Shen Yun

Ý nghĩa ẩn sau vũ khúc thần tiên của một loài hoa đến từ Thiên Quốc

Đăng lúc 4:00 PM 09/01/2017 20 0

CÙNG CHỦ ĐỀ

Vụ ám sát Kim Jong-nam

Người Trung Hoa cổ đại tin rằng ca khúc hay điệu múa sẽ làm tăng thêm vẻ đẹp của đôi cánh ngôn ngữ hướng tới Thần, để nó mau chóng mà nhẹ nhàng truyền biến khắp nhân gian.

Udumbara, Shen Yun, Hoa ưu đàm, Hòa Phát, Hoa bà la khai nở,

Đoàn nghệ thuật Shen Yun với sứ mệnh khôi phục nền văn minh Thần truyền 5.000 năm. (Ảnh: Shenyunperformingarts)

Tinh tế, dịu dàng, huyền ảo, hoa Ưu Đàm Bà La được vinh danh trong truyền thống Phật giáo là loài hoa ba nghìn năm nở một lần.

Kinh Phật giáo cổ, được coi là lời của Phật Thích Ca Mâu Ni, giảng rằng một loài hoa từ thế giới Thiên Quốc thỉnh thoảng sẽ xuất hiện nơi thế gian. Sự khai nở của loài hoa báo hiệu Đức Chuyển Luân Thánh Vương đã tới thế gian con người, và báo hiệu sự bắt đầu của một kỷ nguyên hy vọng và tái sinh trên Trái đất.

Tiết mục vũ đạo Hoa bà la khai nở của đoàn nghệ thuật Shen Yun chính là để nói về hiện tượng này.

Loài hoa đến từ Thiên Quốc

Udumbara, Shen Yun, Hoa ưu đàm, Hòa Phát, Hoa bà la khai nở,

Hoa Ưu Đàm. (Nguồn: YouTube)

Theo kinh Phật ghi chép lại, Hoa Ưu Đàm Bà La là thánh hoa trong Phật quốc, loài hoa này tinh khiết thoát tục, ba nghìn năm mới nở một lần. “Ưu Đàm Bà La” là tiếng Phạn, nghĩa là linh diệu cát tường. Trong quyển bốn phần thượng của cuốn “Pháp Hoa Văn Cú” viết rằng:

Ưu Đàm hoa giả, thử ngôn linh thụy.

Tam thiên niên nhất hiện, hiện tắc Kim Luân Vương xuất.

Diễn nghĩa:

Hoa Ưu Đàm là loài hoa kỳ diệu mang đến sự may mắn.

Ba nghìn năm mới xuất hiện một lần, khi loài hoa này xuất hiện sẽ báo hiệu Chuyển Luân Thánh Vương đã tới thế gian.

Trong  “Tuệ Lâm âm nghĩa”, quyển 8, có nói rằng:

“Hoa Ưu Đàm, là tiếng Phạn cổ dịch sai và giản lược. Tiếng Phạn là Chính Vân Ô Đàm Bạt La, là đám mây linh diệu mang lại điềm lành, là hoa của trời. Trên thế gian không có loài hoa này. Nếu Như Lai hạ thế chuyển sinh, Chuyển Luân Thánh Vương sẽ xuất hiện tại thế gian, dùng đại phúc và uy đức của Ngài cảm hóa loài hoa này xuất hiện”.

Udumbara, Shen Yun, Hoa ưu đàm, Hòa Phát, Hoa bà la khai nở,

Hoa Ưu Đàm mọc trên mặt tượng Phật trong thiền viện Tu Di Sơn ở Suncheon, Hàn Quốc vào tháng 2/2005. (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên)

Từ năm 2005 tới nay, lần đầu tiên xuất hiện tại Hàn Quốc, sau đó khắp các vùng trên thế giới đều đưa tin hoa Ưu Đàm Bà La nở rộ.

Tiết mục “Hoa Bà La khai nở”

Udumbara, Shen Yun, Hoa ưu đàm, Hòa Phát, Hoa bà la khai nở,

Tiết mục “Hoa Bà La khai nở” của đoàn nghệ thuật Shen Yun. (Ảnh chụp màn hình)

Nhiều năm qua, Shen Yun đã làm nổi bật những nét đặc trưng của hoa Ưu Đàm Bà La qua nhiều điệu múa. Những bông hoa nhỏ xíu, trắng như tuyết ngự trên thân cây mỏng manh như sợi chỉ hầu như có thể bám vào bất cứ bề mặt nào. Những nghệ sỹ múa với dáng điệu uyển chuyển cũng di chuyển một cách duyên dáng và mềm mại để truyền tải sức sống và vẻ đẹp thanh tao của loài hoa.

Là một tác phẩm có trong chuyến lưu diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun, âm nhạc của tiết mục Hoa Ưu Đàm Bà La thể hiện khả năng truyền cảm của các nhạc cụ truyền thống Trung Hoa khi kết hợp với dàn nhạc giao hưởng phương Tây. Trong mùa lưu diễn nhạc giao hưởng năm nay, các nhạc sĩ cũng như khán giả ở châu Á và Bắc Mỹ sẽ rất ấn tượng về loài hoa mang đến điềm lành này trong một tiết mục nhạc cổ điển Trung Hoa.

Đằng sau những nốt nhạc

Udumbara, Shen Yun, Hoa ưu đàm, Hòa Phát, Hoa bà la khai nở,

(Ảnh: shenyunperformingarts)

Âm nhạc cổ truyền Trung Hoa có nhiều sáng tác thể hiện lòng tôn kính đối với thiên nhiên.

Tác phẩm Hoa Ưu Đàm Bà La do nhạc sĩ Nguyên Cao sáng tác đã thể hiện khéo léo thương hiệu của Shen Yun qua sự kết hợp tinh tế và hài hòa giữa âm nhạc phương Đông với phương Tây. Nó khám phá sự pha trộn của âm thanh, chẳng hạn như giữa đàn hạc và kỹ thuật chơi đàn dây pizzicato với các nhạc cụ Trung Hoa, để làm nổi bật nét tinh tế và duyên dáng của tác phẩm.

Các giai điệu được phối trong thanh âm của nhã nhạc, một loại thang âm truyền thống được sử dụng trong âm nhạc cung đình Trung Hoa, để nhấn mạnh tư thế đĩnh đạc vương giả của hoa. Đối với những thính giả mới, sự thay đổi này rất tinh tế và hầu như không nhận thấy, nhưng hiệu quả tức thời thì thật kỳ diệu.

Tuy nhiên, nét đặc trưng lôi cuốn nhất của bản nhạc này lại là vẻ đẹp của sự mộc mạc. Mỗi phần của bản nhạc được đánh dấu rõ ràng bằng sự thay đổi nhịp điệu và cá tính trong khi vẫn giữ được sự hợp nhất. Chỉ cần một tăng âm biến đổi ngũ âm thành một âm thanh trang nghiêm nhưng khiêm tốn, bản nhạc trở thành lời chào đón trang nghiêm đối với loài hoa nhỏ xinh kỳ lạ, biểu tượng của sự tôn kính và niềm hy vọng.

Theo Shenyunperformingarts