Họp Báo ở “Mậu Danh”: Trung Cộng Phủ Nhận Giết Người, hàng vạn người tập hợp đòi thả người

10/04/14, 14:21 Trung Quốc

Ngày 3 tháng Tư, Chính phủ Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp báo tại thành phố Mậu Danh. Hàng chục ngàn người dân thành phố nghe tin và đã có mặt ngay lập tức. Người dân hô các khẩu hiệu, yêu cầu đòi gặp phóng viên, phóng thích nhân viên bị bắt, lên tiếng phản đối các dự án PX. Dân chúng nói, cái gọi là hội nghị báo chí chính là chính phủ “bế môn tạo xa” [đóng cửa làm xe ngựa – thành ngữ chỉ việc làm tự cách ly mình khỏi công chúng, kết quả ra vô dụng],  nhằm che đậy sự thật. Chính phủ đã sử dụng đủ các thủ đoạn để đạt được sự đồng thuận của giới truyền thông nhằm ép buộc mạnh mẽ người dân theo ý mình.

Cuộc họp báo phủ nhận cảnh sát đánh chết người – Người dân thành phố Mậu Danh cho biết chính phủ chính là “bế môn tạo xa”

Chiều ngày 3 tháng Tư, Văn phòng Thông tin Chính phủ tổ chức cuộc họp báo tại  thành phố Mậu Danh, Trung Quốc. Dân chúng Mậu Danh sau khi nghe tin liền đến địa điểm tổ chức họp báo. Hàng chục ngàn người tụ tập trên bãi cỏ phía trước cửa của thành phố Mậu Danh. Công chúng đều ấp ủ sự kỳ vọng thông tin về cuộc cưỡng bức đất đai được làm sáng tỏ. Cuộc tụ tập được giữ trong trật tự. Những người không thể vào trong cuộc họp báo thì đứng bên ngoài hô các khẩu hiệu, yêu cầu đòi gặp các phóng viên, đòi hỏi đưa tin về cuộc họp báo một cách công khai, minh bạch, đòi phát sóng trực tiếp… để khôi phục chân tướng sự thật. Dân chúng đều yêu cầu chính quyền thả người bị bắt giữ, hô hào bác bỏ dự án PX khỏi Mậu Danh. Người dân đều hy vọng có thể bày tỏ tiếng nói từ trong tâm, chứ không phải bị đại diện là giới chính quyền hoặc giới truyền thông thay mặt phát ngôn.

Cuộc họp báo Mậu Danh chiều 3 tháng Tư có sự tham gia của các đơn vị truyền thông chính thức. Cục Công an thành phố Mậu Danh cho biết, họ không hề đánh chết người, cũng không giam giữ hay ép hình hoặc trừng phạt bất cứ học sinh nào. Trước đó, 31 tháng Ba, cảnh sát đã gián tiếp gây ra một vụ tai nạn giao thông khiến một người chết, một người bị thương.

Ông Dương, một người dân Mậu Danh, cho biết: “Cuộc họp báo này của chính quyền thành phố Mậu Danh chính là “bế môn tạo xa”, chính là việc tự làm, tự phát ngôn. Cuộc họp báo hoàn toàn không có sự tham gia của người dân, chỉ 10 người có mặt tại hiện trường được gọi vào bên trong và có một cuộc trò chuyện dài với Bí thư chính phủ. Cảnh sát đã sử dụng dùi cui để đánh chúng tôi – như vậy được gọi là hợp pháp sao? Chúng tôi dùng chai nước khoáng để chiến đấu trở lại thì lại được gọi là “phần tử bất hợp pháp, côn đồ”. Người dân vì muốn bày tỏ ý kiến nên diễu hành ​​công khai thì bị quy kết là “dân chúng tụ tập bất hợp pháp”. Chúng tôi căn bản không thể tán thành quan điểm này”.

“Ngoài ra, cảnh sát dùng dùi cui, thùng rác rượt đuổi đánh người trên xe gắn máy khiến người lái xe bay ra khỏi xe, dẫn đến tử vong. Như vậy, cảnh sát có được tính là giết người không? Cảnh sát dùng xe ô tô cảnh sát để truy cản xe máy, tạo thành tai nạn xe máy dẫn đến tử vong, như vậy có tính là giết người không? Đây đều là những hành vi trấn áp của cảnh sát dẫn tới các vụ tử vong ngoài ý muốn”, ông Dương cho biết.

Theo báo cáo của tờ Tự Do Châu Á, một thành viên nữ của “Hội đồng hương Mậu Danh” (Quảng Châu, Trung Quốc) cho biết, việc thăm dò tìm hiểu xác nhận rằng một người đàn ông tên Ôn Vạn Bân sống ở thôn Ôn Ốc, thị trấn Kim Đường, khu Mậu Nam, đã tử vong trong khi xung đột với cảnh sát. Tuy nhiên, gia đình của người chết dường như đã bị các cơ quan kiểm soát khống chế

.

Ngày 3 tháng Tư,  Chính phủ thành phố Mậu Danh tổ chức một cuộc họp báo. Hàng chục ngàn người nghe được tin tức liền lập tức có mặt. (Hình ảnh Network )

Người dân hô các khẩu hiệu, đòi gặp các phóng viên, phóng thích người bị bắt và biểu đạt tiếng nói phản đối từ trong tâm đối với dự án PX. (Hình ảnh Network )

Đối với các “tin đồn núp bóng” của các phương tiện truyền thông của Đảng, người dân Trung Quốc nói rằng họ không thể tin được chúng

Ngày 3 tháng Tư, cơ quan ngôn luận truyền thông của ĐCSTQ, tờ Nhật báo Nhân Dân đã công khai cái gọi là “tin đồn núp bóng”. Nhật báo Nhân Dân dẫn báo cáo xác nhận của phóng viên báo phủ nhận hình ảnh “xe tăng tiến vào thành phố” trong sự kiện Mậu Danh vốn đang được lưu hành rộng rãi trên internet chỉ là “hình ảnh một vài năm trước của một bộ phận quân đội huấn luyện trên con đường quốc lộ”.

Có người đặt câu hỏi: “Chỉ dựa vào phỏng vấn một người dân Mậu Danh không thấy được xe tăng tiến vào thành phố cùng cái chết của nhân viên, liền quả quyết phủ định xe tăng không tiến vào thành phố, đồng thời cũng phủ nhận có người chết, rồi kết luận một cách quá độc đoán. Đó là chưa kể phương tiện truyền thông của Đảng luôn tuân theo nguyên tắc nhất quán trước sau như một chỉ dựa vào đảng tính mà cân nhắc đưa tin sự việc, bất kể việc này có làm sai lệch toàn bộ chân tướng sự thật. Điều này cũng tương tự như những hành động lừa dối bịa đặt trong Cuộc cách mạng ruộng đất vậy”.

Một phụ nữ tên Khương sống tại Mậu Danh cho biết, cô đã quay được một đoạn video quay cảnh xe tăng vào trong thành phố Mậu Danh, nhưng bây giờ không mở ra được nữa, vì vi tính bây giờ cũng không mở được, không đi gửi ra ngoài được.

Lực lượng cảnh sát được huy động để trấn áp người biểu tỉnh tại cuộc họp báo của chính quyền thành phố Mậu Danh ngày 3 tháng Tư. (Hình ảnh Network  )

Cục Công an Mậu Danh một mặt khiển trách phương tiện truyền thông nước ngoài báo cáo tung tin đồn nhảm, một mặt cưỡng bức trục xuất các phóng viên quốc tế.

Tại mỗi khách sạn trong thành phố, Cục Công an Mậu Danh đều điều tra các phóng viên truyền thông quốc tế. Tối ngày 2 tháng Tư, tại khách sạn, phóng viên phương tiện truyền thông Hồng Kông bất ngờ  bị bộ tuyên truyền thị ủy thành phố Mậu Danh bắt giữ với lý do các phóng viên không có giấy tờ hợp lệ chứng nhận có thể phỏng vấn do Văn phòng Liên lạc ký phát để có cái gọi là “cuộc phỏng vấn bất hợp pháp”. Cảnh sát đồng thời cưỡng ép phóng viên phải vứt bỏ máy tính, xóa thông tin tư liệu có trong máy ảnh và phải ký vào cái gọi là “hối hận thư” trước khi bị trục xuất khỏi Mậu Danh. Trước đó cũng có phóng viên Hồng Kông đang tác nghiệp phỏng vấn tại bãi cỏ lớn phía trước của hội trường thành phố cũng bị trục xuất đưa đi.

Có người đặt câu hỏi: “Tại sao cuộc thảo luận lại truy giết tất cả những người có liên quan trong Mậu Danh? Tại sao cấm các phóng viên phỏng vấn, trong đó bao gồm có các phóng viên Đảng Cộng sản? Lời của các vị ngoài đáng giá năm xu ra thì còn có người nào tin không? Có dám để một phương tiện truyền thông độc lập phỏng vấn không? Biến cả thế giới thành một thằng ngốc ư?”

Một người mà đối phó với nhiều người như vậy! Người dân Mậu Danh hét lên: “Tôi, người Mậu Danh, Quảng Đông….!” (Network Hình ảnh)

Người phụ nữ cho biết, ngày 30 tháng Ba, trong tháp viễn thông, cô đã bị cảnh sát chống bạo động vô cớ đánh đập, đến bây giờ vết thương vẫn còn đau. (Hình ảnh Network )

Chính quyền Mậu Danh vì để đạt được danh hiệu cùng chung nhận thức Cưỡng ép mạnh mẽ ý dân

Tại một cuộc hội nghị tin tức mới nhất tổ chức tại thành phố Lương La Dược, Phó thị trưởng thành phố Mậu Danh cho biết dự án chất thơm PX có thời gian biểu cụ thể, nhưng cũng trong giai đoạn phổ cập khoa học, khâu bình luận dự án. Dự án đã được duyệt phải chờ tiếp các giai đoạn chuẩn. Do đó, cho tới khi tại xã hội đạt được nhận thức chung, chính phủ sẽ không bắt đầu triển khai dự án.

Một người dân thành phố Mậu Danh, ông Hoàng cho biết: “Nói là để đạt được một sự đồng thuận với người dân Trung Quốc, vậy tại sao chính phủ lại phải có nhiều “tiểu thủ thuật” đến như vậy? Một vài tháng trước, chính phủ đã buộc các đơn vị sự nghiệp và các nhân viên công ty tại chức ký vào “Đồng ý cam kết Hỗ trợ dự án PX”, trường học thì truyền bá cho học sinh là  dự án PX thơm không có chút độc hại nào, nhưng cũng gây áp lực lên các học sinh tốt nghiệp để ký bản cam kết.  Trong khi đó các diễn đàn của chúng tôi trong QQ chống dự án PX , Vi Tin cũng bị chặn vì lý do an ninh. Các video và hình ảnh bình luận liên quan đến dự án PX đều bị xóa. Chính phủ lợi dụng điểm yếu cần câu cơm để sinh tồn và tiền đồ nhân sinh của người dân mà uy hiếp đe dọa, buộc người dân phải đồng ý dự án PX Mậu Danh. Theo tìm hiểu,  một vài năm trước đây dự án PX đã có văn kiện xuống và được chấp thuận rồi”.

Ông Dương nói tiếp: “Một bác gái đã nhận được điện thoại từ Cục Công thương thành phố Mậu Danh, cho biết: “Giấy phép kinh doanh của chị sắp đến kỳ hạn rồi. Hoạt động tập thể của thành phố Mậu Danh gần đây, đừng nên tham gia”. Đây không phải là một ám chỉ và đe dọa sao?”

Một người dân Mậu Danh cho biết: “Trấn áp bằng bạo lực, thỏa thuận di dời cưỡng bức”, chuyên gia tẩy não, truyền thông sai sự thật, giới cảnh sát vu khống người, các sự kiện dự án PX Mậu Danh… –  chính phủ cứ như vậy mà “bức ép” chúng tôi.

Một người dân khác nói: “ĐCSTQ đánh người thì được gọi là thực thi pháp luật, cùng nhau đánh người thì được gọi là đoàn kết thực thi pháp luật. Nếu bạn không chạy, thì được coi là gây cản trở công vụ, bạn phòng vệ, thì coi là cố tình gây thương tích có chủ ý. Cảnh sát cố ý tấn công làm dân bị thương, được gọi là thực thi pháp luật bình thường. Bạn mà chết thì được gọi là bệnh cấp tính đột phát; bạn mà kêu oan, được gọi là nhân tố gây bất ổn định xã hội; bạn mà kiến nghị phản ánh lên cơ quan cấp trên và yêu cầu giải quyết vấn đề, thì được gọi là bệnh tâm thần;  bạn truy cập Internet, được coi là lan truyền tin đồn. Trong môi trường như trên, người dân đành bất lực không có cách nào để cứu lấy cuộc sống của bản thân và gia đình”.

 

 

(Biên tập: Tạ Đông Duyên)

Dịch Việt ngữ bởi: Việt Nguyên
Để đọc bản gốc trên Epoch Times, vui lòng click vào đây.

Theo Việt Đại Kỷ Nguyên

Ad will display in 09 seconds

Người xưa đối đãi thế nào với rượu

Ad will display in 09 seconds

Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

Ad will display in 09 seconds

Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

Ad will display in 09 seconds

Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

Ad will display in 09 seconds

Kiếp trước Đức Phật là ai?

Ad will display in 09 seconds

Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

Ad will display in 09 seconds

Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

Ad will display in 09 seconds

Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Người xưa đối đãi thế nào với rượu

    Người xưa đối đãi thế nào với rượu

  • Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

    Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

  • Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

    Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

  • Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

    Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

  • Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

    Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

  • Kiếp trước Đức Phật là ai?

    Kiếp trước Đức Phật là ai?

  • Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

    Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

  • Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

    Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

  • Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

    Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

x