Nghi ngờ nhiễm HIV do khám chữa răng ở Việt Nam?

03/04/13, 09:11 Sức khỏe

Nguyên nhân có thể gây bệnh truyền nhiễm qua khám, chữa răng chủ yếu là do các trung tâm, các cơ sở nha khoa không tuân thủ đúng quy tắc vệ sinh dụng cụ y tế, đặc biệt là quá trình tiệt trùng dụng cụ.

Gần đây, trên một số trang báo mạng điện tử đưa tin về vụ việc các bệnh nhân ở Tulsa, bang Oklahoma (Mỹ), sau khi đi khám răng có biểu hiện nghi ngờ mắc một số bệnh truyền nhiễm như HIV, viêm gan B …

Những thông tin này đã gây hoang mang cho không chỉ cho những người dân Mỹ mà cho toàn thế giới. Vì vấn đề vệ sinh răng miệng, chăm sóc răng miệng từ các phòng khám nha khoa và nhờ sự can thiệp của dụng cụ y tế đang là nhu cầu được rất nhiều người quan tâm.

 

“Tá hỏa” trước thông tin khám răng gây nhiễm HIV

 

Ở Việt Nam, khi được hỏi về thông tin trên, rất nhiều người tỏ ra khá bất ngờ, nhất là những bà mẹ trẻ phải thường xuyên đi chăm sóc răng miệng cho con nhỏ trong thời kỳ răng sữa.
Chị Mai Hương (Hà Đông – Hà Nội) vô cùng ngạc nhiên khi được hỏi về thông tin này, chị Hương nói: “Sao làm răng mà cũng có thể gây nhiễm HIV được, tôi cứ tưởng bệnh về răng chỉ là sâu răng, viêm lợi, vôi răng thôi chứ lại có cả HIV nữa cơ à”.
Cùng với sự ngạc nhiên trên là nhưng lo lắng của chị Hương khi mới đưa đứa con 6 tuổi đi nhổ răng sữa bị sâu. “Tuy quá trình nhổ răng đã gây tê và không gây chảy máu nhưng trước những thông tin như vậy tôi vô cùng lo lắng”, chị Hương chia sẻ.
Cũng giống như chị Mai Hương, chị Hoàng Thị Như Quỳnh, ở Khu đô thị Mỹ Đình II – Từ Liêm – Hà Nội, cũng tỏ ra bất ngờ với thông tin trên, “Tôi đi làm cả ngày, chẳng mấy quan tâm đến những tin tức này, giờ anh nói tôi mới biết và cũng khá bất ngờ với thông tin này”.
Điều mà chị Quỳnh lo lắng hơn cả là thằng nhỏ 8 tuổi nhà chị mới được bà nội đưa đi nhổ chiếc răng sâu ở một trung tâm nha khoa tư nhân, chị Quỳnh cho biết thêm: “Nếu đúng là khám, chưa răng có nguy cơ gây nhiễm HIV và một số bệnh khác như báo chí đưa tin thì tôi phải đưa nhóc nhà tôi đi khám ngay lập tức cho yên tâm”.
Những thông tin trên chắc hẳn không chỉ có riêng những bà mẹ có con nhỏ như chị Hương và chị Quỳnh lo lắng mà chắc hẳn tất cả những người đã từng đi khám, điều trị hoặc đang chuẩn bị đi khám răng cũng sẽ rất quan tâm. Và điều họ quan tâm là hoàn toàn có cơ sở.

 

Dụng cụ khám, chữa răng không đảm bảo vệ sịnh, không được tiệt trùng thì hoàn toàn có thể bị mắc các bệnh truyền nhiễm, trong đó có HIV.

 

 

 Có thể phòng tránh tuyệt đối lây lan HIV?

Trước thông tin gây hoang mang dư luận về việc khám, chữa răng có thể gây nhiễm HIV và viêm gan B…, Báo điện tử Kiến Thức đã trao đổi với các bác sĩ chuyên khoa về răng miệng để có cái nhìn chính xác nhất về vấn đề này.

Việc lây nhiễm các bệnh qua răng miệng đã được cảnh báo từ lâu, các bệnh thường mắc phải qua răng miệng, qua các đồ dùng vệ sinh răng miệng là rất nhiều. Tuy nhiên, theo khẳng định của các bác sĩ Viện Răng – Hàm – Mặt TƯ thì ở Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào bị lây nhiễm HIV qua khám, chữa răng miệng.
Theo bác sĩ Nguyễn Phú Hòa, Giám đốc chuyên môn một phòng khám nha khoa ở Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội, thì việc khám, chữa các bệnh răng miệng có sự can thiệp của các dụng cụ y tế sắc nhọn, có thể gây chảy máu, xước lợi, hoặc vỡ tủy thì khả năng lây truyền các bệnh là rất cao, trong đó có các bệnh nguy hiểm như HIV và viêm gan B.
Tuy nhiên, bác sĩ Hòa cũng cho biết, nguyên nhân có thể gây bệnh truyền nhiễm qua răng miệng chủ yếu là do các trung tâm, các cơ sở nha khoa không tuân thủ đúng quy tắc vệ sinh dụng cụ y tế khi khám chữa bệnh, đặc biệt là quá trình tiệt trùng dụng cụ. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh lây nhiễm nguy hiểm chứ không phải riêng căn bệnh thế kỷ HIV.
Khẳng định vấn đề này, bác sĩ Hoàng Đại Hải, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM cho biết thêm, tại các bệnh viện, vấn đề tiệt trùng thiết bị nha khoa luôn là ưu tiên hàng đầu. Cần nhất là thanh trùng các dụng cụ dễ bị vấy máu trong quá trình chữa tủy răng, nhổ, trám răng, chữa nha chu, tiểu phẫu thuật về nha khoa cấy ghép, mài cùi răng làm răng giả. Nếu các thiết bị này vẫn còn vấy máu người nhiễm HIV, viêm gan B… thì nguy cơ truyền bệnh cho người khác là không tránh khỏi.
Trong nha khoa, vấn đề vô trùng tuyệt đối luôn được chuẩn bị trước khi khám cho bệnh nhân. Nha sĩ sẽ sử dụng từng bộ găng tay, kim tiêm, dụng cụ lấy tủy, ly súc miệng… cho mỗi bệnh nhân. Bác sĩ Hải còn cho rằng, không thể biện hộ vì kinh phí quá cao mà không tiệt trùng đúng cách.

 

Tẩy trùng dụng cụ nha khoa cũng cần theo quy trình rất chặt chẽ. Ảnh internet.

 

Theo chuyên gia chăm sóc răng miệng, bác sĩ Đoàn Ngọc Khánh, để đảm bảo không bị lây nhiễm HIV cũng như các bệnh truyền nhiễm khi đi khám và chữa răng miệng, các phòng nha khoa hiện nay đều tuân theo nguyên tắc vô trùng của ngành y tế đề ra, đó là mỗi bệnh nhân phải có 1 khay dụng cụ mới, đặc biệt là những dụng cụ dễ tiếp xúc với máu như kim tiêm, cây cạo vôi, mũi khoan… để các mầm bệnh có trong máu, nước bọt của bệnh nhân này không lây lan cho bệnh nhân khác.

Tất cả dụng cụ sau khi được sử dụng, dù cho có máu hay không đều phải ngâm với dung dịch tẩy rửa chuyên dụng, sau đó phải được chà rửa dưới vòi nước chảy mạnh, tiếp theo là đưa vô lò hấp autoclave để tiệt trùng tất cả vi sinh vật, bào tử có thể có trong dụng cụ, cuối cùng là được đưa vào trong tủ tia cực tím để dự trữ. Với quy trình như vậy thì hầu như khả năng lây nhiễm là cực kỳ thấp, hầu như không có.
Khi đi khám, chữa các bệnh liên quan đến nha chu, người bệnh cũng phải hết sức chú ý đến nơi mình đến khám, cần phải để ý ghế điều trị có đổi bộ đồ khám, ly súc miệng, ống hút nước bọt mới không; ghế máy nha khoa có được vệ sinh sạch sẽ trước khi lên nằm điều trị không; dụng cụ kềm, kéo, cây cạo vôi… sử dụng có phải được để trong bao vô trùng đã đóng kín miệng hay không (mỗi dụng cụ phải để trong bao riêng, mở miệng bao là mở luôn, không có chuyện mở ra rồi lại dán lại)… đây là những yêu cầu tối thiểu cần có ở một phòng nha.
Ngoài ra, khi đi khám điều quan trọng nhất là phải chọn những phòng nha khoa uy tín, đáp ứng được những yêu cầu về vệ sinh vô trùng để bảo vệ bản thân và gia đình mình.


theo kienthuc

Ad will display in 09 seconds

Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

Ad will display in 09 seconds

LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

Ad will display in 09 seconds

Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

Ad will display in 09 seconds

Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

Ad will display in 09 seconds

Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

Ad will display in 09 seconds

Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

Ad will display in 09 seconds

Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

Ad will display in 09 seconds

Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

  • Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

    Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

  • LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

    LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

    Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

  • Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

    Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

  • Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

    Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

  • Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

    Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

  • Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

    Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

  • Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

    Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

  • Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

    Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

x