Tiết lộ thú vị về ông vua bán lẻ trên internet

21/08/11, 14:18 Công nghệ
Amazon.com vẫn còn rất nhiều điều thú vị mà không phải ai cũng biết.
Là một trong những gã khổng lồ vẫn bám trụ vững vàng sau cuộc khủng hoảng Dotcom, trang bán hàng trực tuyến Amazon.com được coi như một biểu tượng trên mạng internet, giống như tháp Eiffel tại thủ đô Paris vậy. Tuy nhiên không nhiều người biết rằng người sáng lập trang web, Jeff Bezos đã khởi nghiệp bằng việc bán máy tính cũ trong ga-ra để có được cơ nghiệp toàn cầu gồm 12 trang web bán hàng trực tuyến khổng lồ như ngày nay.
 
Với hơn 30% tổng giá trị hàng hoá bán trực tuyến toàn nước Mỹ, cùng hơn 33.000 nhân viên làm việc khắp mọi nơi trên thế giới, cái tên Amazon đã đứng ngang hàng với những tên tuổi của mạng toàn cầu như IMDB, Zappos.com hay LOVEFiLM.
 
Tuy nhiên bên cạnh đó, Amazon.com vẫn còn rất nhiều điều thú vị mà không phải ai cũng biết. Những ví dụ dưới đây chỉ là một phần nhỏ trong rất nhiều bí mật thú vị đã tồn tại kể từ khi Amazon.com bắt đầu đi vào hoạt động cho tới nay.
 
1. Cái tên
 
Đã có lúc Amazon suýt bị gọi là “Cadabra” trong cụm từ “Abracadabra”. Tuy nhiên ngay lập tức, Bezos đã thay đổi nó vì ông đã nghe nhầm thành “Cadaver” (tiếng Anh nghĩa là xác chết).
 
 
Nhà sáng lập đổi tên công ty của mình theo tên một dòng sông vì hai lý do, thứ nhất là để minh chứng khối lượng sách khổng lồ mà họ bán (sẽ nói thêm ở dưới). Thứ hai, cái tên bắt đầu bằng ký tự ‘A’ sẽ dễ được người sử dụng ghé thăm hơn.
 
2. Cuốn sách bán ra đầu tiên
 
 
Ban đầu, Amazon.com là một trang web chuyên bán những cuốn sách đủ nội dung và thể loại. Cuốn sách đầu tiên mà trang web này bán ra có tựa đề “Fluid Concepts & Creative Analogies”. Nó được bán vào tháng 7 năm 1995. Trong tháng làm việc đầu tiên, Amazon.com đã nhận được đơn đặt hàng từ 50 bang của nước Mỹ, cũng như 45 nước trên toàn thế giới.
 
3. Khủng hoảng Dotcom và tầm nhìn lạc quan của Bezos
 
Amazon đã sống sót sau “Bong bóng Dotcom”, nhưng thiệt hại mà nó phải gách chịu cũng vô cùng nặng nề. Đã có lúc giá một cổ phiếu của công ty này tụt giảm từ 100 USD xuống chỉ còn vỏn vẹn… 6 USD. Thực chất, Amazon.com đã thua lỗ hơn 3 tỉ USD trong những năm đầu tiên và không có báo cáo lợi nhuận cho đến quý 1 năm 2001, 6 năm sau khi đi vào hoạt động. Đến năm 2003, trang web này mới có được năm làm việc thành công thực sự đầu tiên khi tạo ra lợi nhuận trong cả năm. Tuy nhiên ông chủ của trang web lại chẳng hề bi quan một chút nào về tình hình công ty.
 
4. Những chiếc “Bàn cửa”
 
Bạn đã đọc đúng rồi đấy! Đó là một trong những lý do khiến cho Amazon có thể giảm chi phí phát sinh, từ đó trụ vững qua cuộc khủng hoảng đã hiến rất nhiều ông lớn lĩnh vực internet phải gục ngã đầu thế kỷ XXI.
 
 
Dẫn lời của cựu nhân viên Amazon.com, Greg Linden: “Mua một cánh cửa gỗ, tốt nhất là chọn những cánh cửa chưa bị khoan cắt gì. Sau đó cưa hai thanh gỗ dài khoảng 1 mét 8 ra làm đôi, và đóng 4 thanh gỗ này vào cánh cửa. Vậy là chúng ta đã có một chiếc “bàn cửa” cho những lập trình viên của Amazon”. Được biết hiện tại vẫn còn một số chiếc bàn theo kiểu này được sử dụng.
 
5. Ý nghĩa của logo
 
Ban đầu, Amazon sử dụng hình ảnh một dòng sông làm logo. Đến năm 2000, thiết kế của Turner Duckworth đã được chọn làm logo mới của Amazon, thứ được dùng làm hình ảnh của công ty này đến tận bây giờ.
 
Theo Duckworth, đường cong hình nụ cười tượng trưng cho việc Amazon “rất vui khi được chuyển bất cứ món đồ gì tới bất cứ đâu”. Không chỉ có vậy, ‘nụ cười’ này còn giống như một mũi tên, chỉ từ A tới Z, với ý nghĩa “Amazon có tất cả mọi thứ, từ A tới Z”.
 
6. Cơ hội gặp CEO qua đường dây nóng
 
Để hiểu thêm quá trình trợ giúp khách hàng, cứ 2 năm một lần, mọi nhân viên của Amazon.com đều phải bỏ ra 2 ngày để làm công việc trực điện thoại để làm nhiệm vụ trợ giúp khách hàng. Kể cả CEO Jeff Bezos cũng không phải ngoại lệ.
 
Trao đổi với tờ Business Week, Bezos cho biết: “Nó vừa vui vừa hữu ích. Có một lần tôi nhận được một cuộc điện thoại của khách hàng. Anh ta đặt mua 11 món đồ từ 11 nhà cung cấp khác nhau, và rồi anh ta… ghi nhầm địa chỉ người nhận”.
 
7. Chiếc đĩa CD trị giá… 3 tỉ USD!
 
 
Vào năm 2010, anh chàng Brian Klug đã phát hiện ra một món đồ đắt bất thường trên trang web của Amazon: Một chiếc đĩa CD-ROM với cái giá 2.904.980.000 USD! Vô cùng tò mò, anh chàng này đã cố thử đặt mua chiếc đĩa, và Amazon.com cũng thông báo lại rằng tác vụ giao dịch đã được thực hiện! Tuy nhiên sau đó Amazond dã phải gửi một bức thư điện tử tới cho Klug với nội dung rằng vụ mua bán nói trên không thể thực hiện. Chưa dừng lại tại đó, Amazon đã phải gọi điện lại cho Brian Klug để xác nhận việc huỷ bỏ vụ mua bán chiếc đĩa CS với giá “trên trời” này.
 
8. Sản phẩm phá vỡ kỷ lục đặt hàng trên Amazon
 
Đó chính là album mang tên “I Dreamed a Dream” của nữ ca sĩ Susan Boyle. Đánh bại những tên tuổi nghệ sĩ lớn như Norah Jones, U2 hay Coldplay, album đầu tay của nữ thí sinh tham gia cuộc thi Britain’s Got Talent này đã trở thành album được đặt hàng nhiều nhất trên Amazon.com.
 
9. Chiếc đồng hồ 10.000 năm của Jeff Bezos
 
 
Thoạt nghe thì có vẻ điên khùng, nhưng hiện tại CEO của Amazon đang tham gia một dự án chế tạo ra một chiếc đồng hồ 10 nghìn năm! Chiếc đồng hồ này sẽ tích tắc 1 năm một lần, cây kim sẽ di chuyển sau 100 năm, và sẽ đổ chuông cứ sau 1 thiên niên kỷ!
 
10. Những nhãn hiệu riêng của Amazon
Bên cạnh nhãn hiệu Amazon Basics và Kindle, Amazon.com còn sở hữu 3 thương hiệu riêng nữa, đó là Pike Street, Pinzon và Strathwood. Nếu như Pike Street và Pinzon là hai thương hiệu dụng cụ nhà bếp và đồ dùng gia đình, thì Strathwood là thương hiệu đồ ngoại thất sân vườn của ông trùm mua bán trực tuyến.
 
Tham khảo: Mashable – Genk

Ad will display in 09 seconds

Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

Ad will display in 09 seconds

Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

Ad will display in 09 seconds

Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

Ad will display in 09 seconds

Người sống thọ có 4 cái lười

Ad will display in 09 seconds

Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

Ad will display in 09 seconds

Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

    Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

  • Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

    Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

  • Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

    Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

  • Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

    Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

  • Người sống thọ có 4 cái lười

    Người sống thọ có 4 cái lười

  • Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

    Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

    Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

  • Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

    Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

x