Những bức ảnh gọi hồn bí ẩn của thế kỷ 19
Vào những năm cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, người ta tin rằng thuật thông linh là cảnh cửa giao tiếp giữa người dương và người âm. Đây là một hình thức gọi hồn được thực hiện thông qua một người có khả năng nói chuyện với người âm, chúng được minh chứng bằng việc khiến cho vật thể bay lên, rung chuông và cơ thể tiết ra một chất gọi là ngoại chất. Dưới đây là những tấm ảnh gọi hồn đầy bí ấn được chụp vào thời kỳ đó:
1. Sự kiện gọi hồn tại Pháp năm 1870
Người gọi hồn (được cho là người đang bịt mắt) nắm tay những người xung quanh để chứng minh rằng ông không dùng tay để tác động lên đối tượng. Thế nhưng ông đã làm những chiếc bàn có thể bay lên bằng thực lực.
2. Paris (1900)
Trong một buổi cầu hồn được tổ chức ở Pari năm 1900, mọi người nghĩ rằng người trung gian đã di chuyển chiếc bàn.
3. Rome (1909)
Những bức hình này xuất hiện trên mặt báo New York Times. Chúng được chụp ở Rome năm 1909 trong buổi thử nghiệm năng lực của người gọi hồn.
4. Marthe Beraud (1910)
Marthe Beraud đang kết thúc việc gọi hồn hồn đặc biệt là việc tiết ngoại chất. Ngoại chất được cho là hình thành khi người trung gian đang ở trong trạng thái thôi miên và chỉ được tạo ra trong bóng tối (người trung gian cho rằng linh hồn người chết sẽ tan rã khi gặp ánh sáng), và ngoại chất thường được phát ra từ các lỗ chân lông trên cơ thể người trung gian ( riêng bà Beraud thì thường phát ra từ miệng,mũi hoặc tai)
Tuy nhiên, người ta phát hiện bà đã dùng kỹ xảo để tiến hành cuộc gọi hồn với sự trợ giúp từ một người bên ngoài.
5. Marthe Beraud (1912)
Đây là một bức hình khác của bà Beraud, nó cho thấy 2 luồng sáng phát ra, một ở tay và 1 nữa ở đầu. Vào năm 1922, các nhà khoa học đã triệt để vạch trần những mánh khóe của bà trong một buổi cầu hồn.
6. Nhạc cụ lơ lửng (1920)
Một nhạc cụ từ từ bay lên không trung mà không có ngoại lực.
7. Cánh tay ma (1920)
Bức hình cho thấy một cánh tay ma quái đang giơ lên.
10. “ Margie Box” của Houdini
Nhà ảo thuật lừng danh Hary Houdini là chuyên gia vạch trần trò lừa đảo của những người gọi hồn. Thực ra, nghề tay trái của ông là vạch trần các kỹ xảo của những người gọi hồn nổi tiếng ngay trong buổi cầu hồn, diễn lại thủ thuật của họ trong chương trình của mình. Ông thậm chí còn yêu cầu vợ giúp mình quan sát xem họ dùng mẹo gì để lật tẩy chúng. Năm 1929, Houdini trở thành thành viên của ủy ban điều tra Boston. Cảnh Houdini ngồi trong hộp tên là Margie, được thiết kế để hạn chế môi trường vật lý trong phòng nơi diễn ra cầu hồn và tránh được các kỹ xảo gian lận.
Năm 1950, một người gọi hồn đã bị nhiếp ảnh gia lật tẩy khi người dùng lấy đầu gối chạm vào bàn (họ thường được yêu cầu chứng minh khả năng của mình bằng cách làm cho bàn di chuyển hoặc bay lên).