Những phim kinh dị được làm từ chuyện có thật

01/11/11, 07:53 Bí ẩn

Nhân dịp Halloween, VnExpress.net xin giới thiệu với độc giả 10 phim kinh dị nổi tiếng được làm dựa trên những câu chuyện có thật.

1. Psycho (1960)

Chuyện trong phim: Nhân vật chính là Norman Bates, một chủ nhà nghỉ gặp vấn đề về tâm lý và luôn bị ám ảnh bởi người mẹ quá cố. Hắn giấu xác mẹ trong tầng hầm và tìm cách giết hại những người khách tới nghỉ trọ. Norman cải trang thành mẹ khi thực hiện các vụ giết người. Cảnh nhân vật nữ Marion bị Norman đâm cho đến chết khi đứng tắm dưới vòi hoa sen từng gây ám ảnh cho khán giả trên khắp thế giới suốt một thời gian dài ( ).

Sau khi ra mắt vào năm 1960, “Psycho” từng khiến hàng triệu phụ nữ sợ tắm dưới vòi hoa sen. Ảnh: Paramount.

Chuyện có thật: Norman Bates được lấy cảm hứng từ Ed Gein, một người đàn ông tới từ Winconsin (Mỹ) bị bắt vào năm 1957 vì tội danh đào bới nhiều ngôi mộ để cướp xác người, giết chết 2 phụ nữ có gương mặt gợi nhớ tới người mẹ quá cố của hắn. Khi đi giết người, Ed cải trang thành phụ nữ và đeo mặt nạ da người. Sau khi bị bắt, Ed Gein trải qua phần đời còn lại ở trong một bệnh viện tâm thần.

2. The Exorcist (1973)

Chuyện trong phim: Hai linh mục tìm cách xua đuổi con quỷ nhập vào thể xác của một cô bé 12 tuổi sống ở Georgetown, gần thủ đô Washington, Mỹ ( ).

Một cảnh quay rùng rợn trong phim
Một cảnh quay rùng rợn trong phim “The Exorcist”. Ảnh: Warner Bros.

Chuyện có thật: William Peter Blatty, tác giả kịch bản và cũng là cha đẻ tiểu thuyết The Exorcist cho biết ông viết nên câu chuyện này sau khi đọc một bài báo đăng trên nội san của Đại học Georgetown. Nội dung bài báo kể về chuyện linh hồn quỷ dữ nhập vào một cậu bé 13 tuổi sống ở Mount Rainier, Maryland vào năm 1949. Cha mẹ cậu bé đã phải gọi các thầy tu tới nhà để trừ tà. Những hành vi bất bình thường, không kiểm soát được của cậu bé đã được đưa vào trong phim, qua nhân vật Regan MacNeil.

3. The Amityville Horror (1979, 2005)

Chuyện trong phim: Gia đình nhà Lutz chuyển tới ngôi nhà mới ở ven sông của Long Island, Mỹ. Nơi đây ngày trước từng xảy ra nhiều vụ giết người hàng loạt. Họ gặp phải nhiều hiện tượng siêu nhiên, không giải thích được và sợ hãi rời khỏi ngôi nhà sau 28 ngày dọn về ( ).

Ngôi nhà
Ngôi nhà “ma ám” trong “The Amityville Horror”. Ảnh: Dimension Films.

Chuyện có thật: Được coi là một trong những phim kinh dị nổi tiếng nhất được làm dựa trên một câu chuyện có thật, The Amityville Horror chuyển thể từ cuốn sách của cặp vợ chồng George và Kathy Lutz. Trong sách, đôi vợ chồng này kể lại những trải nghiệm của họ trong thời gian 4 tuần sống trong căn nhà “ma ám”, bao gồm việc nghe thấy những giọng nói quái gở lúc nửa đêm, hình ảnh ma quỷ, cây thánh giá bị đảo ngược và những chất nhờn màu xanh lá cây chảy ra từ trên các bức tường.

4. The Hills Have Eyes (1977, 2006)

Chuyện trong phim: Một gia đình lái xe đi du lịch qua vùng sa mạc ở Tây Nam nước Mỹ. Để tiết kiệm thời gian, họ chọn một con đường tắt nhưng vô tình sa vào bẫy của một gia đình ăn thịt người, sống trong hang động trên những ngọn đồi ở vùng hoang mạc ( ).

“The Hills Have Eyes” có lời giới thiệu gây tò mò – “Người may mắn nhất là người chết đầu tiên”. Ảnh: Fox Searchlight.

Chuyện có thật: Phim lấy cảm hứng từ truyền thuyết về Alexander “Sawney” Bean, người đàn ông Scotland sống vào khoảng thế kỷ 15 hoặc 16 đứng đầu một gia tộc ăn thịt người. Gia tộc 40 thành viên của Sawney đã ăn thịt hơn 1.000 người và sống trong hang động trước khi bị bắt giữ. Truyền thuyết về gia đình của Sawney đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều bộ phim kinh dị trên thế giới. Mặc dù nhiều nhà sử học hiện đại của Anh đều khẳng định không có căn cứ nào cho thấy sự tồn tại của Sawney nhưng câu chuyện về gia đình hắn vẫn được truyền miệng qua nhiều thế hệ.

5. Jaws (1975)

Chuyện trong phim: Một con cá mập trắng khổng lồ sống ở vùng biển phía Đông Bắc đảo Amity Island (được hư cấu trong phim) tấn công và ăn thịt nhiều người đi tắm biển trong kỳ nghỉ hè ( ).

“Jaws” (Hàm cá mập) là một bộ phim nổi tiếng của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg. Ảnh: Universal.

Chuyện có thật: Nhà biên kịch Peter Benchley viết kịch bản phim Hàm cá mập dựa trên sự kiện cuộc tấn công của bầy cá mập hung dữ trên bờ biển New Jersey (Mỹ) vào năm 1916. Trong 12 ngày vào tháng 7 năm đó, 5 khách du lịch đi tắm biển đã bị cá mập tấn công và chỉ có một người sống sót. Đàn cá mập trắng 7 con bị giăng bẫy vào ngày 14/7. Sau khi mổ bụng, ngư dân phát hiện ra nhiều hài cốt người trong dạ dày chúng. Cho tới ngày nay, câu chuyện về đàn cá mập trắng tấn công người trên bờ biển năm 1916 vẫn là một chủ đề gây nhiều tranh cãi cho các nhà khoa học.

6. The Texas Chainsaw Massacre (1974, 2003, 2006)

Chuyện trong phim: Một nhóm thanh niên trẻ đi du lịch qua vùng quê Texas (Mỹ) và trở thành món mồi cho một gia đình ăn thịt người, đứng đầu là Leatherface – tên sát nhân đeo mặt nạ da người với vũ khí là chiếc cưa máy đẫm máu ( ).

Người đẹp Jessica Biel thủ vai chính trong
Người đẹp Jessica Biel thủ vai chính trong “The Texas Chainsaw Massacre” phiên bản năm 2003. Ảnh: New Line Cinema.

Chuyện có thật: Một lần nữa, câu chuyện về tên sát nhân đeo mặt nạ da người – Ed Gein – lại trở thành cảm hứng cho The Texas Chainsaw Massacre. Trong 10 năm từ 1947 tới 1957, người dân ở vùng Wincousin (Mỹ) phát hiện ra nhiều ngôi mộ bị đào bới và xác chết bị lấy đi mà thủ phạm chính là Ed Gein. Tại nơi ẩn náu của hắn, cảnh sát tìm thấy rất nhiều mặt nạ làm từ da người.

7. The Mothman Prophecies (2002)

Chuyện trong phim: Phóng viên John Klein tỉnh dậy sau một vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Vợ anh, Mary, bị thương nặng trong khi John không hề hấn gì. Tỉnh lại, Mary khẳng định cô nhìn thấy một sinh vật lạ có cánh. Sinh vật này có hình dáng vừa giống người, vừa giống loài bướm và báo hiệu điềm xấu ở những nơi chúng xuất hiện ( ).

Chân dung
Chân dung “người bướm” trong “The Mothman Prophecies”. Ảnh: ScreenGems.

Chuyện có thật: Năm 1966, một sinh vật lớn, có cánh, không xác định xuất hiện ở cây cầu Silver Bridge, Point Pleasant, bang West Virginia (Mỹ). Không lâu sau đó, cây cầu bắc qua sông Ohio này sụp đổ và khiến 46 người thiệt mạng.

8. Signs (2002)

Chuyện trong phim: Graham Hess, một mục sư sống cùng người em trai và hai con trong một trang trại phát hiện ra thông điệp của người ngoài hành tinh qua các vòng tròn và đường thẳng được vạch trên ruộng ngô. Chuyến viếng thăm của các sinh vật ngoài Trái đất đem lại nỗi hoang mang, căng thẳng cho gia đình Graham ( ).

Những vòng tròn bí ẩn trên cánh đồng trong phim
Những vòng tròn bí ẩn trên cánh đồng trong phim “Signs”. Ảnh: Buena Vista.

Chuyện có thật: Giữa những năm 1970, các vòng tròn bí ẩn xuất hiện trên những cánh đồng ở quận Wiltshire, Anh. Sau đó, các dấu hiệu tương tự cũng được tìm thấy trên nhiều cánh đồng ngô ở Australia, Nam Phi, Trung Quốc, Nga. Theo lời của nhiều người nông dân khi đó, đây là một tác phẩm, một thông điệp của người ngoài hành tinh. Tuy nhiên, đến nay những vòng tròn bí ẩn trên các cánh đồng vẫn còn là một ẩn số.

9. Open Water (2003)

Chuyện trong phim: Đôi tình nhân Daniel và Susan quyết định thực hiện một chuyến du lịch lặn biển trước khi kết hôn. Sai lầm của người hướng dẫn viên khiến con tàu du lịch nhổ neo sớm, để lại hai người trơ trọi giữa đại dương mênh mông. Daniel và Susan lênh đênh trên biển nhiều ngày, không thức ăn, không nước uống và còn bị bầy cá mập bao vây ( ).

Đôi tình nhân Daniel và Susan bị bỏ lại trên biển trong nhiều ngày. Ảnh: Lionsgate.
Đôi tình nhân Daniel và Susan bị bỏ lại giữa mênh mông đại dương trong nhiều ngày. Ảnh: Lionsgate.

Chuyện có thật: Tháng 1/1998, con tàu Great Barrier Reef bỏ quên đôi vợ chồng Tom và Eileen Lonergan lại giữa một vùng biển của Australia. Sau hai ngày, cảnh sát mới truy tìm họ sau khi phát hiện ra một chiếc ví trong đó có hộ chiếu của hai người trên thuyền. Cuộc tìm kiếm trên biển diễn ra trong nhiều tuần nhưng xác của cặp vợ chồng xấu số không bao giờ được tìm thấy.

10. Wolf Creek (2005)

Chuyện trong phim: Hai người phụ nữ Anh và một người đàn ông Australia đi cắm trại trong công viên quốc gia Wolf Creek ở Australia. Khi xe hỏng giữa đường, cả ba đi nhờ xe một người đàn ông, chính là một tên sát nhân hàng loạt. Họ bị bắt về sào huyệt của hắn và chịu sự tra tấn, hành hạ dã man ( ).

Một cảnh quay đẫm máu trong
Một cảnh quay đẫm máu trong “Wolf Creek”. Ảnh: Dimension Films.

Chuyện có thật: Nhà biên kịch Greg McLean cho biết ông hư cấu khá nhiều chi tiết trong Wolf Creek, nhưng ý tưởng chính vẫn dựa trên câu chuyện có thật về hai tên sát nhân người Australia – Bradley John Murdoch và Ivan Milat. Bradley từng bắt cóc và giết một khách du lịch người Anh vào tháng 7/2001. Ivan thì từng giăng bẫy nhiều khách du lịch nước ngoài, đưa họ vào rừng để tra tấn trong những năm 1990. Câu chuyện về hai tên sát nhân này đều từng khiến người dân Australia sợ hãi và phẫn nộ.

Nguyên Minh

Ad will display in 09 seconds

Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

Ad will display in 09 seconds

LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

Ad will display in 09 seconds

Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

Ad will display in 09 seconds

Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

Ad will display in 09 seconds

Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

Ad will display in 09 seconds

Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

Ad will display in 09 seconds

Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

Ad will display in 09 seconds

Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

  • Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

    Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

  • LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

    LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

    Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

  • Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

    Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

  • Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

    Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

  • Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

    Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

  • Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

    Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

  • Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

    Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

  • Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

    Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

x