Phương Pháp Giảm Cân Hiệu Quả

22/02/14, 09:48 Sức khỏe

(Shutterstock*)

Giảm cân có phải là một trong những ưu tiên của bạn trong năm 2014? Nếu vậy, tháng đầu tiên của bạn đã tiến triển ra sao?

Bạn có đạt được mục tiêu giảm cân trong tháng Một vừa rồi hay tham dự đủ số buổi học thể dục thẩm mỹ như đã đề ra? Quan trọng hơn thế, bạn cảm thấy thế nào khi giảm cân?

Nếu bạn đang chật vật với công cuộc giảm cân hoặc cảm thấy như thể bạn tiến đến mục tiêu với hứng thú giảm dần và ý chí đang bị mai một, vậy bài viết này nên dành cho bạn.

Những thất bại trong nỗ lực giảm cân không xuất phát từ việc thiếu thông tin hay thiếu ý chí mà chủ yếu là do không có cách nhìn nhận đúng đắn và không biết cách kết hợp hiệu quả các giải pháp giảm cân phù hợp.

Thông thường, những người có ý định giảm cân thường nghĩ ngay đến việc thay đổi chế độ ăn uống hoặc đi đến phòng tập thể dục nhưng lại không mấy thành công đơn giản chỉ vì họ không bao giờ xem xét những thói quen hằng ngày, hoặc những nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến việc thừa cân béo phì.

Để thành công trong việc đạt được một trọng lượng lý tưởng, bạn phải rèn luyện một bộ các kỹ năng góp phần hỗ trợ việc kiểm soát cân nặng trên bốn phương diện, bao gồm: lối sống, tâm lý, chế độ ăn kiêng, và tập thể dục.

Khi củng cố các kỹ năng trên, bạn sẽ thành công trong việc giảm cân và kiểm soát được cân nặng trong suốt cuộc đời.

Lối Sống

Người ta thường động viên rằng giảm cân rất dễ, nó không khó chút nào. Tôi ủng hộ những lời động viên này bởi vì cuối cùng khi tôi tìm ra được phương pháp giảm cân hiệu quả cho cá nhân tôi thì việc đó bỗng trở nên thật dễ dàng.

Nhưng thực tế để giảm cân thật sự dễ dàng, chúng ta phải cam kết sẽ thay đổi, và những thay đổi lớn luôn khó. Tuy nhiên, một khi thay đổi được đặt ra và thực hiện, nó sẽ trở nên dễ dàng đến mức chúng ta thường quên là trước đây điều đó từng khó khăn như thế nào.

Vì vậy với việc mở rộng các phương pháp giảm cân bao gồm thay đổi thói quen ở những phương diện khác trong cuộc sống, bạn sẽ thấy những thay đổi rõ rệt trên cơ thể. Những vấn đề bế tắc trong các phương diện khác của cuộc sống có thể thật sự là thứ cản trở việc giảm cân của bạn. Mặc dù khó có thể thay đổi lối sống, hay thói quen của bạn, nhưng một khi làm được, bạn sẽ nhận được phần thưởng của sự an lành và vui sướng.

Hãy bắt đầu bằng việc xem xét lối sống thường nhật của bạn. Đâu là vấn đề? Hãy thành thực nhìn nhận về công việc, các mối quan hệ, gia đình, tín ngưỡng, và tình hình tài chính. Hãy đánh giá xem chúng liên quan đến nhau thế nào và xem xét những thay đổi sẽ làm cuộc sống bạn cân bằng và hài hòa hơn.

Ví dụ nhé, có thể bạn làm việc trong nhiều giờ và không dành thời gian cho việc ăn uống, để mặc cho bản thân kiệt sức và trở nên mệt mỏi vào buổi tối. Bạn có ý định giảm cân, nhưng mỗi tối bạn lại cảm thấy mệt và đói.

Vì vậy thay vì đi đến phòng tập thể dục, bạn lấy đồ ăn nhanh và vừa ăn vừa xem tivi. Vì về đến nhà khi đang rất đói nên bạn sẽ ăn ngấu nghiến bữa tối và hậu quả là bạn cảm thấy đầy bụng, rồi mệt và béo.

Nếu đây là trường hợp của bạn, bạn cần thay đổi thời gian biểu cá nhân, chẳng hạn như đến phòng tập thể dục trước khi đi làm hay sắp xếp công việc hợp lý hơn nhằm có thêm thời gian ăn uống điều độ trong ngày.

Nếu thiếu ngủ, bạn sẽ dễ làm xáo trộn sự trao đổi chất trong cơ thể và dẫn đến ăn nhiều hơn do hóc-môn chịu trách nhiệm phát tín hiệu báo no sẽ hoạt động kém hiệu quả.

Ngoài ra, cũng có thể là trong tuần bạn chưa dành đủ thời gian để mua sắm và chuẩn bị đồ để tự nấu. Nấu nướng tại nhà có thể giúp bạn thanh thản và thêm yêu cuộc sống. Nó rất tốt, và là một cách đơn giản để kiểm soát thức ăn đưa vào cơ thể.

Các quán ăn bên ngoài thường thiết kế theo cách để khuyến khích bạn gọi những món ăn mà họ muốn bạn ăn. Họ cho thêm nhiều muối và phụ gia vào món ăn hơn lượng bạn cần, và điều này dễ khiến việc bạn nuông chiều khẩu vị quá mức.

Stress và buồn rầu là những nhân tố quan trọng khác cản trở việc giảm cân. Hãy xem xét các mối quan hệ của bạn. Chúng có thật sự tốt không? Có điều gì cần phải thay đổi?

Về tổ ấm của bạn thì sao? Liệu mọi thứ có trở nên bừa bộn? Cơ thể sẽ phản ứng với không gian, nét đẹp, và bố cục bên ngoài trong cuộc sống của bạn.

Hãy nhìn vào cuộc sống của mình và đánh giá xem phương diện nào là không tốt. Bằng cách này, cuộc sống bạn sẽ đỡ stress hơn rất nhiều. Khi chúng ta có thể kiểm soát được stress , các hóc-môn như cortisol (hoc-môn tuyến thượng thận kiểm soát sự tiêu thụ năng lượng và các hoạt động trao đổi chất cho cơ thể ) sẽ giảm xuống và giúp chúng ta có nhiều năng lượng hơn và làm tan đi chất béo  ( do các mức cortisol cao) tích tụ ở dưới  bụng .

Yếu Tố Tâm Lý

Tôi nhớ có một lần tôi bất mãn với cơ thể mình đến mức quyết tâm hy sinh những đồ ăn yêu thích để giảm cân. Tôi rất sợ phải chấp nhận ngoại hình của mình bởi lẽ nếu tôi làm vậy, tôi nghĩ tôi sẽ mất đi động lực để tiếp tục chế độ ăn kiêng và tập luyện của mình.

Suy nghĩ đó đeo đuổi tôi cả năm trời dù nó không thực sự hiệu quả với tôi. Chỉ đến khi tôi bắt đầu chấp nhận bản thân với hình dáng bề ngoài, khi đó tôi mới thực sự có thể thành công trong việc giảm cân.

Sự chán ghét bản thân là một loại stress và sẽ dẫn đến việc ăn nhiều hơn rồi từ bỏ chế độ ăn kiêng, và trở nên buồn phiền. Khi tôi chấp nhận bản thân, giảm cân không còn là vấn đề vốn kìm hãm sự tự tin của tôi nữa. Thay vào đó, giảm cân đã trở thành một lựa chọn của tôi, khiến tôi không còn cảm thấy day dứt vì thất bại.

Vậy nên mỗi ngày hãy tự hỏi bản thân là bạn cảm thấy thế nào:

  • Bạn thấy thế nào khi ăn?
  • Khi tập thể dục?
  • Và khi đưa ra những lựa chọn cho sức khỏe?
  • Bạn có phải là người thích hành xác không?
  • Bạn có phải là người thực sự quan tâm chăm sóc đến bản thân mình không?

Thông thường cân nặng cũng liên hệ chặt chẽ với các yếu tố tâm lý như sự bảo vệ, an toàn và thoải mái. Với một số người, khi họ giảm cân, họ không thể vượt qua các rào cản tâm lý và rốt cục quay trở lại tình trạng cũ.

Ví dụ, bạn có thể là một người phụ nữ đã từng có những trải nghiệm chấn thương tâm lý từ  cái nhìn của các quý ông . Khi giảm cân một chút, bạn nhận được nhiều sự chú ý hơn và bởi điều này thật đáng sợ đối với bạn nên có thể rốt cục bạn tăng cân lại để có được một cảm giác an toàn hơn.

Hãy xem xét lại lịch sử các mối quan hệ tâm lý liên quan tới cơ thể. Điều gì cần phải thay đổi để bạn có thể giảm cân với sự thoải mái và khích lệ?

Chế Độ Dinh Dưỡng

Thay vì tập trung vào việc giảm lượng calo, tập trung vào việc cải thiện toàn bộ chế độ ăn kiêng bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn, nhiều năng lượng, và hài lòng hơn.

Những người có thói quen ăn uống lành mạnh có khả năng duy trì hoặc giảm cân với ít nỗ lực hơn những người khác.

Vì vậy hãy từ bỏ “tâm lý ăn kiêng” và tập trung vào tính bền vững. Điều gì sẽ hỗ trợ cho cân nặng, sức khỏe và năng lượng của bạn trong dài hạn? Nó có thoải mái, dễ chịu không? Nếu không, thì cần phải làm gì để nó được thoải mái hơn? Đó có thể là bạn cần tìm một vài công thức nấu các món rau hoặc ngũ cốc, hay có lẽ thậm chí đăng ký một lớp học nấu các món ăn lành mạnh.

Ăn nhiều các loại rau, củ, quả khác nhau đồng thời giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn các loại hương liệu nhân tạo, đường, hoặc bột chế biễn sẵn, kết hợp với việc bổ sung một số loại chất béo, chất xơ và protein tốt cho cơ thể trong những bữa ăn chính và phụ.

Hãy loại bỏ tất cả các đồ ăn nhiều chất béo ra khỏi bếp nhà bạn và thay bằng các loại củ, hạt, ngũ cốc, đậu, dầu oliu và gia vị.

Cuối cùng, hãy ăn chậm. Nhai kỹ và ăn trước khi bạn trở nên đói quá mức. Hãy ngừng lại khi cảm thấy đủ, đừng ăn no.

Nếu bạn cho rằng mình ăn uống rất điều độ nhưng vẫn chật vật với việc thừa cân, hãy thử xem xét các loại thức ăn bạn ăn trong một tuần và quan sát cách ăn uống một cách kỹ lưỡng. Có thể một số thức ăn không thật sự là tốt với chế độ ăn kiêng của bạn.

Ví dụ, rất nhiều người nghĩ sữa chua là tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó chỉ tốt khi cơ thể bạn có thể hấp thụ được bơ sữa, nhưng có thể với những ai nhạy cảm với bơ sữa, ăn sữa chua hàng ngày có thể gây nên béo bụng, đầy bụng, xì hơi, hoặc khiến cho thèm ăn hơn. Hãy xem xét phản ứng của cơ thể và chế độ ăn kiêng kỹ hơn để hiểu điều gì không tốt với cơ thể đặc thù của bạn.

Tập Thể Dục

 Vận động và tập thể dục thường xuyên  giúp điều chỉnh cơ thể chúng ta  , và đây là nhân tố quan trọng khi chúng ta cố gắng tạo ra những thay đổi về thể chất. Thay vì tập trung vào việc tập thể dục để đốt cháy calo hoặc lượng mỡ dư thừa, thì bạn hãy tập trung vào việc hiểu chính cơ thể mình và làm sao để vận động hợp lý, đồng thời cải thiện nâng cao thể lực

Để cải thiện trình độ thể lực , bạn phải thách thức chính mình. Điều này có thể đồng nghĩa với việc thực hiện những động tác khác với những động tác bạn vẫn quen tập, hoặc tiến tới tập các bài tập cải thiện nhịp tim.

Càng vận động nhiều, thì quá trình trao đổi chất càng được cải thiện, và bạn sẽ càng trở nên ít nhạy cảm hơn với các loại thức ăn, và khi cảm thấy khoẻ mạnh hơn, bạn sẽ có thể nhận biết được loại thức ăn và hoạt động nào phù hợp để cho mình một cơ thể khoẻ mạnh.

Tysan Lerner là huấn luyện viên sức khỏe được cấp bằng chứng nhận. Cô đã giúp nhiều phụ nữ đạt được vóc dáng mong muốn mà không phải nhịn ăn trường kỳ cũng như phải dành nhiều thời gian ở phòng tập thể dục. Trang web của cô là www.lavendermamas.com

Link gốc: http://vietdaikynguyen.com/v3/health/phuong-phap-giam-can-hieu-qua/

Xem bản tiếng Anh tại đây

Nguồn Việt Đại Kỷ Nguyên

Ad will display in 09 seconds

Trước khi đại náo Thiên Cung Tôn Ngộ Không là người như thế nào?

Ad will display in 09 seconds

Giấy phép tu hành và những cuộc “thanh trừng” đức tin ở Trung Quốc

Ad will display in 09 seconds

Mẹ ở lại chỉ mình con chịu lạnh, mẹ đi rồi cả ba đứa rét sương

Ad will display in 09 seconds

Người ngoài hành tinh thời cổ đại: Kỹ thuật luyện kim đáng kinh ngạc của người Ai Cập cổ

Ad will display in 09 seconds

Cái cân và câu chuyện thành tiên của ông lão bán gạo

Ad will display in 09 seconds

Bức thư của Diêm Vương gửi 2 người đàn ông có gì?

Ad will display in 09 seconds

12 năm lưu lạc hồng trần của chiếc thiền trượng

Ad will display in 09 seconds

Cây Thần kỳ của người thợ mộc

Ad will display in 09 seconds

5 bằng chứng khảo cổ phủ định thuyết Tiến hóa

Ad will display in 09 seconds

Ma quỷ cũng biết lừa người, bạn tin không?

  • Trước khi đại náo Thiên Cung  Tôn Ngộ Không là người như thế nào?

    Trước khi đại náo Thiên Cung Tôn Ngộ Không là người như thế nào?

  • Giấy phép tu hành và những cuộc “thanh trừng” đức tin ở Trung Quốc

    Giấy phép tu hành và những cuộc “thanh trừng” đức tin ở Trung Quốc

  • Mẹ ở lại chỉ mình con chịu lạnh, mẹ đi rồi cả ba đứa rét sương

    Mẹ ở lại chỉ mình con chịu lạnh, mẹ đi rồi cả ba đứa rét sương

  • Người ngoài hành tinh thời cổ đại: Kỹ thuật luyện kim đáng kinh ngạc của người Ai Cập cổ

    Người ngoài hành tinh thời cổ đại: Kỹ thuật luyện kim đáng kinh ngạc của người Ai Cập cổ

  • Cái cân và câu chuyện thành tiên của ông lão bán gạo

    Cái cân và câu chuyện thành tiên của ông lão bán gạo

  • Bức thư của Diêm Vương gửi 2 người đàn ông có gì?

    Bức thư của Diêm Vương gửi 2 người đàn ông có gì?

  • 12 năm lưu lạc hồng trần của chiếc thiền trượng

    12 năm lưu lạc hồng trần của chiếc thiền trượng

  • Cây Thần kỳ của người thợ mộc

    Cây Thần kỳ của người thợ mộc

  • 5 bằng chứng khảo cổ phủ định thuyết Tiến hóa

    5 bằng chứng khảo cổ phủ định thuyết Tiến hóa

  • Ma quỷ cũng biết lừa người, bạn tin không?

    Ma quỷ cũng biết lừa người, bạn tin không?

x