Hôm qua, bộ phim Romeo và Juliet (phiên bản 2013) đã ra mắt khán giả tại Anh. Vẫn câu chuyện tình lãng mạn và đầy ngang trái nhưng mỗi một đạo diễn đã thể hiện nó bằng một góc nhìn, lắng kính khác nhau.
Bộ phim bắt đầu bằng cảnh đôi tình nhân yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên và bằng một tình yêu đích thực, nguyện hy sinh tất cả, kể cả tính mạng, vì người mình yêu. Cái chết quá sớm đầy tức tưởi của họ cuối cùng cũng đã hòa giải được mối thù giữa hai gia đình.
Romeo và Juliet (1997)
Sự khẳng định tình yêu chân chính, tình yêu đích thực còn được Shakespeare thể hiện qua nghệ thuật xây dựng nhân vật. Ngoài ngoại hình lý tưởng, Shakespeare còn chú trọng mô tả nội tâm nhân vật sao cho phù hợp với cái logic khách quan của hành động. Ông đã đặt người con gái liễu yếu đào tơ Juliet trước những thử thách vô cùng khốc liệt để qua đó nhằm khẳng định lòng chung thủy của nàng. Với Juliet, những thử thách bên ngoài (mối thù dòng họ, lễ giáo phong kiến) đã được vượt qua một cách vô cùng khó khăn bởi vì cũng như Romeo, nàng cho thấy “Tình yêu sẽ chinh phục tất cả”, nhưng khi phải đối diện với bản thân mình, vấn đề không còn đơn giản. Ở đây Shakespeare đã chuyển xung đột kịch từ bên ngoài (xung đột giữa nhân vật với môi trường sống) vào bên trong tâm hồn nhân vật, đem lại cho nghệ thuật văn chương bước trưởng thành đáng chú ý.
Có thể hiểu có hai lý do để Shakespeare kết thúc cuộc tình của Romeo – Juliet bằng cái chết. Thứ nhất, dù tình yêu đồng nghĩa với những gì lãng mạn nhất, nhưng tình yêu Romeo và Juliet không tồn tại ở một thế giới siêu nhiên nào, nó là sản phẩm của thời đại Phục Hưng, thời kỳ quá độ từ chế độ phong kiến lên chế độ tư bản chủ nghĩa, Shakespeare đủ sáng suốt để không sa vào ảo tưởng, ông biết chủ nghĩa nhân văn chưa thể cắm cờ toàn thắng. Lý do thứ hai có cơ sở từ lý do đầu tiên: đó là hiện thực cuộc sống thời Phục Hưng tràn đầy những mâu thuẫn xã hội khốc liệt phù hợp với loại hình bi kịch.Cái chết của Romeo và Juliet là kết quả những mâu thuẫn không giải quyết được của thời đại, hay để giải quyết mâu thuẫn, Shakespeare đã đưa ra giải pháp hy sinh những đứa con lý tưởng của mình, bởi những tệ nạn xã hội đương thời như mối thù dòng họ, lễ giáo phong kiến không dễ gì xóa bỏ (bằng chứng là sự bó tay, hai bên đều không kiềm chế được). Có thể Shakespeare cũng không ngăn nổi dòng lệ khi để cho Romeo và Juliet phải chết, nhưng với nhãn quan sáng suốt của mình, ông biết họ là những người “tử vì đạo”. Ông buộc phải mượn cái chết của đôi trai gái để “giết” đi một di sản đồi bại của chế độ phong kiến Trung cổ. Và ông đã làm được điều đó: “Trên xác con cha mẹ mới quên thù”. Cái chết của Romeo và Juliet đánh dấu sự thắng lợi của lý tưởng nhân văn: dù phải trả giá đắt, cái mới cần phải được xác lập. Tính chất chiến đấu của tác phẩm, vì thế càng trở nên mạnh mẽ. Từ đây nhân loại có thể bước vào kỷ nguyên của tình yêu tự do, hôn nhân tự nguyện, mà Romeo và Juliet là tấm gương tiên phong sáng giá.
Romeo và Juliet (1968)
Bộ phim sản xuất năm 1968 cho tới nay vẫn được coi là bản chuyển thể hay nhất, từng được đề cử 4 giải Oscar và giành về 2 giải. Khi phim ra mắt, nó đã rất thành công về mặt doanh thu trước màn trình diễn của hai diễn viên chính Leonard Whiting (Romeo) và Olivia Hussey (Juliet).
Romeo và Juliet (2013)
Phiên bản mới nhất năm 2013 có sự tham gia có hai ngôi sao trẻ tuổi Douglas Booth (Romeo) và Hailee Steinfeld (Juliet) của đạo diễn Carlo Carlei sẽ một lần nữa tái hiện lại câu chuyện tình bi thảm này.
Nam tài tử Douglas Booth
Kể từ vai diễn đột phá được đề cử Oscar trong True Grit năm 2010, Hailee Steinfeld chưa xuất hiện ở bất cứ bộ phim nào. Chính vì thế, khán giả của cô thật sự vui mừng khi thấy Hailee có thể tái hiện lại hình ảnh vừa ngây thơ, vừa nồng nàn của một nàng Juliet xinh đẹp.
Một số hình ảnh tại buổi ra mắt phim tại Anh
Lần đầu tôi nhìn thấy Booth trong vai diễn Pip trong chương trình trên kênh BBC tôi đã nhận ra anh có một phong cách rất hiện đại và cách tân. Trước khi xem phim tôi đã nghĩ rằng anh sẽ khó có thể đóng vai một anh chàng lịch lãm người Ý lãng mạn nhưng sau hai tiếng thì tôi đã rất thuyết phục.
“Nếu bộ phim thành công thì công lớn là nhờ hai diễn viên này. Và tôi thực sự hi vọng thế.”
Bảo Toàn (Theo Dailymail/Motthegioi)