Điểm mặt 7 tàu khu trục hàng đầu thế giới

25/07/11, 22:27 Bí ẩn, Chuyện lạ

Tàu khu trục là loại tàu chiến đa năng trên biển, có khả năng hỏa lực rất mạnh, tạo ra mối đe dọa rất lớn cho đối phương.

Tàu khu trục là loại tàu chiến được dùng để tiêu diệt tàu ngầm, tàu nổi và các chiến thuyền của đối phương, đồng thời cảnh giới cho tàu chiến cỡ lớn và lực lượng hộ tống vận tải trên biển phía mình. Ngoài ra, tàu khu trục còn được dùng để trinh sát, tuần tra, tấn công bờ biển, thả ngư lôi và thực hiện các nhiệm vụ khác, là “xương sống trên biển” đúng nghĩa.

Như vậy, tàu khu trục có khả năng tác chiến lập thể, có nhiều tiêu chuẩn để đánh giá tính năng. Bee giới thiệu 7 loại tàu khu trục lớn mang tính đại diện hiện nay:


1. Tàu khu trục lớp Arleigh Burke

Đây là tàu khu trục tên lửa mới nhất của hải quân Mỹ, là tàu khu trục đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống hệ thống Aegis và tiến hành thiết kế tàng hình toàn diện, nhiệm vụ tác chiến và khả năng tác chiến gần bằng tàu tuần dương lớp Ticonderoga.

Tàu khu trục USS Nietzsche (DDG-94) lớp Afleigh Burke của hải quân Mỹ.
Tàu khu trục USS Nietzsche (DDG-94) lớp Afleigh Burke của hải quân Mỹ.

Trên tàu có nhiều loại vũ khí trang bị khác nhau, có thiết bị điện tử rất thông minh, lần đầu tiên sử dụng công nghệ phóng thẳng tên lửa, có khả năng tác chiến toàn diện đối đất, đối biển, đối không và chống tàu ngầm, nên nó được mệnh danh là “vệ sĩ” của hạm đội tàu sân bay Mỹ. Nó đại diện cho trình độ cao nhất của tàu khu trục hải quân Mỹ, được gọi là đỉnh cao của tàu nổi trên thế giới hiện nay.

Các thông số chính:

– Thời gian đưa vào sử dụng: tháng 7/1991.
– Lượng choán nước chuẩn: 6.625 tấn.
– Lượng choán nước tối đa: 8.422 tấn (loại I), 9.033 tấn (loại II), 9.217 tấn (loại IIA).
– Tốc độ tối đa: 32 hải lý/giờ.
– Khả năng chạy liên tục: 5.000 hải lý với vận tốc 20 hải lý/giờ.
– Hệ thống tác chiến: Aegis.
– Thiết bị phóng tên lửa: 2 hệ thống phóng thẳng MK41, bốn mô-đun cài đặt ở đầu, 8 mô-đun cài đặt ở đuôi, 29 viên đạn sẵn sàng ở đầu, 61 viên đạn sẵn sàng ở đuôi, tổng cộng lượng đạn sẵn sàng là 90.
– Tên lửa: tên lửa phòng không Standard của tàu, tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống tàu ngầm ASROC, tên lửa chống hạm Harpoon (từ chiếc Flatt thứ 24 trở đi được lắp đặt thêm tên lửa phòng không kiểu Ram).
– Pháo: 1 khẩu 127 mm MK45, 2 hệ thống pháo Phalanx 6 nòng 20mm MK15.
– Ngư lôi: 2 ống phóng ngư lôi MK32.
– Máy bay trực thăng: 2 máy bay trực thăng chống tàu ngầm Sea-Hawk loại SH-60B/F.


2. Tàu khu trục lớp Kongou

Tàu khu trục lớp Arleigh Burke phiên bản Nhật Bản, là sản phẩm đầu tiên Mỹ chuyển nhượng cho nước đồng minh hệ thống tác chiến phòng không Aegis và tàu khu trục lớp Arleigh Burke, vì vậy nó có hầu hết các đặc tính kỹ thuật của lớp Burke. Tàu khu trục lớp Kongou đã được nâng cao rất lớn về khả năng phòng không theo đội hình, thuộc 4 đội tàu hộ tống của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản, có vai trò quan trọng đối với việc thực hiện chiến lược phòng thủ viễn dương tích cực của Nhật Bản.

 

Tàu khu trục Chokai lớp Kongou của Nhật Bản.
Tàu khu trục Chokai lớp Kongou của Nhật Bản.

Các thông số chính:

– Thời gian đưa vào phục vụ: tháng 3/1993.
– Lượng choán nước chuẩn: 7.250 tấn.
– Lượng choán nước tối đa: 9.485 tấn.
– Tốc độ tối đa: 30 hải lý/giờ.
– Khả năng chạy liên tục: 4500 hải lý với vận tốc 20 hải lý/giờ.
– Hệ thống tác chiến: Aegis.
– Pháo: 1 khẩu pháo chính cỡ nòng 127 mm của Italia, 2 hệ thống vũ khí tầm gần Phalanx.
– Thiết bị phóng tên lửa: đầu và đuôi tàu đều có 1 thiết bị phóng thẳng MK41.
– Tên lửa: loại Standard SM-2MR, tên lửa chống tàu ngầm ASROC, tên lửa chống hạm Harpoon.
– Ngư lôi: 2 ống phòng ngư lôi loại HOS-302 do Nhật Bản phỏng chế.

3. Tàu khu trục Type 45

Tàu khu trục Type 45 của hải quân Hoàng gia Anh là tàu chiến có tính năng tổng thể tiên tiến nhất trong số rất nhiều tàu phòng không cỡ lớn mới được chế tạo. Là tàu khu trục phòng không thế hệ mới, nó vừa có khả năng phòng không mạnh, vừa có khả năng tác chiến biển gần mạnh, đó là tấn công vào sâu trong lục địa. Đồng thời nó còn đảm nhiệm nhiệm vụ chống hạm, chống tàu ngầm, có thể tham gia một cách đa năng vào tác chiến liên hợp trên biển trên phạm vi thế giới của hải quân Hoàng gia Anh.

 

Tàu khu trục Bold D32 Type 45 của Anh
Tàu khu trục Bold D32 Type 45 của Anh



Các thông số chính:

– Thời gian đưa vào sử dụng: tháng 7/2009.
– Lượng choán nước chuẩn: 7.700 tấn.
– Lượng choán nước tối đa: 8.700 tấn.
– Tốc độ tối đa: 29 hải lý/giờ.
– Khả năng chạy liên lục: 7000 hải lý, với vận tốc 18 hải lý/giờ.
– Hệ thống tác chiến: PAAMS (hệ thống tên lửa phòng không chính).
– Pháo: 1 khẩu pháo chính cỡ nòng 114 mm.
– Thiết bị phóng tên lửa: hệ thống phóng thẳng MK41.
– Tên lửa: tên lửa hành trình chiến thuật Tomahawk, tên lửa phòng thủ loại tăng tầm phóng Standard 2 và loại Standard 3A.
– Trực thăng: Sử dụng trực thăng đa năng Merlin EH-101.

4. Tàu khu trục lớp Horizon

Đây là tàu khu trục phòng không thế hệ mới do Pháp và Ý cùng phát triển, nó đã tiếp thu tinh hoa của công nghệ quân sự châu Âu, tập trung được nhiều tính năng. Ngoài khả năng chi viện hỏa lực phòng không có hiệu quả cho tàu sân bay, nó còn có khả năng tác chiến chống tàu ngầm, chống hạm và tấn công bờ biển khá mạnh.

 
Tàu khu trục tàng hình Sherlock lớp Horizon của hải quân Pháp
Tàu khu trục tàng hình Sherlock lớp Horizon của hải quân Pháp
 

Tàu khu trục lớp Horizon hỗ trợ rất lớn cho Pháp và Italia tăng cường sức mạnh quân sự trên biển ở Địa Trung Hải và khu vực Đại Tây Dương. Mô hình hợp tác thành công này sẽ là mô hình hợp tác của châu Âu trong phát triển tàu chiến.

Các thông số chính:

– Thời gian đưa vào sử dụng: tháng 12/2008 (phiên bản Pháp), tháng 12/2007 (phiên bản Italia).
– Lượng choán nước tối đa: 6.970 tấn (phiên bản Pháp), 6.700 tấn (phiên bản Italia).
– Tốc độ tối đa: 29 hải lý/giờ.
– Khả năng chạy liên tục: 7000 hải lý với tốc độ 17 hải lý/giờ.
– Hệ thống tác chiến: PAAMS (hệ thống tên lửa phòng không chính).
– Pháo: phiên bản Pháp trang bị 2 pháo 76 mm Otto Melara và 2 pháo 20 mm Jiyate, phiên bản Italia trang bị 3 pháo 76 mm Otto Melara và 2 pháo tự động 25 mm.
– Thiết bị phóng tên lửa: Thiết bị phóng thẳng Silva.
– Tên lửa: 16 quả Aster 15 và 32 quả Aster 30, tên lửa Exocet loại tăng tầm phóng MM40 (phiên bản Pháp), tên lửa MK3 Otto Matt.
– Ngư lôi: 2 thiết bị phóng ngư lôi, trang bị ngư lôi hạng nhẹ 324 mm loại MU-90 kiểu mới.
– Trực thăng: Phiên bản Pháp trang bị trực thăng NH-90, phiên bản Italia trang bị trực thăng NH-90 hoặc EH-101.

5. Tàu khu trục lớp King Sejong

Tàu khu trục cấp 1 do Hàn Quốc chế tạo có tính năng tàng hình tốt, đã trang bị tên lửa chống hạm Harpoon nổi tiếng của phương Tây, hệ thống phóng thẳng MK41, có khả năng phòng không và chống hạm khá mạnh, có khả năng tìm kiếm mục tiêu trên không và khả năng chiến đấu đa mục tiêu mà các tàu khu trục trước đây của Hàn Quốc không có. Sự xuất hiện King Sejong của Hàn Quốc báo hiệu hải quân Hàn Quốc bắt đầu đi ra đại dương, có ý nghĩa sâu rộng đối với Hàn Quốc.

 

Ngày 25/5/2007 tại thành phố cảng Ulsan đông nam, hải quân Hàn Quốc làm lễ hạ thủy chiếc tàu khu trục Aegis lớp King Sejong đầu tiên, đánh dấu Hàn Quốc trở thành nước thứ 5 sở hữu tàu khu trục Aegis kế tiếp sau Mỹ, Nhật Bản, Tây Ban Nga và Na Uy. Tàu Kinh Sejong 7.600 tấn này có thể mang theo 16 quả tên lửa hạm đối hạm, 128 quả tên lửa hạm đối không và nhiều tên lửa hành trình, ngư lôi.
Ngày 25/5/2007 tại thành phố cảng Ulsan đông nam, hải quân Hàn Quốc làm lễ hạ thủy chiếc tàu khu trục Aegis lớp King Sejong đầu tiên, đánh dấu Hàn Quốc trở thành nước thứ 5 sở hữu tàu khu trục Aegis kế tiếp sau Mỹ, Nhật Bản, Tây Ban Nga và Na Uy. Tàu Kinh Sejong 7.600 tấn này có thể mang theo 16 quả tên lửa hạm đối hạm, 128 quả tên lửa hạm đối không và nhiều tên lửa hành trình, ngư lôi.



Các thông số chính:

– Thời gian đưa vào sử dụng: tháng 12/2008.
– Lượng choán nước chuẩn: 7.700 tấn.
– Lượng choán nước tối đa: 10.000 tấn.
– Tốc độ tối đa: 30 hải lý/giờ.
– Khả năng chạy liên tục: 5500 hải lý.
– Vũ khí: 1 khẩu pháo 127 mm MK45 MOD4, 4 hệ thống tên lửa chống hạm tầm xa loại Sao biển SSM-700K, hệ thống vũ khí tầm gần Người gác cổng 30 mm, tên lửa đất đối không SM-2 Block IIIB, 32 quả tên lửa hành trình Basaltic IIIC, 16 quả tên lửa chống tàu ngầm K-ASROC Red Shark, 1 hệ thống phóng tên lửa RIM-116, 32 quả ngư lôi K745 LW Youth Torpedo.
– Trực thăng: Trực thăng West của Anh, trực thăng chống tàu ngầm Lynx.

6. Tàu khu trục lớp Udaloy II

Sự xuất hiện của tàu khu trục lớp Burke đã làm cho Nga ý thức được khoảng cách rất lớn về tàu chiến giữa mình với Mỹ. Trên nền tảng tàu chiến chống tàu ngầm cỡ lớn lớp Udaloy, Nga đã tích hợp các ưu điểm của lớp Modern, ví dụ lắp đặt thêm tên lửa chống hạm SS-N-22 Sunburn, chế tạo ra tàu khu trục lớp Udaloy II. Nhưng do Liên Xô tan rã, chỉ chế tạo được một chiếc Đô đốc Chabanenko.

 

Tàu khu trục chống tàu ngầm lớp Udaloy II của hải quân Nga
Tàu khu trục chống tàu ngầm lớp Udaloy II của hải quân Nga

Khả năng tác chiến tổng hợp của Udaloy II tương đối mạnh, là tàu khu trục đa năng xương sống của hải quân Nga, có thể thực hiện các nhiệm vụ phòng không, chống hạm, chống tàu ngầm và hộ tống. Trong đó, khả năng chống tàu ngầm nổi bật hơn, được mệnh danh là “Vua chống tàu ngầm thế giới”. Nga từng nói rằng, về bất cứ phương diện nào, con tàu này đều không thua tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ.


Các thông số chính:

– Thời gian đưa vào sử dụng: tháng 1/1999.
– Lượng choán nước chuẩn: 7.400 tấn.
– Lượng choán nước tối đa: 8.900 tấn.
– Tốc độ tối đa: 30 hải lý/giờ.
– Khả năng chạy liên tục: 6000 hải lý với vận tốc 20 hải lý/giờ.
– Pháo: 1 khẩu pháo AK-130.
– Tên lửa: 2 quả tên lửa chống hạm SS-N-22 Sunburn, 2 thiết bị phóng thẳng tên lửa phòng không SA-N-9 (64 quả sẵn sàng chiến đấu), 2 hệ thống phòng không tầm gần Kashtan.
– Ngư lôi: 2 ống phóng ngư lôi chống tàu ngầm 533 mm, được trang bị ngư lôi tự dẫn 406 mm.
– Vũ khí chống tàu ngầm ở đáy biển: 2 máy phóng tên lửa RBU-6000 12 nòng.
– Trực thăng: 2 trực thăng chống tàu ngầm Ka-27.


7. Tàu khu trục lớp Spruance


Đây là tàu khu trục chống tàu ngầm cấp 1 được hải quân Mỹ thiết kế để ứng phó với tàu ngầm hạt nhân của Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, sau đó nó được cải tiến nhiều lần để thích ứng với nhu cầu chiến tranh trên biển hiện đại, lắp đặt thêm nhiều vũ khí trang bị tiên tiến và hệ thống phóng thẳng, cuối cùng nó trở thành tàu khu trục cấp 1 có khả năng chống hạm, đối đất và phòng không rất mạnh, cùng với tàu khu trục lớp Arleigh Burke tạo nên đội hình chính của tàu khu trục hải quân Mỹ.

 

Tàu khu trục Kincaid lớp Spruance của hải quân Mỹ
Tàu khu trục Kincaid lớp Spruance của hải quân Mỹ



Các thông số chính:

– Thời gian đưa vào sử dụng: tháng 9/1975.
– Lượng choán nước chuẩn: 5.770 tấn.
– Lượng choán nước tối đa: 8.040 tấn.
– Tốc độ tối đa: 33 hải lý/giờ.
– Khả năng chạy liên tục: 6000 hải lý với vận tốc 20 hải lý/giờ.
– Vũ khí: 2 pháo 127 mm MK-45, 2 pháo tốc độ nhanh MK-15 “Phalanx” 6 nòng, 4 súng máy 12,7 mm, 2 giàn phóng tên lửa “Harpoon”, 1 giàn phóng tên lửa MK-29 (24 quả tên lửa “Sea Sparrow” luôn sẵn sàng), hệ thống phóng tên lửa thẳng MK-41 (61 quả tên lửa hành trình “Tomahawk” và tên lửa chống tàu ngầm “ASROC” luôn sẵn sàng), 2 ống phóng ngư lôi MK-32.
– Trực thăng: 1 trực thăng Ram Phillips.

Đức Trọng (Theo Mil)

Ad will display in 09 seconds

Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

Ad will display in 09 seconds

Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

Ad will display in 09 seconds

Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

Ad will display in 09 seconds

Người sống thọ có 4 cái lười

Ad will display in 09 seconds

Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

Ad will display in 09 seconds

Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

    Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

  • Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

    Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

  • Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

    Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

  • Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

    Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

  • Người sống thọ có 4 cái lười

    Người sống thọ có 4 cái lười

  • Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

    Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

    Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

  • Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

    Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

x