Cộng đồng thế giới lên tiếng về việc xét xử 2 học viên Pháp Luân Công ở Việt Nam

09/10/11, 20:55 Tin Tổng Hợp

Phiên tòa xử tội hai người phát sóng trên đài truyền hình tại Hà Nội vào ngày 06/10 gây sự chú ý quan tâm đến một chiến dịch leo thang tại Việt Nam nhằm ngăn chặn việc tập luyện Pháp Luân Công, đã được tuân thủ dưới áp lực của chính quyền Trung Quốc.

Vũ Đức Trung – Bản cáo trạng tháng 6 năm 2010 chống lại Trung và Thành chứng tỏ rõ ràng việc bắt giữ là đáp ứng công hàn từ các quan chức Trung Quốc. (Ảnh của Vũ Đức Trung)

Bối cảnh sự kiện

Hai học viên Pháp Luân Công Việt Nam đã phát sang Trung Quốc tin tức của “Đài phát thanh Hy Vọng”, một điện đài quảng bá quốc tế Hoa ngữ độc lập và phi lợi nhuận. Độc lập, nhanh chóng, khách quan, công chính, đây chính là chuẩn tắc mà đài phát thanh kiên trì giữ vững. Phóng viên của “Đài phát thanh Hy Vọng” có mặt tại khắp Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á, Châu Úc, v.v. Đài không ngừng đưa tin về tình hình nhân quyền tại Trung Quốc cũng như sự tham ô hủ bại, vi phạm nhân quyền, các cuộc biểu tình, chính quyền tham nhũng, và cuộc bức hại Pháp Luân Công của ĐCSTQ.

Tháng 5 năm 2010, Đại sứ quán ĐCSTQ như có gai trong mắt, đã gửi một bức thư tới chính phủ Việt Nam, yêu cầu bắt giữ hai người phát sóng nói trên và đình chỉ việc phát sóng tiết mục của Đài phát thanh Hy Vọng. Dưới áp lực như vậy, tháng 6 năm 2010, chính phủ Việt Nam đã bắt giữ hai người này. Tận 15 tháng sau, hai người vẫn bị giam giữ phi pháp chưa qua xét xử.
Luật sư của Trung và Thành đã tái xác nhận rằng hai người không phạm tội. Ông tin tưởng mạnh mẽ là họ vô tộiđó là lý do tại sao ông giúp việc này miển phí, theo cùng một nguồn tin.

Hội Tiếng nói người Mỹ gốc Việt: Tôn trọng nhân quyền, tôn trọng truyền thống Việt Nam, lập tức thả người

Hội Tiếng nói người Mỹ gốc Việt (VVA – Voice of Vietnamese Americans), hôm 4 tháng 10 đã phát biểu bài tuyên bố thúc giục chính phủ Việt Nam tôn trọng tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, tôn trọng “Tuyên ngôn nhân quyền của Liên Hợp Quốc”, lập tức phóng thích hai học viên Pháp Luân Công bị bắt là Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành.

Tuyên bố nói, VVA và các đoàn thể chính nghĩa khác cùng lên tiếng phản đối chính phủ Việt Nam nghe theo mệnh lệnh ĐCSTQ để cầm tù học viên Pháp Luân Công. VVA thúc giục chính phủ Việt Nam tôn trọng tự do ngôn luận và tự do tôn giáo, tuân thủ “Tuyên ngôn nhân quyền của Liên Hợp Quốc”, lập tức phóng thích hai học viên Pháp Luân Công cùng những người bất đồng chính kiến khác.

Tuyên bố còn nói, lòng bao dung đối với tôn giáo đã đi sâu vào văn hóa và truyền thống Việt Nam. Loại bao dung này trên thực tế đã từng tạo nên thời đại hoàng kim của văn hóa Việt Nam. VVA lên án chính phủ Việt Nam nghe theo chỉ lệnh của ĐCSTQ, từ đó vi phạm “Tuyên ngôn nhân quyền của Liên Hợp Quốc”, khiến người ta kinh ngạc. VVA thúc giục nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tôn trọng văn hóa khoan dung tôn giáo và truyền thống lịch sử Việt Nam để chân chính độc lập đưa ra quyết định của chính mình.

Cô Genie Nguyễn Ngọc Giao, chủ tịch Hội Tiếng nói người Mỹ gốc Việt
(Voice of Vietnamese Americans) nói: “Chúng tôi muốn kêu gọi chính phủ
Việt Nam chấm dứt nghe theo mệnh lệnh của ĐCSTQ, tôn trọng nhân quyền và đứng về phía chính nghĩa của lịch sử.”

Đoàn thể nhân quyền Hàn Quốc: Không được theo ĐCSTQ làm điều sai trái

Ngày 5 tháng 10, đoàn thể nhân quyền Hàn Quốc đã tổ chức họp báo khẩn cấp trước Đại sứ quán Việt Nam, yêu cầu chính phủ Việt Nam lập tức phóng thích hai học viên Pháp Luân Công.

Các nhân sĩ của đoàn thể nhân quyền Hàn Quốc và nhân viên của Đài phát thanh Hy Vọng quốc tế phân bộ Hàn Quốc kêu gọi chính phủ Việt Nam không được khuất phục trước áp lực của ĐCSTQ để làm điều sai trái.

Diễn viên lồng tiếng của Đài phát thanh Hy Vọng, Hồng Thừa Nhất nói: “Với hy vọng chính phủ Việt Nam không khuất phục trước áp lực của ĐCSTQ, không có hành vi xâm hại tự do ngôn luận của nước nhà, chúng tôi đã đệ trình bản tuyên bố này.”

Đại biểu của Nhân quyền Không Biên giới (Human Rights Without Borders), Khang Kỳ Tông cho biết: “Hai học viên Pháp Luân Công này không hề cấu thành uy hiếp nào đối với thể chế xã hội. Chỉ vì một bức thư của chính quyền ĐCSTQ mà phát sinh sự tình này, điều ấy khiến chúng tôi cảm thấy vô cùng phẫn nộ.”

Đài phát thanh Hy Vọng Pháp kháng nghị trước Đại sứ quán Việt Nam

2 giờ chiều ngày 5 tháng 10, Đài phát thanh Hy Vọng Pháp và Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp Pháp đã cùng nhau cử hành hoạt động kháng nghị trước Đại sứ quán Việt Nam tại Paris để kêu gọi chính phủ Việt Nam không được khuất phục trước áp lực của ĐCSTQ, đồng thời phóng thích vô điều kiện họ. Các đoàn thể dân chủ Việt Namcũng tới để lên án sự vô lý của chính phủ Việt Nam.

Các đoàn thể nhân quyền đã tiến hành hoạt động kháng nghị trước Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. Người phụ trách Đài phát thanh Hy Vọng Pháp, Trần Mãn Giang và người phụ trách Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp Pháp, Đường Hán Long đã đệ trình thư kêu gọi tới Đại sứ quán.

Tổng biên Đài phát thanh Hy Vọng là Hạ Ngữ Băng cho biết, việc bắt giữ Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành, hai nhân viên quảng bá Đài phát thanh Hy Vọng tại Việt Nam theo sau đợt can nhiễu của chính phủ Indonesia đối với đài. Bà cho rằng đằng sau vụ việc đều là xúi bẩy của ĐCSTQ.

Người phụ trách đối ngoại của Hiệp hội Thanh niên Việt Nam Paris nói: “Tôi cho rằng nếu là bởi vì chính nghĩa mà lên tiếng thì không phải phạm tội. Nếu điều chúng ta nói đều là sự thật, thì cũng không phải phạm tội. Loại việc này có lẽ chỉ phát sinh tại các quốc gia như Việt Nam và Trung Quốc. Chính phủ Việt Nam đã coi ĐCSTQ như là anh em, do đó để nhận được sự giúp đỡ của ĐCSTQ, họ mới ra tay trấn áp những người Việt Nam hoạt động nhân quyền này.”

Trần Mãn Giang cho biết, hai nhân viên người Việt của họ đã bị bắt thật vô lý. Họ không hề vi phạm điều luật nào, lại truyền đạt các báo cáo điều tra không biên giới.

Đài phát thanh Hy Vọng Anh quốc kêu gọi chính phủ Việt Nam thả hai nhân viên

Khi hoạt động bắt đầu, chủ biên phân bộ Anh quốc của Đài phát thanh Hy Vọng quốc tế, cô Thành Dung và hai nhân viên khác đã đưa một bức thư ngỏ gửi chính phủ Việt Nam vào bên trong Đại sứ quán. Cô Thành Dung cho biết, chính phủ Việt Nam dưới áp lực của ĐCSTQ đã bắt giữ hai nhân viên của đài, ‘trợ Trụ vi ngược’, bức hại nhân quyền; do đó cô kêu gọi lập tức đình chỉ xét xử và trả tự do vô điều kiện cho họ. Cô nói: “Hai nhân viên Đài phát thanh Hy Vọng này chỉ làm việc cho một kênh thông tấn tự do, do đó họ hoàn toàn vô tội. Hiện tại họ bị bắt giữ và giam cầm, thậm chí bị xét xử, điều này cho thấy quyền con người của họ đã bị bức hại. Tại đây, chúng tôi yêu cầu chính phủ Việt Nam không được ‘trợ Trụ vi ngược’, không được quỳ gối trước áp lực của ĐCSTQ, hãy lập tức thả hai nhân viên Đài phát thanh Hy Vọng vô tội này.”

Em họ bà Hạ, người phụ trách “Bạn của những bà mẹ Thiên An Môn” phân bộ Anh quốc, đã chết trong vụ thảm sát của ĐCSTQ ngày 4/6/1989. Mẹ của anh, bà Trương Tiên Linh từng nhiều lần quảng bá trên Đài phát thanh Hy Vọng, đã tiết lộ sự đàn áp và bức hại của ĐCSTQ đối với những bà mẹ Thiên An Môn trong hơn 20 năm qua. Bà Hạ cho biết, Đài phát thanh Hy Vọng hướng về dân chúng Trung Quốc Đại Lục để nói rõ sự thật, thúc đẩy vận động dân chủ, khởi tác dụng rất lớn. Bà nói: “Tôi tới đây để nói với chính phủ Việt Nam rằng Đài phát thanh Hy Vọng khởi tác dụng rất lớn tại Trung Quốc, có tác dụng rất lớn đối với dân chủ và nhân quyền tại Trung Quốc. Bác của tôi, bà Trương Tiên Linh đã nhiều lần trả lời phỏng vấn của Đài phát thanh Hy Vọng. Bà rất cảm kích đối với tất cả những gì mà nhân viên của Đài phát thanh Hy Vọng đang làm để truyền rộng sự thật về cuộc thảm sát Thiên An Môn.”

Bà Hạ còn chỉ rõ: “Việc chính phủ Việt Nam bắt giữ và xét xử nhân viên Đài phát thanh Hy Vọng là một quyết định hoàn toàn sai lầm.” Bà nói: “Tôi cho rằng đây hoàn toàn là chính phủ Việt Nam bị ĐCSTQ gây sức ép và khuất phục áp lực, dẫn tới lựa chọn sai lầm. Tôi tin Việt Nam là một quốc gia dân chủ, như vậy âm thanh tự do tại một quốc gia dân chủ không nên bị cản trở.”

Ông Chu, người từng sống nhiều năm tại Anh quốc, là một độc giả yêu thích Đài phát thanh Hy Vọng. Ông nói: “Tôi biết Đài phát thanh Hy Vọng là một đài hướng về Trung Quốc Đại Lục, độc lập, là một đài nói sự thật. Đồng thời đài cũng hoằng dương văn hóa truyền thống Trung Quốc. Như vậy là một kênh truyền thông tự do, tôi cảm thấy nó tồn tại nhờ sự ủng hộ của người Hoa. Cá nhân tôi cho rằng, chính phủ Việt Nam đã bị ĐCSTQ gây sức ép, khuất phục áp lực đó mà làm sự việc này, điều này thật đáng buồn. Vậy là họ đã quay lưng với nguyên tắc tự do tin tức, lấy danh nghĩa chính phủ để tiến hành đàn áp, làm tổn hại hình tượng chính phủ.”

Tham gia cùng những người ủng hộ là các tấm biểu ngữ “Chính phủ Việt Nam không được khuất phục ĐCSTQ” và “Yêu cầu phóng thích Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành”; chúng hướng về chính phủ Việt Nam để bày tỏ tâm nguyện của họ một cách ôn hòa. Một số người đã nhẫn nại giảng giải rõ sự thật đối với khách qua đường. Sự trật tự và ôn hòa của họ đã làm cảm động hai cảnh sát Anh quốc đang chấp hành nhiệm vụ. Hai cảnh sát này đều bày tỏ sự thông cảm và tán đồng. Trong đó một vị cảnh sát nói: “Trong thời đại ngày nay, việc chính phủ áp chế tự do tin tức là cực kỳ hy hữu. Hôm nay anh có thể bắt được hai người, thì ngày mai lại xuất hiện 100 người khác. Sự việc phát sinh gần đây tại Bắc Phi và các nước Ả Rập là những ví dụ rất tốt.”

Pháp Luân Công kháng nghị kỳ thị tín ngưỡng trước Đại sứ quán Việt Nam tại Canada

Sớm ngày 4 tháng 10, hơn 10 học viên Pháp Luân Công đến từ Ottawa và Toronto đã tập hợp trước Đại sứ quán Việt Nam tại Ottawa để kháng nghị hành vi kỳ thị tín ngưỡng và bức hại nhân quyền của chính phủ Việt Nam đối với những người tu luyện Pháp Luân Công.

Người phát ngôn của Ủy ban Bảo vệ Nhân quyền Pháp Luân Công Canada, bà Hoàng, người vừa có một chuyến đi đặc biệt từ Toronto, đã trình tận tay một thư thỉnh nguyện tới Đại sứ quán Việt Nam tại Canada và có bài diễn thuyết tại hiện trường. Bà kêu gọi chính phủ Việt Nam lập tức đình chỉ kỳ thị và bức hại đối với Pháp Luân Công.

Theo bà, tất cả những gì mà hai học viên này làm không hề gây hại cho người Việt Nam nào, cũng không tạo thành uy hiếp nào đối với chính phủ Việt Nam. Bản thân bà cho rằng chính phủ Việt Nam làm điều này chỉ là để lấy lòng ĐCSTQ.

Tuy nhiên, điều này là hết sức dại dột. Do đó bà tin rằng những người Việt Nam lương thiện sẽ không đồng ý chính phủ của họ làm như vậy.

Đài phát thanh Hy Vọng New York kháng nghị trước Lãnh sự quán Việt Nam và kêu gọi sự quan tâm của quốc tế

05_Pro
Phó đài trưởng Đài phát thanh Hy Vọng phân bộ New York, ông Trần Duyệt, đã trình bày tình hình như sau:“Đài Phát thanh Hy Vọng quốc tế từ trước tới nay là một kênh truyền thông độc lập chân thực, đưa rất nhiều tin tức tự do không bị kiểm duyệt về Trung Quốc Đại Lục”. Theo ông Trần Duyệt, hai học viên Pháp Luân Công truyền bá tin tức tự do này đã bị đối xử bất công. Ông kêu gọi xã hội quốc tế theo dõi sát, cũng như lên tiếng với phía chính phủ Việt Nam.

Hiện tại, tổng bộ Đài phát thanh Hy Vọng tại San Franciso đã đệ đơn kháng nghị lên Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco. Ông Trần Duyệt cho biết Đài phát thanh Hy Vọng phân bộ New York cũng đã có hành động tương tự, đồng thời không ngừng quan sát, đưa tin và theo sát diễn biến của sự kiện

Học viên Pháp Luân Công tại thủ đô Washington D.C của Hoa Kỳ thỉnh nguyện trước Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ

img2

Trưa ngày 4 tháng 10, các học viên Pháp Luân Công tại Washington D.C cùng một số lãnh đạo các tổ chức dân sự đã tập hợp trước tòa Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, giương biểu ngữ và poster, kêu gọi chính phủ Việt Nam không nên khuất phục ĐCSTQ, bức hại nhân quyền, và yêu cầu lập tức phóng thích hai học viên Pháp Luân Công Việt Nam.

Tiến sĩ Hoàng, học viên Pháp Luân Công tại Washington D.C nói: “Tất cả những gì hai học viên Việt Nam này làm chỉ là để hy vọng người dân toàn thế giới, đặc biệt nhân dân Trung Quốc Đại Lục, biết được sự thật cuộc đàn áp đang phát sinh, bởi vì ĐCSTQ che đậy rất kỹ chân tướng bức hại. Do đó chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam ngừng xét xử hai học viên Pháp Luân Công này và lập tức trả tự do cho họ.”

Theo tin tức từ Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp, trong hai học viên Pháp Luân Công sắp bị xét xử này, một là Vũ Đức Trung, giám đốc một công ty mạng, bắt đầu tu luyện Pháp Luân Công từ năm 2007. Sau khi nhận thức được sự tốt đẹp của Đại Pháp và sự bức hại tàn khốc của ĐCSTQ, anh bắt đầu dùng sóng ngắn phát vào miền Nam Trung Quốc các tiết mục của Đài phát thanh Hy Vọng để phổ biến sự thật. Tháng 6 năm ngoái, dưới áp lực của ĐCSTQ, chính phủ Việt Nam đã bắt giữ phi pháp Vũ Đức Trung và người anh vợ, Lê Văn Thành.

Người đứng đầu Liên minh Dân chủ Lào, ông Thongchanh Boulom nói: “Tất cả những người sống tại Việt Nam đều có quyền tự do biểu đạt, tự do ngôn luận và tự do hội họp, do đó tại sao lại bắt họ? Tại sao phải xét xử họ?”

Cô Genie Nguyễn Ngọc Giao, chủ tịch Hội Tiếng nói người Mỹ gốc Việt (Voice of Vietnamese Americans) nói: “Chúng tôi muốn kêu gọi chính phủ Việt Nam chấm dứt nghe theo mệnh lệnh của ĐCSTQ, tôn trọng nhân quyền và đứng về phía chính nghĩa của lịch sử.”

 Theo tin đa chiều

Bài liên quan:

Ad will display in 09 seconds

Người xưa đối đãi thế nào với rượu

Ad will display in 09 seconds

Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

Ad will display in 09 seconds

Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

Ad will display in 09 seconds

Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

Ad will display in 09 seconds

Kiếp trước Đức Phật là ai?

Ad will display in 09 seconds

Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

Ad will display in 09 seconds

Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

Ad will display in 09 seconds

Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Người xưa đối đãi thế nào với rượu

    Người xưa đối đãi thế nào với rượu

  • Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

    Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

  • Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

    Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

  • Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

    Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

  • Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

    Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

  • Kiếp trước Đức Phật là ai?

    Kiếp trước Đức Phật là ai?

  • Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

    Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

  • Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

    Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

  • Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

    Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

x