BANDALOOP thay đổi để bay bổng trên những tòa nhà chọc trời

24/07/16, 16:48 Cuộc sống

Công ty khiêu vũ BANDALOOP, trụ sở tại California, đã biến tấu khiêu vũ truyền thống thành những động tác nhào lộn có độ khó kỹ thuật cao. Các vũ công treo mình trên những phần thân của các tòa nhà chọc trời, các mỏm đá ở độ cao hơn 800 m.

Các vũ công treo mình bên những tòa nhà chọc trời.

Hơn 20 năm qua, sân khấu của họ là bên thân các tòa nhà, các cây cầu, các mỏm đá, các biển quảng cáo. Trước khi trình diễn cho các khán giả trên toàn thế giới xem, họ khởi động bằng những việc chẳng hạn như leo núi.

Chúng tôi không phải những kẻ liều mạng, chúng tôi chỉ muốn tôn vinh tinh thần của con người”, Amelia Rudolph, nhà sáng lập đồng thời cũng là đạo diễn nghệ thuật, cho biết. “Đặc biệt trong thế giới hiện nay, có quá nhiều chuyện không mấy vui vẻ vẫn cứ luôn xảy ra, tôi nghĩ rằng làm một điều gì đó để khơi gợi niềm tin vào năng lực của con người rất quan trọng”, bà nói thêm.

Bạn cảm nhận được gì khi kết hợp giữa khiêu vũ và leo núi?

BANDALOOP đang tái hiện lại những động tác khi họ trình diễn trên sân khấu là trên thân các tòa nhà chọc trời, các cây cầu, biển quảng cáo và trên các đường biên giới.

Để trình diễn các động tác đẹp mắt và nhẹ nhàng trên không, các vũ công cần nhiều nỗ lực sử dụng các phương tiện và kỹ thuật leo núi chống lại trọng lực và giữ cho cơ thể thẳng đứng.

BANDALOOP là một công ty của Mỹ được thành lập từ năm 1991. Họ đã trình diễn ở rất nhiều nơi trên thế giới – từ một thác nước ở Nam Phi cho tới những ngọn núi trên dãy Himalayas.

Nhóm nhảy đã thực hiện khiêu vũ khi treo mình trên các toà nhà cao hơn 100 m hay thậm chí những đỉnh núi cao trên 800 m so với mặt đất.

Trên từng bước nhảy

Phong cách khiêu vũ đặc biệt của họ dựa trên những kỹ năng leo núi và đu dây, từ đó thách thức những định kiến về tiềm năng thể chất của con người, cũng như nghiệm lại cách thức mà trọng lực và chuyển động tương tác với nhau.

Để giữ cơ thể thẳng đứng trên “sân khấu”, các vũ công không những phải dựa vào kỹ thuật leo núi mà còn phải nhờ vào cơ bụng vô cùng dẻo dai. Hiện nay, phần lớn những người biểu diễn đều là vũ công hiện đại, trong khi lúc mới sáng lập, công ty này bao gồm cả các nhà leo núi và vũ công.

Rudolp, 52 tuổi, người vẫn sống với nghề khiêu vũ trên không, nói: “Dạy leo núi cho một vũ công dễ hơn nhiều so với dạy nhảy cho một nhà leo núi. Sự thật là những khớp xương của bạn sẽ dễ chịu hơn so với việc khiêu vũ truyền thống”. Tuy nhiên không phải chỉ cần chú ý đến những khớp xương là đủ. Bên cạnh những thử thách từ việc khiêu vũ bên thân các tòa nhà, những vũ công khiêu vũ trên không còn phải chú ý để không dẫm lên những bề mặt ví dụ như cửa sổ dễ vỡ.

Rudolph nói: “Hầu hết những vũ công bình thường đều mặc định sàn nhảy là bằng phẳng và trơn tru, trong khi những vũ công khiêu vũ trên không phải chú ý đến cửa sổ, những cạnh gờ và những đặc điểm kiến trúc khác”.

BANDALOOP vẫn luôm tìm kiếm những cơ hội để khiêu vũ trên những tòa kiến trúc nghệ thuật. Mỗi lần nhóm biểu diễn, họ phải biên đạo các động tác sao cho phù hợp với đặc điểm kiến trúc của nơi biểu diễn.

Họ hy vọng một ngày nào đó sẽ được khiêu vũ trên thân của Viện bảo tàng Guggenheim ở Bilbao – một tòa nhà tuyệt mỹ bằng titan với những bức tường cong phản chiếu được thiết kế bởi Frank Gehry, để đạt được mục đích thách thức mối liên hệ giữa nghệ thuật và kiến trúc.

Để đi tới 1 trong những địa điểm biểu diễn – El Capitan ở công viên quốc gia Yosemite – các vũ công đã phải leo núi suốt 6 ngày 5 đêm.

Mỗi lần biểu diễn ở một địa điểm mới, các vũ công cần phải biên đạo các động tác mới để phù hợp với độ cao và kiến trúc nơi biểu diễn – không những phải thể hiện được đặc trưng của kiến trúc nơi đó mà còn phải tránh đạp lên các cửa sổ hay đường bờ.

Công ty đang tìm kiếm cơ hội để khiêu vũ trên những tòa nhà mà khi ở đó những thứ họ biểu diễn sẽ trở thành những tác phẩm nghệ thuật. Chẳng hạn như họ sẽ sáng tạo ra các bước nhảy để đáp ứng với những đường kiến trúc đặc trưng của toà nhà.

Về kiến trúc, có một không gian mở khổng lồ trong tòa TATE hiện đại ở Luân Đôn mà trong thâm tâm tôi rất muốn khiêu vũ ở đó”, Rudolph chia sẻ.

“Trong suốt lịch sử hơn hai thập kỉ của BANDALOOP, chưa từng có một tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra, trừ vài trường hợp đạp bể cửa sổ”, Rudolph cho hay.

Đạo diễn nghệ thuật cho biết bà yêu thích những khoảnh khắc “người hâm mộ trở thành một phần trong chuyến đi” – điều mà đôi khi thực sự theo đúng nghĩa đen. BANDALOOP đã từng thực hiện một buổi trình diễn ở nơi trải dài tới 1 dặm rưỡi và khán giả phải đi bộ theo để quan sát.

Khi kích thích công chúng và không gian, nhóm nhảy không chỉ là đang tái hiện lại các động tác khiêu vũ mà còn giúp cho những người không thường đi xem biểu diễn có thể thưởng thức một buổi trình diễn đúng nghĩa.

Studio của BANDALOOP hơi khác so với các studio dạy nhảy thông thường – nó là một bức tường luyện tập với kích cỡ 35 x 30 m. Các vũ công khiêu vũ trên không, nhưng họ lại vẫn luyện tập trên sàn nhảy bình thường. Luyện tập các động tác nghệ thuật cơ bản vẫn phải dựa vào những vũ công chuyên nghiệp.

Người sáng lập BANDALOOP trả lời phỏng vấn của CNN rằng bà vẫn thường thấy các khán giả rơi lệ khi xem các buổi biểu diễn.

Một trong những biểu cảm mà bà yêu thích nhất là khi một thương nhân nói buổi trình diễn của họ đã làm đảo lộn thế giới “chính xác, hợp lý và chân thực”.

Mặc dù Amelia có thể không thích cách mà khán giả thưởng thức BANDALOOP với một cảm giác vừa lo sợ vừa thích thú, nhưng bà vẫn nói rằng điều đó là “khoảng kích thích” khiến cho việc biểu diễn có thể lôi cuốn và lay động khán giả.

Bà nói: “Trong khoảng kích thích đó, khán giả bị cuốn hút bởi những trải nghiệm này và họ cảm nhận được điều mà chúng tôi khi đó cảm nhận, đó là như được bay trên không trung. Tôi nghĩ rằng việc này sẽ kéo họ ra khỏi cuộc sống thường nhật của họ”.

Theo CNN

Ad will display in 09 seconds

Vì sao không làm việc gian dâm nhưng vẫn bị Thần trách phạt?

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

Ad will display in 09 seconds

Vì sao kẻ đồ tể lại được về đất Phật ?

Ad will display in 09 seconds

Ý nghĩa của "Ba nén hương" và "Vái ba vái" khi lễ Phật

Ad will display in 09 seconds

Những câu chuyện đáng ngẫm: Lấy vợ cho Hà Bá

Ad will display in 09 seconds

Khoa học đã lừa gạt chúng ta như thế nào?

Ad will display in 09 seconds

Bí ẩn dự án du hành thời không Montauk

Ad will display in 09 seconds

Linh dược Hỷ Lai Chi - Tặng phẩm của Phật Dược Sư thời Mạt Pháp

Ad will display in 09 seconds

Cách chọn đồ đệ của lão thợ khóa khiến nhiều người bất ngờ

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nói đời là bể khổ, Phật đà khai thị 4 điều này

  • Vì sao không làm việc gian dâm nhưng  vẫn bị Thần trách phạt?

    Vì sao không làm việc gian dâm nhưng vẫn bị Thần trách phạt?

  • Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

    Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

  • Vì sao kẻ đồ tể lại được về đất Phật ?

    Vì sao kẻ đồ tể lại được về đất Phật ?

  • Ý nghĩa của "Ba nén hương" và "Vái ba vái" khi lễ Phật

    Ý nghĩa của "Ba nén hương" và "Vái ba vái" khi lễ Phật

  • Những câu chuyện đáng ngẫm: Lấy vợ cho Hà Bá

    Những câu chuyện đáng ngẫm: Lấy vợ cho Hà Bá

  • Khoa học đã lừa gạt chúng ta như thế nào?

    Khoa học đã lừa gạt chúng ta như thế nào?

  • Bí ẩn dự án du hành thời không Montauk

    Bí ẩn dự án du hành thời không Montauk

  • Linh dược Hỷ Lai Chi - Tặng phẩm của Phật Dược Sư thời Mạt Pháp

    Linh dược Hỷ Lai Chi - Tặng phẩm của Phật Dược Sư thời Mạt Pháp

  • Cách chọn đồ đệ của lão thợ khóa khiến nhiều người bất ngờ

    Cách chọn đồ đệ của lão thợ khóa khiến nhiều người bất ngờ

  • Vì sao nói đời là bể khổ, Phật đà khai thị 4 điều này

    Vì sao nói đời là bể khổ, Phật đà khai thị 4 điều này

x