằng đá, pho tượng được đặt ở cuối Phật điện, toàn thân phủ một lớp sơn dày, trông thoáng qua giống như tượng gỗ.

Vũ Tuấn (t/h)

Xem thêm:

Danh Mục : Thời sự