Truy tìm mực khô giả xuất xứ từ Trung Quốc

18/08/11, 00:23 Tin Tổng Hợp

Khảo sát một số chợ trên địa bàn Hà Nội cho thấy loại mực khô xé ăn liền nghi là mực giả có xuất xứ từ Trung Quốc.

Qua khảo sát một số chợ trên địa bàn Hà Nội, loại mực khô xé ăn liền tẩm ướp gia vị được bán với giá rẻ không quá 180.000 đồng/kg, thực chất là mực Trung Quốc. Liệu đây có phải mực giả?

 

Năm ngoái, người tiêu dùng được phen khiếp vía vì trên thị trường xuất hiện loại mực được nghi làm từ cao su. Năm nay, mực khô giả xuất hiện trở lại.

Tháng 4/2010, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Hải Phòng) đã lấy mẫu mực xé bị thu giữ gửi đi giám định. Kết quả cho thấy loại mực khô xé trong lô hàng bị bắt giữ trước đó không đạt tiêu chuẩn dinh dưỡng của mực khô theo bảng thành phần thực phẩm VN của Viện Dinh dưỡng.

Trả lơi báo chí, bà Nguyễn Thị Sắn, Phó trưởng Chi cục QLTT Hải Phòng, cho biết: “Chúng tôi được cơ quan chuyên môn trả lời mẫu giám định mực khô xé mà chúng tôi thu giữ không phải là mực khô tự nhiên. Chúng tôi cũng chưa biết loại mực xé đó được làm từ chất gì, bởi lẽ cơ quan giám định giải thích muốn biết điều này phải cần kinh phí lớn và có thêm nhiều thời gian”.

Bà Sắn cũng cho biết: “Chúng tôi cũng đã đốt thử để đối chứng: mực khô nguyên con thường cháy sun từ ngoài vào, nếu phủi phần than đen đi vẫn có thể ăn được. Nhưng loại mực chúng tôi thu giữ khi đốt gần như cháy thành than luôn, khói có mùi rất khét, hệt như khi đốt vải may quần áo”.

 

Mực thật là loại mực có râu xoắn, thân mực gắn chặt với râu không phải gắn hờ bằng keo, có vị tanh nhiều khi ngửi

Theo khảo sát của PV VTC News thì loại mực này vẫn tồn tại ở Hà Nội.

Tại chợ Đồng Xuân, trong vai người muốn mua mực khô giá rẻ về để bán vỉa hẻ. Một phụ nữ bán hàng khoảng 50 tuổi cho biết: “Ở đây chỉ có mực xé là mực Trung Quốc, giá rẻ hơn mực nguyên con có giá từ 150.000 -170.000 đồng/kg. Loại đó hay được các chủ hàng nhậu vỉa hè mua về để bán, chỉ cần một nắm nhỏ bán với giá 30.000 đồng/đĩa là lãi lắm rồi”.

Nhiều quầy hàng khác cũng đon đả mời chúng tôi mua loại mực xé ăn sẵn. Theo lời một nhân viên bán hàng tại chợ Đồng Xuân, đây là loại mực đã được hấp chế biến và tẩm ướp thêm gia vị.

Với giá bán từ 150.000 đồng – 170.000 đồng/kg, loại mực này thường được bán cho các hàng vỉa hè để phục vụ khách nhậu. Qua quan sát bằng mắt thường, loại mực xé này được đựng trong túi nilon không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, thành phần, hạn dùng… . Trên túi mực chỉ có một tấm bìa cứng ghi bằng chữ viết tay “Mực xé” hay “Mực xé ăn liền”.

Ngoài ra, vị tanh của mực rất ít, màu sắc của loại mực xé gồm trắng xen hồng hoặc trắng xen đỏ. Còn sợi mực khá bở và mềm. Nếu đưa sợi mực xé lên mũi, thì hương vị không được thơm.

Bình thường, mức giá bán mỗi kg mực xé ngon có giá không dưới 350.000 đồng/kg, nhưng loại mực xé ăn liền lại có giá chỉ bằng một nửa. Khi chúng tôi tỏ vẻ nghi ngại về chất lượng mực, người bán hàng này cau có: “Mua thì mua không mua thì thôi, ở đây hỏi là mua, không mua thì đừng hỏi, mất thời gian lắm”.

Mực xé không có nhãn mác, màu đỏ xen trắng hoặc hồng xen trắng

 

Với những loại mực khô nguyên con, giá bán không hề rẻ, dao động từ 400.000 đồng/kg đến 600.000 đồng/kg. Theo quan sát của PV, các loại mực được bán ở đây đều có mùi tanh, râu xoăn, thân mềm và đặc biệt râu và thân liền nhau không có dấu hiệu được dán vào.

Thế nhưng, điều đáng nói là các loại mực dù kích thước nào cũng chỉ được đóng trong túi ni lông không có nhãn mác ghi nguồn gốc xuất xứ, hạn dùng cũng như tên loại mực. Giá bán không được niêm yết, người bán cứ nhìn mặt hét giá. Cùng một loại mực to bằng 2 bàn tay, nhưng có nơi bán 450.000 đồng/kg hoặc 500.000 đồng/kg, thậm chí không ít cửa hàng bán với giá 600.000 đồng/kg.

Anh Thủy (chủ hàng đồ khô tại chợ Đồng Xuân) cho biết: “Mực ở đây được nhập về từ các tỉnh miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An… không có ai bán loại mực nào giá dưới 300.000 đồng/kg, chứ đừng nói đến 200.000 đồng/kg”.

Không chỉ có chợ Đồng Xuân, mà một loạt các chợ khác như Nghĩa Tân, Mỹ Đình, Đồng Tâm, Đồng Xa…đều không có bán loại mực nào rẻ tiền hơn 400.000 đồng/kg.

Chị Vinh, một tiểu thương bán hàng khô cho hay: “Khách hàng họ chuộng rẻ, nhưng rẻ quá họ cũng không mua đâu, vì sợ mực trôi nổi. Mối quen của chị cũng chỉ có nhưng loại mực đảm bảo khách mới an tâm”. 

Đối với mực nguyên con giả, qua tìm hiểu của PV tại các chợ Đồng Xuân, Nghĩa Tân, Mỹ Đình, Đồng Tâm… đều không thấy xuất hiện loại mực có râu thẳng, râu được dán vào thân mực bằng keo, giá bán rẻ như trường hợp khách hàng Hải Phòng đã gặp phải.

 

Tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan quản lý ATVSTP Đà Nẵng chưa phát hiện mực khô…cao su 

 

TP.HCM, Đà Nẵng: Chưa phát hiện mực giả

Tại thị trường TP.HCM, qua quan sát của PV VTC News, hiện vẫn chưa thấy xuất hiện loại mực khô xé giả.

Tại các chợ như Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Hòa Hưng (Q.10), Bàn Cờ (Q.3)…các tiểu thương kinh doanh mặt hàng này cho biết, qua báo chí có thấy thông tin xuất hiện trên thị trường loại khô mực giả, ăn dai như cao su, nhưng nhiều hộ kinh doanh đều khẳng định rằng vẫn chưa thấy thấy xuất hiện mặt hàng này.

Còn tại các quán nhậu, trước thông tin này, dường như các “đệ tử lưu linh” vẫn không quan tâm lắm đến mực giả. Tại quán nhậu Minh Sương ở bờ kè kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè tối 16/8, anh Minh Tuấn (ngụ tại Q.10) chia sẻ với VTC News: “Thực sự tôi nghĩ rằng loại mực này chắc chỉ có ở những thành phố biển thôi. Tôi vẫn thường ngồi với bạn bè ở đây, và cũng chưa nghe ai nói gì về thông tin này…”

Lãnh đạo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cũng đã nói rằng, qua tiến hành kiểm tra sơ bộ ban đầu, hiện vẫn chưa phát hiện thấy có loại khô mực giả này có mặt ở TP.HCM. Nếu trong thời gian tới có phát hiện, ngành Y tế TP chắc chắn sẽ phải lấy mẫu đi kiểm nghiệm, xem xét các chỉ tiêu về hóa học, chất xơ, chất đạm…xem có đảm bảo đạt đúng tiêu chuẩn đề ra hay không.

Trao đổi với PV VTC News, Bác sỹ Nguyễn Minh Tiến, Chi Cục Trưởng Chi cục ATVSTP TP. Đà Nẵng cho biết: “Mặc dù chưa có chỉ đạo cụ thể của Cục ATVSTP và ngành y tế TP về việc kiểm tra đối với sản phẩm mực cao su trong thời gian qua, nhưng Chi cục ATVSTP TP Đà Nẵng đã tiến hành theo dõi kiểm tra đối với mặt hàng này trong suốt thời gian qua. Tính đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng chưa phát hiện mực cao su cũng như các sản phẩm liên quan giả mực khô bày bán trên địa bàn.

Khảo sát tại một số chợ trên địa bàn TP. Đà Nẵng như chợ Hàn, Chợ Cồn, chợ Đống Đa…hoàn toàn không phát hiện sản phẩm mực cao su như đã xuất hiện tại 1 số địa phương khác trong thời gian qua.

Chị Ty, kinh doanh sản phẩm hải sản khô tại chợ Hàn cho biết, chị chỉ mới nghe chứ hoàn toàn không biết và không thấy đối với loại sản phẩm này. Hơn nữa, Đà Nẵng là thành phố du lịch, nên chúng tôi ý thức được vấn đề này và hoàn toàn không chấp nhận kinh doanh như vậy. Rất mong cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm tra và xử lý đối với các trường hợp kinh doanh đối với sản phẩm này nhằm trả lại uy tín cho sản phẩm mực khô Việt Nam.

Gia Bảo – Bửu Lân – Việt Dũng

Theo VTC

 

Ad will display in 09 seconds

Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

Ad will display in 09 seconds

Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

Ad will display in 09 seconds

Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

Ad will display in 09 seconds

Người sống thọ có 4 cái lười

Ad will display in 09 seconds

Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

Ad will display in 09 seconds

Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

    Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

  • Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

    Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

  • Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

    Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

  • Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

    Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

  • Người sống thọ có 4 cái lười

    Người sống thọ có 4 cái lười

  • Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

    Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

    Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

  • Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

    Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

x