Cây trồng nhà bạn có thể nghĩ, trò chuyện, đọc ý nghĩ: Thêm bằng chứng từ cuộc nghiên cứu mới

24/01/14, 04:33 Bí ẩn

Một cuộc nghiên cứu mới đây được tiến hành bởi nhóm các nhà khoa học tại Đại học Western Australia (UWA) đã cho thấy thực vật có trí nhớ lâu dài. Điều này đã bổ sung thêm cho một cuộc nghiên cứu trước đó, nói rằng thực vật có hoạt động tư duy cao, gồm cả khả năng cảm quan – thấy sợ hãi hay vui mừng, khả năng giao tiếp, và thậm chí cả khả năng thấu hiểu ý nghĩ.

(Shutterstock*)

Thái tử Charles từng nói rằng ông đã từng nói chuyện với cây và chúng trả lời. Cũng như một bài báo Kinh Tế về nghiên cứu trí nhớ của thực vật đã chỉ ra, Thái tử Charles cũng từng phải đối mặt với những lời nhạo báng sau lời tuyên bố của ông, nhưng có lẽ ông sẽ sớm được minh oan.


Và đây là cái nhìn về trí thông minh của các loài cây.

1. Cây Cối Có Trí Nhớ Lâu Dài: Nghiên Cứu Mới

Tiến sĩ Monica Gagliano dẫn đầu cuộc nghiên cứu UWA, công trình được công bố trên tạp chí Oecologia.

Bà và các đồng nghiệp đã cố tình để rơi một chậu cây Mimosa (cây xấu hổ) xuống tấm đệm bằng bọt biển từ một độ cao mà có thể gây sốc, nhưng vẫn không ảnh hưởng đến cây. Mimosa được lựa chọn bởi chính thuộc tính độc đáo của nó: cây cụp lá khi chúng sợ hãi, do đó rất dễ quan sát phản ứng của cây với các kích thích.

Những điều mà các nhà nghiên cứu muốn thấy chính là liệu cây có khả năng học được rằng cú sốc sẽ không làm nó bị đau hay không. Họ cũng muốn xem liệu cây có thể nhớ được điều đó sau một độ dài thời gian nhất định.

Cái cây đã ngừng phản ứng sau một vài lần rơi, điều này chỉ ra rằng chúng đã học được rằng tác động này hoàn toàn không nguy hại gì. Những nhà nghiên cứu cũng chắc chắn rằng điều đó không phải đơn giản chỉ là cây cối đã mệt mỏi và không còn phản ứng được nữa; họ đã áp dụng một kích thích khác và ngay lập tức cây có phản ứng đối với kích thích đó.

Thí nghiệm này cũng được tiến hành trên rất nhiều cây khác qua nhiều khoảng thời gian khác nhau.

Các nhà khoa học đã thử ngừng thí nghiệm trên một số chậu cây trong vòng 28 ngày sau lần thí nghiệm đầu tiên. Sau rất nhiều ngày như vậy, cây vẫn nhớ bài học lúc trước, và vẫn không hề phản ứng khi bị đánh rơi tiếp đó, mặc dù chúng vẫn tiếp tục phản ứng với những kích thích khác.

Vậy, cây cối tư duy như thế nào khi không có não bộ?

Mặc dù thực vật không có não bộ và hệ thần kinh như được quan sát ở các sinh vật có khả năng tư duy cao hơn, các nhà nghiên cứu bắt đầu đưa ra giả thuyết về hệ thống thay thế. Ví dụ, các nhà khoa học cho rằng, chúng có những con đường khác để truyền tải thông tin dưới dạng các sóng điện.

2. Cây Cối Có Cảm Xúc

Cleve Backster đã có một khám phá đáng ngạc nhiên vào năm 1966, cho thấy xu hướng con người nói chuyện với cây trồng trong nhà của họ.


            Cleve Backster bắt đầu thí nghiệm với các nhà máy Dracaena. (Ảnh của Cleve Backster)

Backster từng là một chuyên gia dò nói dối của CIA, người đã phát triển các kỹ thuật phát hiện nói dối mà ngày nay vẫn đang sử dụng rộng rãi bởi quân đội Hoa Kỳ và các cơ quan chính phủ. Ông đã thực hiện một thí nghiệm trên chậu cây xương rồng, được mô tả chi tiết trong cuốn sách của ông “Đời Sống Bí Mật của Cây Cối”.

Ông lấy 2 cây Dracaena và nối một trong chúng với một thiết bị dò nói dối. Và nhờ một người khác dẫm đạp lên cây còn lại. Khi hành động đó xảy ra, thiết bị dò nói dối chỉ rằng cái cây chứng kiến cảnh dẫm đạp đã cho thấy sự sợ hãi.

Backster đi sâu hơn với những thí nghiệm của mình. Ông lại tiếp tục thử trên chính chiếc cây đã sợ hãi trước đó. Ông để rất nhiều người bước vào phòng nơi đặt chậu cây đó, và trong đó có cả người đã dẫm đạp chiếc cây kia. Máy dò nói dối không chỉ ra phản ứng với bất kỳ người nào khác, chỉ khi người đã dẫm đạp cái cây kia bước vào, kim dò nói dối lại lần nữa chỉ rằng cây đang sợ hãi. Dường như cây có khả năng nhận biết người đó.

Cây cối cũng trải nghiệm cảm giác hạnh phúc khi được tưới nước, như Backster đã phát hiện, và thậm chí chúng còn có khả năng đọc được suy nghĩ con người.

3. Cây Cối Có Thể Đọc Được Suy Nghĩ 

Một lần, khi Backster đang nghĩ liệu ông nên thực hiện thí nghiệm gì tiếp theo, và khi ông mới chỉ nghĩ đến việc thử đốt lá cây xem sao, xem xem có phản ứng như thế nào, chỉ vừa mới chớm nghĩ như vậy, kim dò đã chỉ ra rằng cây đang run sợ.

Những phát hiện của Backster đã được nhiều người khác thực hiện lại, gồm có nhà khoa học Nga Alexander Dubrov và Marcel Vogel, người từng làm việc tại IBM trong thời gian ông thực hiện nghiên cứu.

Epoch Times đã thực hiện một cuộc phỏng vấn chuyên sâu với Backster trước khi ông mất. Xin vui lòng xem sêri 2 tập: Nhận Thức Chính: Cái Nhìn Cận Cảnh Vào ‘Đời Sống Bí Mật của Cây Cối’

4. Cây Cối Có Thể Nói Chuyện

Giao tiếp của loài cây là một đề tài màu mỡ cho các cuộc nghiên cứu. Tiến sĩ Gagliano đã tiến hành một cuộc nghiên cứu gần đây về chủ đề này. Trong một bài nghiên cứu công bố trên tạp chí Oxford Journals năm 2012, Gagliano đã giải thích rằng từ lâu người ta đã biết rằng cây cối có thể tạo ra các sóng âm thanh.

                                                 Hình ảnh của ngô bị thiệt hại do hạn hán(Shutterstock)

Rất nhiều người đã nghĩ những sóng âm thanh này là sản phẩm phụ được tạo ra một cách tình cờ khi cây phản ứng với việc thoát hơi nước, hơn là việc giao tiếp có chủ ý. Nhưng Gagliano lại không chắc chắn như vậy.

Bà đã quan sát các cách mà cây cối giao tiếp. Quá trình được biến đến rộng rãi rằng cây tạo ra các sóng thanh âm được gọi là xâm thực (“cavitation”). Quá trình này xảy ra khi cây thoát hơi nước và cột nước chịu áp lực. Gagliano nói rằng “Các tín hiệu thanh âm thoát ra từ cây là quá nhiều đến mức chúng dường như khó tin rằng mỗi sự kiện âm thanh là chỉ do quá trình xâm thực đó…. Và thực tế, những bằng chứng gần đây đã cho thấy rằng cây tạo ra âm thanh độc lập với quá trình thoát hơi nước và những quá trình liên quan đến xâm thực.

Bà cũng trích dẫn nghiên cứu chỉ ra rằng một số sóng âm thanh có lẽ được tạo ra bởi hệ thống bong bóng ổn định của đường dẫn chất gỗ.

“Mặc dù các cơ chế tương đối và cuối cùng sử dụng bởi động vật để cảm nhận môi trường và giao tiếp với nhau từ lâu đã là đề tài quan tâm nghiên cứu của giới khoa học, những cuộc nghiên cứu về giao tiếp của thực vật cũng tồn tại, nhưng vẫn chưa đủ tiến bộ và được công nhận”, Gagliano đã viết như vậy. “Đây đặc biệt là trường hợp âm học thực vật; và nó vẫn rất đáng ngạc nhiên, khi chúng ta cân nhắc rằng khả năng cảm nhận âm thanh và rung động là một phương thức giác quan cổ đằng sau tổ chức hành vi của tất cả cơ quan sống và mối quan hệ của chúng với môi trường”.

Video thí nghiệm chứng tỏ cây biết ca hát:


***
1. Tác giả: Tara MacIsaac, Epoch Times 
2. Cập nhật: 20/01/2014
Ngày dịch: 22/01/2014
3. Bài gốc: http://www.theepochtimes.com/n3/46065…
4. Xem thêm: http://vietdaikynguyen.com/v3/

Theo The Epoch Time 

Ad will display in 09 seconds

Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

Ad will display in 09 seconds

LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

Ad will display in 09 seconds

Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

Ad will display in 09 seconds

Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

Ad will display in 09 seconds

Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

Ad will display in 09 seconds

Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

Ad will display in 09 seconds

Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

Ad will display in 09 seconds

Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

  • Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

    Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

  • LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

    LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

    Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

  • Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

    Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

  • Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

    Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

  • Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

    Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

  • Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

    Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

  • Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

    Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

  • Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

    Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

x