Chăm sóc sức khỏe gia đình: Thuốc kháng sinh tự nhiên

12/05/14, 03:02 Sức khỏe

shutterstock_111443408honeyWEB-ONLY-676x450

(Shutterstock*)

Thương tích – Nỗi đau của trẻ nhỏ và nỗi lo của cả gia đình

Thuốc kháng sinh từ thiên nhiên sẽ thực sự tạo nên điều khác biệt khi bạn cần đến nó. Bạn đã có sẵn loại thuốc kỳ diệu này trong tủ thuốc gia đình? Thật tuyệt vời! Hoặc bạn có dự định sẽ chuẩn bị kháng sinh thiên nhiên trong tuần này chứ?

Tôi từng là một hướng đạo sinh khi còn nhỏ. Dù đôi khi nghe có vẻ ngây ngô, nhưng lời khuyên hữu ích nhất dành cho các bậc phụ huynh vẫn là ‘luôn sẵn sàng’. Dù sao thì, có nhưng không dùng đến vẫn tốt hơn là cần dùng nhưng lại không có, phải vậy không? Một bộ sơ cứu từ thiên nhiên luôn luôn theo cùng chúng tôi mỗi lần cắm trại hoặc du lịch, trong khi đó mẹ tôi vẫn thường đảm bảo cho con cái có đủ phương tiện để đối phó các tình huống hay xảy ra nhất. Còn tôi thì lúc nào cũng có một bộ sơ cứu mini trong túi xách của mình.

Không cần thiết phải nhét đầy túi sơ cứu với băng dán và gạc cứu thương dù chúng về cơ bản là hữu ích, nhưng có thể mua được từ hiệu thuốc – ngược lại, bạn hãy dành chỗ để thêm vào bộ đồ sơ cứu từ tự nhiên. Chúng ta có một số cồn thuốc thảo dược để hỗ trợ hệ miễn dịch, thêm vào một chút gel từ cây kim sa dùng khi da bầm tím, và tinh chất hoa của Bach khi bị sốc. Tiếp nữa, chúng ta có hai dưỡng chất quan trọng khác giúp giải tỏa và chữa lành nhiều loại vết thương nhỏ, do thành phần của chúng chứa kháng sinh từ thiên nhiên.

Những chất liệu này là một vài trong số các chất kháng sinh tự nhiên tốt nhất, chúng không chỉ đơn giản và sẵn có ở mọi nơi, mà còn rất rẻ nữa. Chúng có thể được sử dụng để điều trị trong mọi trường hợp, từ dây rốn cho tới đầu gối, từ vết dằm và vết bỏng rộp cho đến chỗ nhiễm trùng, và thậm chí nấm bàn chân. Hãy bắt đầu chuẩn bị túi sơ cứu thiên nhiên với một vài trong số những thứ dưới đây, và cùng xem những ích lợi chúng mang lại cho bạn.

Mật ong nguyên chất

Mật ong nguyên chất là một chất kháng sinh tự nhiên tuyệt vời. Mật ong nguyên chất không giống loại mật ong chiết xuất được đóng chai thường bán ở chuỗi siêu thị và trông giống si-rô Karo – mà đó là loại mật ong giàu hương vị được bán bởi người nuôi ong địa phương hoặc khu vực. Chúng khác biệt rất nhiều Quy trình gia nhiệt và tinh lọc đối với mật ong đóng chai đã làm thay đổi các chất bên trong, để lại rất ít dưỡng chất ngoại trừ vị ngọt (và thậm chí mùi vị đôi khi nhạt nhẽo). Hãy tìm mua một chút mật ong nguyên chất tại cửa hàng thực phẩm cho sức khỏe hoặc hợp tác xã, và hãy tự mình kiểm tra để xem có đúng thứ mật ong bạn cần….

Thuốc kháng khuẩn từ mật ong:

“Mật ong là một phương thuốc cổ truyền để điều trị các vết thương nhiễm trùng. Công dụng này gần đây mới được các chuyên gia y tế ‘khám phá lại’, đặc biệt được sử dụng khi các phương pháp trị liệu hiện đại thông thường đều thất bại. Đã có rất nhiều báo cáo được công bố miêu tả hiệu quả tức thời của mật ong trong việc chống nhiễm trùng vết thương, mà không để lại tác dụng phụ làm chậm quá trình phục hồi; và cũng có một số bằng chứng cho thấy mật ong có thể tích cực thúc đẩy việc trị bệnh. Trong các nghiên cứu phòng thí nghiệm, người ta đã chứng minh mật ong có tác dụng kháng khuẩn đối với một loạt vi khuẩn và nấm” – theo World Wide Wounds.

Khi bôi mật ong lên vết thương, chất hydrogen peroxide (oxy già) sẽ tự nhiên được sản sinh khi tiếp xúc với dịch cơ thể, và có khả năng sát trùng cho vết thương.

Mật ong cũng được sử dụng để trị các chủng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh, và có thể được dùng an toàn cho hầu hết tất cả mọi vị trí trên cơ thể. Mật ong có thể được bảo quản gần như mãi mãi, và hãy luôn giữ một lọ hoặc hộp mật ong nhỏ trong bộ đồ sơ cứu/túi vệ sinh/túi du lịch/bên dưới ghế ngồi ôtô hoặc xe tải. Có thể khó mà giữ mật ong trong một hộp chứa nhỏ (do nó khá sệt), nhưng chúng ta vẫn thường có mật ong trong nhà để nấu ăn.

Bột Goldenseal  từ cây Hải cẩu vàng (1)

Bột rễ goldenseal là một cách điều trị tuyệt vời cho dây rốn của trẻ sơ sinh. Rắc bột lên trực tiếp bất kể vết thương nào, hoặc hòa với một chút nước để tạo thành dạng sệt bôi lên vết thương kín hoặc vết thương hở đang mưng mủ. Trà từ bột Goldenseal là một loại nước súc miệng và nước sát trùng răng miệng hữu hiệu, và có thể được sử dụng như nước rửa mắt để chữa mụn lẹo ở mí mắt hoặc đau mắt đỏ.  Giá mua có vẻ khá cao, nhưng khác một ly đi một dặm. Thuốc có bán sẵn tại hợp tác xã hoặc cửa hàng thực phẩm địa phương. Nếu bạn có một hộp nhỏ để cất trữ, chỉ cần như một hộp son dưỡng môi, nên cũng chẳng tốn mấy diện tích cho việc lưu giữ một loại thuốc kháng sinh thiên nhiên tuyệt vời.

Dầu trà

Là một phương thuốc và chất kháng khuẩn mạnh mẽ đối với các bệnh nhiễm trùng nấm, dầu cây tràm Úc là cách sơ cứu tự nhiên toàn diện. Có thể sử dụng trực tiếp cho bất kỳ vết thương nào, nấm bàn chân, hoặc thậm chí nấm ngoài da. Nhưng hãy cẩn thận không để tiếp xúc với mắt – bởi đó là một chất rất mạnh. Nó cũng có thể kích thích bộ phận sinh dục, vì vậy hãy cẩn trọng với vị trí vết thương bạn cần bôi.

Dầu trà cũng được cho là chống lại chấy rận hiệu quả. Vì vậy, bạn không cần đến nhà thuốc để tìm cách trị liệu nếu con cái bạn mang nó từ trường về nhà. Hãy chắc rằng bạn mua dầu trà nguyên chất 100% , hoăc hỗn hợp trà với hoa oải hương, chứ không phải dầu trà trộn với một loại dầu thực vật.

Tinh dầu hoa oải hương

Dầu oải hương là một loại sát khuẩn tự nhiên khác có thể làm giảm đau hoặc giảm dị ứng trên da. Khi đi du lịch, chúng ta vẫn quan tâm liệu có thể rửa ráy trong cả những trường hợp không có nước sinh hoạt hay không; vậy thì, hãy sử dụng một chai xịt nhỏ chứa nước và dầu oải hương, phun dung dịch này để làm ướt rồi chà sát mặt và tay – cách này đặt biệt hữu ích khi du lịch với trẻ nhỏ. Cơn đau đầu của mẹ có thể giảm bớt khi chà xát một giọt dầu oải hương vào vùng thái dương.

Bốn loại kháng khuẩn tự nhiên nói trên, cùng với loại thuốc mỡ tôi vẫn thường dùng là Apitherapy Honey House Healing Salve, đã có thể giúp chữa lành bất kể vết thương hoặc vết lở loét nào của mọi thành viên trong gia đình tôi nhiều năm nay. Chúng tôi luôn giữ các túi sơ cứu bên mình, nhưng chỉ sử dụng chúng khi thật sự cần thiết. Chúng tôi không mua các loại xà phòng kháng khuẩn không dùng nước hoặc thuống kháng sinh giảm đau Neosporin, và chúng tôi không quá ám ảnh bởi nỗi sợ vi trùng. Đối với túi sơ cứu cho chuyến đi cả ngày, tôi thêm vào đó một cây kim và chỉ, một chút băng keo, một lưỡi dao, một vật dụng đa năng, và một bao diêm.

Bài gốc được công bố trên NaturalPapa

* Hình ảnh “Mật ong ” từ Shutterstock

Theo Đại Kỷ Nguyên

Ad will display in 09 seconds

10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

Ad will display in 09 seconds

Vệ tinh bí ẩn 13.000 năm tuổi đang theo dõi Trái Đất?

Ad will display in 09 seconds

Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

Ad will display in 09 seconds

Nhận 3 món quà của Bồ Tát: Người giàu có, kẻ thành ăn xin

Ad will display in 09 seconds

Sự tích thần kỳ về thần y Tôn Tư Mạc

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nhiều khi buồn thăm thẳm không giải thích được?

Ad will display in 09 seconds

Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

Ad will display in 09 seconds

Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Bill Gates không tiêm Vắc-xin cho con mình?

Ad will display in 09 seconds

Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

  • 10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

    10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

  • Vệ tinh bí ẩn 13.000 năm tuổi đang theo dõi Trái Đất?

    Vệ tinh bí ẩn 13.000 năm tuổi đang theo dõi Trái Đất?

  • Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

    Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

  • Nhận 3 món quà của Bồ Tát: Người giàu có, kẻ thành ăn xin

    Nhận 3 món quà của Bồ Tát: Người giàu có, kẻ thành ăn xin

  • Sự tích thần kỳ về thần y Tôn Tư Mạc

    Sự tích thần kỳ về thần y Tôn Tư Mạc

  • Vì sao nhiều khi buồn thăm thẳm không giải thích được?

    Vì sao nhiều khi buồn thăm thẳm không giải thích được?

  • Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

    Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

  • Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

    Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

  • Vì sao Bill Gates không tiêm Vắc-xin cho con mình?

    Vì sao Bill Gates không tiêm Vắc-xin cho con mình?

  • Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

    Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

x