9 Cách Tiêu Tiền Kỳ Cục Của Người Trung Quốc

08/10/13, 01:01 Kinh tế

Lâu nay người ta vẫn luôn có ấn tượng rằng  người Mỹ hay tiêu xài và người Trung Quốc tiết kiệm. Tuy nhiên, loại quan niệm này đang thay đổi nhanh chóng (Faungg/Flickr)


Lâu nay người ta vẫn luôn có ấn tượng rằng người Mỹ hay tiêu xài và người Trung Quốc tiết kiệm. Tuy nhiên, loại quan niệm này đang thay đổi nhanh chóng. Bài viết dưới đây sẽ tiết lộ cho bạn biết 9 cách tiêu xài phung phí đáng kinh ngạc của người Trung Quốc ngày nay.


1. Cơn sốt bất thường về bất động sản


Người Trung Quốc hiện đại dường như có mối quan tâm đặc biệt với bất động sản. Khi nghe được thông tin về một căn hộ tốt, ngay lập tức họ sẽ “gia nhập” danh sách chờ mua dài dằng dặc và vội mua ngay. Những sinh viên trẻ mới tốt nghiệp đại học rất háo hức được sở hữu một căn hộ chung cư sau khi tốt nghiệp, và họ tự gọi mình là “những kẻ nô lệ của căn hộ” bởi vì sau đó họ sẽ dành cả phần đời còn lại để trả dần số tiền vay mua nhà. Không những thế, hầu hết người Trung Quốc đều không hài lòng với việc chỉ có một căn hộ và thường thì họ sẽ mua thêm vài căn. Thậm chí một số người còn mua tận ở nước ngoài.


Theo báo cáo gần đây nhất của Hiệp hội các nhà môi giới bất động sản quốc gia của Mỹ, các nhà đầu tư Trung Quốc đã chi 9 tỷ đô la Mỹ vào bất động sản của nước này trong khoảng thời gian từ tháng 3/2011 đến 3/2012 và trở thành nhóm đầu tư lớn thứ hai trong số các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản.


Khi người Trung Quốc phát hiện một thương vụ tiềm năng và xem xét nó thì họ có xu hướng mua vài ngôi nhà một lúc và thường thích trả bằng tiền mặt. Cách mua hàng và trả tiền của người Trung Quốc khiến người Mỹ kinh ngạc.


2. Quả óc chó và dế là những mặt hàng đầu tư tốt


Đầu cơ quả óc chó, bí ngô Seneria, và dế làm cho giá của những hàng hóa bị đẩy lên tận mây xanh. Ngược lại, thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản trong những năm gần đây có lợi nhuận thấp, hoặc thậm chí là thua lỗ.


Cái gọi là thị trường “đồ chơi văn hóa” đang dần lớn mạnh trong những năm gần đây. Giá của những đồ chơi văn hóa, chẳng hạn như một cặp quả óc chó khổng lồ có kết cấu bề mặt giống hệt nhau được đẩy lên bán với giá cao ngất ngưởng đến hàng chục ngàn đô la Mỹ. Quả óc chó từng là một trong những vật trưng bày trong các gia đình vua quan thời xưa, và ngày nay nó lại thu hút sự hứng thú của những người nhiều tiền.


3. Đánh cược vào ngọc phỉ thúy chưa chế tác


Ngành công nghiệp trang sức ở Trung Quốc có lượng doanh thu hàng năm là 200 tỷ nhân dân tệ (32,7 tỷ đô la Mỹ) và Trung Quốc trở thành thị trường tiêu thụ ngọc phỉ thúy lớn nhất thế giới. Việc mua bán và đầu tư vào ngọc bích của người Trung Quốc gần như là phát cuồng. Trong số đó, “đầu tư vào ngọc phỉ thúy chưa chế tác” là kỳ cục nhất – vào thời điểm viên đá bị cắt ra để xem có phần ngọc xanh bên trong hay không, người đầu tư có thể hoặc trở thành triệu phú hoặc là mất tất cả chỉ trong nháy mắt. Vụ “đánh cược vào những viên đá thô” này lạ lùng tới mức người ngoài khó có thể hiểu được.

 

Ngọc phỉ thúy – một loại ngọc quý hiếm, có giá trị  và đắt hơn những loại ngọc khác. Nó cũng cứng hơn, dày hơn và có nhiều biến thể màu sắc hơn ngọc bích – loại ngọc phổ biến nhất trong các loại ngọc. 


4. Chi hàng ngàn đô la Mỹ cho bánh trung thu làm từ vàng hoặc bạc nguyên chất


Các phương tiện truyền thông đưa tin rằng các quan chức chính phủ Trung Quốc đang chi hàng ngàn đô la Mỹ để mua bánh trung thu làm từ vàng nguyên hoặc bạc nguyên chất. Một cặp bánh “Trung thu Quốc bảo” được cho là có giá 47.620 nhân dân tệ (7.780 USD) ở Bắc Kinh và chỉ có 2.000 cặp được làm ra. Nhà sản xuất lựa chọn đặt ở khu vực tập trung nhiều cơ quan nhà nước và bán sản phẩm tại đó.


Công ty thẳng thắn chia sẻ rằng: “Ở quanh công ty chúng tôi toàn là văn phòng, cơ quan nhà nước. Hầu hết mọi người mua bánh trung thu vàng bạc là để biếu các quan chức nhà nước”. Để tạo thuận lợi cho người mua hàng khi thanh toán chi phí từ các quỹ công, người bán cũng “chu đáo” trong việc cung cấp nhiều hóa đơn với giá trị nhỏ hơn.


5. Thị trường chuyên biệt cho những quà tặng không bao giờ được sử dụng


Giống như bánh trung thu vàng bạc, Trung Quốc có hẳn một thị trường chuyên bán những loại quà tặng không bao giờ được sử dụng. Phạm vi của loại quà này rất rộng từ bánh trung thu cho đến sản phẩm dinh dưỡng chăm sóc sức khỏe hay sản phẩm giáo dục dành cho trẻ nhỏ. Người mua những món đồ này thì không bao giờ sử dụng và ngược lại những người sử dụng thì không bao giờ mua loại này. Thế nhưng người ta không quan tâm đến điều đó, điều họ quan tâm là danh tiếng và mẫu mã đẹp. Thực tế, hàng hóa có thể hoàn toàn không thích hợp để sử dụng.


6. Thích tích trữ


Người Trung Quốc đã rất háo hức tích trữ muối khi rò rỉ hạt nhân xảy ra ở Nhật Bản, và trữ nước, bánh quy, nến và diêm khi có tin đồn về ngày tận thế. Vào thời điểm nguy cơ rò rỉ hạt nhân tại Nhật Bản ở mức báo động cao nhất, giá muối ở Trung Quốc tăng gấp 5 lần.


7. Quá nhiều thẻ mua hàng


Bên cạnh thẻ tín dụng, thẻ mua hàng cũng “lũng đoạn” thị trường tài chính Trung Quốc. Theo thống kê, tổng mệnh giá của thẻ mua hàng phát hành tại Trung Quốc vào năm 2012 vượt quá 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (326,7tỷ đô la Mỹ), hay cụ thể hơn, tổng số tiêu dùng từ thẻ mua hàng là 21 nghìn tỷ nhân dân tệ (3,43 nghìn tỷ USD ).


Nếu so sánh thì tỷ lệ mua sắm từ thẻ mua hàng chiếm gần 10% tổng mức bán lẻ của cả nước. Một điều đáng lưu ý là có rất nhiều lỗ hổng trong quản lý thẻ mua hàng và điều này dẫn đến việc thẻ mua hàng trở thành công cụ lý tưởng cho việc hối lộ.


8. Dùng hàng nhái là mốt


Ở một mức độ nào đó, người Trung Quốc đã khá quen với việc sử dụng hàng nhái. Một số người trong đó thậm chí còn coi việc mua hàng nhái (fake) là thời trang, thời thượng. Một làn sóng “Văn hóa hàng fake” đã lan tỏa khắp cả nước.


Khu vực “Hoa Cường Bắc” ở thành phố Thâm Quyến là trung tâm của các loại điện thoại di động nhái. Đi bộ dọc theo những con hẻm hay đường phố ở Hoa Cường Bắc, bạn sẽ được những người bán điện thoại di động nhái chèo kéo mua hàng. 


9. Trả giá –  “môn thể thao lạ lùng” của người tiêu dùng?


Khi mua đồ tại các cửa hàng ở Trung Quốc, mọi người thường xuyên gặp phải tình huống người mua và người bán không thống nhất được về giá sau hàng loạt các trả giá lên xuống. Đến khi người mua quyết định không mua và đi về phía cửa thì người bán sẽ hét to: “Nào, quay lại đây. Tôi bán lỗ cho ông đấy nhé!”


Khi lần đầu tiên gặp phải tình huống này, bạn có thể cảm thấy rằng cả hai bên đều đang nghiêm túc với việc trả giá. Tuy nhiên, khi gặp chuyện này nhiều lần, bạn sẽ bắt đầu thấy khác. Trong con mắt của người nước ngoài, kiểu trả giá này chẳng có nghĩa lý gì cả


(Theo BWChinese)

Ad will display in 09 seconds

Huyền bí xá lợi Phật

Ad will display in 09 seconds

Tưởng rằng chết là hết, nào ngờ thống khổ vạn phần đang chờ đón

Ad will display in 09 seconds

Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

Ad will display in 09 seconds

Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

Ad will display in 09 seconds

Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

Ad will display in 09 seconds

Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

Ad will display in 09 seconds

Nước mắt con người nhiều hơn 4 đại dương

Ad will display in 09 seconds

Một niệm ta dâm nổi lên, Thần linh liền ghi sổ

Ad will display in 09 seconds

Thực vật: bậc thầy phát hiện nói dối và có khả năng siêu cảm

Ad will display in 09 seconds

Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

  • Huyền bí xá lợi Phật

    Huyền bí xá lợi Phật

  • Tưởng rằng chết là hết, nào ngờ thống khổ vạn phần đang chờ đón

    Tưởng rằng chết là hết, nào ngờ thống khổ vạn phần đang chờ đón

  • Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

    Cậu bé thiên tài 12 tuổi muốn chứng minh “Thiên Chúa thật sự tồn tại”

  • Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

    Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

  • Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

    Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

  • Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

    Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

  • Nước mắt con người nhiều hơn 4 đại dương

    Nước mắt con người nhiều hơn 4 đại dương

  • Một niệm ta dâm nổi lên, Thần linh liền ghi sổ

    Một niệm ta dâm nổi lên, Thần linh liền ghi sổ

  • Thực vật: bậc thầy phát hiện nói dối và có khả năng siêu cảm

    Thực vật: bậc thầy phát hiện nói dối và có khả năng siêu cảm

  • Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

    Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

x