Tazania tươi đẹp

08/08/15, 17:00 Tin Tổng Hợp

Tanzania – quốc gia châu Phi cho đến nay vẫn được coi là “chốn bí ẩn của thế giới”. Đất nước nhiều sắc tộc, nền văn hóa phong phú, đa dạng; thiên nhiên tốt lành, địa lý hấp dẫn. Tuy là một quốc gia nghèo, nhưng Tanzania vẫn được coi là điểm đến thú vị của những tín đồ yêu thiên nhiên và ưa thích khám phá.

Ngôi nhà độc đáo được coi là “chốn hẹn hò” của những cặp tình nhân

Người Bantu được coi là những cư dân đầu tiên của đất nước này. Ngay từ thế kỉ thứ nhất, những nhóm người Bantu đã định cư ở đây. Họ sống theo lối du mục, nay đây mai đó. Những nơi họ đến rồi đi đều lưu lại dấu tích cho đến ngày nay.
Vùng đất biệt lập này mãi cho tới thế kỉ thứ 10 mới được biết đến. Đó là khi các thương gia Ấn Độ, Indonesia, Ba Tư và Ả Rập mang tơ lụa và vải bông đến bờ biển và các đảo ở đây để đổi lấy vàng, ngà voi, kể cả mua bán nô lệ. Còn người Bồ Đào Nha đến muộn hơn, vào quãng năm 1500, sau khi Vasco da Gama phát hiện ra xứ sở này năm 1498.

Trong khu bảo tồn thiên nhiên Selout

Đây là đất nước của rất nhiều con hồ lớn và những ngọn núi lửa, cùng với đó là những cánh rừng thưa và thảo nguyên với hệ động vật hoang dã rất phong phú. Đỉnh Kilimanjaro là điểm cao nhất châu Phi. Tanzania là quốc gia nhiệt đới, thời gian nóng nhất trong năm bắt đầu từ tháng 11 năm trước cho tới hết tháng 2 năm sau. Tuy nhiên, ở những vùng núi cao, hầu như quanh năm lại lạnh lẽo.
Là một quốc gia bao gồm nhiều vùng lãnh thổ khác nhau về địa lý nên Tanzania cũng là quốc gia của nhiều bộ tộc, riêng người Batu đã có tới 130 nhánh khác nhau. Cư dân phân bố không đều. Có nơi trung bình 1 người sở hữu 1 cây số vuông; nhưng cũng có nơi 135 người mới được diện tích đất tương tự. Người Tanzania được coi là biết nhiều ngoại ngữ, hầu như ai cũng nói được tiếng Anh, cùng đó là tiếng Swahili và một số tiếng của các bộ tộc khác nhau. Chỉ có như vậy họ mới có thể di chuyển thuận tiện trong đất nước của mình.

Người Tanzania với nụ cười thân thiện

Thiên nhiên Tanzania hùng vĩ. Phía Đông Bắc của đất nước người ta hãnh diện về ngọn núi lửa Kilimanjaro. Có chiều cao 5.895m so với mực nước biển, Kilimanjaro là ngọn núi cao nhất ở châu Phi. Lần phun trào gần nhất của nó cách đây từ 150.000 năm, tuy nhiên người ta vẫn không thể biết chính xác lúc nào nó sẽ lại tiếp tục “khai hỏa”.
Đây là ngọn núi thu hút những nhà leo núi, những người tích du lịch mạo hiểm từ khắp các nơi trên thế giới. Năm 1989, người ta đã kỷ niệm 100 năm ngày ngọn núi được con người chinh phục lần đầu tiên.

Núi lửa Kilimanjaro

Phía Tây của đất nước lại nổi bật bởi con hồ mang tên Victoria- hồ lớn nhất châu Phi và là hồ nước ngọt lớn thứ 2 thế giới. Hồ nằm ở giữa địa phận của 3 nước là Tanzania, Uganda và Kenya, diện tích gần 69.000 kilomet vuông, chứa một lượng nước khổng lồ. Chưa hết, người ta còn biết đến con hồ Tanganyika với điểm sâu nhất lên tới 1.470m, có nghĩa là hồ nước sâu nhất châu lục. Hồ có rất nhiều loài cá quý hiếm không nơi nào có được. Nó cũng là hồ nước ngọt dài nhất thế giới với chiều dài lên tới 676 km. Phía cuối hồ về phái nam là thác Kalambo cao thứ nhì châu Phi.
Tanzania cũng nổi tiếng với hệ thống công viên hoang dã, đóng vai trò quan trọng trong sự cân bằng sinh thái ở châu Phi nói riêng và toàn thế giới nói chung. Đó là các công viên N’gorongoro, Serengeti ở miền Bắc, Mikumi và Khu bảo tồn thú săn Selous.

Những đứa trẻ bộ tộc Hadra

Người Tanza nia nổi tiếng về sự hòa hợp và thân thiện. Lịch sử đất nước không có nội chiến. Đi đâu cũng bắt gặp những nụ cười thân thiện. Hơn 100 dân tộc ở Tanzania cùng nhau sống trong hòa bình. Với khách lạ, câu nói quen thuộc của người dân là “karibu tena”- có nghĩa là “chào mừng bạn tới đây lần nữa”.
Trong số các bộ tộc của đất nước Tanzania, không thể không nói đến người Hadra- một bộ tộc không quá 1000 người, cho tới nay vẫn sống như thời nguyên thủy. Người Hadra chuyên về săn bắn, hái lượm. Đàn ông Hadra được coi là những thợ săn cừ khôi bậc nhất thế giới. Với giống khỉ đầu chó khôn ngoan, ngay đến một thiếu niên Hadra cũng có thể hạ gục chỉ bằng một mũi tên. Người Hadra cũng là những thủy thủ tài ba, khi họ dọc ngang dòng nước của con hồ Eyasi. Nếu đàn ông săn bắn thì phụ nữ lại đánh bắt cá. Không chỉ bơi trên những con thuyền độc mộc, dùng lưới bắt cá, những người phụ nữ Hadra chỉ với tay không cũng bắt được cá. Tới nay, người Hadra vẫn giữ thói quen sống trong hang đá, nếu có dựng nhà thì cũng chỉ là những túp lều cỏ giống như những cái hang. Đặc biệt, người Hadra không có thủ lĩnh, mọi người nhìn nhau mà sống, và họ cũng không có tục thờ cúng các vị thần. Tới nay, người Hadra vẫn giao tiếp bằng một thứ ngôn ngữ riêng mà không dùng bất cứ ngôn ngữ nào khác. Người Hadra đang rơi vào tình trạng tuyệt chủng, vì thế chính quyền tìm mọi cách đưa họ hòa nhập vào dòng chảy cuộc sống, tuy rằng kết quả vẫn rất hạn chế.

Người Tanzania còn tự hào về ngôi làng Engaresero. Làng là một quần thể đa dạng sinh thái và là nơi sinh sống lâu đời của bộ tộc Maasai- một trong những tộc người thiểu số đặc trưng nhất và được biết đến nhiều nhất ở châu Phi. Cộng đồng người Maasai vẫn sống theo kiểu chăn thả gia súc ở đồng cỏ và di chuyển đàn gia súc theo điều kiện của tự nhiên.

LÃ THẾ TUẤN
(Nguồn tham khảo: Vikipedia, Africana Journal)

Theo Đại Đoàn Kết

Ad will display in 09 seconds

Tự thiêu để trốn nợ, trả hết được không?

Ad will display in 09 seconds

Vì sao không làm việc gian dâm nhưng vẫn bị Thần trách phạt?

Ad will display in 09 seconds

Phát hiện chấn động Thế giới trong lòng đất

Ad will display in 09 seconds

Hạt giống

Ad will display in 09 seconds

Không gian khác có thật sự tồn tại

Ad will display in 09 seconds

Huyền bí xá lợi Phật

Ad will display in 09 seconds

Lời cầu cứu của 2 con quỷ đói!

Ad will display in 09 seconds

Truyền thuyết và sự thật về rồng phương Đông

Ad will display in 09 seconds

Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

Ad will display in 09 seconds

Ly kỳ chuyện Tôn Tẫn đắc Đạo thành tiên

  • Tự thiêu để trốn nợ, trả hết được không?

    Tự thiêu để trốn nợ, trả hết được không?

  • Vì sao không làm việc gian dâm nhưng  vẫn bị Thần trách phạt?

    Vì sao không làm việc gian dâm nhưng vẫn bị Thần trách phạt?

  • Phát hiện chấn động Thế giới trong lòng đất

    Phát hiện chấn động Thế giới trong lòng đất

  • Hạt giống

    Hạt giống

  • Không gian khác có thật sự tồn tại

    Không gian khác có thật sự tồn tại

  • Huyền bí xá lợi Phật

    Huyền bí xá lợi Phật

  • Lời cầu cứu của 2 con quỷ đói!

    Lời cầu cứu của 2 con quỷ đói!

  • Truyền thuyết và sự thật về rồng phương Đông

    Truyền thuyết và sự thật về rồng phương Đông

  • Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

    Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

  • Ly kỳ chuyện Tôn Tẫn đắc Đạo thành tiên

    Ly kỳ chuyện Tôn Tẫn đắc Đạo thành tiên

x