Chuyện chưa từng kể về ban nhạc đình đám Quả Dưa hấu

21/08/12, 23:42 Tin Tổng Hợp

– Ôn lại những kỷ niệm thời Quả dưa hấu cùng nhau đứng trên sân khấu, được khán giả dành cho quá nhiều tình cảm khiến nhạc sỹ Tường Văn không khỏi bồi hồi. Band Quả dưa hấu ngày ấy với quá nhiều những điều độc giả ít biết, và bây giờ họ ra sao?

Quả dưa hấu thành lập từ 1998 và tồn tại đến năm 2000 thì tan rã vì các thành viên tách ra hát solo. Đặc biệt, Bằng Kiều được biết đến như là một ca sĩ độc lập, tài năng và đắt sô vào bậc nhất thời điểm ấy. Đến năm 2003 thì anh sang Mỹ. Từ đó, hoạt động của anh chỉ bó hẹp ở thị trường hải ngoại.

Tuy nhiên, Bằng Kiều vẫn là một trong những cái tên sáng giá nhất với chất giọng cao hiếm có. Ở trong nước, Tuấn Hưng cũng được biết đến như là một trong những ca sĩ nổi tiếng nhất, nam tính nhất và có rất nhiều bản hit. Anh Tú và Tường Văn hiện vẫn đang thuộc biên chế của Nhà hát Tuổi trẻ.

Nhạc sỹ Tường Văn, cựu thành viên Dưa hấu xúc động nhớ lại những năm tháng đầy kỷ niệm. 

 

 
 
Để có trang phục biểu diễn chung của cả nhóm, các thành viên của Dưa Hấu cùng nhau sang chợ Ninh Hiệp mua vải… Thời điểm ấy cũng chưa có nhà thiết kế nên anh em phải mang mang đến các nhà may để may theo các mẫu của các diễn viên Hồng Kong.
Nhạc sỹ Tường Văn kể

Bên cạnh việc sáng tác, dàn dựng cho nhà hát, Tường Văn còn làm công việc phối khí, sáng tác khí nhạc và một thời từng là nhà sản xuất mát tay, cho ra lò những cái tên khá nổi tiếng trong làng nhạc như Lệ Quyên, Kim, Trà My Angel… Hiện, anh còn là một trong những thành viên casting thí sinh cho Vietnam Idol và nhiều chương trình khác, Anh Tú ngoài việc đi diễn với tư cách là một ca sĩ cũng đang dần trở thành một cái tên được chú ý trong giới sáng tác ca khúc.

Về chuyện riêng, ngoài Bằng Kiều và Tường Văn có đời sống rất bằng phẳng thì Tuấn Hưng và Anh Tú lại gặp không ít trắc trở trong tình cảm. Nhưng đó là câu chuyện của số phận, và có vẻ, ai cũng hài lòng với cuộc sống riêng hiện tại của mình.

Nhắc đến việc thành lập band nhạc, Tường Văn kể, thời điểm ấy, các thành viên của Quả dưa hấu đã biết nhau hết vì thường xuyên cùng nhau đi diễn tại vũ trường. Thời điểm ấy, vũ trường là mảnh đất màu mỡ để các nghệ sỹ cày xới. Giờ, ở Hà Nội không còn như xưa nữa.

Tường Văn cho biết, thời điểm ấy, Thanh Lam, Mỹ Linh, vợ chồng Huy MC, Thu Phương rồi các nhạc sỹ như Đỗ Bảo, Quốc Trung là những cái tên rất được biết đến ở vũ trường. Họ kiếm tiền bằng việc đi hát, đánh nhạc tại vũ trường cũng đủ cảm thấy sung túc. Nhạc sỹ cho biết, nếu những người chạy sô đều đặn thì cũng phải được 50 đô/ ngày. Nên nhớ, vào thời điểm ấy, 1 dollar chỉ bằng khoảng 14, đến 15 ngàn tiền Việt.

Đến một ngày, Bằng Kiều tụ tập anh em lại, bảo lập nhóm đi, sẽ có nhiều chương trình hay ho. Và thế là Dưa hấu ra đời. Một sự ra đời hồn nhiên, không quá nhiều tính toán.

Thời đó, chưa có khái niệm về băng đĩa, các thành viên Quả dưa hấu chỉ nghĩ thành lập một nhóm vừa đánh nhạc, vừa hát giống như Ba con mèo. Ngồi lại và tập với nhau, cơ may là chương trình Gala hàng năm được tổ chức vào năm ấy muốn có điều gì đó mới mẻ nên mời nhóm vào hát. Đó cũng là thời điểm ra mắt nhóm Con gái và Tik tik tak.

Tường Văn bảo, lúc ấy, Dưa hấu cũng giống như các nghệ sỹ khác, chưa nghĩ đến việc diễn chuyên nghiệp thì sẽ phải như thế nào. Việc phối khí, lựa chọn ca khúc, biên tập cũng rất tự nhiên. Một số ca khúc nước ngoài, nhóm thấy bài nào hay thì hát lại. Trong đó, Get Down của Backstreetboys là một trong những trường hợp thành công ngoài mong đợi. Đi diễn chán chê, hát đến phát chán vẫn có khán giả yêu cầu.

Với nhạc Việt, nhóm chọn những ca khúc được anh em cùng nghề sáng tác. Thời ấy cũng chưa có khái niệm thế nào là ca khúc độ quyền, những sáng tác riêng…

Nhưng một band nhạc thì phải có sự ton sur ton về trang phục, thời trang. Để có trang phục biểu diễn chung của cả nhóm, các thành viên của Dưa Hấu cùng nhau sang chợ Ninh Hiệp mua vải.

Loại vải được họ chọn để may đồ cho nhóm thường là chất bắt ánh ánh trên sân khấu, vải bóng. Thời điểm ấy cũng chưa có nhà thiết kế nên anh em phải mang mang đến các nhà may để may theo các mẫu của các diễn viên Hồng Kong. Những chiếc áo vest được may theo kiểu ve áo ngắn là mẫu rất được ưa chuộng.

Được biết, đó cũng là thời điểm đầu tiên công nghệ nhuộm tóc được đưa vào Việt Nam và các thành viên Dưa hấu được chủ cửa hiệu tóc yêu mến đưa ra làm “chuột bạch” thí nghiệm các màu tóc, xanh và vàng, đủ cả.

 

 
 
Tường Văn tiết lộ, cho đến giờ, anh vẫn giữ đến hàng ngàn bức thư của khán giả gửi cho mình vào thời điểm Quả dưa hấu còn nổi tiếng. Anh hài hước, lúc ấy, thư phải được tính bằng cân.
 

Vũ đạo của nhóm được Tuấn Hưng, một trong những người biết nhảy nhất phụ trách dàn  dựng. Tuy nhiên, nó cũng chỉ là những động tác đơn giản và có phần ngờ nghệch. Cho đến khi vào Sài Gòn, đứng trên sân khấu lớn diễn, band mới có thầy dạy vũ đạo. Nhưng việc này cũng chỉ nghiêm túc được ở thành phố. Ra đến Hà Nội thì đâu lại vào đấy, Tường Văn kể.

Khi band được biết đến nhiều hơn, đắt sô hơn. Họ được các hãng băng đĩa ở TP.HCM mời vào thu âm cho các chương trình tổng hợp. Tường Văn bảo, cho đến lúc ấy, Dưa hấu mới biết đến thế nào là băng đĩa và công nghệ sản xuất đĩa nhạc. Band đã thu âm nhiều đĩa tổng hợp và đó là công việc kiếm được tiền. Tường Văn vẫn đặt ra câu hỏi, tại sao thời điểm ấy có nhiều ca khúc hay và những người biên tập cũng rất giỏi như vậy. Lúc ấy, Việt Anh, Quốc Bảo đã là những cái tên nổi tiếng trong giới biên tập âm nhạc.

Ngoài diễn ở Hà Nội và TP.HCM, giống như nhiều nghệ sỹ khác, Quả dưa hấu cũng cũng có những chuỗi ngày chạy sô ở các tỉnh đầy kỷ niệm. Cùng với Phương Thanh, Lam Trường, Minh Thuận… ngần ấy con người rong ruổi trên xe, ăn cơm bụi thường xuyên, ở chung thường xuyên nên sống rất tình cảm.

Thời điểm ấy, làm nghề là được biểu diễn, tăng thêm thu nhập, được biết mặt biết tên là vui rồi, không có khái niệm lăng xê như bây giờ. Tường Văn bảo, cát xê diễn tỉnh từ 500 đến 800 nghìn/người là một số tiền khá lớn mà các thành viên của nhóm được nhận.

Quả Dưa hấu đình đám với Bằng Kiều, Tường Văn, Anh Tú, Tuấn Hưng. 

Nói về chuyện xuất hiện trên các chương trình ca nhạc ở ti vi, Tường Văn bảo, lúc ấy, phát trên TV chủ yếu là phát nhạc truyền thống, đến khi xuất hiện các nhóm hát nhạc trẻ như Dưa hấu thì nhận được thư nhiều của khán giả khiến biên tập cũng ngỡ ngàng. Thời điểm ấy, truyền hình vẫn chưa có trực tiếp, internet chưa có nên các chương trình ca nhạc với những ca nhạc với những ca khúc trẻ trung như vậy đã là hay rồi. Nó giống như một làn gió mới, tươi mát đổ vào thị trường âm nhạc.

Tường Văn cũng tiết lộ, cho đến giờ, anh vẫn giữ đến hàng ngàn bức thư của khán giả gửi cho mình vào thời điểm Quả dưa hấu còn nổi tiếng. Anh hài hước, lúc ấy, thư phải được tính bằng cân. Nó là những tình cảm mà không bao giờ những nghệ sỹ như anh có thể quên được. Ngoài diễn có cát xê cho các bầu sô, band cũng diễn nhiều tại các trường đại học cho sinh viên, những sân khấu đơn giản được dựng lên và sinh viên thì cổ vũ rất nhiệt tình.

Sau khi Bằng Kiều xác định con đường riêng của mình, band còn tiếp nạp thêm Hồ Hoài Anh, Minh Quân. Theo như Tường Văn cho biết thì, họ đến và ra đi cũng rất nhanh. Minh Quân còn kịp chụp với band một bức ảnh, Hồ Hoài Anh còn chưa kịp làm gì cùng nhóm.

Tường Văn bảo, chỉ có năm 1998 là đầy đủ các thành viên. Năm 1999, Bằng Kiều đã chủ yếu hát đơn, đi đi lại lại HN, TP.HCM nhận sô và hát phòng trà rất nhiều. Trước đó, Bằng Kiều đã được biết đến như một giọng hát đơn với Trái tim không ngủ yên cùng với Mỹ Linh.

Sự tan rã của nhóm, không ai trong Dưa hấu ngỡ ngàng vì mỗi thành viên đã đều có những công việc riêng trước đó. Bằng Kiều và Tuấn Hưng chạy show ở TP.HCM liên tục. Bằng Kiều mua nhà, mở nhà hàng ở Sài Gòn. Nhà hàng của Bằng Kiều rất đông nghệ sỹ đến. Thời điểm ấy, anh cũng diễn kịch ở sân khấu Võ Văn Tần. Cho đến khi đi Mỹ, Bằng Kiều vẫn là một cái tên rất hút khách.

Hàng loạt các thông tin được đăng tải về việc tái hợp band Quả Dưa Hấu trên sân khấu trong liveshow Ngày về của Tuấn Hưng vài tháng trước khiến người ta nhớ lại những năm cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước.

Lúc đó, Quả dưa hấu cùng một số ban nhạc khác từng làm mưa, làm gió trong thị trường âm nhạc. Đi đâu người ta cũng nghe Mưa, Get Down. Nhưng giống như liveshow đầu tiên của Tuấn Hưng khi Nam tiến, sân khấu cũng chỉ có ba người, Tuấn Hưng, Tường Văn và Anh Tú. Bằng Kiều sang Mỹ sống và hoạt động nghệ thuật nên anh em chưa có dịp trở lại cùng với khán giả với nhau.

Tường Văn bảo, việc được cùng nhau hát lại ca khúc đã từng làm nên tên tuổi của nhóm là một điều hạnh phúc, khiến ai cũng xúc động. Họ vẫn mong muốn ngày Bằng Kiều được trở về và anh em có thể ôn lại kỷ niệm xưa, cùng nhau đứng trên sân khấu để gặp gỡ lại khán giả đã từng yêu mến ban nhạc.

 

Trần Lê

(vtc.vn)

Ad will display in 09 seconds

Người xưa đối đãi thế nào với rượu

Ad will display in 09 seconds

Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

Ad will display in 09 seconds

Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

Ad will display in 09 seconds

Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

Ad will display in 09 seconds

Kiếp trước Đức Phật là ai?

Ad will display in 09 seconds

Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

Ad will display in 09 seconds

Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

Ad will display in 09 seconds

Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Người xưa đối đãi thế nào với rượu

    Người xưa đối đãi thế nào với rượu

  • Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

    Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

  • Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

    Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

  • Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

    Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

  • Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

    Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

  • Kiếp trước Đức Phật là ai?

    Kiếp trước Đức Phật là ai?

  • Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

    Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

  • Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

    Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

  • Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

    Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

x