10 ‘thành phố sinh viên’ tốt nhất thế giới năm 2014

03/04/14, 18:29 Chuyện lạ

Thành phố sinh viên tốt nhất thế giới được đánh giá trên 14 tiêu chí, bao gồm 5 loại chính: thứ hạng trường đại học, đời sống sinh viên, chất lượng cuộc sống, tuyển dụng và mức sống hợp lý của QS.

Mỗi thành phố nhận được một số điểm trên tổng 100 cho mỗi loại, điểm tổng cộng quyết định thứ hạng thành phố tốt cho cho sinh viên năm 2014.

Kết quả cho thấy không phải tất cả thành phố tốt nhất dành cho sinh viên đều thắng ở tất cả tiêu chí. Cụ thể, nhiều khu vực hàng đầu về học thuật và văn hóa không thể dẫn đầu tiêu chí mức sống hợp lý. Nhưng khi kết hợp các tiêu chí lại, dưới đây là 10 thành phố sinh viên tốt nhất thế giới hiện nay.

Hạng 1 – Paris

Lần thứ hai nằm trong top này, thủ đô của nước Pháp có đến 17 trường đại học được xếp hạng bởi QS, ít hơn London hiện đang dẫn đầu về thứ hạng trường đại học. Mặc dù Paris nổi tiếng là nơi sinh sống đắt đỏ, bù lại chi phí học tập tương đối thấp, chất lượng cuộc sống cao và cộng đồng sinh viên phát triển mạnh.

Paris đồng thời cũng dành được điểm rất cao về tuyển dụng, sinh viên tốt nghiệp đều đáp ứng tốt với nhu cầu tuyển dụng tại chỗ và quốc tế. Trường đại học hàng đầu của Paris là trường Ecolé Normale Supérieure (ENS), xếp thứ 28 trong bảng xếp hạng trường đại học hàng đầu thế giới của QS, tọa lạc tại vùng văn hóa và giáo dục Quartier Latin.

Hạng 2 – London

Thủ đô Vương quốc Anh duy trì được số điểm cao nhất trong tiêu chí xếp hạng, với tổng cộng 18 đơn vị được xếp hạng, bao gồm 2 trường nằm trong top 10 của thế giới. London đồng thời cũng ghi điểm rất cao ở tiêu chí tuyển dụng và đời sống sinh viên (chỉ tiêu về số lượng sinh viên và mức đa dạng tương ứng), tuy nhiên lại nằm rất thấp ở chỉ tiêu mức sống hợp lí.

London xếp hạng thấp trong tiêu chí chất lượng sống hơn 5 thành phố khác trong top. Dù vậy, thành phố này vẫn là một trong thành phố sinh viên phổ biến nhất, ấn tượng về điều kiện cơ sở giáo dục hàng đầu thế giới cùng tính đa dạng văn hóa, tính quốc tế. Trường đại học xếp hạng cao nhất là UCL (University College London), xếp thứ 4 trên thế giới.

Hạng 3 – Singapore

Tăng 9 bậc từ lần xếp hạng gần đây nhất, Singapore ngày càng gia tăng danh tiếng với thành phố sinh viên tốt nhất thế giới dù chỉ gồm 2 trường đại học được xếp hạng. Nhỏ và đông dân, Singapore mang tính quốc tế cao, người nước ngoài chiếm đến hơn 42% dân số.

Ghi điểm với tiêu chí tuyển dụng bởi các nhà tuyển dụng từ khắp nơi trên thế giới đều nhắm đến các trường đại học tại đây và đồng thời được xếp hạng chất lượng cuộc sống cao. Trường đại học hàng đầu là Đại học Quốc gia Singapore (NUS), xếp thứ 24 trên thế giới.

Hạng 4 – Sydney

Tăng 2 bậc vào năm nay, Sydney nằm trên thành phố đến từ chính quê hương Úc là Melbourne. Sydney đạt điểm cao ở tiêu chí chất lượng cuộc sống và các tiêu chí khác trừ mức sống hợp lí. 
Học phí trung bình cao hơn các trường khác ở London mặc dù có thấp hơn các trường ở Mỹ. Trường Đại học Sydney đang xếp hạng thứ 38 trên toàn thế giới.

Hạng 5 – Melbourne

Rớt một hạng trong năm nay (nhường chỗ cho Sydney), Melbourne có 6 trường đại học được xếp hạng. Melbourne hầu như theo sát Sydney ở các chỉ tiêu nhưng cuối cùng bị xếp sau do điểm số chất lượng cuộc sống thấp (vẫn cao hơn Paris và London).

Được biết đến như là “thủ đô văn hóa” của nước Úc, Melbourne đạt điểm cao trong tiêu chí đời sống sinh viên, thu hút sinh viên bởi thời tiết ôn hòa, nhiều bãi biễn đẹp và cuộc sống về đêm tuyệt vời. Đơn vị dẫn dầu là Đại học Melbourne xếp thứ 31 trên thế giới, là trường được xếp hạng cao thứ 2 của Úc.

Hạng 6 – Zurich

Thành phố lớn nhất Thụy Sĩ là Zurich tăng hai bậc trên bảng xếp hạng năm nay. Thành phố đạt điểm cao ở tiêu chí chất lượng cuộc sống, cơ sở hạ tầng tuyệt vời, tỉ lệ tội phạm rất thấp và nổi tiếng là nơi có phong cảnh đẹp nhất thế giới.

Đạt điểm cao và nằm trong top 5 về mức sống hợp lí, Zurich dung hòa giữa chi phí sinh hoạt cao và học phí thấp. Dù chỉ có 2 trường đại học được xếp hạng nhưng đều đạt top 100 của thế giới, trong đó ETH Zurich nằm ở thứ hạng 12, là trường ngoài Mỹ và Anh có thứ hạng cao nhất thế giới.

Hạng 7 – Hồng Kông

Là thành phố sinh viên tốt thứ hai ở Châu Á, Hồng Kông xếp thứ 7 trên bảng vào năm nay, tăng đến 12 bậc kể từ bảng xếp hạng gần đây nhất. Là thành phố có mức sống hợp lí cao nhất trong danh sách, Hồng Kông có mức sinh hoạt phí hàng ngày thấp – trừ mức thuê nhà tương đối cao.

Là một trong khu vực đông dân nhất trên thế giới, Hồng Kông là một thành phố toàn cầu nhộn nhịp với 7 trường đào tạo được xếp hạng, 3 trong số đó nằm trong top 40 đại học thế giới. Đại học Hồng Kông (HKU) xếp thứ 26 trong bảng xếp hạng của QS.

Hạng 8 – Boston

Mặc dù rớt từ hạng 3 xuống hạng 8 vào năm nay, Boston vẫn là một trong những thành phố được sinh viên yêu thích. Thành phố tự hào về nghệ thuật đẳng cấp thế giới, nền văn hóa giàu truyền thống và uy tín học thuật vượt trội.

Có 8 trường được xếp hạng, trong đó 2 trường ưu tú nhất là Trường kĩ thuật Massachusettes (MIT) và Harvard, hiện đang xếp trong top 2 của bảng xếp hạng QS. Thành phố này ghi điểm rất cao trong tiêu chí tuyển dụng.

Hạng 9 – Montreal

Montreal tăng 1 bậc trong năm nay, là nhà của 3 trường đại học, dẫn đầu là trường Đại học McGill, xếp thứ 21 trên thế giới và thứ 2 tại Canada. Montreal đạt điểm số cao ở tiêu chí đời sống sinh viên với sự đa dạng văn hóa và dân số đa ngôn ngữ.

Thành phố cũng được biết đến với âm nhạc sôi động và là chủ nhà của nhiều hoạt động văn hóa quốc tế, trong đó có lễ hội Zazz quốc tế tại Montreal, và Just for Laughs – lễ hội hài hước lớn nhất thế giới.

Hạng 10 – Munich

Tăng 3 bậc trong năm nay, Munich vượt qua Berlin để dành thứ hạng là thành phố sinh viên tốt nhất ở Đức. 
Đạt điểm số rất cao ở tiêu chí chất lượng cuộc sống và nằm trong top 10 của tiêu chí mức sống hợp lí, Munich là thành phố có mức học phí rất thấp và có nhiều trường đại học tốt nhất Châu Âu. Trường dẫn đầu là Đại học Kĩ thuật Munich (UTM), xếp thứ hai ở Đức và thứ 53 trên thế giới.

Thiên An (Theo TopUniversities/Motthegioi)

Ad will display in 09 seconds

Những lời khuyên đắt giá của Donald Trump giúp bạn thành công và giàu có

Ad will display in 09 seconds

Truyền thuyết Hoa Bỉ Ngạn khiến nhiều người rơi nước mắt

Ad will display in 09 seconds

Những người biết bay đang sở hữu bí mật gì?

Ad will display in 09 seconds

Ấm trà tri âm

Ad will display in 09 seconds

Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

Ad will display in 09 seconds

Cơ duyên chỉ đến 1 lần, bỏ qua rồi nuối tiếc khôn nguôi

Ad will display in 09 seconds

Thế nào là Ông Bụt, Ông Phật và Ông Tiên?

Ad will display in 09 seconds

Người xưa đối đãi thế nào với rượu

Ad will display in 09 seconds

Khoa học đã tìm ra bằng chứng tồn tại của Đấng Sáng thế

Ad will display in 09 seconds

Truyền thuyết canh Mạnh Bà

  • Những lời khuyên đắt giá của Donald Trump giúp bạn thành công và giàu có

    Những lời khuyên đắt giá của Donald Trump giúp bạn thành công và giàu có

  • Truyền thuyết Hoa Bỉ Ngạn khiến nhiều người rơi nước mắt

    Truyền thuyết Hoa Bỉ Ngạn khiến nhiều người rơi nước mắt

  • Những người biết bay đang sở hữu bí mật gì?

    Những người biết bay đang sở hữu bí mật gì?

  • Ấm trà tri âm

    Ấm trà tri âm

  • Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

    Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

  • Cơ duyên chỉ đến 1 lần, bỏ qua rồi nuối tiếc khôn nguôi

    Cơ duyên chỉ đến 1 lần, bỏ qua rồi nuối tiếc khôn nguôi

  • Thế nào là Ông Bụt, Ông Phật và Ông Tiên?

    Thế nào là Ông Bụt, Ông Phật và Ông Tiên?

  • Người xưa đối đãi thế nào với rượu

    Người xưa đối đãi thế nào với rượu

  • Khoa học đã tìm ra bằng chứng tồn tại của Đấng Sáng thế

    Khoa học đã tìm ra bằng chứng tồn tại của Đấng Sáng thế

  • Truyền thuyết canh Mạnh Bà

    Truyền thuyết canh Mạnh Bà

x