10 thứ bạn phải vứt bỏ để có sức khỏe tốt hơn

25/09/15, 15:00 Sức khỏe

Mỗi một ngày, bạn tiếp xúc với nhiều thứ mà phần lớn mang rủi ro sức khỏe có thể tích lũy theo thời gian. Nhiều hóa chất có vẻ an toàn nhưng sự thật chỉ được phát hiện khi sức khỏe của bạn đã suy yếu.


Thế nhưng chúng lại là một phần của “tiêu chuẩn” sống hiện đại, ví dụ nào là đồ điện tử và thậm chí cả chiếc ghế văn phòng.

Danh sách những thứ không nên gắn liền với cuộc sống của bạn có lẽ sẽ rất dài nhưng dưới đây là các thứ mà bạn nên cân nhắc việc loại bỏ.

1. Chất làm ngọt nhân tạo

Các chất làm ngọt nhân tạo như aspartame và sucralose (Splenda) lừa cơ thể khiến nó lưu trữ chất béo và tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường, vì vậy nếu bạn thực sự mong muốn có một sức khỏe tốt thì đừng ngần ngại cho những thứ này vào danh sách đen.

Bên cạnh đó, các chất ngọt nhân tạo được dùng trong thực phẩm này có thể làm độ nhạy insulin trở nên kém hơn, thúc đẩy tăng cân, đưa đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, bao gồm đau tim, đột quỵ và bệnh Alzheimer.

Một trong những cơ chế thúc đẩy bệnh béo phì và bệnh tật của chất làm ngọt nhân tạo phá vỡ phức hệ ruột (các vi sinh vật bình thường sống trong ống tiêu hóa). Cụ thể, các chất làm ngọt nhân tạo làm thay đổi cơ chất trong chu trình trao đổi chất của các vi sinh vật này, khiến vai trò tích cực của hệ này bị giảm thiểu.

Các chất ngọt nhân tạo cũng gây rối loạn hệ khuẩn ruột (dysbiosis) và bất dung nạp glucose ở những người khỏe mạnh khác.

2. Đồ đựng thực phẩm và chai nhựa

Cách tốt nhất là phải tránh các đồ đựng bằng nhựa hoàn toàn (iStock)

Quăng đồ đựng thực phẩm bằng nhựa và chai nhựa là bước cơ bản để giảm tiếp xúc với các hóa chất gây rối loạn nội tiết như bisphenol-A (BPA), bisphenol-S (BPS), và phthalates.

Hệ thống nội tiết nói chung là công cụ điều chỉnh tâm trạng, tăng trưởng và phát triển, thực hiện chức năng mô, sự trao đổi chất, cũng như chức năng giới tính và quá trình sinh sản. Các hóa chất rối loạn – nội tiết có liên quan đến rất nhiều tác dụng phụ, bao gồm:

  • Các vấn đề sức khỏe sinh sản
  • Chứng cao huyết áp: Theo một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng, BPA từ lon hoặc chai nhựa có thể làm tăng huyết áp chỉ trong vòng một vài giờ sau khi được hấp thu
  • Giảm IQ ở trẻ em
  • Hiếu động thái quá, tăng tính hung hăng và học lực kém
  • Ung thư vú, tuyến tiền liệt, và tuyến giáp

Hơi nóng, cùng với hao mòn qua nhiều lần rửa có thể làm tăng lượng hóa chất đang bị rửa trôi từ đồ chứa và chai, vì vậy giữ lấy vật dụng cũ chứa đồ ăn không phải là 1 ý tưởng hay.

Có người cho rằng đồ nhựa không chứa BPA thì có thể dùng, thực tế thì chúng cũng không khác biệt nhiều.

Cách tốt nhất là thay thế chúng bằng các chai và đồ chứa thủy tinh. Thủy tinh là chất liệu tiện lợi, giúp bạn không phải loay hoay đi tìm thứ nhựa nào tốt cho gia đình.

3. Đồ dùng nhà bếp không dính

Sẽ rất nhiều người phản đối khi nghe yêu cầu thay thế hết những thứ dụng cụ không dính bằng gốm sứ hoặc thủy tinh. Tuy nhiên, bạn có biết các lớp phủ không dính được làm bằng một hóa chất gọi là axit perfluorooctanoic (PFOA), đã được dán nhãn là chất “có khả năng” gây ung thư bởi một hội đồng đánh giá khoa học độc lập tư vấn cho Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA).

Mặc dù PFOA là một cái tên dài phức tạp, nó thực chất là một phức chất, gốc fluoride, tạo ra các thuộc tính không dính. Vấn đề là một khi bạn làm nóng nồi hoặc chảo, fluoride bay hơi vào không khí, thứ này có thể giết chết những con chim nhỏ và gây tổn hại cho bạn cùng gia đình. Bạn có thể dễ dàng tránh rủi ro sức khỏe không cần thiết này bằng cách chuyển sang đồ nấu nướng bằng gốm sứ hoặc thủy tinh không tạo ra fluoride độc hại.

4. Chất làm thơm phòng

Nếu bạn đang gặp các vấn đề với các mùi khó chịu, sẽ thật khôn ngoan để giải quyết những nguyên nhân gốc rễ thay vì che đậy chúng với bình phun hóa chất. (Halamka / iStock)

Chất khử mùi trong phòng thường chứa 2, 5-dichlorophenol (2, 5-DCP), một chất chuyển hóa 1,4-dichlorobenzene, chất có liên quan tới dậy thì sớm và các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm cả ung thư. Phthalates rối loạn – nội tiết cũng thường được tìm thấy trong chất làm thơm và chất khử mùi phòng.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề với các mùi khó chịu, thì tốt nhất là giải quyết những nguyên nhân gốc rễ thay vì che đậy chúng với bình phun hóa chất.

Mở cửa sổ và cửa ra vào đôi lúc có thể giúp ích, và cũng sẽ cải thiện chất lượng không khí chung trong nhà hoặc văn phòng. Nếu bạn muốn có một mùi hương, lựa chọn các loại tinh dầu tinh khiết chất lượng cao, có tác dụng tốt cho sức khỏe, giúp bạn thư giãn.

5. Xà phòng kháng khuẩn và chất tẩy rửa

Thường xuyên khử trùng cơ thể và môi trường xung quanh thực sự có thể gây hại nhiều hơn là mang lại lợi về lâu dài. Nó không chỉ thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc, mà các hợp chất kháng khuẩn như triclosan cũng có liên quan với một số hoặc các táchại cho sức khoẻ, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Ví dụ, nghiên cứu cho thấy triclosan có thể làm thay đổi quy chế hormone, cản trở sự phát triển của thai nhi ở phụ nữ mang thai. Thành phần kháng khuẩn này cũng liên quan với:

  • Dị ứng
  • Rối loạn chức năng tuyến giáp
  • Rối loạn nội tiết
  • Tăng cân
  • Phản ứng viêm

Nước ấm và xà phòng dịu nhẹ đã đủ để loại bỏ an toàn các vi khuẩn gây bệnh. Thậm chí Quản lí Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã tuyên bố rằng “hiện nay không có bằng chứng cho thấy [xà phòng diệt khuẩn] hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa bệnh tật so với rửa bằng xà bông thường và nước lã”.

Bên cạnh đó, ngoài xà phòng rửa tay và các sản phẩm kháng khuẩn cụ thể trên thị trường, triclosan cũng có thể được tìm thấy trong một số sản phẩm gia dụng và chăm sóc cá nhân khác, bao gồm thớt, đồ chơi, kem trị mụn, và kem đánh răng Colgate Total, tất cả cũng nên hết sức tránh nếu có thể.

Một chất khử trùng vạn năng hoạt động tuyệt vời cho các quầy bếp, thớt, và phòng tắm, tất cả những nơi vi trùng thích tăng trưởng, gồm 3% hydrogen peroxide và giấm. Đơn giản chỉ cần đặt mỗi chất lỏng vào một bình xịt riêng, sau đó phun lên bề mặt theo từng cái một. Trong các thử nghiệm được kiểm soát ở Học viện Bách khoa Virginia và Đại học Tiểu bang, phun kết hợp 2 loại chất này có thể tiêu diệt hầu như tất cả các vi khuẩn Salmonella, Shigella, E. coli trên thực phẩm và các bề mặt bị ô nhiễm nặng. Chúng trở thành công cụ kháng khuẩn hiệu quả và an toàn khi so với các sản phẩm trên thị trường.

6. Sản phẩm làm sạch thương nghiệp

Bạn có thể tránh nhiều hóa chất độc hại chỉ đơn giản bằng cách ném những sản phẩm làm sạch thương nghiệp kia vào thùng rác. Bất kỳ một trong số chúng có thể được thay thế bằng một danh sách ngắn các thành phần cơ bản. Dưới đây là một danh sách khởi đầu đơn giản về những gì bạn cần để tạo ra các sản phẩm làm sạch tự nhiên của riêng bạn:

Bột soda Giấm trắng Nước cốt chanh
Hydrogen peroxide (H2O2) Xà phòng castile dạng lỏng Tinh dầu hữu cơ (tùy chọn). Một số nhất định, bao gồm hoa oải hương, dầu cây trà, có tính chất kháng khuẩn.
Tô trộn Bình xịt Vải sợi nhỏ

7. Sản phẩm chăm sóc cá nhân

Hóa chất được hấp thụ rất hiệu quả thông qua làn da của bạn, vì vậy làm sạch buồng tắm có thể góp phần giảm hàng đống chất độc hại. Điều này đặc biệt đúng đối với phụ nữ, những người có xu hướng sử dụng các sản phẩm khác nhau hàng ngày. Trang điểm cũng là một nguồn tiềm ẩn của các kim loại nặng. Trong báo cáo Mối nguy hiểm Kim loại Nặng: Các rủi ro sức khỏe liên quan đến kim loại nặng tiềm ẩn trong trang điểm, bảo vệ nôi trường đã kiểm tra 49 mặt hàng trang điểm khác nhau, bao gồm cả kem nền, kem che khuyết điểm, phấn, phấn hồng, mascara, phấn mắt, son môi và son bóng. Thử nghiệm của họ cho thấy ô nhiễm kim loại nặng nghiêm trọng có trong hầu như tất cả các sản phẩm:

  • 96 % chứa chì
  • 90 % chứa bê-ri-li
  • 61 % chứa ta-li
  • 51 % chứa ca-đi-mi
  • 20 % chứa a-sen

Nếu bạn sử dụng trang điểm thông thường hàng ngày, bạn có thể hấp thụ gần 2.5 kg lượng hoá chất vào cơ thể của bạn mỗi năm. Đó là không tính thêm kem dưỡng thể, chất khử mùi, dầu gội, dầu dưỡng tóc, và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác.

Đây chắc hẳn là một thói quen khó bỏ, nhưng nếu vì sức khỏe của mình bạn có thể thay thế chúng dần dần bằng mỹ phẩm hữu cơ, không có hóa chất nguy hiểm được các hiệp hội bảo trợ. Và đơn giản hơn là tận dụng nhiên liệu tự nhiên như dầu dừa, bồ kết, và tinh dầu chất lượng cao.

8. Gia vị cũ

Các loại thảo mộc gia vị nấu ăn chứa nhiều chất chống oxy hóa, khoáng, vitamin, và giúp tăng tối đa dinh dưỡng của bữa ăn. Trên cơ sở mỗi gram trọng lượng tươi, thảo mộc xếp hạng còn cao hơn trong hoạt tính chống oxy hóa so với các loại trái cây và rau củ. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng hầu hết các loại gia vị thường có đặc tính dược liệu độc đáo. Bốn loại gia vị mà đặc biệt hiệu quả trong việc chấm dứt tình trạng viêm là:

  1. Đinh hương
  2. Gừng
  3. Hương thảo
  4. Xạ hương

Tuy nhiên, những gia vị này nên thường xuyên được thay mới. Gia vị cũ, hết hạn cũng sẽ không làm tăng hương vị món ăn, đồng thời những lợi ích sức khỏe không được đảm bảo.

9. Thiết bị điện tử

Sẽ thật khôn ngoan để xem xét lại cách bạn sử dụng tất cả các thiết bị (Manuel Faba Ortega / iStock)

Đây là việc mà các phụ huynh nên thực sự cân nhắc, các điện thoại thông minh hoặc máy tính chỉ nên được dùng trong 1 khoảng thời gian giới hạn trong ngày. Một số trẻ em, đặc biệt là thanh thiếu niên, có xu hướng đắm mình trong nhiều thiết bị điện tử nhiều giờ liên tục, trong khi tác hại lâu dài của bức xạ EMF và không dây đã rất rõ ràng, đòi hỏi phải có một cách tiếp cận thận trọng.

Ngày 31/5/2011, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Cục Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC) đã đưa ra một báo cáo thừa nhận điện thoại di động thực sự có thể gây ra ung thư, họ xếp tần số vô tuyến điện từ trường vào hạng “có thể gây ung thư cho con người” (Loại 2B). Việc phân loại xuất phát từ nghiên cứu chứng minh rằng điện thoại không dây làm tăng nguy cơ ung thư não. Để giảm tiếp xúc, tránh liên tục mang điện thoại thông minh theo người .

Nhét điện thoại vào túi hay đâu đó trên người, vẫn là đang tạo ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Điện thoại của bạn vẫn phát sóng dù không được thực hiện cuộc gọi. Thế nên, tốt nhất là hãy tạo cho bản thân những khoảng thời gian không có thiết bị điện tử bên mình.

10. Chiếc ghế của bạn

Thứ cuối cùng trong danh sách và cũng là thứ không kém phần quan trọng. Việc ngồi kéo dài đã nhiều lần được chứng minh là một yếu tố nguy cơ gây bệnh mãn tính và tử vong sớm, ngay cả khi bạn tập thể dục thường xuyên và rất khỏe mạnh. Tập thể dục không thể gỡ bỏ các thiệt hại do hàng giờ ngồi “đồng”, cũng giống như nó không thể gỡ bỏ các tổn hại do hút thuốc.

Cùng với bệnh béo phì, nghiện ngồi là loại nghiện “thuốc lá kiểu mới”, tăng nguy cơ ung thư phổi khoảng hơn 50%. Ai có thể ngờ rằng nghiện ngồi càng nguy hiểm hơn so với hút thuốc lá gián tiếp? Nghiện ngồi đã được phát hiện là làm tăng nguy cơ tử vong liên quan đến hầu như tất cả các vấn đề sức khỏe, từ bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch tới ung thư. Và càng ít tập thể dục, tác hại của căng bệnh nghiện này càng rõ rệt hơn.

Giải pháp là gì?

Hãy đứng lên càng nhiều càng tốt, đứng lên đều đặn trong giờ làm việc. Theo nguyên tắc chung, nếu bạn đã ngồi trong một giờ thì cũng đã là ngồi quá lâu. Ở mức tối thiểu, tránh ngồi hơn 50 phút trong mỗi giờ.

Đối với nhiều người, chỉ cần bỏ thói quen và tránh xa chiếc ghế là một bước đầu tiên có thể đem bạn gần gũi hơn với một lối sống lành mạnh.

Chúng ta đang sống trong một thế giới cực kỳ độc hại; đó là một thực tế đáng buồn. Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng, nhưng bạn cũng đang tiếp xúc với nhiều chất hóa học từ tất cả các sản phẩm mình sử dụng và làn da đóng vai trò như là một hệ thống phân phối rất hiệu quả, trực tiếp vào máu, bỏ qua nhiều hệ thống lọc bẩm sinh của cơ thể. Hãy dành một ít thời gian để kiểm tra kỹ lưỡng và đánh giá lại các sản phẩm bạn sử dụng là một bước hữu ích để giảm đáng kể gánh nặng độc hại, nhằm bảo vệ sức khỏe.

Ô nhiễm môi trường là một vấn đề lớn, nhưng hầu hết không có nhiều giải pháp trước mắt để giải quyết nó. Do đó hãy cải biến chính môi trường xung quanh và chính bản thân bạn.

Cindy, dịch từ Epoch Times

Ad will display in 09 seconds

Tự thiêu để trốn nợ, trả hết được không?

Ad will display in 09 seconds

Vì sao không làm việc gian dâm nhưng vẫn bị Thần trách phạt?

Ad will display in 09 seconds

Phát hiện chấn động Thế giới trong lòng đất

Ad will display in 09 seconds

Hạt giống

Ad will display in 09 seconds

Không gian khác có thật sự tồn tại

Ad will display in 09 seconds

Huyền bí xá lợi Phật

Ad will display in 09 seconds

Lời cầu cứu của 2 con quỷ đói!

Ad will display in 09 seconds

Truyền thuyết và sự thật về rồng phương Đông

Ad will display in 09 seconds

Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

Ad will display in 09 seconds

Ly kỳ chuyện Tôn Tẫn đắc Đạo thành tiên

  • Tự thiêu để trốn nợ, trả hết được không?

    Tự thiêu để trốn nợ, trả hết được không?

  • Vì sao không làm việc gian dâm nhưng  vẫn bị Thần trách phạt?

    Vì sao không làm việc gian dâm nhưng vẫn bị Thần trách phạt?

  • Phát hiện chấn động Thế giới trong lòng đất

    Phát hiện chấn động Thế giới trong lòng đất

  • Hạt giống

    Hạt giống

  • Không gian khác có thật sự tồn tại

    Không gian khác có thật sự tồn tại

  • Huyền bí xá lợi Phật

    Huyền bí xá lợi Phật

  • Lời cầu cứu của 2 con quỷ đói!

    Lời cầu cứu của 2 con quỷ đói!

  • Truyền thuyết và sự thật về rồng phương Đông

    Truyền thuyết và sự thật về rồng phương Đông

  • Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

    Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

  • Ly kỳ chuyện Tôn Tẫn đắc Đạo thành tiên

    Ly kỳ chuyện Tôn Tẫn đắc Đạo thành tiên

x