Tại Sao Bông Cải Xanh Lại Thiết Yếu trong Việc Hỗ Trợ Hệ Miễn Dịch

06/02/14, 22:16 Sức khỏe

http://media.kenh9.tv/http/800x800/vietdaikynguyen.com/v3/wp-content/uploads/2014/04/shutterstock_181309112-e1396642041440.jpg

(Shutterstock*)

Có vẻ như làn da của chúng ta là giới tuyến phòng vệ đầu tiên giữa cơ quan bên trong và thế giới bên ngoài, nhưng thực ra bề mặt rộng lớn nhất tiếp xúc với môi trường bên ngoài chính là niêm mạc ruột với diện tích bao phủ có thể lên đến hàng ngàn mét vuông. Và tất cả những gì tách biệt ruột chúng ta với môi trường bên ngoài chỉ là một lớp tế bào đơn lẻ dày 50 phần triệu mét, mỏng hơn cả độ dày của một tờ giấy.

So với da của chúng ta. Một lớp da với độ dày tương đương hàng tá tế bào đảm nhận vai trò bảo vệ tách biệt cơ thể bên trong với thế giới bên ngoài. Tại sao lại không có nhiều lớp trong thành ruột của chúng ta? Bởi vì chúng ta cần phải hấp thụ những dưỡng chất từ thức ăn vào cơ thể. Thật là tuyệt vời khi làn da của chúng ta không thấm nước nên chúng ta không bị ảnh hưởng bởi tác động bên ngoài, nhưng niêm mạc ruột thì lại cho phép sự hấp thu nước và chất dinh dưỡng.

Với một lớp mỏng manh dễ thương tổn nằm giữa phần ruột không có khả năng tự vệ và phần môi trường hỗn tạp từ bên ngoài, thì tốt hơn hết là nên có một hệ thống phòng thủ tại vị trí đó. Quả vậy, ngay tại đó, cơ thể chúng ta có hệ thống những tế bào lympho trong biểu mô đảm đương nhiệm vụ này.

Tế bào lympho trong biểu mô được sử dụng cho hai chức năng: tạo môi trường và gia cố lớp màng mỏng, mặt khác nó cung cấp tuyến đầu phòng ngự chống lại tác nhân gây bệnh ở đường ruột. Các tế bào quan trọng được trang bị các thụ thể Ah. Thụ thể Ah giống như ổ khóa, và qua nhiều thập kỷ, những nhà nghiên cứu luôn tìm kiếm một loại khóa tự nhiên vừa vặn với ổ khóa trên để kích hoạt các thụ thể và duy trì khả năng miễn dịch của chúng ta. Gần đây, chúng tôi vừa phát hiện ra chìa khóa mới: bông cải xanh.

Họ cải – bông cải xanh, cải xoăn, súp lơ, cải bắp, cải bruxen – chứa dưỡng chất thực vật (phytonutrient) được biến đổi bởi axit trong dạ dày thành chìa khóa phù hợp với các thụ thể Ah , kích thích tế bào lympho trong biểu mô. Nói cách khác, bông cải xanh dẫn đến việc kích hoạt những chiến binh trong hệ thống miễn dịch.

Trong một bài xã luận về thụ thể Ah và chế độ ăn uống nhà nghiên cứu Lora V. Hooper từ Viện Y khoa Howard Hughes ghi nhận: “Từ thời thơ ấu chúng ta biết rằng ăn nhiều rau là tốt, và hầu hết chúng ta chấp nhận điều này mà chẳng cần nghĩ ngợi xem dựa vào bằng chứng nào mà người ta có cái kết luận thông tuệ đến thế hoặc giả cơ chế nào cải thiện sức khỏe với một chế độ ăn phong phú rau.” Nhưng giờ thì chúng ta biết rằng “chế độ ăn nhiều loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ, cải bắp rất cần thiết cho việc duy trì chức năng miễn dịch của đường ruột”. Thật vậy rau xanh là nhân tố thiết yếu giúp ổn định số lượng lớn tế bào lympho trong biểu mô bảo vệ.

Có lẽ đó là lý do tại sao khẩu phần ăn nhiều rau có liên hệ với việc giảm nguy cơ mắc bệnh viêm ruột như viêm loét đại tràng, trong khi chế độ ăn uống nhiều thịt ở phương Tây phần nào liên quan đến nguy cơ mắc loại bệnh này cao hơn. Điều này, về cơ bản có thể là do việc kích hoạt các thụ thể trên tế bào miễn dịch đường ruột nhạy cảm với “hoạt chất thực vật”.

Điều này đặt ra một câu hỏi lớn hơn: Tại sao hệ thống miễn dịch của chúng ta tăng nhu cầu về bông cải xanh và các loại thực vật khác? Vậy thì thử hỏi, khi nào chúng ta cần phải đẩy mạnh phòng thủ của đường ruột nhất? Đó chẳng phải là khi chúng ta ăn! Khi đó cơ thể chúng ta có thể phải đón nhận nhiều tác nhân gây bệnh. Kết nối việc hoạt hóa hệ miễn dịch đường ruột với việc hấp thu thức ăn có thể tăng cường khả năng phòng vệ ngay vào thời điểm cần thiết nhất. Đồng thời, điều này sẽ cho phép năng lượng được bảo tồn phòng khi đói, bởi vì để duy trì hệ thống phòng thủ ta phải mất một lượng năng lượng đáng kể. Tại sao duy trì báo động đỏ 24/24 khi mà chúng ta chỉ ăn vài lần trong ngày? Chúng ta tiến hóa trong hàng triệu năm với thức ăn chủ yếu là thực vật hoang dại, các loại rau màu xanh sẫm (hoặc, có thể gọi chúng bằng lá). Thông qua việc ăn rau chúng ta đã gửi vào cơ thể tín hiệu bảo trì hệ thống miễn dịch, hệ thống này có thể được củng cố bất cứ khi nào cần thiết. Vì vậy, lời khuyên “ăn rau” có một cơ sở khoa học vững chắc.

Phát hiện này là một tin vui cho các công ty dược đang nghiên cứu dược chất kích hoạt thụ thể Ah. “Tuy nhiên”, theo một nhóm nghiên cứu từ đại học Cambridge “thay vì phát triển các loại thuốc tăng cường khả năng kháng viêm, việc thay đổi chế độ ăn các thực phẩm chế biến công nghiệp chằng có rau quả gì, có thể là một biện pháp thiết thực hơn cho sức khỏe.”

Điều đặc biệt của câu chuyện này là, đây cũng chỉ mới là một phần nhỏ trong việc cải thiện sức khỏe!

Còn cách nào khác có thể giúp chúng ta bảo vệ chức năng miễn dịch? Tập thể dục và ngủ!

Với sự đa dạng và linh hoạt của chế độ ăn thịt, sự phụ thuộc vào các loại rau để tối ưu hóa chức năng miễn dịch đường ruột dường như quá hạn chế? Câu trả lời có lẽ bạn nên xem qua video của tôi về việc Đối mặt với những tác động của Dioxin thông qua chế độ dinh dưỡng.

Chúc các bạn luôn khỏe,

Dr. Michael Greger,

Bài này nguyên được đăng trên www.care2.com

Để đọc bản gốc trên Epoch Times, vui lòng click vào đây.

Ad will display in 09 seconds

Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

Ad will display in 09 seconds

10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

Ad will display in 09 seconds

Dòng nước cam lồ và câu chuyện của người kỹ nữ

Ad will display in 09 seconds

SINH MỆNH CON NGƯỜI ĐẾN TỪ ĐÂU?

Ad will display in 09 seconds

4 đặc điểm của người Đại Phú Quý

Ad will display in 09 seconds

Bí mật đáng sợ về cổng địa ngục ở Nga

Ad will display in 09 seconds

Bức thư của Diêm Vương gửi 2 người đàn ông có gì?

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

Ad will display in 09 seconds

Đã tìm ra lời giải của thuật trường sinh

Ad will display in 09 seconds

Truyền thuyết canh Mạnh Bà

  • Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

    Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

  • 10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

    10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

  • Dòng nước cam lồ và câu chuyện của người kỹ nữ

    Dòng nước cam lồ và câu chuyện của người kỹ nữ

  • SINH MỆNH CON NGƯỜI ĐẾN TỪ ĐÂU?

    SINH MỆNH CON NGƯỜI ĐẾN TỪ ĐÂU?

  • 4 đặc điểm của người Đại Phú Quý

    4 đặc điểm của người Đại Phú Quý

  • Bí mật đáng sợ về cổng địa ngục ở Nga

    Bí mật đáng sợ về cổng địa ngục ở Nga

  • Bức thư của Diêm Vương gửi 2 người đàn ông có gì?

    Bức thư của Diêm Vương gửi 2 người đàn ông có gì?

  • Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

    Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

  • Đã tìm ra lời giải của thuật trường sinh

    Đã tìm ra lời giải của thuật trường sinh

  • Truyền thuyết canh Mạnh Bà

    Truyền thuyết canh Mạnh Bà

x