• TINHHOANET

Chuyện đời thật của nữ thần y – Nhân vật truyền kỳ trong phim “Nữ Y Minh Phi Truyện”

Với vẻ ngoài hiền dịu nhưng ẩn chứa bên trong lại là một nét tính cách vô cùng mạnh mẽ, tràn đầy sự bao dung và yêu thương. Phẩm hạnh ấy đã viết nên cuộc đời của nữ y lưu danh trong thiên hạ – Đàm Doãn Hiền, nàng được người đời ca ngợi với tên gọi “nữ thần y”.

Đàm Doãn Hiền và “Nữ y tạp ngôn”, có thể nói là huyền thoại bất tử và niềm kiêu hãnh của vùng đất Giang Nam. Cuộc đời của nàng đã được chuyển thể thành phim. (Ảnh: Epoch Times)

Triều đại nhà Minh trải qua 276 năm, ngày càng rời xa văn minh Hán Đường lừng lẫy, kết quả là thế sự đổi thay, phồn hoa xoay vần. Câu chuyện một nữ tử ở giữa dòng chảy lịch sử này, tựa hồ càng trở nên nhỏ bé…

Người con gái ấy thường thích thú với những câu chuyện lịch sử, với những áng văn thơ tài tử gia nhân, thướt tha nhân ảnh… Từng được nhắc đến như đàn tỳ bà giấu trong tay áo, nàng tự nghiền ngẫm văn chương, đem cả đời khởi, thừa, chuyển, hợp, dung nhập vào vùng đất Giang Nam mờ sương khói. Nàng lưu lại, không gì ngoài một bộ chuyên trứ, để người sau vĩnh viễn sùng kính và hồi tưởng. Đó chính là bộ sách thuốc truyền kỳ – “Nữ y tạp ngôn”.

Đàm Doãn Hiền, tên nghe tưởng chừng không hề có chút hương khí nữ nhi, tựa như chủ nhân đang muốn ẩn đi danh tính của mình. Nếu là nam tử, khiến người ta liên tưởng đến một thư sinh nho nhã hiền hậu, thơ phong thi phú. Nhưng thân nàng là nữ, lại khiến người ta cảm nhận thêm một chút dịu dàng nhã nhặn.

Trong bộ sách nàng viết, câu chuyện đời mình được nàng nhắc đến duy nhất trên lời tựa, chính là giống như cái tên của nàng vậy, cố tình giấu đi hình dáng đích thực, chỉ thấy phảng phất một tiểu thư khuê các bình thường ở vùng đất Giang Nam. Nhưng mà, cái tên kia thanh như nước, đẹp như hoa cúc, lại diễn giải hơn 90 năm nhân sinh buồn vui lẫn lộn, phác họa nên truyền kỳ một nữ thần y triều Minh.

Giang Nam xưa vốn là vùng đất địa linh nhân kiệt. Đầu thời Minh, tại thành Vô Tích có một hộ gia đình làm nghề y gia truyền, câu chuyện của họ một lần nữa đã minh xác cho những lời này. Một người tên là Đàm Phục, ở rể gia đình này, cùng tiểu thư Như thị kết nghĩa vợ chồng gắn bó trăm năm. Vợ chồng họ có hai người con trai học hành đỗ đạt, lần lượt vứt bỏ nghề y theo chính sự. Thiên Thuận năm thứ 5 (năm 1461), con trai thứ là Đàm Cương có thêm thiên kim, chính là nhân vật nữ chính truyền kỳ – Đàm Doãn Hiền.

Nữ tử chốn khuê phòng thời xưa, gia giáo rất nghiêm cẩn, học làm nữ công, thi thư hoặc các tài nghệ khác. Đàm Doãn Hiền từ thuở nhỏ vốn đã có thiên tư hơn người, hơn nữa còn chăm chỉ cần cù, thường được các trưởng bối khen ngợi. Được thiên phú khí chất thanh hạnh như hoa mai, uyển chuyển dịu dàng như dòng suối nhỏ, Đàm Doãn Hiền trở thành một tiểu thư khuê các hội tụ tất cả những phẩm chất đặc biệt. Nàng lại sinh trưởng trong thời thịnh thế triều Minh, tương lai có thể thấy là vô cùng hứa hẹn và hạnh phúc.

Thanh như nước, xinh đẹp như hoa cúc, lại sinh trưởng trong thời thịnh thế triều Minh, tương lai của Đàm Doãn Hiền vô cùng hứa hẹn và hạnh phúc. (Ảnh trong phim Nữ Y Minh Phi Truyện, nguồn: idol001.com)

Lần đầu học y đạo

Thiên ý vốn khéo sự an bài. Bà nội Như thị hết mực yêu thương Đàm Doãn Hiền, nghĩ lại trong nhà không có con trai kế thừa nghề y, liền nảy sinh ý định muốn truyền thụ y thuật cho cháu gái. Mới đầu, Như thị cũng không hy vọng Doãn Hiền trở thành thầy thuốc, bởi dù sao thời ấy vốn không coi trọng phụ nữ tham gia vào những công việc mà trước nay chỉ có đấng nam nhi đảm trách.

Như thị truyền y cho Đàm Doãn Hiền, có lẽ là đã phải trải qua bao cân nhắc: Nữ tử hiểu được một chút dược lý, trong cuộc sống mà có thể giúp ích một chút cho người đời, đồng thời lòng nhân từ của thầy thuốc, cũng có thể nuôi dưỡng thiện tâm cho cháu gái mình, điều này có khi còn tốt hơn cả những thuyết giáo trong sách vở.

Từ đó về sau, Như thị bắt đầu đảm nhận làm thầy giáo vỡ lòng dạy y thuật cho Doãn Hiền, dạy nàng đủ các loại y dược kinh điển. Đàm Doãn Hiền tuổi tuy còn nhỏ, nhưng được bà nội dạy dỗ thì ra sức học hành chăm chỉ, trước khi thành niên hầu như đã học xong mấy cuốn sách y học truyền thống Tây Tạng như “Nan kinh”, “Mạch quyết”. Đồng thời, nàng còn trợ giúp ông bà nội sao chép phương thuốc, pha chế dược liệu. Y thuật của nàng nhờ đó mà từng chút đề cao lúc nào không hay biết, chỉ là nàng ở nhà nên không có cơ hội để thi thố.

Nhưng cuộc đời thật khó lường, biến cố bắt đầu sau khi Doãn Hiền xuất giá. Lấy chồng chưa được bao lâu, nàng bị mắc chứng bệnh khí huyết không điều hòa. Đây là chứng bệnh vô cùng khó chữa của phụ nữ thời cổ đại. Nhà chồng và nhà mẹ đẻ lo lắng mời thầy lang trong vùng coi bệnh cho nàng, nhưng nàng lại kiên quyết tự coi bệnh cho mình, tự kê đơn bốc thuốc…

Một người phụ nữ lại dám cả gan làm như vậy, sự táo bạo này khiến bà nội nàng sửng sốt và một mực phản đối. Tuy nhiên, Doãn Hiền cũng không vì thế mà tranh cãi với người nhà, nàng âm thầm bí mật tìm đọc sách thuốc, tự bắt mạch và kê đơn bốc thuốc cho mình. Nếu có thầy thuốc đến khám và chữa bệnh, nàng bèn đem kết quả chẩn đoán bệnh mà mình tìm được khiêm tốn thỉnh giáo, mỗi lần như vậy đều được nhất tề đồng ý.

Cứ như thế, ngày thêm tự tin với y thuật của mình, nàng tự mình pha chế thảo dược, uống vào mấy tháng sau quả nhiên bệnh đã khỏi một cách thần kỳ. Sau khi khỏe lại, nàng sinh hạ cho chồng ba cô con gái và một cậu con trai kháu khỉnh. Về sau mỗi khi con cái bị bệnh, Doãn Hiền đều kiên trì tự mình trị liệu, thường thì thuốc vào là bệnh hết, y thuật ngày càng trở nên thuần thục.

Doãn Hiền kiên trì tự chữa bệnh cho mình, y thuật của nàng ngày càng trở nên thuần thục. (Ảnh minh họa trong phim Nữ Y Minh Phi Truyện)

Sứ mệnh thiên phú

Khi Đàm Doãn Hiền khoảng 50 tuổi, bà nội Như thị của nàng nhắm mắt xuôi tay, nàng với tư cách là cháu gái kiêm học trò, vì quá đau buồn mà bệnh cũ lại tái phát. Bệnh càng ngày càng trở nặng, lại không rõ căn nguyên gốc bệnh, giày vò khiến nàng phải nằm liệt trên giường suốt bảy tháng trời. Có nhiều lúc tưởng chừng như hấp hối, nàng vô hồn thầm nghĩ mình có thể sắp sửa theo bà nội mà ra đi rồi. Tuy nhiên Doãn Hiền vẫn cố gắng gượng, thản nhiên suy xét, quyết tâm tự chữa bệnh cho mình như trước. Ấy vậy mà mà giờ đây các phương thức trị liệu đều đã trở nên vô hiệu, hơn nữa các vị thầy thuốc khác cũng đành bó tay bất lực.

Ngay tại thời khắc tưởng chừng như tuyệt vọng ấy, một giấc mộng thần kỳ đã đem đến cho nàng tia hy vọng sống sót. Đêm khuya hôm ấy, nàng đang nằm trên giường nửa ngủ nửa thức thì bất ngờ nhìn thấy gương mặt hiền lành của bà nội. Bà nội đến trong giấc mộng, chính là để chỉ điểm phương thuốc bí truyền khởi tử hồi sinh cho nàng.

Bà nội hiền từ nói: “Bệnh của con không chết, bài thuốc chính là trong mấy cuốn sách này”. Nguyên lai, phương thuốc chữa bệnh lại nằm trong chính những cuốn sách được lữu giữ tại Đàm gia. Bà nội sau đó còn dặn dò, nàng kiếp này hưởng thọ 73 tuổi, hy vọng nàng lúc sinh thời hết lòng dùng nghề y cứu tế chúng dân, đem y thuật lưu truyền rộng rãi.

Doãn Hiền sau khi tỉnh mộng, lập tức sai người bốc thuốc, quả nhiên kỳ tích lại đến, bệnh đã hoàn toàn được chữa khỏi. Tổ tiên có linh, truyền lại sứ mệnh thiên phú, Đàm Doãn Hiền cuối cùng đã minh bạch ý nghĩa về sự học của mình. Không đơn thuần chỉ là chăm sóc và ở bên cạnh người thân thích, mà cần phải có tấm lòng từ bi bác ái, ra tay cứu giúp chúng dân. Sinh mệnh này là thần minh ban tặng cho nàng, nàng phải tuân theo ý chỉ của thần minh, làm một y nữ chữa bệnh cứu người khắp thiên hạ.

Thời xưa rất coi trọng lễ tiết nam nữ thụ thụ bất thân, nữ tử khi muốn mời thầy chữa bệnh đương nhiên sẽ có rất nhiều hạn chế khắt khe. Thường khi người phụ nữ bị bệnh thì bệnh tình sẽ được người nhà thuật lại với thầy thuốc, qua đó thầy thuốc sẽ kê đơn bốc thuốc. Nếu như vậy thì có rất nhiều bệnh tình khó lòng mà chẩn đoán cho đúng, khiến rất nhiều người phụ nữ không cách nào được chữa trị kịp thời, chỉ có thể nhẫn chịu, bệnh tật dai dẳng kéo dài. Vậy nên Đàm Doãn Hiền quyết định rời nhà, ra ngoài thăm khám cho các bệnh nhân nữ, đây thật sự là một việc làm đại thiện.

Đàm Doãn Hiền tinh thâm y thuật, là một vị lương y xa gần nức tiếng, bệnh nhân tìm đến nàng chữa bệnh rất đông. Không lâu sau, danh tiếng của nàng truyền vào cung đình, cho phép nàng có cơ hội nhập vườn ngự uyển, điều trị bệnh cho nữ quyến hoàng thất, y thuật của nàng từ đó ngày một vang danh trong thiên hạ.

z1
Đàm Doãn Hiền quyết định rời nhà, làm một y nữ chữa bệnh cứu người khắp thiên hạ. (Ảnh minh họa trong phim Nữ Y Phi Minh Truyện)

Lập ngôn lập đức

Lời dặn dò của bà nội trong giấc mộng năm nào vẫn văng vẳng bên tai, Đàm Doãn Hiền một khắc cũng không dám buông lỏng yêu cầu đối với bản thân mình. Tuổi trên 50, sinh tất có nhai, nàng biết rõ số người bệnh tự tay mình cứu chữa, so sánh với nữ tử trong thiên hạ, thì số lượng quá mức nhỏ bé. Vậy nên, nếu muốn thật sự thực hiện sứ mệnh hành y cứu tế chúng dân, nàng phải để lại chút gì đó cho thế hệ mai sau.

Đàm Doãn Hiền kết duyên y đạo, được ngưng tụ từ những tinh hoa trí tuệ của tổ tiên, hơn nữa đã trở thành một nữ đại phu có bàn tay thần diệu, vì sao lại không đem kinh nghiệm tích lũy sau nhiều năm biên soạn thành sách, tạo phúc cho người đời mai sau đây? Nảy sinh ý niệm này, nàng liền ngày đêm không ngủ, tuyển chọn 31 ca khám chữa bệnh tiêu biểu có thật trong đời mình, sắp xếp lại thành cuốn “Nữ y tạp ngôn”. Để tưởng nhớ ân huệ của bà nội là người thầy dạy y thuật vỡ lòng của mình, nàng đã đem tiểu sử, những trải nghiệm thần kỳ của chính mình viết thành lời tựa của cuốn sách.

Cũng nhờ có lời tựa này, câu chuyện cuộc đời nữ thần y triều Minh đã được bảo tồn nguyên vẹn, giúp cho người đời có thể hồi tưởng về một câu chuyện xưa chân thực trong dòng sông lịch sử chảy dài đằng đẵng.

Đàm Doãn Hiền là nữ tử, chăm sóc đều là bệnh nhân nữ, điều này khiến “Nữ y tạp ngôn” không chỉ là trứ tác của một nữ y đầu tiên thời bấy giờ, mà còn là một bộ chuyên khảo phụ khoa hiếm có. Những người phụ nữ được nói đến trong sách, có nữ đồng tóc trái đào, cũng có bà lão tuổi thất tuần, còn có những phu nhân ở độ tuổi sinh đẻ…

Đàm Doãn Hiền không chỉ ghi chép lại bệnh lý, phương thuốc, nàng còn đem căn nguyên của gốc bệnh lưu lại trong sách. Có nữ tử bởi vì chồng nạp thiếp mà ghen ghét sinh bệnh, có nữ tử vì chồng nhiều năm trêu hoa ghẹo liễu mà vô sinh, còn có nữ tử mang thai không muốn sinh, tự mình phá thai cuối cùng đã sinh bệnh. Những sự việc đau lòng này là nhân vật luôn muốn giữ kín, chỉ khi gặp gỡ nữ lương y Doãn Hiền với tấm lòng nhân hậu, họ mới có thể không ngại ngùng mà trải lòng, thành khẩn nói ra.

Cuốn sách này không chỉ là những phương thuốc chữa bệnh, mà hơn cả là một tấm lòng hành thiện cứu người của nữ thần y. Có lẽ thiện hạnh vô tư đã làm cảm động trời xanh, tuổi thọ của Đàm Doãn Hiền vốn là 73 tuổi, nhưng mãi đến 96 tuổi bà mới nhẹ nhàng rời đi. Mà trong cuộc đời bà, mỗi ngày trôi qua đều tận sức cứu người, tận tâm thực hiện sứ mệnh mà ông trời giao phó.

Một người phụ nữ, một bộ y thuật, trong dân gian đã được lưu truyền mãi mãi. Đàm Doãn Hiền và “Nữ y tạp ngôn”, có thể nói là huyền thoại bất tử và niềm kiêu hãnh của vùng đất Giang Nam.

Bảo An, theo Epoch Times

x