Khủng bố dọa nghiền London “nát như cám”

23/05/11, 09:54 Tin Tổng Hợp

– Theo tờ Daily Mail của Anh, Saif al-Adel, 51 tuổi, kẻ được cho là thủ lĩnh mới của mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã kêu gọi tấn công và nghiền thủ đô London của xứ sở sương mù “nát như cám” để trả thù cho cái chết của Osama bin Laden.

Saif al-Adel từng là một đặc nhiệm trong quân đội Ai Cập ở Afghanistan những năm 1980. Adel được cho là đã đào tạo các phần tử khủng bố ở Somali trước cuộc đánh bom Mogadishu năm 1993. Kể từ năm 2001, hắn đã có tên trong danh sách những nhân vật bị truy nã gắt gao nhất của FBI.

Phát ngôn viên Ehsanullah Ehsan của lực lượng Taliban tuyên bố, “vị thủ lĩnh mới của chúng tôi vừa kêu gọi thực hiện một cuộc tấn công lớn vào London. Ông ấy tin rằng, nước Anh là xương sống của cả châu Âu. Chúng tôi sẽ tấn công London và nghiền vụn cả thành phố”.

 
Saif al-Adel, 51 tuổi, kẻ được cho là thủ lĩnh mới của mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Trước lời đe dọa trên, Sở Cảnh sát giao thông London đã cho phép các nhân viên an ninh của mình được mang vũ khí lên tàu hòa, tại các sân ga và tàu điện ngầm. Dự kiến, trong tuần này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Philip Hammond sẽ thông báo cụ thể kế hoạch đối phó với những đe dọa khủng bố.

Trong một động thái khác liên quan, trả lời phỏng vấn hãng tin BBC tại Nhà Trắng trước chuyến thăm Anh (từ 24-26/5) , Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, Mỹ vẫn mở những chiến dịch trên đất Pakistan, nếu phát hiện có tên trùm khủng bố nào bị tình nghi đang lẩn trốn tại đó.

“Tôi luôn muốn làm rõ với người Pakistan rằng, tôi không phải là quan chức đầu tiên nói điều này, nhiệm vụ của chúng tôi là bảo vệ những quyền lợi của nước Mỹ,” ông Obama nói. “Chúng tôi luôn tôn trọng chủ quyền của Pakistan, nhưng không cho phép bất kỳ ai giết hại công dân mình, hay các nước đồng minh”.

Ông Obama cũng cho biết mong muốn hợp tác hơn nữa với chính quyền Islamabad, sau khi các quan chức Pakistan lên tiếng chỉ trích chiến dịch của biệt kích Mỹ tiêu diệt Osama bin Laden tại Abbottabad hôm 2/5 mà hề không thông báo cho chính quyền ở tại.

Nói về vấn đề Afghanistan, ông Obama nói rằng lực lượng quốc tế đã thành công khi đánh lui được Taliban, nhưng tiếp theo phải có giải pháp chính trị phù hợp như tiến hành đối thoại với phe này. “Taliban cần phải cắt đứt mọi sự trợ giúp cho al-Qaeda, giải trừ vũ khí và tôn trọng hiến pháp Afghanistan”, ông nói.

Trong khi đó, sáng qua (22/5), các tay súng có vũ trang đã tấn công một trụ sở cảnh sát tại thành phố Khost, thủ phủ tỉnh cùng tên ở miền Đông Afghanistan, làm ba cảnh sát thiệt mạng, một cảnh sát và một dân thường bị thương.


Tướng Raz Mohammad Oryakhail, Tư lệnh quân đội tại tỉnh Khost, cho biết khoảng 3-4 tay súng mang súng tiểu liên, mặc quần áo gắn chất nổ, đã lọt vào trụ sở cảnh sát. Các tay súng đã chiếm giữ tầng hai của tòa nhà và đấu súng với lực lượng an ninh.

Trưa 22/5, đấu súng vẫn diễn ra và khói bốc ra từ tòa nhà. Lực lượng quân đội và an ninh được triển khai bên ngoài đã hạn chế thực hiện các đợt tấn công mạnh do lo ngại các tay súng cho nổ khối thuốc nổ mang theo người.

Hiện chưa có tổ chức nào thừa nhận thực hiện vụ tấn công. Tuy nhiên, theo giới phân tích quốc tế, đây có khả năng là một trong những hành động tấn công của lực lượng Taliban nhằm vào lực lượng NATO, các cơ quan và nhân viên Chính phủ Afghanistan sau khi Mỹ tiêu diệt Osama bin Laden.

Khu vực Trung Đông, Bắc Phi tiếp tục nóng rẫy với hàng loạt vấn đề chính trị nổi cộm. Tại Iraq, sáng qua (22/5), hàng loạt vụ đánh bom đã diễn ra ở nội và ngoại thành thủ đô Baghdad, khiến 13 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương.


Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức Bộ Nội vụ Iraq cho biết, trong số loạt tấn công này, đẫm máu nhất là vụ đánh bom liều chết ở thị trấn Taji cách thủ đô của Iraq 25km về phía Bắc, làm 7 người chết và 10 người bị thương.

Thủ đô Sanaa của Yemen hôm 22/5 rơi vào hỗn loạn, ngay sau khi đảng Đại hội Toàn dân (GPC) cầm quyền ở nước này cho biết, Tổng thống Ali Abdullah Saleh sẽ không ký thỏa thuận chuyển giao quyền lực do Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) đề xuất, nếu việc ký được tiến hành kín.


Hàng nghìn người trung thành với ông Saleh mang theo dùi cui và ảnh tổng thống án ngữ lối vào dinh tổng thống. Họ dùng đá chặn các tuyến đường dẫn đến sân bay và quảng trường Tahrir gần trụ sở chính phủ. GPC khẳng định, thỏa thuận phải được ký tại phủ tổng thống, với sự có mặt của tất cả các chính đảng liên quan.

Trước đó, theo tin từ AFP, tối 21/5 tại thủ đô Sanaa, phe đối lập tại Quốc hội Yemen cho biết họ đã ký vào bản kế hoạch hòa giải do Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đề xuất nhằm giải quyết khủng hoảng chính trị tại nước này.

Một quan chức giấu tên của phe đối lập khẳng định thỏa thuận trên đã được ký dưới sự chứng kiến của Tổng Thư ký GCC Rashid Al-Zayani, các đại sứ Anh, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) – nước đang giữ chức Chủ tịch GCC.

Tuy nhiên, tuyên bố ngày 22/5 của GPC khẳng định, Tổng thống Saleh không công nhận việc phe đối lập ký thỏa thuận tối 21/5, nhấn mạnh “một thỏa thuận được ký đằng sau những cánh cửa khép kín là không thể chấp nhận được và phản ánh những ý đồ xấu”.

Cũng trong ngày 22/5, tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản) đã diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak, bàn về biện pháp tăng cường hợp tác giữa ba nước, đặc biệt về an toàn hạt nhân.


Để ngăn chặn tái diễn thảm họa hạt nhân như ở Nhật, lãnh đạo ba nước cam kết sẽ bàn bạc thiết lập một hệ thống cảnh báo tai nạn hạt nhân và trao đổi chuyên gia nhằm chia sẻ thông tin về phóng xạ trong khí quyển cũng như diễn tiến thảm họa.

Trên kinh nghiệm của Nhật sau thảm họa ngày 11/3, ba bên nhất trí vạch ra những nguyên tắc hợp tác trong trường hợp khẩn cấp, tìm kiếm khả năng thực hiện diễn tập chung về cứu nạn và thiết lập hệ thống chia sẻ thông tin.

Liên quan tới chương trình làm giàu uranium ở CHDCND Triều Tiên, ba nhà lãnh đạo đồng ý rằng CHDCND Triều Tiên cần có những hành động thích hợp để thể hiện thành ý trong vấn đề hạt nhân trước khi tiến hành vòng đàm phán sáu bên

Trong lĩnh vực kinh tế, lãnh đạo ba nước thỏa thuận sớm hiện thực hóa Hiệp định đầu tư Nhật-Trung-Hàn và đẩy nhanh quá trình chuẩn bị Hiệp định tự do thương mại giữa ba nước. Ba nhà lãnh đạo thừa nhận còn nhiều việc phải làm để mở rộng du khách, gia tăng khối lượng hàng hóa, dịch vụ và vốn.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhật-Trung-Hàn, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã có cuộc gặp song phương nhằm thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn hạt nhân và chương trình tái thiết của Nhật Bản.

Hàng loạt thảm họa thiên tai đã diễn ra dồn dập trong ngày 22/5. Theo AFP, các nhà chức trách Iceland đã phải đóng cửa sân bay quốc tế chính Keflavik và hủy các chuyến bay nội địa sau khi ngọn núi lửa Grimsvoetn phun cột tro bụi, khói và hơi nước cao tới 20km vào không khí.


Đợt phun trào lần này của ngọn hỏa sơn Grimsvotn được đánh giá là dữ dội hơn vụ núi lửa Eyjafjallajökull hồi tháng 4 năm ngoái cũng tại Iceland, đã làm lỡ dở hành trình của 10 triệu người trên toàn thế giới. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, mức độ ảnh hưởng sẽ không lớn bằng.

Nhà địa vật lý Magnus Tumi Gudmundsson thuộc trường Đại học Iceland cho biết, đây là đợt phun trào lớn nhất của ngọn Grimsvotn trong 100 năm qua. “Nó lớn hơn và mạnh hơn nhiều so với ngọn hỏa sơn Eyjafjallajökull”, ông nói.

“Cả một vùng rộng lớn ở đông nam Iceland trở nên tối tăm vì tro bụi che kín bầu trời”, ông cho biết thêm. Nhưng đám mây tro bụi này không lan rộng, vì sức gió không mạnh như trong vụ núi lửa Eyjafjallajökull.

Trong khi đó, nguồn tin từ Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ (USGS) cho biết, ngày 22/5 đã xảy ra một trận động đất 6,1 độ Richter gần quần đảo Kermade của New Zealand. Trận động đất xảy ra ở độ sâu 19km, cách thành phố Auckland khoảng 1.000km về phía Đông.


Cùng ngày, một trận động đất khác mạnh 5,2 độ Richter đã làm rung chuyển đảo Đài Loan (Trung Quốc). Cơn địa chấn này xảy ra vào lúc 8h34 theo giờ Hà Nội, tâm chấn nằm ở độ sâu 10km, tại 24,1 độ vĩ độ Bắc và 121,7 độ kinh độ Đông.

Tính tới sáng 22/5, đã có tới 16 nạn nhân thiệt mạng trong vụ lở đất chiều một ngày trước chôn vùi một trại mồ côi ở quận Hulu Langat thuộc bang Selangor, Malaysia. Hầu hết nạn nhân ở độ tuổi 18 -19.

Trong khi đó tại Ấn Độ, ngày 22/5, người phát ngôn chính phủ thông báo có 42 người chết, 50 người bị thương do giông bão hoành hành từ ngày 20/5 ở bang Uttar Pradesh. Chính quyền bang trợ cấp cho mỗi gia đình người chết 100.000 rupee.

Theo tin mới nhất chúng tôi vừa nhận được, giông bão cũng gây thiệt hại nặng ở miền đông bắc tiểu bang Kansas (Mỹ) làm một người thiệt mạng, khoảng 200 căn nhà bị phá hủy. Các quan chức bang hôm 22/5 cho hay, tình trạng khẩn cấp đã được công bố tại 16 hạt.

  • Thanh Vân (Theo AP, BBC, Reuters)

Ad will display in 09 seconds

Bí ẩn cao tăng Ấn Độ thọ 1072 tuổi

Ad will display in 09 seconds

Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

Ad will display in 09 seconds

Thời nay ai bị coi là Tà dâm?

Ad will display in 09 seconds

Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

Ad will display in 09 seconds

Tại sao Diêm Vương bái lạy một bà lão nông phu?

Ad will display in 09 seconds

Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

Ad will display in 09 seconds

Đã tìm ra lời giải của thuật trường sinh

Ad will display in 09 seconds

"Biết đủ" là một loại phúc

Ad will display in 09 seconds

Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

  • Bí ẩn cao tăng Ấn Độ thọ 1072 tuổi

    Bí ẩn cao tăng Ấn Độ thọ 1072 tuổi

  • Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

    Bao Công bất bình vì cậu bé lương thiện lại bị Trời đánh chết, ẩn tình gì phía sau?

  • Thời nay ai bị coi là Tà dâm?

    Thời nay ai bị coi là Tà dâm?

  • Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

    Khiêm nhường là một loại cảnh giới, một loại tu dưỡng

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Tại sao Diêm Vương bái lạy một bà lão nông phu?

    Tại sao Diêm Vương bái lạy một bà lão nông phu?

  • Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

    Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

  • Đã tìm ra lời giải của thuật trường sinh

    Đã tìm ra lời giải của thuật trường sinh

  • "Biết đủ" là một loại phúc

    "Biết đủ" là một loại phúc

  • Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

    Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

x