Người khổng lồ – Từ truyền thuyết đến thực tế

19/08/14, 01:52 Khám phá sinh mệnh

Những giai thoại về người khổng lồ có rất nhiều trong truyền thuyết cũng như trên thực tế. Lịch sử đã từng có những câu chuyện về người khổng lồ trên Trái đất. Trong thực tế cũng có môt số hồ sơ y bạ về người khổng lồ.

Người khổng lồ Fafner và Fasolt

Tầm vóc quá khổ của con người được cho là do đột biến gen di truyền hoặc rối loạn tuyến yên, đều rất hiếm xảy ra. Thế nên người ta luôn đặt câu hỏi rằng, phải chăng giống người khổng lồ đã từng tồn tại?

Trong nền văn hóa của mỗi dân tộc đều có những câu chuyện dân gian và truyền thuyết về người khổng lồ. Liệu đây là những câu chuyện có thật được lưu truyền và trở thành truyền thuyết hay chỉ là những câu chuyện từ trí tưởng tượng?

Đài phun nước Enceladus ở Versailes – Người khổng lồ trong thần thoại

Đài phun nước Enceladus

Trong truyền thuyết Hy Lạp, Enceladus là tộc người khổng lồ Gigante, con của Nữ thần Đất Gaia. Cũng như những người khổng lồ khác, hai chi dưới của Enceladus to bằng cỡ con rồng đất và bàn chân cỡ chân rồng. Khi xảy ra cuộc chiến giữa các vị thần trên đỉnh Olympus và người khổng lồ, thần Athena – nữ thần trí tuệ và chiến tranh – cùng với các vị thần khác đã hạ gục Enceladus bằng cây giáo của mình. Sau đó, Enceladus được chôn dưới chân ngọn núi Etna trên đảo Sicily. Người ta nói lửa trong núi lửa Etna trên đảo Sicily là hơi thở của Enceladus, và núi lửa phun trào khi chàng trở mình để nghiêng bên thân bị thương cho bớt đau. Ngày nay, người ta vẫn nói rằng các trận động đất ở đây do Enceladus gây ra.

Trong truyền thuyết Bắc Âu, Ymir là người khổng lồ đầu tiên và là tổ tiên của tất cả các jotnar (một giống người khổng lồ). Ymir sinh ra trong thời kỳ hỗn nguyên ở vùng Ginnungagap (nơi không có sự sống). Trong truyền thuyết Gylfaginning (Cú lừa của Vua Gilfy) của Snorri Sturluson, tác giả của bộ sử thi Edda, Ymir được tạo ra như sau:

“Thời xa xưa, khi vùng đất Niflheim chỉ có băng giá và âm u thì vùng Muspell chỉ có cái nóng và ánh sáng, còn vùng Ginnungagap thì bình yên như bầu trời lặng gió. Khi băng gặp luồng hơi nóng, băng bắt đầu tan và nhỏ giọt thành một dòng chảy do sức nóng của luồng nhiệt. Dòng chảy đó hình thành nên một chàng trai, được đặt tên là Ymir”

Fafner và Fasolt cũng là các nhân vật người khổng lồ trong truyền thuyết Bắc Âu. Odin, vua của các vị thần, muốn hai em là Fafner và Fasolt xây lâu đài Valhalla. Để xây một lâu đài thật đẹp, Odin hứa sẽ gả nữ thần tình yêu Freyja cho hai em như một phần thưởng. Hai anh em khổng lồ lấy Freyja và được thưởng cả chiếc rương châu báu đánh cắp được từ người lùn Alberich. Lúc chia kho báu, họ tranh nhau chiếc nhẫn thần Andvaranaut. Khi lòng tham và cuồng giận nổi lên, Fafner đã giết chết Fasolt và chiếm hết của cải, đem cất giấu trong một cái hang. Khi vào đến hang, Fafner biến thành con rồng dữ để trông coi kho báu.

Người khổng lồ trong các tôn giáo

Kinh Cựu ước, đoạn Sáng thế 6 câu 4 nói người khổng lồ được sinh ra trên trái đất từ “sự kết hợp giữa con trai của Thần và con gái của con người…”

Trong Đệ nhị Luật, đoạn 3 tiết 11 về thời kỳ sau nạn hồng thủy nói “chỉ còn mỗi Vua Og của Vương quốc Ba’shan là người khổng lồ cuối cùng còn lại”.

Theo Kinh Tanakh, tiền thân của Kinh Hebrew, chủng người khổng lồ Anakim sống ở miền nam xứ Cannanite, gần Hebron (Kinh Sáng thế đoạn 23 tiết 2; Kinh Joshua đoạn 15 tiết 13). Đoạn 13 tiết 33 ghi tổ tiên của người khổng lồ Anakim là Nephilim, là sự kết hợp giữa con của con trai của Thần và con gái của con người như đã đề cập trong đoạn Sáng thế 6 câu 1-2.

Trong Đạo Hindu có một tộc người khổng lồ gọi là Daityas. Họ là một nhánh của tộc Asura; một chủng tộc thần luôn khiêu chiến với các thần Deva để giành quyền lực. Deva là những vị thần thiện lương trong khi các thần Daityas khổng lồ lại hiếu chiến và ham quyền lực. Từ asura trong các bài thánh ca cổ có nghĩa là quyền lực hoặc quyền uy.

Chuyện về David và Goliath trong kinh thánh kể rằng Goliath là người khổng lồ bất bại nhưng lại chết dưới tay chàng David trẻ tuổi. Ngày nay các tình tiết trong câu chuyện này trở nên mâu thuẫn. Josephus, một học giả và nhà sử học người La Mã gốc Do Thái thế kỷ I đã ghi trong đoạn về Samuel trong các cuộn sách Biển Chết là Goliath cao 4 thước 1 gang (2 mét).

Kinh Septuagint viết vào thế kỷ IV cũng ghi Goliath có chiều cao tương tự. Nhưng những ghi chép sau đó lại viết Goliath cao 6 thước 1 gang (3 mét).

Trong Bách khoa toàn thư Do Thái năm 1906, bản đầy đủ chưa qua hiệu đính, có một mục lớn viết về người khổng lồ và được trình bày như các dữ liệu của kinh thánh. Người khổng lồ được đề cập là cư dân của trái đất trước khi diễn ra Đại hồng thủy và thuộc các bộ lạc của Palestin.

Ngôi mộ cũ của Vua Arthur –  Bằng chứng khảo cổ học

Mộ của Vua Arthur và Guinevere

Năm 1890, nhà nhân chủng học Georges Vacher de Lapouge phát hiện xương người hóa thạch trong một ngôi mộ thời kỳ đồ Đồng nằm dưới ụ đất đá trong nghĩa trang Castelnau-le-Lez ở Pháp. Bộ xương này còn được gọi là Người khổng lồ của Castelnau (Giant of Castelnau). Dựa vào xương cánh tay, xương chày và xương đùi, ông tính được người này cao khoảng 3 mét. Sau khi đem về nghiên cứu và phân tích, một số giáo sư tại Đại học Montpelier khẳng định rằng đây là xương người.

Các mảnh xương được cho là của Người khổng lồ của Castelnau (Giant of Castelnau). (Wikipedia)

Năm 1894, tại Montpelier, miền nam nước Pháp, người ta khám phá ra một ngôi mộ thời tiền sử, bên trong ngôi mộ có ba sọ người với chu vi 71, 78 và 82cm cùng xương một số loài vật khổng lồ khác. Chúng được xác định là thuộc về tộc người khổng lồ cao từ 3 đến 4,5 mét.

Tại một khu Nghĩa địa cổ Glastonbury Abbey Somerset, Tây Nam Vương quốc Anh, có ngôi mộ với tấm biển ghi là lăng mộ Vua Arthur. Theo nhà sử học Gerald ở xứ Wales, Hoàng hậu Guinevere cũng được chôn trong ngôi mộ của Vua Arthur. Năm 1191, các tu sĩ đào ngôi mộ lên và phát hiện một bộ hài cốt, ước tính người này lúc còn sống cao 2,1 mét, kế bên là một bé gái nhỏ với bộ tóc dài màu vàng mà khi họ chạm vào thì nó bị rụng hết. Điều bất thường là ngôi mộ này được chôn sâu gần 5 mét đất, ở đó có một cây thánh giá có dòng chữ cho thấy đây là hài cốt của Vua Arthur và Hoàng hậu Guinevere. Năm 1278, hai bộ hài cốt này được chuyển đến đền thờ ở một tu viện mới như ta thấy ngày nay. Vậy Vua Arthur là một người khổng lồ hay chỉ là một người cao lớn bất thường? Liệu còn có người nào cùng tầm vóc như ông trong các truyền thuyết thời Vua Arthur?

Đâu là sự thật?

Giữa các nhà khảo cổ học, các học giả, các nhà sử học và các nhà toán học vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng về việc các kiến trúc khổng lồ trên Trái đất từ thời tiền sử được xây dựng và vận chuyển như thế nào, chẳng hạn như các bức tượng đá người khổng lồ (Moai) trên Đảo Phục sinh, Kim tự tháp, hay vì sao những hình điêu khắc cổ khổng lồ trên các vách đá và các loại địa hình ở Peru lại lớn đến vậy. Ai đã vẽ những bức họa này?

Bức tượng khổng lồ người Moa, ớ đảo Easter

Erich von Daniken, tác giả viết “Cỗ xe của Thần’ năm 1968, bảo lưu quan điểm rằng các công trình khổng lồ này là của người ngoài trái đất có trình độ công nghệ cao hơn chúng ta hoặc họ đã dạy cho con người tạo ra chúng. Tuy nhiên, vẫn còn một vấn đề là làm thế nào để vận chuyển những khối đá lớn như vậy. Phải chăng người ngoài hành tinh chế tạo được thiết bị vận chuyển hàng tấn đá, phải chăng những người ngoài hành tinh đó là người khổng lồ, hay chính những người xây dựng những kiến trúc đó là người khổng lồ?

Trước khi các bằng chứng khảo cổ học chứng minh truyền thuyết là có thật thì người ta vẫn xem nó là huyền thoại. Theo quan điểm của giới khảo cổ học, đã có bằng chứng về chủng người khổng lồ tóc đỏ mà bộ lạc Paiute của Ấn Độ ở miền Bắc Nevada đã truyền từ đời này qua đời khác. Theo truyền thuyết của bộ lạc Paiute, tổ tiên của họ đã chiến đấu với tộc người khổng lồ hung hăng và hiếu chiến này. “Si-Te-Cah” là tên mà bộ lạc Paiutes gọi những người khổng lồ tóc đỏ. Si-Te-Cah trong ngôn ngữ của bộ lạc Paiute có nghĩa là “những kẻ ăn sậy” vì họ ăn những loài thực vật này. Dù vậy, người ta vẫn cho rằng người khổng lồ cũng ăn thịt.

Các bộ lạc khác như người Maya và Aztecs cũng ghi lại những cuộc đụng độ với người khổng lồ trong hành trình đi về phương Bắc. Ở nhiều lục địa đã có các phát hiện nơi chôn cất và hài cốt của người khổng lồ, trong đó có những người cao tới 3,6 đến 4,6 mét.

Ghềnh đá đĩa của người khổng lồ ở Hạt Antrim, Ai-len

Ghềnh đá đĩa khổng lồ (Giants Causeway)

Ghềnh đá đĩa

khổng lồ phía bên trên (Giants Causeway)

Người khổng lồ Finn, Bednandonner và Ghềnh đá của người khổng lồ Giants Causeway

Ngày nay vẫn có những câu chuyện cổ tích và huyền thoại được yêu thích và lưu truyền qua mỗi thế hệ. Một trong những câu chuyện đó là Finn MacCool xứ Ai-len và Bednandonner xứ Xcốt-len; cả hai nhân vật này đều là người khổng lồ trong truyền thuyết về Ghềnh đá của người khổng lồ Giants Causeway, một di tích lịch sử có thật giữa Ai-len và Xcốt-len. Nó được xây như thế nào? Truyền thuyết kể rằng khi đi dạo quanh bờ biển phía Bắc Ai-len, Finn tìm cách vượt qua eo biển để sang Xcốt-len tìm Benandonner. Finn muốn dụ Benandonner sang Ai-len để đọ sức xem ai mạnh hơn.

Vì thời đó không có thuyền lớn đủ để chở người khổng lồ nào, Finn đã xây một cái ghềnh đá để Benandonner có thể đi bộ sang. Song, khi Benandonner đi sang thì Finn nhận ra đối thủ của mình to lớn và đáng sợ hơn anh nhiều. Finn chạy về nhà kể với vợ Benandonner to lớn ra sao. Oonagh, vợ anh, bảo Finn mặc quần áo trẻ con và bò vào nôi giả vờ ngủ.

Khi Benandonner đến túp lều tranh hỏi Finn, Oonagh nói Finn đi vắng và mời Benandonner vào dùng trà. Cô bảo hắn giữ yên lặng cho con của Finn ngủ. Khi Benandonner nhìn thấy tầm vóc của “đứa trẻ”, hắn không còn muốn đấu với cha nó nữa. Thế là hắn chạy thật nhanh về Xcốt-len.

Ghềnh đá đĩa khổng lồ ở Hạt Antrim, trên bờ biển Đông Bắc Ai-len có những phiến đá lớn hình lục lăng. Phiến đá cao nhất dài gần 12 mét và khá dày. Kiến trúc này có kết cấu khớp nối tròn, cho phép các phiến đá xoay chuyển theo mọi hướng. Các chuyên gia về kiểu kết cấu này cho biết kiến trúc này có tới 40.000 cột đá ba-zan giằng với nhau, được xây dựng từ thời cổ đại khi núi lửa phun trào. Rất khó để giải thích làm sao dung nham có thể tạo thành những kiểu cấu trúc được đặt chính xác đến vậy. Hoặc rất có thể Finn là một thợ mộc tài ba.

Video

Đoạn video sau đây đưa ra lý luận và những bằng chứng đáng kinh ngạc của giới khảo cổ học về niềm tin thời cổ đại. Hãy xem đoạn phim thú vị này.


Theo Hubpages 

 

Ad will display in 09 seconds

10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

Ad will display in 09 seconds

Vệ tinh bí ẩn 13.000 năm tuổi đang theo dõi Trái Đất?

Ad will display in 09 seconds

Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

Ad will display in 09 seconds

Nhận 3 món quà của Bồ Tát: Người giàu có, kẻ thành ăn xin

Ad will display in 09 seconds

Sự tích thần kỳ về thần y Tôn Tư Mạc

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nhiều khi buồn thăm thẳm không giải thích được?

Ad will display in 09 seconds

Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

Ad will display in 09 seconds

Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Bill Gates không tiêm Vắc-xin cho con mình?

Ad will display in 09 seconds

Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

  • 10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

    10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

  • Vệ tinh bí ẩn 13.000 năm tuổi đang theo dõi Trái Đất?

    Vệ tinh bí ẩn 13.000 năm tuổi đang theo dõi Trái Đất?

  • Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

    Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

  • Nhận 3 món quà của Bồ Tát: Người giàu có, kẻ thành ăn xin

    Nhận 3 món quà của Bồ Tát: Người giàu có, kẻ thành ăn xin

  • Sự tích thần kỳ về thần y Tôn Tư Mạc

    Sự tích thần kỳ về thần y Tôn Tư Mạc

  • Vì sao nhiều khi buồn thăm thẳm không giải thích được?

    Vì sao nhiều khi buồn thăm thẳm không giải thích được?

  • Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

    Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

  • Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

    Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

  • Vì sao Bill Gates không tiêm Vắc-xin cho con mình?

    Vì sao Bill Gates không tiêm Vắc-xin cho con mình?

  • Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

    Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

x