Người Trung Quốc yêu cầu trả lại những ngôi nhà bị sung công những thập kỷ trước

27/05/11, 22:18 Tin Tổng Hợp

[Bocau.net] Nhiều thập kỷ trước, chế độ cộng sản Trung Quốc đã lấy đi những ngôi nhà có quyền sở hữu cá nhân của những cư dân đô thị. Bây giờ họ muốn đòi lại tài sản của mình.

 
Cứ mỗi thứ hai hàng tuần, những chủ nhân của những tài sản cho thuê sở hữu cá nhân, được nhà nước bảo quảnở thành phố Hàng Châu  lại khẩn khoản yêu cầu trả lại tài sản cho họ.

 

Trong những thập niên 1950 và 1960, chế độ Cộng Sản Trung Quốc thường dùng khẩu hiệu “cải cách xã hội chủ nghĩa” để buộc các nhà tư sản cho chính phủ mượn tài sản của họ. Những tài sản đó được gọi là “tài sản cho thuê” đã không được trả lại cho họ kể từ đó. Sau Đại Cách Mạng Văn Hóa, tiền thuê đã không còn được trả cho những chủ sở hữu đó nữa.

Ở thành phố Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang miền đông Trung Quốc, một nhóm các chủ sở hữu tập trung bên ngoài Cục Quản lý Nhà ở mỗi buổi sáng thứ Hai để yêu cầu trả lại những tài sản thuộc quyền sở hữu cá nhân đó.

 Hôm thứ Hai 18 tháng 5, một trong những người đệ đơn cho biết, “Chính phủ đã tước đoạt  tài sản từ tay ông bà của chúng tôi. Giờ đã đến lúc trả lại cho chúng tôi.” Ông Phong-một người đàn ông đã cao tuổi đồng thời là một chủ sở hữu tài sản phát biểu với tờ The Epoch Times: “Chúng tôi đã tập hợp ở đây cứ mỗi thứ Hai hàng tuần từ năm 2008. Đã được gần 3 năm rồi. “

Bà Gao nói, “Ngôi nhà của bà tôi là 47m2 (506 feet vuông). Các nhà chức trách đã buộc bà phải để ngôi nhà đó dưới sự bảo quản của chính phủ. Bà tôi đã không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tuân theo và ngôi nhà của bà đã bị lấy đi.

 “Chúng tôi đã yêu cầu Cục Quản lý Nhà ở nhiều lần  trả lại tài sản cho chúng tôi. Năm 1989, họ đã đưa ra đề nghị trả cho chúng tôi 35 nhân dân tệ (US $ 5,39) cho mỗi mét vuông (trên 10,76 mét vuông), tức 1.600 nhân dân tệ (US $ 246) cho cả căn nhà. Đó là một cái giá quá thấp so với giá trị thực của ngôi nhà. Bà tôi đã không thể chấp nhận”

Bà Xu nói, “Điều 13 Hiến pháp nói rằng  tài sản cá nhân hợp pháp của một ‘công dân’ là bất khả xâm phạm”. Hiến pháp Trung Quốc chỉ đơn thuần là một mảnh giấy vụn thôi sao?”

Trong những năm gần đây, rất nhiều chủ sở hữu các ngôi nhà trên toàn Trung Quốc đã bắt đầu đòi lại những tài sản riêng của mình từ sự bảo quản của chính phủ.

 Ngày 10 tháng 12, 2010, Ngày Nhân quyền Thế giới, vài chục người kiến nghị từ Bắc Kinh, tỉnh Vân Nam, tỉnh Hà Nam, tỉnh Chiết Giang, và ở nước ngoài, đã tập trung ở Thượng Hải để thông báo việc thành lập “Hiệp hội những chủ sở hữu tài sản cho thuê cá nhân, được nhà nước bảo quản

 Ở Thượng Hải, một nhóm các chủ nhà yêu cầu trả lại tài sản của họ đã được đăng tải trên một bài viết cùng những hình ảnh trên trang aboluowang.com nói rằng, “Trong năm 1958, rất nhiều tài sản tư nhân đã bị lấy đi. Chúng tôi đã chờ đợi vài thập kỷ rồi, nay phải trả những tài sản đó lại cho chúng tôi.”

 
Một nhóm những chủ sở hữu tài sản cho thuê ở Thượng Hải đang yêu cầu trả lại tài sản của họ. (theo bbs.aboluowang.com)

 Ngày 11 tháng 5, chủ sở hữu một ngôi nhà, Ông Yuan Guozhong, 76 tuổi, nói với tờ The Epoch Times rằng có khoảng 20 chủ sở hữu tài sản đã tới chính quyền thành phố Ôn Châu kiến nghị nhưng bị từ chối. Cách tòa nhà chính phủ một đoạn, họ hô vang khẩu hiệu “hãy trả lại một cách hợp pháp tài sản của chúng tôi!” Đột nhiên, 30 cảnh sát xông ra từ tòa nhà chính phủ và bắt giữ Ông Kong Fannan 67 tuổi và Ông Li Sue 72 tuổi .

 


Những chủ sở hữu tài sản ở Ôn Châu đang yêu cầu thả Ông Kong Fannan 67 tuổi. (theo bbs.aboluowang.com)

Chủ sở hữu Tang Changqiang nói rằng gia đình ông đã  yêu cầu trả lại tài sản suốt từ năm 1959 nhưng không có kết quả. Trong nhiều thập kỷ qua, các thế hệ của những chủ sở hữu tài sản đã trải qua những thử thách tương tự. Việc theo đuổi để lấy lại tài sản cá nhân của mình một cách hợp pháp, họ cảm thấy thất vọng. Điều này đã là một gánh nặng tâm lý cho họ.

Nhà nước Trung Quốc chưa bao giờ công bố số lượng của những loại tài sản cho thuê này. Tuy nhiên, một số tổ chức phi chính phủ cho rằng có hơn 1 triệu tài sản như thế, một số người thậm chí cho rằng có tới vài triệu.

Nghe

Đọc ngữ âm

 

Từ điển

Ngày 18 Tháng 9 năm 1964, Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành một văn bản có tiêu đề “Chủ sở hữu của các tài sản cho thuê cá nhân, được nhà nước bảo quản đã bị mất quyền sở hữu .” Và các tài liệu đã được sử dụng bởi các quan chức ở các cấp khác nhau như là một bằng chứng chứng tỏ rằng các chủ sở hữu không có bất kỳ quyền lợi gì với những tài sản đó.

Luật sư nhân quyền nổi tiếng ông Cao Trí Thịnh đã biên soạn về các tài sản cho thuê này vào tháng 9 năm 2005 (trên http://nj-yhml.cn/jzf.htm). Ông nói: “Chủ sở hữu và gia đình của họ từ nhiều nơi đang gửi thư và gọi điện cho tôi. Họ nói rằng các cơ quan chính phủ hiện đang bán những tài sản cho thuê mà đã bị tịch thu bất hợp pháp bởi chính phủ hơn một nửa thế kỷ trước đây.”

Theo khảo sát điều tra của ông Cao, nhà nước bắt đầu lùng sục để có được những tài sản cho thuê bắt đầu từ tháng 5 năm 1956, khi Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc ban hành một tài liệu nói rằng “Quyền sở hữu tài sản tư nhân tại các khu vực đô thị là đi ngược lại với sự thiết lập chủ nghĩa xã hội.” Do vậy, các tài sản tư nhân “phải được quản lý và cho thuê dưới sự kiểm soát chặt chẽ của chính phủ. Các chủ sở hữu sẽ được khen thưởng hợp lý.”

 Gao tin rằng điều này “thực tế [là] sự cưỡng chế dưới luật chuyên quyền của chính phủ. Các chủ sở hữu tài sản tư nhân đã bị buộc phải để cho chính phủ quản lý tài sản của họ. Tuy nhiên, không có thay đổi trong quyền sở hữu tài sản. Gao nói, “Những tài sản cho thuê vẫn thuộc về chủ sở hữu nguyên bản và gia đình của họ, mặc dù sau năm 1964 khi các cơ quan chính phủ khác nhau đã ban hành nhiều văn bản cố gắng thay đổi quyền sở hữu này. Những tài liệu này đi ngược lại Hiến pháp và do đó là bất hợp pháp và không có hiệu lực. “

Chen Jinghui
Theo TheEpochTimes

Ad will display in 09 seconds

Chiếc xe đạp 5 đô-la

Ad will display in 09 seconds

Vén màn vở kịch được diễn suốt 20 năm tại Trung Quốc

Ad will display in 09 seconds

Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

Ad will display in 09 seconds

Bốn yếu tố này tạo nên gia đình hưng vượng

Ad will display in 09 seconds

Hòa thượng một lòng hướng Phật, vì sao vẫn phải chịu nhục hình?

Ad will display in 09 seconds

12 năm lưu lạc hồng trần của chiếc thiền trượng

Ad will display in 09 seconds

Điều gì khiến Quỷ Thần phẫn nộ

Ad will display in 09 seconds

Khi đức Phật hạ thế, làm cách nào để nhận ra Ngài?

Ad will display in 09 seconds

Bí ẩn khiến nền văn minh Atlantis huy hoàng chìm xuống đáy biển

Ad will display in 09 seconds

Tướng quân đầu thai làm heo 40 vạn lần vì điều này

  • Chiếc xe đạp 5 đô-la

    Chiếc xe đạp 5 đô-la

  • Vén màn vở kịch được diễn suốt 20 năm tại Trung Quốc

    Vén màn vở kịch được diễn suốt 20 năm tại Trung Quốc

  • Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

    Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

  • Bốn yếu tố này tạo nên gia đình hưng vượng

    Bốn yếu tố này tạo nên gia đình hưng vượng

  • Hòa thượng một lòng hướng Phật, vì sao vẫn phải chịu nhục hình?

    Hòa thượng một lòng hướng Phật, vì sao vẫn phải chịu nhục hình?

  • 12 năm lưu lạc hồng trần của chiếc thiền trượng

    12 năm lưu lạc hồng trần của chiếc thiền trượng

  • Điều gì khiến Quỷ Thần phẫn nộ

    Điều gì khiến Quỷ Thần phẫn nộ

  • Khi đức Phật hạ thế, làm cách nào để nhận ra Ngài?

    Khi đức Phật hạ thế, làm cách nào để nhận ra Ngài?

  • Bí ẩn khiến nền văn minh Atlantis huy hoàng chìm xuống đáy biển

    Bí ẩn khiến nền văn minh Atlantis huy hoàng chìm xuống đáy biển

  • Tướng quân đầu thai làm heo 40 vạn lần vì điều này

    Tướng quân đầu thai làm heo 40 vạn lần vì điều này

x