Máy Tính Bảng Hấp Dẫn Trẻ Em, Nhưng Các Chuyên Gia Thì Lo Lắng

08/01/14, 22:47 Sức khỏe

Adam Cohen watches as his son Marc, 5, uses a tablet at their home in New York, Dec. 3. Tablets of all types are expected to rank among the top holiday gifts for children this year, but some experts and advocates question the educational or developmental benefits for youngsters. (AP Photo/Bebeto Matthews)

NEW YORK – Máy tính bảng (tablet) dễ sử dụng tới mức thậm chí một đứa trẻ 3 tuổi cũng có thể sử dụng thành thạo.

Và điều này đã khiến một số bác sỹ nhi và các chuyên gia y tế lo lắng.

Do việc sử dụng máy tính bảng không yêu cầu khả năng đọc hay đánh máy, những đứa trẻ chỉ mới chập chững biết đi đã có thể nhanh chóng học cách tìm các bộ phim, xem các bức ảnh gia đình hoặc chơi các trò chơi đơn giản.

Những chiếc máy tính bảng và điện thoại thông minh (smartphone) dễ sử dụng vốn phổ biến với các ông bố bà mẹ bận rộn, thường được họ dùng để khiến bọn trẻ ngồi yên trong khi lái xe, dùng bữa ở nhà hàng hoặc trong lúc ăn tối tại nhà. Và rất nhiều người cảm thấy an tâm vì họ nghĩ những ứng dụng và trò chơi có giá trị giáo dục cho con em họ.

Các nhà sản xuất tiện ích mở rộng sang đối tượng trẻ em 

Máy tính bảng được dự báo nằm trong danh sách những món quà hàng đầu trong kỳ nghỉ lễ cho trẻ em năm nay. Những nhà sản xuất như Samsung đã giới thiệu máy tính bảng được thiết kế dành riêng cho trẻ em và nhiều nhà sản xuất máy tính bảng cho người lớn giờ đã có thêm chức năng kiểm soát dành cho các bậc phụ huynh. Những nhà sản xuất đồ chơi điện tử như LeapFrog, Vtech và Toys R Us đã bổ sung máy tính bảng dành cho trẻ em vào danh sách sản phẩm của mình.

Nhưng một số chuyên gia lưu ý rằng không có bằng chứng nào cho thấy, những màn hình điện tử – dù là tivi hay máy tính bảng mang lại lợi ích giáo dục hay phát triển cho trẻ sơ sinh và trẻ ở độ tuổi chập chững tập đi. Hơn thế nữa nó còn khiến trẻ em rời xa các hoạt động vốn giúp thúc đẩy sự phát triển của não bộ, chẳng hạn như những đồ chơi không phải là điện tử và tương tác với người lớn.

Những chuyên gia này cũng cho rằng dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử dẫn đến các vấn đề về hành vi và hạn chế sự phát triển mang tính xã hội ở những trẻ em trong độ tuổi lớn hơn.

Tiến sỹ Dimitri Christakis, bác sỹ nhi tại bệnh viện nhi đồng Seattle chỉ ra rằng iPads mới chỉ xuất hiện trên thị trường hơn ba năm trở lại đây một chút, điều đó có nghĩa là những nghiên cứu liên quan tới máy tính bảng hiện vẫn còn trong giai đoạn trứng nước.

Tiến sỹ Christakis cho biết những ứng dụng và trò chơi mang tính giáo dục có một số tác dụng nhất định nếu chúng hấp dẫn với đứa trẻ và nhắc nhở chúng tương tác với thiết bị, nhưng sẽ là báo động nếu tất cả những gì bọn trẻ làm là xem video trên máy tính bảng, thế thì cũng chỉ giống như xem TV, vốn hạn chế trong tương tác với trẻ nhỏ.

Thay thế thời gian kết nối ngoài đời thực

Ông cũng lưu ý rằng các ông bố bà mẹ cần để ý xem liệu thời gian sử dụng máy tính bảng có đang thay thế các hoạt động quan trọng như ngủ, đọc sách hoặc giao tiếp với người lớn hay không. Ông cho biết, trong khi học viện Nhi đồng Mỹ khuyến cáo rằng thời gian tiếp xúc với màn hình điện tử với trẻ em trên hai tuổi là không quá 1 đến 2 giờ một ngày, ông cho rằng một giờ là đã là nhiều rồi.

“Điều quan trọng đơn thuần nhất đối với trẻ em là thời gian với bố mẹ và người chăm sóc”, ông cho biết. “Không có gì quan trọng hơn là sự phát triển các kỹ năng giao tiếp xã hội. Nếu thời gian tiếp xúc với máy tính bảng thay thế cho những thời gian đó thì điều đó là không tốt”.

Tiến sỹ Rahil Briggs, chuyên gia tâm lý trẻ em tại Trung tâm y tế Montefiore cho biết việc sử dụng máy tính bảng cần được hạn chế đối với trẻ nhỏ bởi tiếp xúc quá nhiều với máy tính bảng có thể làm chậm quá trình phát triển ngôn ngữ. Và cho đến nay có ít nghiên cứu về vấn đề này nên các chuyên gia vẫn chưa biết chính xác bao nhiêu là quá nhiều, tiến sỹ Briggs cho biết.

Với trẻ ở độ tuổi lớn hơn, tiến sỹ Briggs cho biết sử dụng máy tính bảng quá nhiều có thể làm chậm sự phát triển các kỹ năng xã hội. Bà lưu ý rằng các hoạt động đơn độc có nghĩa là trẻ em không sử dụng thời gian để học cách kết bạn hoặc phát triển các giao tiếp xã hội.

Những lợi ích mang tính giáo dục

Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng máy tính bảng và smartphone có những lợi ích giáo dục độc đáo

Bà Jill Buban, hiệu trưởng Trường đại học Post ở Waterbury Conn., cho biết trẻ em càng hấp thụ và hiểu biết công nghệ trước khi bắt đầu đi học, thì chúng càng cảm thấy thoải mái khi tham gia vào lớp học lần đầu tiên.

Nhưng bà Buban cho biết ngay cả những ứng dụng mang tính giáo dục tốt nhất thì vẫn phải được cha mẹ quản lý và hạn chế. Bà khuyến cáo thời gian sử dụng máy tính bảng không nên quá 30 phút đối với đa số các trẻ nhỏ.

“Ngoài thị trường toàn là các phương tiện truyền thông và quảng cáo”, bà cho biết. “Tất cả đều nói về các lựa chọn thông minh và nghiên cứu, về hoặc là một ứng dụng trên máy tính bảng hoặc một chương trình truyền hình”.

Susan Linn, Giám đốc của Chiến dịch Tuổi thơ phi thương mại cho biết các ông bố bà mẹ nên cảnh giác với tất cả các chương trình TV hay ứng dụng quảng cáo về những lợi ích giáo dục cho trẻ nhỏ hoặc trẻ đang trong độ tuổi tập đi. Bà cho biết, các nhà khoa học vẫn chưa chứng minh được điều đó.

“Trẻ nhỏ đang dành một lượng lớn thời gian cho các màn hình điện tử trong khi những gì chúng thực sự cần là chơi các trò chơi sáng tạo, hoạt động và dành thời gian với những người thân yêu”, bà Linn cho biết.

Lời kêu gọi từ phụ huynh

Nhóm của Linn, nổi tiếng với các cáo buộc phản đối các đĩa video “Einstein trẻ nhỏ” hiện đang thúc giục Ủy ban Thương mại liên bang kiểm tra các quảng cáo của một số ứng dụng và trò chơi nhất định dành cho trẻ em.

“Những đồ chơi tốt nhất đó là những thứ đứng yên một chỗ cho đến khi bọn trẻ di chuyển chúng”. Linn nói và chỉ vào khối thú nhồi bông làm ví dụ. “Nếu tất cả những gì trẻ em làm là nhấn một cái nút thì nó không phải là loại đồ chơi khuyến khích học tập”.

Kể từ khi xuất hiện lần đầu hơn 40 năm trước, chương trình truyền hình “Phố Vừng” (Sesame Street) đã phải xử lý các câu hỏi về việc tổng thời gian trẻ em nên dành cho màn hình TV là bao nhiêu.

Scott Chambers, Phó chủ tịch cấp cao của Sesame Workshop, phụ trách mảng kỹ thuật số cho biết Sesame, sở hữu 45 ứng dụng và 160 sách điện tử, đã tăng trưởng nhanh chóng nhờ các thiết bị điện tử có màn hình cảm ứng, vốn dễ sử dụng hơn cho trẻ nhỏ so với chuột máy tính. Sesame có thể cung cấp cho trẻ em kinh nghiệm giáo dục có tính tương tác và tùy chỉnh cho trẻ em nhiều hơn là chương trình truyền hình, ông Chambers cho biết.

Giám sát sự hấp dẫn từ máy tính bảng

“Đó là một hành động cân bằng, nhưng tất cả những gì chúng ta có thể làm là cố gắng cung cấp kinh nghiệm trên các phương tiện truyền thông ở tất cả những nơi mà các bậc phụ huynh hoặc trẻ mẫu giáo có thể có mặt” ông Chambers cho biết.

Ông Chambers lưu ý rằng một số ứng dụng của Sesame khuyến khích trẻ em đặt thiết bị điện tử xuống, đó là ông ám chỉ ứng dụng mới “Gia đình cùng chơi” của Sesame. Thay vì để một đứa trẻ thao tác trực tiếp với điện thoại hoặc máy tính bảng, ứng dụng đưa ra các ý tưởng cho phụ huynh các phương pháp chơi cùng con.

Adam Cohen, một ông bố hai con làm việc tại nhà đến từ New York cho biết các ứng dụng đã trở thành một phần quan trọng trong giáo dục đứa con 5 tuổi Marc của anh từ khi cháu còn nhỏ.

“Marc được tặng một chiếc iPad khi được gần 18 tháng tuổi vì vậy chắc chắn cậu bé là một trong số những đứa trẻ sử dụng máy tính bảng từ khi còn trong xe đẩy”, Cohen cho biết. “Bây giờ thì khác rồi, nhưng rồi hồi trước chúng tôi bị tẩy chay một chút. Giờ cậu bé đang đọc ở trình độ lớp hai và tôi đã bỏ nhiều tiền đầu tư cho các ứng dụng iPad”

Marc giờ có chiếc iPad được cài đặt đầy đủ các chương trình học tập và em gái Harper của cậu bé chỉ mới chưa đầy 1 tuổi dường như đã tỏ ra thất vọng vì cô bé không có một cái như thế, Cohen cho biết.

Tuy nhiên, không phải tất cả các bậc phụ huynh đều quan tâm đến máy tính bảng và các ứng dụng.

Lance Somerfeld, một ông bố làm việc tại nhà khác ở New York cho biết, anh nghĩ rằng anh và vợ là nghiêm khắc hơn so với những ông bố bà mẹ khác. Họ không sở hữu máy tính bảng và không cho phép cậu con trai 5 tuổi Jake của mình xem tivi cho đến khi cậu gần 3 tuổi. Nhưng Somerfeld cho biết anh có một chiếc iPhone và thỉnh thoảng cho Jake chơi các trò chơi.

“Nếu tôi có một tiếng đồng hồ và có một lựa chọn, tôi thực sự thích đọc sách với con hơn”, Somerfeld cho biết. “Nhưng cậu bé thực sự bị các trò chơi hấp dẫn, vì vậy bạn cần phải cân bằng”.

( Theo The Epochtimes) 

Ad will display in 09 seconds

Cao tăng Myanmar tiết lộ bí mật người ngoài hành tinh đến Trái Đất

Ad will display in 09 seconds

Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

Ad will display in 09 seconds

289 thành tựu của Donald Trump sau gần 2 năm làm Tổng thống

Ad will display in 09 seconds

Quỷ dưới địa ngục ăn gì?

Ad will display in 09 seconds

Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

Ad will display in 09 seconds

Bí mật đáng sợ về cổng địa ngục ở Nga

Ad will display in 09 seconds

Tội ác này đã gây diệt vong cả một thành phố cổ đại

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

Ad will display in 09 seconds

Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

Ad will display in 09 seconds

4 đặc điểm của người Đại Phú Quý

  • Cao tăng Myanmar tiết lộ bí mật người ngoài hành tinh đến Trái Đất

    Cao tăng Myanmar tiết lộ bí mật người ngoài hành tinh đến Trái Đất

  • Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

    Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

  • 289 thành tựu của Donald Trump sau gần 2 năm làm Tổng thống

    289 thành tựu của Donald Trump sau gần 2 năm làm Tổng thống

  • Quỷ dưới địa ngục ăn gì?

    Quỷ dưới địa ngục ăn gì?

  • Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

    Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

  • Bí mật đáng sợ về cổng địa ngục ở Nga

    Bí mật đáng sợ về cổng địa ngục ở Nga

  • Tội ác này đã gây diệt vong cả một thành phố cổ đại

    Tội ác này đã gây diệt vong cả một thành phố cổ đại

  • Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

    Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

  • Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

    Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

  • 4 đặc điểm của người Đại Phú Quý

    4 đặc điểm của người Đại Phú Quý

x