3 cục diện chính trị điển hình của Trung Quốc trong năm 2018

22/12/17, 10:28 Trung Quốc

Sau khi 3 sự kiện lớn vừa diễn ra Bắc Kinh, chuyên gia bình luận chính trị Hạ Tiểu Cường đã đưa ra 3 cục diện chính trị nội bật trong năm 2018 của Trung Quốc.

Theo chuyên gia phân tích, năm 2018 cục diện chính trị của Trung Quốc sẽ đi theo 3 hướng chính. (Ảnh: Epoch Times)

1. Đấu đá trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)

Sau Đại hội 19, Bí thư Thành ủy Bắc Kinh Thái Kỳ đã tung ra 3 hành động gồm “trục xuất lao động nhập cư, đập bỏ bảng hiệu không hợp lệ, giới hạn lượng sử dụng than”, và đã ngay lập tức phải tạm ngưng trước làn sóng phản đối dữ dội của dư luận. Gần đây, có kênh truyền thông Hong Kong bình luận rằng, đợt oanh tạc chính trị mới này là nhắm vào Thái Kỳ, và cũng là công kích ông Tập Cận Bình.

Lãnh đạo Bắc Kinh thi hành biện pháp chính trị sai lầm phải bị phê bình, và ông Thái Kỳ với tư cách là Bí thư Thành ủy Bắc Kinh phải chịu một phần trách nhiệm. Sự kiện này sau đó liên tục được hâm nóng, trong nội bộ ĐCSTQ có người nghi ngờ năng lực của ông Thái Kỳ, một số thì hả hê, hoặc đề xuất truy cứu trách nhiệm của ông Thái Kỳ. Hiển nhiên phương hướng công kích ông Thái Kỳ đã bắt đầu thay đổi, thảo luận từ vấn đề dân sinh, phát triển theo phương hướng đấu tranh lộ tuyến nhân sự.

Nhà bình luận Lý Bình cho biết, phía sau 3 sự kiện lớn ở Bắc Kinh là đấu đá quyền lực cao tầng kéo dài. Bí thư Thành ủy Bắc Kinh Thái Kỳ lần này không những chỉ khiến mình “sứt đầu mẻ trán”, biến mình thành mục tiêu công kích, mà còn dẫn hỏa lực về phía lưng ông Tập Cận Bình.

“Nhân dân nhật báo”, “Thời báo hoàn cầu”, “Báo thanh niên Trung Quốc”  và những kênh truyền thông khác của ĐCSTQ cũng đưa ra các bình luận, phê bình cách làm của Bắc Kinh là không khoa học và thô bạo v.v. Ngoại giới cho rằng đây không chỉ đơn giản là lên tiếng trước áp lực của dư luận, mà còn là đấu đá quyền lực giữa các đối đối thủ chính trị.

Tập Cận Bình cầm quyền 5 năm đã đánh hạ hơn 200 quan viên cấp phó bộ trở lên của tập đoàn Giang Trạch Dân, trong đó các quan lớn cấp phó quốc gia như Chu Vĩnh Khang, Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng, Lệnh Kế Hoạch, Tô Vinh v.v. đều đã bị ngã ngựa. Thông qua cải cách quân đội, ông Tập Cận Bình đã từng bước kiểm soát quân quyền, đội ngũ thân tín của ông Tập Cận Bình tại địa phương, tỉnh, thành phố được thăng chức hàng loạt, trong khi các quan chức của phe Giang Trạch Dân liên tục bị ngã ngựa.

Chiến dịch phòng chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình đã động chạm đến toàn thể tập đoàn lợi ích trong nội bộ ĐCSTQ, ông Tập trở thành cái gai trong mặt của quan viên tham nhũng từ trên xuống dưới. 5 năm qua, tập đoàn Giang Trạch Dân đã rất nhiều lần âm mưu đảo chính, ám sát, tạo ra các sự kiện khủng bố, chính biến tài chính, tạo dư luận công kích từ nước ngoài nhằm lật đổ ông Tập, và hiện tại vẫn đang tiếp diễn.

Cuộc chiến quyền lực kịch liệt được cho đã kết thúc tại Đại hội 19, nhưng những biểu hiện chính trị gần đây cho thấy, cao tầng ĐCSTQ vẫn chưa đạt được cân đối chính trị. Một vòng đấu đá mới tại cao tầng lại tiếp tục. Năm 2018, khi Giang Trạch Dân cùng Tăng Khánh Hồng vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, đấu đá thanh trừ trong nội bộ ĐCSTQ sẽ là một cục diện chính trị điển hình.

2. Hình thái ý thức của Chủ nghĩa Cộng sản đối lập với nhân dân Trung Quốc

Sau Đại hội 19, Bắc Kinh thực hiện “đuổi người, dỡ bỏ biển hiệu, hạn chế sử dụng than” đã khiến dân chúng phẫn nộ, gây sức ép khiến những hành động này phải tạm ngưng. Đây là hậu quả của việc ĐCSTQ bóp chết tư duy bình thường của đại bộ phận quan viên, khiến họ không còn ý thức phục vụ nhân dân, cũng là đoạn tuyệt các cơ hội hóa giải các nguy cơ xã hội. Khi ĐCSTQ vận hành dựa trên bạo lực và dối trá tự rước lấy những nguy cơ và hiểm họa mới.

Thể chế ĐCSTQ dùng bạo lực và dối trá để duy trì thống trị, lợi ích của bản thân chế độ ĐCSTQ và lợi ích của người dân và dân tộc Trung Hoa là không có thể dung hòa. Mọi hành động của ĐCSTQ mục đích cuối cùng luôn là duy trì quyền lực, duy trì hình thái ý thức cộng sản chủ nghĩa. Bản tính của ĐCSTQ là đối lập và không thể điều hòa với lợi ích của nhân dân Trung Quốc.

ĐCSTQ khống chế ngôn luận và tư tưởng của người dân, truyền thông tiếp tục là tiếng nói của đảng. Mà muốn kinh tế Trung Quốc phát triển cần có tự do lưu thông tin tức, phải duy trì được tư pháp độc lập công bình chính nghĩa, mà điều này là không có ở Trung Quốc, kinh tế Trung Quốc không thể nào liên kết được với kinh tế thế giới.

ĐCSTQ thống trị Trung Quốc đã trực tiếp, gián tiếp sát hại gần một trăm triệu người Trung Quốc, nền tảng văn hóa 5000 năm của dân tộc Trung Hoa đã bị ĐCSTQ phá hủy hoàn toàn, Trung Quốc lâm vào tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, các giá trị đạo đức truyền thống bị hủy hoại.

Hình thái ý thức của Chủ nghĩa Cộng sản tiếp tục khủng bố Trung Quốc sẽ làm nguy cơ xã hội ngày càng tăng lên. Năm 2018, hình thái ý thức Chủ nghĩa Cộng sản là đối lập, mâu thuẫn với nhân dân là một cục diện chính trị nổi bật tại Trung Quốc.

3. Hình thái ý thức của Chủ nghĩa Cộng sản đối lập với xã hội quốc tế

Những năm gần đây, ĐCSTQ sử dụng đủ loại phương thức để thẩm thấu Chủ nghĩa Cộng sản vào các quốc gia phương Tây, đã bị chính phủ nhiều quốc gia phương Tây và truyền thông phát hiện và phản kích.

Trong năm 2017, sau khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ, hình thái ý thức của Chủ nghĩa Cộng sản Trung Quốc càng bị cô lập hơn. Các cơ cấu đặc vụ được xây dựng tại Mỹ, Canada, như Học viện Khổng Tử đã bị đóng cửa. Đặc biệt, Australia và New Zealand đã phát động chiến dịch chống lại sự thẩm thấu của ĐCSTQ, sự kiện này đã trở thành tiêu điểm chú ý của quốc tế.

Tại New Zealand, việc nghị sĩ Hoa kiều Dương Kiện bị lộ là gián điệp của quân đội Trung Quốc suốt 12 năm đã khiến chính phủ và người dân nước này cảnh tỉnh. Thủ tướng New Zealand, các nghị sĩ, các chuyên gia, học giả và truyền thông đang theo sát việc này, hô hào triển khai điều tra đối với Dương Kiện.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi nhậm chức đã nhiều lần phát tín hiệu tuyên chiến với Chủ nghĩa Cộng sản, cũng đã thay đổi hành động, thi hành nhiều biện pháp chính trị để đối chọi với Chủ nghĩa Cộng sản.

Ngày 18/12 vừa qua, ông Donald Trump trong phát biểu về chiến lược an ninh mới của Mỹ tại Washington đã nói rằng, Trung Quốc và Nga là đối thủ cạnh tranh của Mỹ, khiêu chiến giá trị và tài nguyên của Mỹ.

Tổng thống Trump đã nhận ra mối đe dọa của Trung Quốc và đang chuẩn bị đưa ra chiến lược cứng rắn hơn đối với Trung Quốc so với trước đây. Ông Trump mô tả Trung Quốc và Nga là những “cường quốc địch thủ” và “cường quốc theo chủ nghĩa xét lại“, những quốc gia muốn định hình thế giới theo cách đối chọi với các giá trị và lợi ích của Hoa Kỳ.

Hình thài ý thức Chủ nghĩa Cộng sản mà ĐCSTQ đang áp dụng là đối lập với hình thái ý thức và giá trị quan của xã hội chủ lưu Mỹ và thế giới, so sánh với nhau thì chính là tội ác và chính nghĩa, dã man và văn minh. Năm 2018, hình thái ý thức của Chủ nghĩa Cộng sản đối lập với xã hội quốc tế, cũng là một trong những cục diện chính trị của Trung Quốc.

Lê Hiếu

Ad will display in 09 seconds

Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

Ad will display in 09 seconds

LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

Ad will display in 09 seconds

Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

Ad will display in 09 seconds

Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

Ad will display in 09 seconds

Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

Ad will display in 09 seconds

Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

Ad will display in 09 seconds

Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

Ad will display in 09 seconds

Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

  • Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

    Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

  • LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

    LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

    Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

  • Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

    Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

  • Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

    Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

  • Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

    Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

  • Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

    Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

  • Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

    Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

  • Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

    Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

x