Khám phá pháo đài cổ trên đỉnh núi cao vùng Biển Chết

24/09/15, 10:07 Tri thức

Nằm vắt vẻo trên đỉnh núi phía Tây Nam Biển Chết, thuộc lãnh thổ của Israel là một pháo đài cổ mang tên Masada. Truyền thuyết lịch sử về pháo đài cổ Masada đã trở thành biểu tượng cho lòng mong muốn tự do của người Do Thái.

Ky quan phao dai co tren dinh nui dung dung vung Bien Chet
Nằm trên đỉnh một ngọn núi đá phía Tây Nam Biển Chết thuộc lãnh thổ Israel, pháo đài cổ Masada là di tích có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với lịch sử dân tộc Do Thái.
Ky quan phao dai co tren dinh nui dung dung vung Bien Chet-Hinh-2
Pháo đài do vua Herod Đại đế của người Do Thái xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 40 TCN đến 30 TCN trên một pháo đài nhỏ hơn đã có trước đó nhiều thập niên. Thời ấy pháo đài được xem là bất khả xâm phạm do nằm trên một vùng đất cao có vách đá thẳng đứng, chỉ có 3 con đường mòn để đi lên. Về phía Đông pháo đài nằm ở độ cao 400 mét so với Biển Chết, phía Tây có độ cao là 100 mét.
Ky quan phao dai co tren dinh nui dung dung vung Bien Chet-Hinh-3
Vua Herod I cho xây dựng tại pháo đài Masada một hệ thống tường thành chắc chắn với gần 40 tháp canh. Bên trong tường thành là nhiều công trình xây dựng như nhà kho, chuồng ngựa, nhà ở và lâu đài, trong đó có Cung điện Bắc có nhiều bậc được xây bằng cách khoét vào vách núi. Trong pháo đài có nhiều kho dự trữ lương thực và 12 bể nước có thể chứa hàng chục ngàn mét khối nước mưa.
Ky quan phao dai co tren dinh nui dung dung vung Bien Chet-Hinh-4
Sau khi vua Herod chết (năm 4 TCN), pháo đài bị vây hãm lần đầu tiên trong cuộc nổi dậy của người Do Thái chống lại quân đội La Mã chiếm đóng vào khoảng năm 70 SCN.
Ky quan phao dai co tren dinh nui dung dung vung Bien Chet-Hinh-5
Nhà sử học người La Mã gốc Do Thái Flavius Josephus đã lưu truyền lại câu chuyện vây hãm pháo đài Masada trong tác phẩm “Cuộc chiến tranh Do Thái” của ông. Theo đó, trong thời gian từ năm 70 đến 73, sau khi đền thờ tại Jerusalem bị phá hủy, 973 người của phong trào Zelot đã chống cự lại lực lượng hùng mạnh 15.000 người lính La Mã dưới sự chỉ huy của Flavius Silva trong pháo đài Masada.
Ky quan phao dai co tren dinh nui dung dung vung Bien Chet-Hinh-6
Đầu tiên, vị tướng lĩnh cho xây một bức tường dài hơn 4 km bao bọc chung quanh ngọn núi để chia cắt những người bị vây hãm với bên ngoài và cho dựng tổng cộng đến 8 doanh trại quân sự mà ngày nay di tích vẫn còn trông thấy được. Tiếp theo đó, người La Mã đắp một bệ đất cao đến tận tường thành về phía tây của pháo đài, là nơi thấp hơn. Qua bệ đất này họ đưa nhiều vũ khí phá thành đến gần pháo đài và cuối cùng đã phá được bức thành lũy bảo vệ.
Ky quan phao dai co tren dinh nui dung dung vung Bien Chet-Hinh-7
Trong hoàn cảnh tuyệt vọng này những người bị vây hãm đã quyết định chết như những người tự do chứ không chịu để người La Mã bắt giữ. Khi quân lính Lã Mã xông vào thành họ chỉ còn tìm thấy hai người phụ nữ và năm trẻ em còn sống. Tất cả những người khác trong pháo đài đã chọn con đường tự sát.
Ky quan phao dai co tren dinh nui dung dung vung Bien Chet-Hinh-8
Nhờ vào truyền thuyết này Masada đã trở thành biểu tượng cho lòng mong muốn tự do của người Do Thái.
Ky quan phao dai co tren dinh nui dung dung vung Bien Chet-Hinh-9
Sau khi thất thủ, pháo đài Masada bị bỏ hoang, ngoại trừ thời gian một số tu sĩ của Đế quốc Byzantine đã tạm thời cư ngụ tại đấy. Pháo đài bị quên lãng mãi cho đến năm 1838 mới được tái khám phá và sau đó chủ yếu là được khai quật trong thập niên 1960 dưới sự chỉ huy của Yigael Yadin.
Ky quan phao dai co tren dinh nui dung dung vung Bien Chet-Hinh-10
Câu chuyện lịch sử về pháo đài Masada có ảnh hưởng lớn đến quân đội Israel ngày nay. Cuộc diễn tập cuối cùng trong khóa đào tạo tân binh nước này thường chấm dứt sau 2 ngày trên pháo đài. Trong lời thề của chiến sĩ, pháo đài đã trở thành biểu tượng cho ý chí tự khẳng định của người Do Thái: “Masada không bao giờ thất thủ lần nữa”.
Ky quan phao dai co tren dinh nui dung dung vung Bien Chet-Hinh-11
Ngày nay Masada là một điểm đến quan trọng cho khách du lịch viếng thăm Biển Chết, sa mạc Negev và ốc đảo En Gedi gần đó. Năm 2001 di tích được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.
Theo Kiến Thức

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

Ad will display in 09 seconds

Cao tăng Myanmar tiết lộ bí mật người ngoài hành tinh đến Trái Đất

Ad will display in 09 seconds

Đối thoại với Thần: Đời người rốt cuộc mang theo được những gì?

Ad will display in 09 seconds

Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

Ad will display in 09 seconds

Những câu chuyện đáng ngẫm: Lấy vợ cho Hà Bá

Ad will display in 09 seconds

Người giỏi và đứa dở - 2 thái độ 2 cuộc đời

Ad will display in 09 seconds

Thảm họa dành cho con người: “Đều không phải ngẫu nhiên”

Ad will display in 09 seconds

Tam cương và nỗi oan của Nho giáo

Ad will display in 09 seconds

Ngành công nghiệp triệu đô và một tội ác kinh hoàng đang diễn ra tại TQ!

Ad will display in 09 seconds

Giấy phép tu hành và những cuộc “thanh trừng” đức tin ở Trung Quốc

  • Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

    Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

  • Cao tăng Myanmar tiết lộ bí mật người ngoài hành tinh đến Trái Đất

    Cao tăng Myanmar tiết lộ bí mật người ngoài hành tinh đến Trái Đất

  • Đối thoại với Thần: Đời người rốt cuộc mang theo được những gì?

    Đối thoại với Thần: Đời người rốt cuộc mang theo được những gì?

  • Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

    Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

  • Những câu chuyện đáng ngẫm: Lấy vợ cho Hà Bá

    Những câu chuyện đáng ngẫm: Lấy vợ cho Hà Bá

  • Người giỏi và đứa dở - 2 thái độ 2 cuộc đời

    Người giỏi và đứa dở - 2 thái độ 2 cuộc đời

  • Thảm họa dành cho con người: “Đều không phải ngẫu nhiên”

    Thảm họa dành cho con người: “Đều không phải ngẫu nhiên”

  • Tam cương và nỗi oan của Nho giáo

    Tam cương và nỗi oan của Nho giáo

  • Ngành công nghiệp triệu đô và một tội ác kinh hoàng đang diễn ra tại TQ!

    Ngành công nghiệp triệu đô và một tội ác kinh hoàng đang diễn ra tại TQ!

  • Giấy phép tu hành và những cuộc “thanh trừng” đức tin ở Trung Quốc

    Giấy phép tu hành và những cuộc “thanh trừng” đức tin ở Trung Quốc

x