9 điều không nên cưỡng cầu khi đi lễ chùa
Có không ít người đi lễ chùa để “trút bỏ” những sự tình không được như ý, cầu sự nghiệp thành đạt, cầu tình duyên tốt đẹp, cầu mọi việc thuận lợi… Nhưng kỳ thực, có nhiều việc là do tự bản thân mình mà ra, không nên cưỡng cầu trước tượng Phật.
Người xưa đi chùa không phải để cầu được điều này điều kia. Họ tin tưởng rằng, Thần linh nhìn rõ được tâm tưởng của mình, “cảnh tùy tâm chuyển”, tâm tính tốt thì tất sẽ được phúc báo. Vậy nên, khi đi lễ chùa thì không nên cưỡng cầu những điều sau:
1. Cầu không ốm đau, bệnh tật
Người niệm Phật không nên cầu khỏi ốm đau, cầu không bệnh thì chính là sinh ra tham niệm. Tham niệm một khi được sinh ra thì sẽ là phạm giới, trượt tiêu đường tâm. Trên thân thể một khi có bệnh, trước hết hãy làm cho tâm mình không bệnh. Giáo lý nhà Phật cho rằng, bệnh tật là do nghiệp lực của mình tạo ra, hành thiện tích đức, tu thân dưỡng tính làm một người tốt mới trị khỏi tận gốc bệnh tật.
2. Cầu không gặp trắc trở
Không gặp trắc trở thì tâm kiêu căng ngạo mạn sẽ khởi lên. Một khi tâm ngạo mạn khởi lên thì sẽ áp đảo rất nhiều các tâm khác của con người. Trải qua trắc trở sẽ khiến tâm kiêu ngạo của con người vơi bớt đi. Vượt qua sự trắc trở, con người sẽ ngày càng vững vàng hơn trong đời. Hãy lấy sự trắc trở làm vốn để đạt được sự giải thoát.
3. Cầu cả đời được bình phẳng
Phải thường xuyên soi xét kỹ tâm của mình, đừng truy cầu con đường thành công không có chướng ngại vật. Nếu như không có chướng ngại thì việc tu tâm dưỡng tính sẽ bị trì trệ, lười biếng mà không tiến lên. Thậm chí, còn tưởng rằng mình đã là một người tốt rồi, không còn nghiệp lực nào cả nên còn đường luôn bằng phẳng. Phải tận gốc giải quyết chướng ngại, khiến chướng ngại đó không còn gốc rễ để tồn tại. Hãy coi chướng ngại là cách tôi luyện để được giải thoát!
4. Cầu làm việc dễ dàng thành công
Dễ dàng thành công chính là không thể tôi luyện ý chí kiên cường. Ý chí mà không kiên cố, vững chắc thì sẽ đòi hỏi nhiều, sẽ tùy tâm mà rẽ. Muốn thành công thì phải chăm chỉ cố gắng, làm việc đến nơi đến chốn. Không thể trốn tránh khó khăn và tìm cầu sự thành công dễ dàng. Nên coi khó khăn là động lực để tiến lên!
5. Cầu vụ lợi cho bản thân
Việc gì cũng cầu được vụ lợi cho bản thân mình thì sẽ đánh mất đạo nghĩa. Đánh mất đạo nghĩa thì không thể làm một người tốt. Hãy dùng “không tranh giành, không vụ lợi” để làm hậu phương cho sự tu luyện và giữ gìn đức hạnh của bản thân mình.
6. Cầu mọi chuyện thuận theo mình
Mọi chuyện đều hài lòng thì sẽ dễ sinh ra tâm thái kiêu kỳ, hoan hỷ, cho mình là tài giỏi nhất. Khi tâm thái này càng lớn thì sẽ khiến tự cao tự đại, luôn cho rằng cái nhìn của mình mới là chuẩn xác. Khi ấy, sẽ rất khó để tỉnh ngộ, không thể khai mở được trí tuệ. Hãy dùng “nghịch cảnh” làm duyên để tăng cảnh giới của mình.
7. Làm việc thiện được báo đáp
Nếu làm việc thiện mà đòi cầu báo đáp thì đó là làm việc có toan tính, có mưu đồ và sẽ sinh lòng tham. Có lòng tham thì sẽ sinh ra mất công đức và đó sẽ không còn là việc thiện đúng nghĩa. Làm người, có thể buông bỏ “được – mất” thì mới sống được tự tại, việc gì làm được cũng tỏa ra ánh quang làm rung động lòng người.
8. Gặp lợi ích cầu tham vọng
Tham lam sẽ sinh ra tính toán ngông cuồng, sẽ vì lợi ích mà hủy mất đức hạnh của bản thân mình. Lợi ích trên thế gian vốn chỉ là hư không, không tồn tại mãi mãi. Không tham lợi mới chính là phú quý bền vững!
9. Cầu tranh giành phải trái đúng sai
Khi bị người khác hiểu lầm đừng khăng khăng phải giải thích cho đúng, nói cho rõ bởi vì ngay lập tức muốn mau chóng nói cho rõ sẽ tạo thành tranh cãi, khi có tranh chấp tức sẽ sinh ra oán hận. Làm người cần khiêm tốn, nhượng bộ nhường nhịn một chút không phải là cách giải quyết tốt hơn sao?
Không chấp nhất, không trói buộc bản thân vào lợi ích thế gian.
Tu tâm tu thân, vạn sự tùy duyên, thuận theo tự nhiên là một loại cảnh giới.
Theo Daikynguyenvn