NÚI PHỔ ĐÀ
Núi Phổ Đà là một trong bốn ngọn núi Phật nổi tiếng Trung Hoa.
Núi Phổ Đà nổi tiếng ở lục địa và cả hải ngoại, đặc biệt ở vùng Đông Nam Á. Nơi đây trở thành địa điểm tôn nghiêm trong triều đại nhà Nguyên và đời Đường gọi là núi Phổ Đà của vùng biển phía nam. Ngọn núi đơn độc mọc phía trên biển Hoa Đông. Tại phần đỉnh chính, Thượng Phật Đỉnh, cách mực nước biển 300 mét. Ngọn núi này được gọi là nơi cách xa thiên đàng nhất, góc xa nhất của biển, Shangri-La, Bồng Lai tiên cảnh và là vương quốc Phật giáo trên biển.
Nằm ở phía đông quần đảo Chu Sơn và có đủ các hang động huyền bí, thung lũng yên tĩnh, những vách đá nhô và bãi biển vàng, ngọn núi được biết đến với địa hình gồ ghề và cảnh sắc tinh tế giữa những hòn đảo và nổi tiếng với nền văn hóa tôn giáo lâu đời.
Vẻ đẹp mê hoặc có thể được tóm gọn trong câu “biển cả quyến rũ, núi non huyền bí và Phật quang tốt lành.” Ngọn núi thường được so sánh với Hồ Tây ở Hàng Châu, “Không nơi nào vượt qua được nét đẹp hòa quyện sơn hồ của Hồ Tây; tương tự, không nơi nào vượt qua được nét đẹp hòa quyện sơn hải của ngọn Phổ Đà.”
Ngọn núi không chỉ là thánh địa Phật giáo mà còn là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng vào mùa hè. Khí trời ôn hòa, môi trường xung quanh hấp dẫn và phong cảnh độc đáo. Khoác trên mình màu lá xanh tươi trông rất hoang dã. Ngọn núi cũng có những hang đá nổi tiếng, trong đó động Triều Âm và Phạm Âm là nổi tiếng nhất. Khi biển dâng, nước tuôn vào động Triều Âm vỗ vào đá tạo âm thanh như tiếng sấm. … khiến nó trông như con rồng đang điên cuồng xoay tròn. Động Phạm Ãm (Động Âm thanh của Phật), uốn lượn hướng về phía biển, kẹp giữa hai vách đá dựng đứng cao 100 mét. Khi mực nước dâng lên, nước đổ vào hang tạo nên tiếng sấm.
Hầu hết khách du lịch đến đây để xem ba miếu tự nổi tiếng – Phổ Tể, Pháp Tự và Tuệ Tể, đây là ba ngôi miếu lớn nhất trong số hai mươi ngôi miếu còn tồn tại được bảo quản tốt trên toàn quốc. Phổ Đà là phiên âm tiếng Trung của “Potala” (trong tiếng Sanskrit có nghĩa là “tiểu bạch hoa xinh đẹp”), đó là nơi ở của Quan Âm Bồ Tát (vị Thần Từ Bi). Nơi này đặc biệt đông đúc vào ba ngày cung thỉnh Bà: ngày Bà ra đời là 29 tháng 2 âm lịch, ngày Bà gia nhập đạo Phật là 19 tháng giêng âm lịch, và ngày Bà trở thành ni cô là tháng chín âm lịch. Vào những ngày này, tất cả buổi tối đều tiến hành nghi lễ và tụng kinh, những ngôi miếu khác đều đồng loạt làm.
Theo Kan Zhong Guo