Để Có Một Tuổi Già Khỏe Mạnh: Góc Nhìn Từ Y Học Cổ Truyền

08/01/14, 15:46 Sức khỏe

Mặc dù khả năng mắc bệnh và suy yếu rõ ràng sẽ gia tăng cùng với tuổi tác, nhưng không có nghĩa là tuổi già chắc chắn đi liền với ốm yếu. Rất nhiều loại bệnh, biến chứng và tử vong do nguyên nhân từ bệnh mãn tính là có thể tránh được thông qua các phương pháp phòng ngừa đã biết.

Các phương pháp phòng ngừa quan trọng là thực hành lối sống lành mạnh, ví dụ như tập thể dục thường xuyên, có chế độ ăn phù hợp, không hút thuốc lá, và khám thường xuyên để phát hiện bệnh sớm, ví dụ như kiểm tra phát hiện ung thư vú, cổ và trực tràng, bệnh đái đường và trầm cảm.

Ở tuổi trung niên và về sau, con người dần dần xuất hiện các dấu hiệu và triệu chứng của tuổi già như bạc tóc, tóc mỏng dễ rụng, tai có tiếng kêu ong ong, mất khả năng nghe, mất hoặc giảm khả năng tình dục, mãn kinh, mất trí nhớ, khó kiềm chế đi ngoài, đau và yếu ở vùng dưới lưng, hông và đầu gối, loãng xương và khả năng gãy xương tăng.

Y học tây phương nhìn nhận một số triệu chứng trên có thể là do suy giảm hóc môn sinh dục như estrogen và testosterone. Vì thế họ tập trung nghiên cứu phương pháp thay thế hóc môn để sử dụng trong thuốc “chống lão hóa”.


Y học đông phương đưa ra một hướng đi khác dựa vào năng lượng. Từ góc nhìn của y học cổ truyền phương đông, lão hóa là quá trình mất dần thận khí và tinh huyết. Thận ở đây không phải chỉ nói về quả thận là bộ phận sinh học ở phần lưng dưới cơ thể người mà còn là một phụ hệ năng lượng gọi là các đường kinh lạc thận.

Theo sách Hoàng Đế Nội Kinh viết từ khoảng năm 200 trước công nguyên, Thận khí và tinh huyết kiểm soát sự phát triển chức năng của não, bao gồm thính giác, chất tạo xương, tủy xương, chức năng sinh dục và khả năng thụ thai, điều kiển chức năng đại và tiểu tiện. Đường kinh lạc này biểu hiện chức năng tinh thần của sức mạnh ý chí, động lực và tình cảm phát sinh từ nỗi sợ hãi.

Khí thận và tinh huyết là bẩm sinh vì nó được cha mẹ truyền xuống cho con cái. Do đó, ở mỗi người lại khác nhau, lượng khí và tinh huyết trong mỗi người là hữu hạn. Trạng thái của khí thận và tinh huyết thể hiện rõ ràng trên mái tóc.

Sự mãn kinh ở phụ nữ là dấu hiệu của suy giảm khí thận và tinh huyết. Thêm vào đó, khí thận và tinh huyết bổ sung rất lớn cho các hệ thống năng lượng khác, do đó suy giảm thận khí gây ra một loạt các triệu chứng khác.

Nhiều yếu tố có thể tác động làm giảm khí thận nhanh hơn. Ví dụ, như sự tắc nghẽn các đường kinh lạc khác cũng có thể gia tăng nhu cầu và làm giảm khí thận và tinh huyết. Ví dụ, không chăm sóc tốt cơ thể trong khi mang thai và sinh nở, nhiều kinh nguyệt, xuất tinh quá nhiều ở nam và sợ hãi quá mức.

Đường kinh của khí và tinh huyết được xác định thông qua các kỹ thuật y học cổ truyền Trung Quốc như là bắt mạch. Các phương pháp can thiệp làm thông suốt kinh lạc gồm có châm cứu, dùng thảo dược và luyện khí công.

Dưới đây là một số thông tin tóm tắt về một vài trường hợp từ những bệnh nhân của chúng tôi để mô tả cho cách tiếp cận của đông y.

Amy, một phụ nữ 40 tuổi, được ghi nhận là cô cảm thấy mình như ở tuổi 90. Cô đã mãn kinh từ 10 năm trước và mất ham muốn tình dục 9 năm trước, khi cô bắt đầu xuất hiện chứng tiểu dắt và loãng sương. Hơn nữa, cô bị chứng mất ngủ và trầm cảm định kỳ nghiêm trọng. Khi được kiểm tra bằng phương pháp y cổ truyền Trung Quốc, cô bị chẩn đoán thiếu khí thận trầm trọng. Cô được chữa trị bằng 3 lần châm cứu trong 3 tuần và uống thuốc bổ sung làm từ thảo dược. Triệu chứng của cô được cải thiện đáng kể.

Cathy, 65 tuổi, nữ, thường than phiền về việc khó tập trung và trí nhớ kém. Bà cho rằng những triệu chứng này là tác dụng phụ của việc uống bốn loại thuốc mà bà phải dùng để kiểm soát bệnh trầm cảm nghiêm trọng của mình. Khi kiểm tra bằng kỹ thuật y học Trung Quốc, xác định bà bị suy giảm khí thận và tinh huyết, và nghẽn khí ở gan.

Phương pháp điều trị đối với bà là: trong vòng 3 tháng, trâm cứu 2 lần 1 tuần và uống thuốc thảo dược. Kết quả ngoài tăng chức năng nhận thức, bà cho biết giảm đau lưng, đau đầu gối, thỏa mãn tình dục hơn, giảm tiểu
dắt, tâm trạng tốt hơn. Với sự hướng dẫn của bác sĩ, bà cũng đã giảm được liều lượng thuốc an thần.

Để có một tuổi già khỏe mạnh, con người cần bảo hộ khí thận và tinh huyết từ càng sớm càm tốt. Những việc có tác dụng là rèn luyện một lối sống lành mạnh, như là ngủ đủ giấc, chế độ ăn cân bằng, thường xuyên tập thể dục, tình dục điều độ, và kiểm soát nỗi sợ trong cuộc sống.

Các loại thức ăn được cho là bổ sung năng lượng cho thận là gạo, các loại rau lá xanh thẫm (nấu chín), đậu nành đen, hạt vừng đen, nấm đen, quả óc chó, hạt dẻ nâu, cá, tôm, tảo, thị cừu, và vịt. Các loại thảo dược hỗ hợ năng lượng thận là nhân sâm, địa hoàng và hột quả vải.


Môn khí công cổ truyền Pháp Luân Công (hay còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp) là hệ thống tu luyện mạnh mẽ, giúp nâng cao sức khỏe cả thể chất và tinh thần. Hiện trên thế giới có hơn 100 triệu người thuộc 114 quốc gia theo tập.

Người ta cũng có thể tự học cách kích thích vào huyệt vị bằng cách bấm bằng tay. Nhiều phương pháp thư giãn và cài bài tập thể dục  có thể có tác động tích cực lên sự cân bằng kinh mạch. Chúng tôi đặc biệt đề nghị phương pháp thiền định có ý thức, Thái Cực Quyền và khí công. Hệ thống tu luyện trị bệnh như Pháp Luân Đại Pháp đi xa hơn việc chống lão hóa thông thường, hệ thống này nhắm tới giác ngộ tinh thần và trường sinh.

Lão hóa là tiến trình tự nhiên của sự sống, và lão hóa một cách khỏe mạnh có thể đạt được thông qua kết hợp những tinh hoa của y học phương đông và phương tây. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn hãy tìm tư vấn từ những bác sỹ đông y được đào tạo tốt để có kế hoạch cho bản thân, sử dụng những tinh túy của đông phương. Tuy nhiên, bạn vẫn nên làm như vậy cả khi đã có được sự chăm sóc của một bác sỹ tây phương

Theo The Epoch Times

Ad will display in 09 seconds

Cao tăng Myanmar tiết lộ bí mật người ngoài hành tinh đến Trái Đất

Ad will display in 09 seconds

Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

Ad will display in 09 seconds

289 thành tựu của Donald Trump sau gần 2 năm làm Tổng thống

Ad will display in 09 seconds

Quỷ dưới địa ngục ăn gì?

Ad will display in 09 seconds

Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

Ad will display in 09 seconds

Bí mật đáng sợ về cổng địa ngục ở Nga

Ad will display in 09 seconds

Tội ác này đã gây diệt vong cả một thành phố cổ đại

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

Ad will display in 09 seconds

Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

Ad will display in 09 seconds

4 đặc điểm của người Đại Phú Quý

  • Cao tăng Myanmar tiết lộ bí mật người ngoài hành tinh đến Trái Đất

    Cao tăng Myanmar tiết lộ bí mật người ngoài hành tinh đến Trái Đất

  • Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

    Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

  • 289 thành tựu của Donald Trump sau gần 2 năm làm Tổng thống

    289 thành tựu của Donald Trump sau gần 2 năm làm Tổng thống

  • Quỷ dưới địa ngục ăn gì?

    Quỷ dưới địa ngục ăn gì?

  • Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

    Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

  • Bí mật đáng sợ về cổng địa ngục ở Nga

    Bí mật đáng sợ về cổng địa ngục ở Nga

  • Tội ác này đã gây diệt vong cả một thành phố cổ đại

    Tội ác này đã gây diệt vong cả một thành phố cổ đại

  • Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

    Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

  • Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

    Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

  • 4 đặc điểm của người Đại Phú Quý

    4 đặc điểm của người Đại Phú Quý

x