• TINHHOANET

Bí ẩn chiếc khăn in hình mặt Chúa Jesus: Là một kiệt tác hay phép màu?

Cùng với tấm vải liệm Turin được cho là dùng để bọc thân thể Chúa Jesus, tấm khăn của Veronica cũng có hình ảnh mà nhiều người xem chính là khuôn mặt Chúa. Vậy thực sự nó là một kiệt tác nghệ thuật hay chính là một phép màu xảy ra khi Chúa dùng nó để lau máu trên khuôn mặt mình?

Bức vẽ ‘Thánh Veronica’ giữ chiếc khăn in hình mặt chúa Jesus của Hans Memling. (Public domain)

Theo Đàng Thánh Giá Thiên Chúa giáo (một loạt ảnh nghệ thuật miêu tả khổ nạn của Chúa Jesus, trong quá trình Chúa bị tra tấn trên đường đi vác thánh giá đến chỗ bị đóng đinh, có một người phụ nữ đã lau mồ hôi và máu từ khuôn mặt của ngài. Người phụ nữ này được miêu tả trong bức ảnh thứ sáu trong mười bốn bức ảnh, với tựa đề ‘Veronica lau khuôn mặt Chúa Jesus‘.

Truyền thuyết kể phần còn lại của câu chuyện như một phép lạ. Một số người tin rằng mồ hôi của Chúa Jesus đã để lại hình ảnh khuôn mặt ngài trên vải, chuyển huyền năng chữa bệnh vào trong tấm vải đó. Những người khác đã nhất định muốn chạm tay vào nó (một số người đã xác nhận khả năng chữa bệnh của nó), hay muốn sở hữu một bản sao của tấm vải.

Veronica lau khuôn mặt Chúa Jesus, nhà thờ Saint Pfettisheim Symphorian, Bas-Rhin, Pháp. (public domain)

Đức Giáo Hoàng xem xét tấm khăn

Thậm chí Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã đi đến tu viện xa xôi ở miền núi Manoppello, Ý để thẩm định một tuyên bố vào năm 2006. Tuyên bố gần đây nhất đến từ một thị trấn nhỏ của Madisonville, bang Tennessee, nơi có một bản sao tranh trên vải, đã thất lạc hơn 150 năm, nó đã bị đánh cắp từ một ngôi nhà di động và sau đó được đưa đến cho Giáo hội Công nhân St. Joseph. Lịch sử của sự kiện này, tấm vải, và những mảnh vải nghệ thuật theo sau là những chủ đề của rất nhiều công trình học thuật, chúng đã và đang được kiểm tra thẩm định theo thời gian.

Đức Giáo Hoàng Benedict XVI nhìn vào tấm khăn của Veronica trong suốt chuyến thăm tu viện Saint Veil ở Manoppello, miền Trung nước Ý. (Times of Malta)

Những bức vẽ Đàng Thánh Giá

Điều đáng chú ý là Veronica và tấm khăn là những điều được đề cập trong ở bức vẽ thứ 6 trong Đàng Thánh Giá (loạt gồm mười bốn bức ảnh nghệ thuật, thường là điêu khắc, mô tả diễn tiến cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, từ khi ông bị kết án đến việc vác cây thập tự giá đến chỗ bị đóng đinh và cuối cùng là an táng trong hầm mộ).

Miêu tả của nghệ sĩ về mười bốn bức thập tự giá, Giáo Hội Bồ Đào Nha, Kolkata (public domain).

Veronica là ai?

Mặc dù sự việc cụ thể về tấm khăn không được đề cập đến trong Kinh Thánh, nó đã được đề cập đến trong Truyện về Pilate (Phi-lát) (một phiên bản khác cũng có tên là “Phúc Âm của Nicodemus“) nói về một người phụ nữ được ghi nhận trong sách Tin Mừng Tân Ước là đã chạm tay vào áo choàng Chúa Jesus và được chữa lành một căn bệnh chảy máu ngay lập tức (Mark 5: 24-34; Matthew 9: 18-26; Luke 8: 40-56). Truyện về Pilate được tin là những bản ghi chép của Pontinus Pilate (thủ lĩnh La Mã vùng Judea được cho là chịu trách nhiệm về sự kiện đóng kinh Chúa Jesus) trong thời gian làm thủ lĩnh của mình. Tuy nhiên, các học giả cho rằng những ghi chép này đã lối trình bày và bố trí chữ viết không đồng nhất một cách kỳ lạ, như thể là nó được nhiều người viết chứ không phải một. Những dấu hiệu như vậy đã khiến dấy lên một số câu hỏi về tính xác thực của các tài liệu này.

Một số người cũng tò mò về cái tên Veronica. Dịch từ tiếng Latin, từ “Vera” có nghĩa là “rõ ràng hay sự thật”, và từ “Icona” (hay tiếng Hy Lạp được gọi là “Eikon”), có nghĩa là “hình ảnh”, ghép lại tạo thành từ “Veronica” Hay “hình ảnh thật sự”. Tuy nhiên, tên Veronica được quy cho cả người phụ nữ lau khuôn mặt chúa Jesus và cả người phụ nữ được chữa lành bệnh khi chạm vào áo choàng Chúa Jesus được đề cập đến trong phúc âm (còn được gọi là ‘Bernice’ hay ‘Berenice’, nghĩa là ‘chiến thắng khổ nạn’, trong các phiên bản tiếng Hy Lạp), như thể họ là cùng một người. Truyện về Pilate được cho là nguyên nhân khiến cái tên này được sử dụng, ở Chương VII đã đề cập đến: “Và một người phụ nữ có tên là Bernice (Veronica trong tiếng Latin) đang khóc từ đằng xa, nói: ‘Tôi đã bị bệnh về máu và đã chạm vào vạt áo ngài, rồi chứng chảy máu trong mười hai năm đã được chữa hết’“. Một số người vào thời gian đó có thể có hai câu chuyện đề cập đến cùng một người phụ nữa, không có tên hay chuyện về lau khuôn mặt Chúa trong Phúc âm.

Thánh Veronika, Mattia Preti vẽ. (public domain)

Tuy nhiên, vào năm 680 TCN, sự liên kết rõ ràng được đề cập trong Sự trả thù của Đấng Cứu Thế, cũng được gọi là Phương thuốc của Hoàng đế Tiberius, trong đó Veronica được nhắc đến như người phụ nữ đã trải qua hai việc, vừa là người phụ nữ chảy máu được áo choàng Chúa Jesus chữa lành, và sau đó là người lau khuôn mặt chúa Jesus. Kết nối này cũng xác nhận việc Hoàng đế Tiberius được chữa lành bệnh bằng tấm khăn (và nhiều người khác có mặt cùng ông ta mắc những chứng bệnh và rối loạn khác nhau), chúng được đề cập trong một số đoạn của tác phẩm này.

Frosty và tấm khăn

Cuộc thảo luận gần đây về bản sao ở bang Tennessee đã bắt đầu sau việc tên trộm lấy nó từ một ngôi nhà di động thuộc về một người đàn ông được gọi là “Frosty”. Tên trộm tên là Kelly Ghormley đã lấy cắp tấm khăn này từ ngôi nhà 73 tuổi của Frosty, rồi y đến Nhà thờ Công nhân St. Joseph để bán cho họ. Nhà thờ đã thông báo cho cơ quan chức năng sau khi đánh giá tính xác thực của tấm vải, họ phỏng vấn Frosty. Ông nói rằng nó đã ở trong tủ nhà ông mười bảy năm và ông không biết nguồn gốc của nó. Bức tranh này, được nhà thờ xem là một trong những bức hiếm hoi được vẽ lại từ tấm khăn ban đầu, và điều này được xem là do Đức Giáo Hoàng Leo XIII ban phước.

Những đặc tính kỳ lạ của tấm khăn Manoppello

Tấm khăn ở Manoppello được Đức Giáo Hoàng xem xét có một số đặc điểm đáng chú ý, tấm khăn được nhiều người tin tưởng là thứ bị đánh cắp từ Vương Cung Thánh Đường Vatican năm 1608. Hình ảnh trên hiển thị xuất hiện ở cả hai mặt tấm vải, đó là một đặc điểm mà không thể tạo ra được bằng cách sử dụng bất kỳ phương tiện cổ xưa nào tại thời điểm đó. Theo một thông tin viên của Vatican làm cho tờ Die Welt của Đức có tên là Paul Badde, hình ảnh trên tấm vải không phải là được vẽ lên, bởi vải này là một loại sợi hiếm gặp gọi là ‘byssus’, không ai có thể vẽ lên nó. Badde khẳng định tấm khăn này chính là thực, trên thực tế, nó chính là Tấm khăn của Veronica. Do đó, đây chính là khuôn mặt của Chúa Jesus.

Tấm khăn của Veronica ở Manoppello (public domain)

Giáo sư Donato Vittore của trường đại học Bari đã nghiên cứu tấm vải bằng cách sử dụng tia cực tím và hình ảnh cho thấy những đốm sáng của một chất màu nâu đỏ thứ chắc chắn không phải là sơn, và nó được tạo ra từ một chất không thể xác định, một số người suy đoán đó có thể là máu của Chúa Jesus. Những người khác so sánh tấm khăn với tấm vải liệm Turin nổi tiếng, hàng triệu người tin là nó được dùng để bọc thân thể Chúa Jesus, hình ảnh khuôn mặt trên tấm khăn và tấm vải liệm có những điểm tương đồng về hình dạng khuôn mặt, mái tóc dài, đặc điểm nhận dạng khác của bộ râu và trán.

Điều hấp dẫn nhất của tấm khăn tại Manoppello là hình ảnh này trở nên vô hình khi người xem nhìn nó ở một góc độ nhất định. Đặc điểm này được xem là hiếm hoi trong lịch sử, và được xem là thần kỳ trong thời cổ đại. Thầy tu dòng Tên người Đức Heinrich Pfeiffer, Giáo sư của Trường Lịch sử Nghệ thuật Thiên chúa, nói: “Có vài hiện vật như vậy trong lịch sử. Đây không phải là một bức tranh. Chúng tôi không biết chất nào đã tạo nên hình ảnh này, nhưng đó là màu của máu”.

Mặc dù, năm 2006 Giáo Hoàng XVI đã đi đến Manoppello để xem tấm khăn này, ông đã không thực hiện bất kỳ tuyên bố nào cũng như quan điểm của ông về tính xác thực của nó. Thay vào đó, ông đề cập đến nó như một biểu tượng và đề cập rằng tất cả người theo Thiên Chúa giáo nên trân quý vị cứu tinh của họ, Chúa Jesus. Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh vào thời điểm đó: “Tìm kiếm gương mặt của Chúa Jesus phải là mong muốn của tất cả người theo Thiên Chúa giáo“.

Bức vẽ ‘Tấm khăn của Veronica’ của Domenico Fetti, 1588 – 1623 (public domain)

Thanh Phong dịch từ Ancient Origins

x