Cận cảnh quá trình sản xuất bánh Trung thu bẩn ở Trung Quốc

20/09/13, 09:42 Trung Quốc

Bánh Trung thu là món ăn truyền thống của người Á Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng mỗi dịp Rằm tháng 8. Nhằm thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của thực khách cùng sự phát triển của xã hội, nhiều loại bánh Trung thu mẫu mã, chủng loại đa dạng liên tiếp ra đời. 
 

Cận cảnh quá trình sản xuất bánh Trung thu bẩn ở Trung Quốc 1

Quy trình để làm ra một chiếc bánh Trung thu bắt đầu từ khâu chọn lựa nguyên liệu. Dù là bánh nướng hay bánh dẻo thì phần nhân bao giờ cũng được nhiều nhà sản xuất quan tâm. Họ thường chọn mứt, xá xíu, lạp xưởng, đậu xanh, trứng muối, mỡ lợn, hạt sen, hạt dưa… 

Trên đây là hình ảnh cận cảnh túi lòng đỏ trứng dùng làm nhân bánh – chúng đã mốc meo tới khó tin.

Cận cảnh quá trình sản xuất bánh Trung thu bẩn ở Trung Quốc 2

Những nguyên liệu nhân bánh này phần lớn đều không có xuất xứ rõ ràng và được chuyển đi nhiều tỉnh, thành phố, đôi khi chúng được “xuất ngoại”. Còn nhớ, vào ngày 23/08/2011, cơ quan chức năng tại Hà Nội đã bắt giữ được 2 tấn nhân bánh không rõ nguồn gốc cùng với 50.000 quả trứng muối nhập từ Trung Quốc, không hóa đơn chứng từ.

Trong ảnh trên, gia cầm đang thoải mái và tự do đi lại xung quanh nguyên liệu làm nhân bánh. Đây là cảnh tượng thường thấy ở những xưởng làm bánh bẩn tại Trung Quốc.

Cận cảnh quá trình sản xuất bánh Trung thu bẩn ở Trung Quốc 3

Dầu ăn sẽ được dùng để trộn vào vỏ và nhân của một số loại bánh. Đây là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong khâu làm bánh Trung thu. Để giảm giá thành, các xưởng làm bánh thường sử dụng “dầu đen” (dầu đã được chiên đi chiên lại nhiều lần hoặc dầu tái chế giống ở hình trên). Giá dầu này chỉ bằng một nửa so với dầu nguyên chất (khoảng 20.000 đồng/lít thay vì 45-50.000 đồng/lít). 

Trong quá trình tái chế dầu, các phản ứng hóa học xảy ra, dễ tạo nên các axit béo không no, acrolein, lưu huỳnh… có khả năng gây ung thư khi xâm nhập cơ thể.

Cận cảnh quá trình sản xuất bánh Trung thu bẩn ở Trung Quốc 4

Hình ảnh trên được ghi lại tại một cơ sở sản xuất bánh Trung thu ở Trung Quốc. Không gian chật hẹp, vô số thùng, xô, bao tải nhiên liệu bừa bộn trên nền nhà, những bức tường ẩm bong tróc, rất mất vệ sinh. 

Ở Việt Nam, theo mẫu kiểm tra mới nhất của các cơ quan chức năng trên địa bàn Hà Nội thu được, họ phát hiện mẫu bánh Trung thu chứa vi khuẩn E.coli, thậm chí có loại mang lượng nấm men mốc còn cao gấp 780 lần so với quy định.

Cận cảnh quá trình sản xuất bánh Trung thu bẩn ở Trung Quốc 5
Cận cảnh các loại dầu ăn, phụ gia, bột bánh không đảm bảo chất lượng trong một xưởng bánh Trung thu bẩn.

Cận cảnh quá trình sản xuất bánh Trung thu bẩn ở Trung Quốc 6

Sau khi tập hợp tất cả những nguyên liệu siêu rẻ, siêu bẩn về, các thợ làm bánh thủ công sẽ tiến hành nhào trộn, làm nhân bánh trong điều kiện tồi tệ và mất vệ sinh như thế này. Sản phẩm thu được là những viên nhân bánh có bề ngoài bắt mắt nhưng chất lượng thì có lẽ không dành cho con người ăn.

Xinhua đưa tin, một số loại bánh Trung thu có thể đã được phụ gia tới 30 loại hóa chất từ nước soda, chất làm trắng cho tới bột màu… để có mẫu mã đẹp mắt với hạn sử dụng lên tới nửa năm.

Cận cảnh quá trình sản xuất bánh Trung thu bẩn ở Trung Quốc 7

Hình ảnh được cho là nhân bánh, chúng được xếp chồng lên nhau trong một góc tối và ẩm ướt.

Cận cảnh quá trình sản xuất bánh Trung thu bẩn ở Trung Quốc 8

Khi chuẩn bị xong phần nhân, người ta sẽ bắt tay vào làm vỏ bánh. Ở trên là hình ảnh máy trộn bột bám đầy cặn dầu mỡ và bụi bặm.

Cận cảnh quá trình sản xuất bánh Trung thu bẩn ở Trung Quốc 9

 

Sau khâu in khuôn, bánh Trung thu được đưa vào lò nướng. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí, nhiều nơi sản xuất bánh còn sử dụng những lò nướng đã han gỉ, cáu bẩn và có “tuổi thọ” cao vốn được dùng để nướng các loại bánh khác trong suốt cả năm.

Với một quy trình khép kín và không mấy khi để lộ ra bên ngoài, nhiều khách hàng không hề biết mình đã ăn phải những chiếc bánh Trung thu xuất xứ từ các lò sản xuất “đáng sợ” như thế này.

Cận cảnh quá trình sản xuất bánh Trung thu bẩn ở Trung Quốc 10

Bánh sau khi nướng xong sẽ được đem đóng gói vào các loại bao bì khác nhau. Chúng sẽ được dán nhãn mác giả của các doanh nghiệp làm bánh uy tín, hoặc đơn giản là những bao bì đẹp đẽ dành riêng cho bánh siêu rẻ. 

Điểm dễ phân biệt của loại bánh này là hạn sử dụng ghi chung chung kiểu “1-3 tháng kể từ ngày sản xuất”, trong khi trung bình bánh dẻo chỉ để được 8-10 ngày, còn bánh nướng là 20-30 ngày mà thôi.

Cận cảnh quá trình sản xuất bánh Trung thu bẩn ở Trung Quốc 11

Còn đây là những chiếc bánh được đóng gói với bao bì, mẫu mã của hãng bánh danh tiếng. Chúng sẽ được bán ra ngoài thị trường với giá thành khá cao, tuy nhiên, thực hư chất lượng, chi phí để làm ra chiếc bánh này thì không phải ai cũng biết…

Cận cảnh quá trình sản xuất bánh Trung thu bẩn ở Trung Quốc 12

Vào tháng 6/2012, một lò sản xuất chuyên tái chế bánh Trung thu hỏng tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc cũng bị phát hiện và tiêu hủy. Khi tới nơi, cơ quan chức năng đều khiếp hãi bởi mùi bánh thiu nồng nặc, nhân bánh mốc xanh, vứt lung tung trên sàn nhà. Thùng dầu và hóa chất sử dụng làm bánh còn nổi lềnh bềnh cả chuột, gián chết…

Cận cảnh quá trình sản xuất bánh Trung thu bẩn ở Trung Quốc 13

Hiện nay, một phương cách làm bánh Trung thu “bẩn” khác được biết tới là việc nhập nguyên liệu hay bánh cũ tồn kho rồi “mông má” lại, bán ra thị trường. 

Theo Nhật báo Thượng Hải đưa tin vào tháng 7/2013, chủ sở hữu của Công ty cổ phần thực phẩm Panpan Thượng Hải đã bị khởi tố vì sử dụng nhân bánh Trung thu cũ, nhồi vào vỏ bánh và bán ra thị trường vào năm 2010. Được biết, có những chiếc bánh phần nhân đã lên men, mốc, sinh giòi bọ, mùi hôi nồng nặc, nếu ăn phải sẽ gây ngộ độc cho người sử dụng.

Tạm kết: Để có một mùa Trung thu vui vẻ, ấm áp và hạnh phúc bên gia đình, bạn hãy lựa chọn mua bánh tại những cơ sở sản xuất, nhãn hàng uy tín, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, nếu biết những xí nghiệp, xưởng làm bánh Trung thu “bẩn”, giả mạo, hãy liên hệ và báo ngay cho các cơ quan chức năng xử lý để tất cả mọi người đều có một Tết Trung thu vui vẻ.

 

(kenh14.vn)

Ad will display in 09 seconds

Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

Ad will display in 09 seconds

LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

Ad will display in 09 seconds

Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

Ad will display in 09 seconds

Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

Ad will display in 09 seconds

Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

Ad will display in 09 seconds

Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

Ad will display in 09 seconds

Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

Ad will display in 09 seconds

Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

  • Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

    Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

  • LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

    LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

    Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

  • Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

    Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

  • Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

    Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

  • Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

    Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

  • Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

    Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

  • Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

    Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

  • Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

    Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

x