Screen-Shot-2013-11-10-at-1.22.07-pm-676x450" class="sc-shareLink">

Cầu nguyện cho Cao Trí Thịnh trong Lễ Phục Sinh

26/04/14, 04:26 Trung Quốc

Ngày 20 tháng 4 này là sinh nhật lần thứ 50 của Cao Trí Thịnh, trùng với ngày Lễ Phục Sinh năm nay. Luật sư Cao là người theo đạo Thiên Chúa và đang trong hoạn nạn khủng khiếp. Anh bị giam trong nhà tù Trung Quốc. Là một luật sư nhân quyền Trung Quốc, tuy chưa từng giải quyết bất cứ vụ án liên quan đến nước ngoài nào, nhưng Cao đã nổi tiếng hơn tất cả các luật sư nhân quyền quốc tế khác. Trên kệ sách của nhiều chính trị gia phương Tây có cuốn sách do Cao viết “Một Trung Hoa Công Bằng Hơn”, đây là cuốn sách vô giá để thiết lập lên các chính sách Trung Quốc.

Trong nhiều năm, Luật sư Cao là một mục tiêu mà chính quyền Trung Quốc thực hiện quấy nhiễu, bắt cóc và tra tấn, với mục đích làm anh im lặng và trừng phạt anh vì những biện hộ thẳng thắn cho các nhóm người dễ tổn thương ở Trung Quốc. Cụ thể anh đã có chiến dịch viết thư đến chính quyền, yêu cầu chấm dứt đàn áp Pháp Luân Công, khiến chính quyền Trung Quốc nổi giận.

Hiện tại, Cao bị giam tại nhà tù Sa Nhã xa xôi, ở tỉnh Tân Cương, và không ai có thể gặp anh trong 15 tháng vừa qua. Người dân trên khắp thế giới lo lắng cho Cao, họ muốn biết liệu có điều gì tệ hại xảy ra không, mà cả gia đình và bạn bè của anh cũng không được phép gặp anh nhân dịp sinh nhật 50 tuổi.

Bộ phim tài liệu “Vượt qua sợ hãi”, nói về câu chuyện của Cao, được mời chiếu tại Câu lạc bộ Báo chí tại Brussels, nơi cũng có trụ sở của Liên minh Châu Âu. Tại buổi trình chiếu, nhiều phóng viên kỳ cựu, các lãnh đạo từ các tổ chức phi chính phủ, và đại diện của các tổ chức nhân quyền đã rất xúc động trước những gì họ được xem.

Alexandra Clark, Trợ lý của Edward McMillan Scott, Phó Chủ tịch của Nghị viện Châu Âu, nói: “Vượt qua sợ hãi – câu chuyện về Cao Trí Thịnh – là câu chuyện mà mọi người trong chúng ta, trong thế giới này, cần phải biết”. Ông MacMillan Scott đã theo dõi tình hình nhân quyền ở Trung Quốc trong thời gian dài, đặc biệt về tình trạng của Cao Trí Thịnh. Ông đã cho dư luận biết về vụ đàn áp Luật sư Cao tại nhiều dịp, nhiều sự kiện, yêu cầu chính quyền Trung Quốc thả Cao ngay lập tức. Nghị sỹ Smith, chủ tịch Tiểu ban Nhân quyền Toàn cầu của Hạ viên và đồng chủ tịch Ủy ban Điều hành Quốc hội Mỹ về Trung Quốc, đưa ra tuyên bố chính thức nhân dịp sinh nhật Cao, viết: “Cao Trí Thịnh sẽ phải trải qua thêm một năm nữa bị giam cầm bất hợp pháp và chia cách khỏi gia đình. Chính quyền Trung Quốc tiếp tục lo sợ nền tự do mà Cao nhiệt thành bảo vệ – tự do tôn giáo và ngôn luận, và các quyền yêu cầu xét xử công bằng – đây là các quyền tự do căn bản để xây dựng lên xã hội ổn định và thịnh vượng. Cao Trí Thịnh, và những người khác như anh, nên được chính quyền Trung Quốc trân trọng, chứ không phải tra tấn, bỏ tù hoặc đày ải. Chúng ta đặc biệt thất vọng khi Chủ tịch Tập đang chỉ huy đợt thanh trừng bất đồng chính kiến tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây. Dù sao, những lãnh đạo dân chủ mới đang xuất hiện thêm và thực hiện công việc của Luật sư Cao, các luật sư dũng cảm và những người ủng hộ quyền con người, họ đấu tranh cho công lý, công bằng, tự do và quyền con người ở Trung Quốc. Họ sẵn sàng đối mặt với đàn áp, giữ niềm tin rằng Đảng Cộng Sản không thể kéo lùi mãi lịch sử loài người hoặc bóp nghẹt mong ước bẩm sinh của người dân Trung Quốc về tự do và nhân quyền. Chúng tôi cam kết tiếp tục công việc nhân danh họ – cho sự tự do của Cao Trí Thịnh và cho một tương lai tốt hơn trong quan hệ Mỹ – Trung”

Mục sư Bob Fu, Sáng lập viên và Chủ tịch của Hiệp hội Trợ giúp Trung Quốc, nói áp lực quốc tế liên tục có thể khiến chính quyền Trung Quốc cho phép gia đình Cao gặp gỡ anh. Một thỉnh nguyện trên trang mạng FreeGao đã thu thập được hơn 200.000 chữ ký toàn cầu, mọi người bày tỏ lo ngại về sức khỏe của Luật sư Cao.

Vì niềm tin vào lẽ phải cùng nhân cách đạo đức của bản thân nên Cao Trí Thịnh thường được ví với nhân vật huyền thoại Bao Chửng, vị quan triều Tống, luôn coi mình là công bộc của dân, ông nổi tiếng về sự công chính, liêm minh và là danh nhân văn hóa, biểu tượng của công lý tại Trung Quốc.

Luật sư Cao thường xuyên chỉ trích các quy định bất công, các luật và chính sách ở Trung Quốc, và tố cáo công an Trung Quốc hành động như tội phạm mafia. Một lần anh đã kêu gọi biểu tình tuyệt thực để phản đối chính sách duy trì ổn định xã hội đen tối của Trung Quốc. Các hoạt động công khai nổi tiếng khác của anh là tuyên bố thoái Đảng Cộng Sản, chính thức trở thành người theo Thiên Chúa, và khen ngợi sách Cửu Bình Cộng Sản Đảng, một ấn phẩm do Epoch Times phát hành.

Đàn áp Pháp Luân Công vẫn còn là vấn đề nghiêm trọng và chưa được giải quyết ở Trung Quốc. Những học viên Pháp Luân Công không có tự do tín ngưỡng và không có quyền con người cơ bản, trong khi là đối tượng bị đàn áp dã man. Đối mặt với việc đàn áp này, nhiều người Trung Quốc và các nhà hoạt động nước ngoài, các tổ chức nhân quyền, truyền thông, các tổ chức tài chính và các chính phủ đã có mức độ nhượng bộ khác nhau và tránh trả lời công khai về vấn đề Pháp Luân Công. Nhiều người dân Trung Quốc bình thường đã gọi Luật sư Cao là trụ cột hoặc lương tâm của Trung Quốc.

Cao là luật sư tự học. Cuộc đời của anh như câu chuyện huyền thoại. Anh sinh ra trong một cái hang ở làng Thiểm Bắc, phía bắc của tỉnh Thiểm Tây, và lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khổ. Mặc dù anh chưa từng học trung học hoặc đại học, nhưng các lá thư ngỏ của anh gửi đến chính quyền Trung quốc và nước ngoài rất sâu sắc, logic và hiểu biết về luật. Trong suy nghĩ của nhiều người tuyệt vọng, cần trợ giúp pháp lý, Cao là người họ mong ước.

Một vài ngày trước, vợ Cao, cô Cảnh Hạp, nói với báo chí rằng: “Chuẩn bị đến sinh nhật 50 của anh ấy, và tất cả chúng ta đều rất nhớ anh và hy vọng gặp được anh vào ngày sinh nhật. Điều đó sẽ khiến tất cả chúng ta khuây khỏa phần nào. Tất cả chúng ta đang nghĩ về anh và yêu quý anh!”

Cùng với những lời cầu nguyện cho ngày Phục Sinh, có lẽ đây là những lời mà tất cả chúng ta mong muốn nói với Cao Trí Thịnh

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Epoch Times.

Dịch Việt ngữ bởi: Việt Nguyên
Để đọc bản gốc trên Epoch Times, vui lòng click vào đây.

Theo Việt Đại Kỷ Nguyên

Ad will display in 09 seconds

Vì sao kẻ đồ tể lại được về đất Phật ?

Ad will display in 09 seconds

Truyền thuyết canh Mạnh Bà

Ad will display in 09 seconds

3000 phồn hoa trong nháy mắt - Trăm năm mây khói cũng như không

Ad will display in 09 seconds

Ấm trà tri âm

Ad will display in 09 seconds

Vì sao sau 20 vạn năm có một Bàn Cổ ra đời?

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

Ad will display in 09 seconds

Thế nào là tích đức? Âm đức là gì mà quý giá vậy?

Ad will display in 09 seconds

Tướng quân đầu thai làm heo 40 vạn lần vì điều này

Ad will display in 09 seconds

Bí ẩn khiến nền văn minh Atlantis huy hoàng chìm xuống đáy biển

Ad will display in 09 seconds

Trước khi đại náo Thiên Cung Tôn Ngộ Không là người như thế nào?

  • Vì sao kẻ đồ tể lại được về đất Phật ?

    Vì sao kẻ đồ tể lại được về đất Phật ?

  • Truyền thuyết canh Mạnh Bà

    Truyền thuyết canh Mạnh Bà

  • 3000 phồn hoa trong nháy mắt - Trăm năm mây khói cũng như không

    3000 phồn hoa trong nháy mắt - Trăm năm mây khói cũng như không

  • Ấm trà tri âm

    Ấm trà tri âm

  • Vì sao sau 20 vạn năm có một Bàn Cổ ra đời?

    Vì sao sau 20 vạn năm có một Bàn Cổ ra đời?

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Thế nào là tích đức? Âm đức là gì mà quý giá vậy?

    Thế nào là tích đức? Âm đức là gì mà quý giá vậy?

  • Tướng quân đầu thai làm heo 40 vạn lần vì điều này

    Tướng quân đầu thai làm heo 40 vạn lần vì điều này

  • Bí ẩn khiến nền văn minh Atlantis huy hoàng chìm xuống đáy biển

    Bí ẩn khiến nền văn minh Atlantis huy hoàng chìm xuống đáy biển

  • Trước khi đại náo Thiên Cung  Tôn Ngộ Không là người như thế nào?

    Trước khi đại náo Thiên Cung Tôn Ngộ Không là người như thế nào?

x