Đức Phật dạy: Công đức từ việc xây chùa chỉ bằng 1/16 công đức từ tâm
Con người ngày nay, thường lấy việc xây chùa, đúc tượng… để tích công đức cho bản thân. Tuy nhiên, Đức Phật từng dạy rằng, công đức từ những việc đó chỉ bằng 1/16 công đức từ tâm mà thôi.
Từ bi là một trong những tâm hạnh căn bản của nhà Phật. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu thấu đáo nghĩa của hai từ này. Nhiều người hiểu lầm từ bi với bi lụy, mềm yếu, nhu nhược, tùy thuận theo ý muốn của người khác…
Tuy nhiên, từ bi theo lời Phật dạy có nghĩa khác xa. Theo lý giải của con người, Từ là khiến cho chúng sinh vui; Bi là diệt trừ cái khổ cho tất cả mọi loài. Người có lòng từ bi là người thương cảm trước cảnh khổ của người khác, nguyện làm mọi việc có ích để cứu đời, giúp người.
Tuy nhiên, cảnh giới tâm từ bi của Thần Phật còn bao hàm rộng lớn sâu xa hơn. Đó là tình thương rộng lớn vô biên, không chỉ dành cho con người, loài vật mà đến cả cỏ cây hoa lá, chúng sinh vô hình hay chúng sinh đang bị đọa đày trong địa ngục khổ đau.
Trái ngược với lòng từ bi là tâm luyến ái, vị kỷ (tình thương chỉ dành cho một hoặc hai người).
Trong Tạp A Hàm, Đức Phật dạy: “Số người tu tập lòng từ bi ít như hòn đất trong tay. Số người không tu lòng từ bi nhiều như đất của đại địa này. Có người mang 300 chảo cơm bố thí ba lần sáng, trưa, chiều, công đức bố thí này không bằng một phần muôn ức của người rải lòng từ bi đến khắp cả chúng sinh dù chỉ trong khoảng thời gian ngắn như người vắt sữa bò”.
“Làm chùa, đúc chuông, hay làm việc xã hội… tất cả những công đức đó chỉ bằng một phần mười sáu của công đức thực tập lòng Từ. Cũng như nhìn lên trời chúng ta thấy trăng và sao, và nếu ánh sáng của tất cả các ngôi sao họp lại không bằng ánh sáng của mặt trăng, thì tất cả các công đức khác góp lại cũng không bằng ánh sáng của từ quán”.
Toàn bộ giáo pháp của Đức Phật đều nêu lên sức mạnh của lòng từ bi. Nếu siêng năng tu tập tâm từ, chúng ta sẽ được rất nhiều lợi ích. Cụ thể là 11 điều sau đây:
1. Ngủ ngon;
2. Thức dậy thấy khỏe, nhẹ nhàng trong lòng (Người có tâm từ, luôn bao dung, tha thứ thì ít bệnh hơn những người luôn cau có, cằn nhằn).
3. Ngủ không gặp ác mộng.
4. Được gần gũi và thân cận với nhiều người.
5. Được thân cận loài phi nhân và chim cá.
6. Chư Thiên ủng hộ, bảo vệ.
7. Không bị lửa, chất độc làm hại.
8. Dễ đi vào thiền định.
9. Nét mặt luôn trầm tĩnh.
10.Lúc chết không mê mờ.
11. Khi chết sinh vào cõi trời Phạm thiên.
Vậy làm thế nào để có thể chuyển hóa tâm nóng giận, thù hận thành tâm từ bi?
Thời Đức Phật còn tại thế, một hôm khi đi khất thực (xin ăn), Tôn giả La Hầu La (con trai của Phật) bị trẻ nhỏ trong làng chửi mắng.
Lúc này La Hầu La xuất hiện ý muốn hoàn tục, về nhà nối ngôi vua, sau đó sẽ dắt binh lính đến tàn sát làng này, đặc biệt là những đứa trẻ .
Thấy được tâm niệm của La Hầu La, Đức Phật bèn trách và bắt con ngồi xuống, theo dõi hơi thở và từng niệm xấu ác của mình.
Phật dạy, cứ mỗi ngày trước khi đi ngủ phải quán từ bi. Nghĩa là ngồi tĩnh tâm nhìn lại ngày hôm nay mình đã làm điều gì xấu ác ảnh hưởng đến những người xung quanh. Khi thấy lỗi phải thành tâm sám hối, tự hứa sẽ không tái phạm nữa.
Đồng thời, rải tâm từ bi, yêu thương của mình đến khắp tất cả chúng sinh, người quen, người lạ, người thương mình, thậm chí cả người ghét mình…
Việc thực tập tâm từ bi sẽ khiến chúng ta luôn an vui, hạnh phúc, thành tựu được nhiều công đức lành.
Theo vntinnhanh