Chuyện lạ: Phụ mẫu đổi tên mong con đổi vận, kết quả được như ước muốn, chuyện là vì sao?
Con người ta sống đều muốn vinh hoa phú quý, công danh hiển đạt. Vậy nên luôn tốn nhiều tâm tư vào chuyện phong thủy, bói toán để đổi vận cầu may. Nhưng lại không biết rằng kiếp số đã định từ lâu, những truy cầu, mong muốn cũng phải thuận theo an bài mà hành. Thời hiện đại có nhiều người cầu mong đổi mệnh, và thời cổ cũng không hiếm.
Vào thời nhà Tống, có một vị quan tên là Lý Tử Ước, ông có sáu người con trai, trong đó người con cả là Di Tính, người con thứ hai là Di Luân, người thứ ba là Di Đại, cả ba đều thi trượt kỳ thi Hương. Vì vậy, Lý Tử Ước muốn đổi tên cho con để thay đổi vận khí.
Khi đó, muốn đổi tên trước tiên phải nộp đơn lên lễ bộ. Vì tên của ba người con đầu đều không lọt vào bảng vàng trong cuộc thi Hương, nên trước tiên Lý Tử Ước đổi tên của người con trai thứ tư – Di Viễn thành Chính Lộ.
Khi Chính Lộ vừa được 16 tuổi, cậu học tại trường thái học (cấp học cao nhất thời phong kiến). Một ngày nọ, cậu nằm mơ thấy một vị Thần nói với mình rằng: “Lý Tú Tài, cậu đã thi đỗ Khoa thi cung đình (một hệ thống tuyển chọn quan lại thông qua các kỳ thi) rồi”. Sau đó, vị Thần lấy ra một tờ giấy rộng hơn hai tấc trên đó có viết hai chữ “Di Tốn”.
Thấy vậy, Chính Lộ liền nói: “Tên khai sinh của tôi là Di Viễn, bây giờ gọi là Chính Lộ, ‘Di Tốn’ không phải là tôi”. Vị Thần đáp: “Đó chính là cậu”.
Chính Lộ tranh luận với vị Thần một lúc lâu, sau khi tỉnh dậy, cậu đột nhiên cảm thấy vị Thần đã đem đến cho mình một điềm lành, cho nên rất lấy làm cao hứng. Nhưng cậu không dám nói với người cha nghiêm khắc của mình, vì vậy cậu đã nói với mẹ là Liễu Thị về giấc mơ, rồi Liễu Thị lại đem câu chuyện gặp Thần trong mộng của con trai kể lại với chồng, vậy là Tử Ước liền nộp đơn lên lễ bộ xin đổi tên con thành “Di Tốn”.
Vài năm sau, Di Tốn trở về quê sau khi kết thúc kỳ thi. Một hôm, có người tới nhà Tử Ước thông báo rằng: “Di Tốn đứng đầu bảng trong số rất nhiều thí sinh dự thi”. Người nhà họ Lý muốn được xem danh sách, chỉ thấy anh ta lấy ra một tờ giấy từ trong ngực áo của mình, bên trong viết “Lý Di Tốn”, còn lại không thấy nội dung nào khác.
Người nhà không thấy danh sách quan phủ nên trong lòng sinh nghi. Lý Di Tốn bình tĩnh nói: “Năm năm trước, con từng có một giấc mơ. Chẳng lẽ chính là nói đến sự việc hôm nay? Nhìn chiều rộng của tờ giấy và cỡ chữ đều giống hệt như trong giấc mơ. Mặc dù trong mơ chỉ có tên không có họ, nhưng tin tức này nhất định là thật”. Quả nhiên chẳng bao lâu, có một tin tốt lành truyền đến, đó là Lý Di Tốn đã thi đậu đầu bảng.
Sau đó, Di Tốn nhậm chức thái thú Lâm Xuyên, lúc đó cha của cậu đã qua đời. Vào một năm nọ, nhân ngày giỗ cha, cậu lên núi để dâng cơm chay cho chúng tăng. Ngày hôm đó, Di Tốn và vị tăng Hàng Mãn đã ăn cơm cùng nhau.
Khi ấy, Hàng Mãn đã hơn 80 tuổi. Sau khi ăn xong bữa cơm chay, ông nhìn kỹ Di Tốn rồi nói: “Ngài có phải là lão Tốn không?” Tuy nhiên Di Tốn không đáp lại, các tăng nhân ở hai bên đều cảm thấy hết sức ngạc nhiên khi nghe Hàng Mãn hỏi vậy.
Một lúc sau, Hàng Mãn lại nói: “Lão Tốn là sư huynh đồng môn của lão tăng đây. Tên của ông ấy giống hệt ngài. Kể từ khi nghe tin ngài trở thành thái thú, trong tâm tôi vẫn luôn hoài nghi. Hôm nay quan sát những cử chỉ và lời nói của ngài, từ giọng nói đến dáng điệu lẫn tinh thần phong thái thì không khác gì Lão Tốn cả. Ngài chính là kiếp sau của Lão Tốn, điều này là chắc chắn rồi? “
Lý Di Tốn dò hỏi: Lão Tốn viên tịch khi nào vậy? Hàng Mãn nói: “Năm Mậu Thìn Nguyên Hữu (1086-1094)”. Năm này cũng vừa vặn là năm Di Tốn ra đời. Di Tốn cảm thấy vô cùng kinh ngạc, cũng minh bạch được nhân duyên của kiếp trước của mình.
Lý Di Tốn được quan quyền phú quý không phải vì đổi tên, mà là vì kiếp trước của ông đã tu luyện, tuy rằng tu không thành nhưng cũng tích được phúc phận, đời sau nhờ vào phần phúc đức ấy mới có thể làm quan, phát tài.
Những việc luân hồi như vậy là không hiếm, một số ít người có thể nhớ được tiền kiếp, nhưng đại đa số điều quên lãng, rồi lại sống một lần nữa với thân phận mới chốn nhân gian, người thường khó mà nhìn thấu điểm này.
Như thế mới nói, phàm trần là cõi mê, nếu không đắc được chính Pháp, chính Đạo thì khó thoát khỏi Lục đạo luân hồi.
Tử Vi
Theo secretchina.com