Những phát hiện ấn tượng, kỳ lạ nhất năm 2011

30/12/11, 08:16 Chuyện lạ

Các nhà khoa học đã có nhiều phát hiện về tự nhiên và vũ trụ vô cùng ấn tượng trong năm 2011, từ hành tinh sinh đôi với Trái đất cho đến cá mập khổng lồ và cá sấu to như khủng long tại Philippines. Dưới đây là những phát hiện gây được sự chú ý nhất, theo kênh truyền hình nổi tiếng National Geographic.

1. Hành tinh giống Trái đất nhất

 

Một hành tinh mới đã được tìm thấy cách Trái đất khoảng 36 năm ánh sáng với môi trường và hình dáng giống Trái đất nhất từ trước tới nay – với điều kiện nó được mây che phủ khoảng 50% diện tích.

 

Với tên gọi HD85512b, hành tinh này đang tồn tại trong chòm sao Vela. Các nhà thiên văn đã phát hiện ra nó nhờ Kính viễn vọng HARPS đặt tại Chile.

Dữ liệu của HARPS cho thấy HD85512b có trọng lượng gấp 3,6 lần Trái đất và quay quanh sao mẹ ở khoảng cách hoàn toàn phù hợp để nước có thể tồn tại dưới dạng lỏng trên bề mặt hành tinh.

 

2. Thanh gươm của vua cướp biển?

 

Liệu đây có phải là thanh gươm từng nằm trong tay tên cướp biển nổi tiếng nhất mọi thời đại Blackbeard? Không có cách nào để trả lời chắc chắn, dù rằng nó được tìm thấy ở gần con tàu đắm của hắn – Queen Anne’s Revenge được coi là nỗi khiếp đảm của mọi tàu bè đi lại khu vực châu Mỹ trong suốt thế kỷ 18 và hiện đang nằm sâu dưới mặt nước ở vùng vịnh Bắc Carolina (Mỹ).

Kể từ năm 1997, các nhà khảo cổ học đã lùng sục khắp Queen Anne’s Revenge. Họ chỉ tìm thấy những mảnh vỡ của thanh gươm này nhưng đã cố gắng ráp lại như trong hình và chính thức công bố trên báo hồi tháng Một.

3. Thành phố tuyệt tích của nền văn minh Maya

 

Nhà khảo cổ học Brigitte Kovacevich đã có được một phát minh để đời khi gập mình bò trong đường hầm bí mật bên trong kim tự tháp Maya tại Head of Stone, một thành phố cổ xưa của nền văn minh Maya.

 

Nằm ẩn mình trong rừng rậm qua bao thế kỷ, cuối cùng thì thành phố bị lãng quên Holtun, hay Head of Stone cũng bị khoa học phát hiện. Dù người dân địa phương vẫn biết khu vực này có cất giấu một bí ẩn to lớn, nhưng chỉ có khoa học mới tìm hiểu được chính xác Holtun là gì.

 

Một bản đồ ba chiều đã “xóa sạch” hàng thế kỷ phát triển của rừng rậm Guatemala, hé lộ hình ảnh của gần một trăm tòa nhà kiên cố, hoành tráng. Sử dụng công nghệ GPS và đo khoảng cách điện tử hiện đại, các nhà khoa học đã xác định vị trí và kết cấu của kim tự tháp cao 7 tầng này. Theo phán đoán, đây chính là đài quan sát thiên tượng, tòa xử án của người Maya xưa. Thậm chí một số phòng trong kim tự tháp còn có thể là lăng mộ chôn những vị vua đời đầu của thành phố, Kovacevich chi biết. “Dù không phải là New York hay Los Angeles của nền văn mình Maya xưa, nhưng ít nhất, Head of Stone cũng phồn thịnh và quan trọng giống như Atlanta vậy”, nhà khảo cổ này so sánh.

 

4. Thêm một hành tinh sinh đôi với Trái đất

 

Người anh em mới nằm cách Trái đất khoảng 600 năm ánh sáng, cũng quay quanh một mặt trời và được kính thiên văn Kepler của NASA phát hiện hồi cuối tháng 11 vừa qua. Các nhà khoa học cho biết, Kepler-22b quay quanh mặt trời theo một quỹ đạo dài 290 ngày, ngắn hơn quỹ đạo 365 ngày của Trái đất. Khoảnh cách từ Kepler-22b tới mặt trời  của nó gần hơn 15% so với khoảng cách giữa Trái đất với Mặt trời. Khoảng cách này được đánh giá là “phù hợp với sự sống”, không quá gần để bị thiêu đốt và không quá xa để bị đóng băng bề mặt, tạo điều kiện cho nước tồn tại ở dạng lỏng trên hành tinh này.

 

5. Bắt được cá mập trắng khổng lồ

 

Hồi tháng Năm, một nhóm thám hiểm đã bắt được một con cá mập trắng lớn nhất từ trước tới nay với chiều dài thân lên tới 5,5 m. Nhóm nghiên cứu đã đeo một nhãn theo dõi điện tử cho nó, lấy mẫu máu để nghiên cứu trước khi thả nó trở về đại dương.

Trước đó, con cá mập to nhất mà nhóm này từng bắt gặp có chiều dài thân 5,1 m, họ cho biết.

6. Loại nấm biến kiến thành thây ma

 

Một họ nấm vừa được phát hiện ở vùng rừng nhiệt đới Brazil đã gây sửng sốt cho toàn bộ giới sinh học. Một khi đột nhập thành công vào cơ thể kiến thợ, nấm này sẽ mọc xuyên qua da đầu và biến kiến thành “thây ma” (zombie). Một con kiến zombie sẽ mất quyền điều khiển lý trí và hoàn toàn chịu theo sự sai khiến của nấm. Nấm sẽ điều khiển kiến đi lang thang, tìm kiếm khu vực sống lý tưởng sau đó ra lệnh cho kiến tự tử, trở thành thức ăn cho lứa nấm mới tái sinh. Theo các nhà khoa học, có tới 4 loại nấm ma kiểu này.

 

7. Phát hiện cá sấu khổng lồ tại Philippines

 

Bị bắt sống sau ba tuần săn lùng, một con cá sấu nước lợ dài tới 6,4 m đã sa lưới tại Philippines hồi tháng 9. Theo báo chí, đây có lẽ là con cá sấu to nhất từng phát hiện được. Bên cạnh chiều dài khủng, cân nặng của con quái vật cũng lên tới 1075 kg. Người ta tình nghi cá sấu đã tấn công vài người dân và giết chết hai người trước khi bị bắt.

Trong sách Kỷ lục Guiness đang ghi nhận con cá nước lợ lớn nhất từng bị bắt là tại Úc với chiều dài thân 5,48m. Tuy nhiên theo chuyên gia Adam Britton, quy định của Guinesss sẽ buộc Lolong – tên con cá sấu tại Philippines – phải chờ ít nhất đến tháng 3/2012 mới được ghi nhận danh hiệu chính thức.

 

8. Tìm thấy cá mập bạch tạng một mắt

 

Một con cá mập bạch tạng cực kỳ hiếm đã được tìm thấy tại Mexico hồi tháng 10 với chiều dài thân khoảng 56 cm. Sinh vật này chỉ có duy nhất một mắt ở chính giữa trán, hậu quả của việc đột biến gene vì bạch tạng.

Các tài liệu ghi lại cá mập bạch tạng cũng có lác đác trước đó trên thế giới, tuy nhiên, chính vì hiện tượng này quá hiếm gặp nên bản thân các nhà khoa học cũng chưa tin đây là cá mập thật khi hình ảnh đầu tiên của nó xuất hiện trên mặt báo.

Trọng Cầm

(Theo vietnamnet)

Đọc thêm :

>>“Mặt trăng đỏ” bất thường báo trước thiên cơ gì?

>>5 phút nhìn lại một năm của những “không ngờ”

>>Những bức ảnh bí hiểm nhất năm 2011

 

Ad will display in 09 seconds

Vì sao kẻ đồ tể lại được về đất Phật ?

Ad will display in 09 seconds

Truyền thuyết canh Mạnh Bà

Ad will display in 09 seconds

3000 phồn hoa trong nháy mắt - Trăm năm mây khói cũng như không

Ad will display in 09 seconds

Ấm trà tri âm

Ad will display in 09 seconds

Vì sao sau 20 vạn năm có một Bàn Cổ ra đời?

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

Ad will display in 09 seconds

Thế nào là tích đức? Âm đức là gì mà quý giá vậy?

Ad will display in 09 seconds

Tướng quân đầu thai làm heo 40 vạn lần vì điều này

Ad will display in 09 seconds

Bí ẩn khiến nền văn minh Atlantis huy hoàng chìm xuống đáy biển

Ad will display in 09 seconds

Trước khi đại náo Thiên Cung Tôn Ngộ Không là người như thế nào?

  • Vì sao kẻ đồ tể lại được về đất Phật ?

    Vì sao kẻ đồ tể lại được về đất Phật ?

  • Truyền thuyết canh Mạnh Bà

    Truyền thuyết canh Mạnh Bà

  • 3000 phồn hoa trong nháy mắt - Trăm năm mây khói cũng như không

    3000 phồn hoa trong nháy mắt - Trăm năm mây khói cũng như không

  • Ấm trà tri âm

    Ấm trà tri âm

  • Vì sao sau 20 vạn năm có một Bàn Cổ ra đời?

    Vì sao sau 20 vạn năm có một Bàn Cổ ra đời?

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Thế nào là tích đức? Âm đức là gì mà quý giá vậy?

    Thế nào là tích đức? Âm đức là gì mà quý giá vậy?

  • Tướng quân đầu thai làm heo 40 vạn lần vì điều này

    Tướng quân đầu thai làm heo 40 vạn lần vì điều này

  • Bí ẩn khiến nền văn minh Atlantis huy hoàng chìm xuống đáy biển

    Bí ẩn khiến nền văn minh Atlantis huy hoàng chìm xuống đáy biển

  • Trước khi đại náo Thiên Cung  Tôn Ngộ Không là người như thế nào?

    Trước khi đại náo Thiên Cung Tôn Ngộ Không là người như thế nào?

x