“Loại Thuốc Đáng Sợ Nhất trên Thế giới” Có Thể Được Kê Trong Đơn Thuốc của Bạn

13/03/14, 09:21 Tri thức

Scopolamine chiết xuất từ những hạt giống của họ thực vật trong đó có Hoa loa kèn (ảnh trái), hoa cà độc dược (ảnh trên bên phải) và hoa cà độc dược lùn (phía dưới bên phải). Scopolamine, hay "hơi thở của quỷ" được xem là loại thuốc đáng sợ nhất trên thế giới; ở Hoa Kì, nó được chỉ định điều trị buồn nôn, hoặc dùng như liều phụ trợ cho cai nghiện thuốc lá và những ứng dụng khác. (Shutterstock*)

Scopolamine chiết xuất từ những hạt giống của họ thực vật trong đó có Hoa loa kèn (ảnh trái), hoa cà độc dược (ảnh trên bên phải) và hoa cà độc dược lùn (phía dưới bên phải). Scopolamine, hay “hơi thở của quỷ” được xem là loại thuốc đáng sợ nhất trên thế giới; ở Hoa Kì, nó được chỉ định điều trị buồn nôn, hoặc dùng như liều phụ trợ cho cai nghiện thuốc lá và những ứng dụng khác. (Shutterstock*)

Tất cả chúng ta ai cũng thấy danh sách dài dằng dặc các tác dụng phụ của thuốc theo toa đã được cảnh cáo trước. Khi những cảnh báo nguy hại này được đề cập đến, chẳng hạn như những ý định tự tử, những hành vi mất lý trí và chết người, hãy đặt câu hỏi cho chính mình liệu chúng ta có đang thỏa hiệp với quỷ dữ để giải quyết bệnh tình.

Uống thuốc Scopolamine ít nhất đã khiến một người dùng tin rằng anh ta thực sự đã bán linh hồn cho quỷ dữ để được cảm thấy khá hơn. Scopolamine còn được gọi là  ”hơi thở của quỷ Colombian”, nó được mệnh danh là “loại thuốc đáng sợ nhất trên thế giới” trong một bộ phim phóng sự điều tra của Vice, loại thuốc này đã được thông qua bởi Cục Quản lý Dược Liên bang (FDA) như một loại thuốc chống nôn.

Điều này không có nghĩa là bác sĩ của bạn luôn sẵn lòng kê cho bạn loại thuốc đáng sợ nhất này rồi khiến bạn lâm vào tình cảnh rối loạn tâm thần. Tất nhiên, liều lượng khác nhau có tác dụng khác nhau, nhìn chung, các bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên thiết thực để tránh tác dụng phụ tiêu cực. Nhưng việc tìm hiểu về nguồn gốc các thành phần trong những viên thuốc mà bạn uống có thể hữu ích.

Đọc các thành phần ghi trên chai thuốc đối với hầu hết mọi người thì giống như đọc tiếng Hy Lạp. Nếu “hơi thở của quỷ” có trong danh sách, điều đó sẽ làm bạn tự hỏi nó có tác dụng mạnh mẽ như thế nào? Nếu như gọi là Scopolamine thì sao? Có phải là cảm thấy ít gây sợ hãi hơn nhiều đúng không?

Phần nhiều tác dụng phụ được liệt kê lại nằm ở dòng ghi chú cuối tờ quảng cáo và người dùng chỉ phát hiện ra khi họ trải nghiệm nó. Đằng sau từ “ý nghĩ tự tử” được đưa ra, có nghĩa là ít nhất cuộc sống của một người đã bị tác động xấu bởi loại thuốc đó.

Đây là một cái nhìn sâu sắc hơn về nguồn gốc, tình hình sử dụng hiện tại và các hiệu ứng của scopolamine, cộng với việc xem xét các loại thuốc khác được chỉ định để hỗ trợ giấc ngủ, điều trị bệnh hen suyễn, thuốc cai thuốc lá, và nhiều hơn nữa.

Hơi thở của quỷ

Scopolamine còn được gọi là “thuốc thây ma.” Một người uống vào trông có vẻ hoạt động bình thường và có ý thức, nhưng thường thì không nhớ được những gì mình làm. Người này sẽ làm theo bất cứ điều gì người khác yêu cầu – ví dụ như đi đến máy ATM và đưa hết tiền trong tài khoản cho một người nào đó. Nó cũng được sử dụng như một loại thuốc hiếp dâm (loại thuốc gây mất ý thức tự vệ ở phụ nữ để giở trò đồi bại) và như là thuốc thôi miên (nhằm khai thác thông tin trong trạng thái không phản kháng) được sử dụng bởi các băng nhóm Colombia và CIA (những người sau này sử dụng nó trong các thí nghiệm vào những năm 1960, theo cuốn sách của John D. Marks ‘Truy tìm kẻ tình nghi Mãn Châu’ – The Search for the ‘Manchurian Candidate’) .

Trong năm 2007, phóng viên tạp chí Vice, Ryan Duffy đã đến Colombia để điều tra việc sử dụng scopolamine và làm phim tư liệu về điều này cùng những ứng dụng đáng lo ngại khác của loại thuốc này.

Trong khoảng 60 năm qua, ở Mỹ, chính loại thuốc này đã được chỉ định cho điều trị hàng loạt các loại bệnh, bao gồm chứng mất ngủ. Năm 1990, FDA cấm sử dụng nó trong toa thuốc ngủ, dù vậy, người ta vẫn thừa nhận việc sử dụng scopolamine có tác dụng trong việc chống nôn, và một khi một loại thuốc nào đó được FDA thông qua thì có nghĩa là nó cũng có thể được sử dụng để điều trị một số chứng bệnh khác, miễn là có tác dụng.

Ví dụ như nó được sử dụng để giúp người ta cai thuốc lá.

Epoch Times đã đề nghị FDA cung cấp thêm chi tiết liên quan đến những vấn đề xung quanh vụ việc đã khiến scopolamine bị cấm sử dụng trong các đơn thuốc ngủ. Rất khó để tìm thấy thông tin chi tiết, một phát ngôn viên của FDA báo cáo. Phán quyết cấm thuốc về cơ bản cho rằng tác dụng của thuốc không rõ ràng, mà không đưa ra nhiều thông tin (trang 13 của PDF có trong đường link).

Một đánh giá năm 1978 về loại thuốc này lưu ý có rất ít nghiên cứu về tác động của thuốc trong khi nó đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ. Đánh giá này công bố về hậu quả khi dùng thuốc liều quá cao: “Các biểu hiện hành vi và tâm thần cho thấy đó là một rối loạn tâm thần cấp tính hữu cơ. Bộ nhớ bị xáo trộn, rối loạn định hướng, thường hay bị ảo giác, hưng cảm và mê sảng cũng xuất hiện. Một số trường hợp ngộ độc scopolamine bị chẩn đoán sai thành tâm thần phân liệt cấp tính hoặc mê sảng do cồn, các cá nhân này được chuyển giao cho viện tâm thần để quan sát và điều trị. ” (Trang 33-35 của PDF có trong đường link)

Báo cáo lưu ý rằng để liều dùng đạt hiệu quả hỗ trợ giấc ngủ thì sẽ không an toàn – thậm chí thuốc vẫn tiếp tục được lưu hành trên thị trường khoảng một thập niên tiếp theo.

Trải nghiệm ly kỳ với “Hơi thở của quỷ”

Erowid, một ấn phẩm chuyên về thực vật, hóa chất tác động đến thần kinh và các vấn đề liên quan, đồng thời cung cấp diễn đàn cho các thành viên chia sẻ trải nghiệm với các chất này. Một vài thành viên chia sẻ trải nghiệm với scopolamine. Đây là những giai thoại chưa được xác minh và không phải ai dùng nó cũng xuất hiện những tác dụng phụ tiêu cực.

Trong năm 2009, một người đàn ông đã được chỉ định scopolamine để chống say tàu xe. Ông kết luận rằng “nó gây rối loạn khả năng phân biệt thực tế với tưởng tượng.”

“Nó không giống như bất kỳ loại thuốc nào mà chúng ta nhớ được rằng bản thân đang sử dụng thuốc. Những ảo giác gây ra bởi độc dược alkaloid khiến ta thấy hoàn toàn là chân thực. Không thể nào phân biệt được so với thực tế.”

Một người khác đã thử dùng nó để tiêu khiển vào năm 2002, với liều cao hơn nhiều và mô tả các hiệu ứng đáng sợ. Báo cáo của FDA năm 1978 khẳng định rằng sử dụng 2,0 mg mỗi lần và ba lần một ngày gây ra những cơn ác mộng và tác dụng phụ khác. Người đàn ông này dùng luôn một liều 7 mg.

Giống như người sử dụng trước đó đã nhắc đến, người này cho biết ảo giác tạo ra rất thật. Anh ấy nói rằng chúng “không giống như những ảo ảnh tưởng tượng và méo mó mà người ta có được khi dùng … loại thuốc khác.” Anh ấy được bao quanh bởi những thực thể sống và cảm thấy “một sức mạnh ngột ngạt ghì chặt xuống giường, khiến toàn thân tê liệt.” (câu chuyện được viết ở ngôi thứ ba). Anh tiếp tục: “Đối tượng nguyện đem linh hồn làm vật thế chấp với con quỷ đang đè lên người nhằm đổi lấy một cốc nước mát. Con quỷ lấy đi linh hồn nhưng không đưa nước theo như thỏa thuận. Đối tượng tự cam chịu đày đọa trong địa ngục muôn đời.”

Một số người tin rằng có những loại thuốc có thể đưa lối dẫn đường cho những linh thể nguy hiểm và quỷ dữ trong những cảnh giới khác.

Người đàn ông này sau đó đã lấy lại được năng lực và phát hiện chính mình đang ở nơi làm việc trò chuyện với đồng nghiệp. Mặc dù mọi kí ức đã bị tẩy sạch, anh ta rõ ràng là đã hoàn thành công việc sổ sách một cách gọn gàng và làm mọi việc mà không có biểu hiện gì lạ lùng.

Anh viết: “Tinh thần của câu chuyện là: Đừng đụng đến scopolamine … thứ biến con người thành thây ma.”

Scopolamine chiết xuất từ cây cà độc dược, một loại cây được người Haiti sử dụng để tạo ra những bùa phép thây ma.

Toa thuốc giúp ngủ ngon

Mặc dù Scopolamine từ lâu đã được kê toa là một loại thuốc ngủ, mãi cho đến khi người ta nhận ra được rằng việc sử dụng nó làm thuốc ngủ là quá nguy hiểm; Ambien, một loại thuốc ngủ hiện đang được kê toa cũng có thể có những tác động thây ma hóa tương tự.

FDA mô tả một vài tác dụng phụ của Ambien và áp dụng cho các loại thuốc thôi miên – an thần nói chung.“Sau khi uống Ambien, bạn có thể sẽ ngồi dậy và ra khỏi giường trong khi không hoàn toàn tỉnh táo và thực hiện một hoạt động trong vô thức. Vào buổi sáng hôm sau, bạn sẽ chẳng nhớ những chuyện đã xảy ra hồi đêm hôm qua.” Các hành động được ghi nhận gồm có:

  • Lái xe ô tô (vừa lái xe vừa ngủ).
  • Nấu ăn rồi thưởng thức.
  • Nói chuyện điện thoại.
  • Quan hệ tình dục
  • Vừa ngủ vừa đi dạo.

Các tác dụng phụ khác bao gồm:”suy nghĩ và hành vi bất thường, … rối loạn hành vi, nhầm lẫn, kích động, ảo giác, làm bệnh trầm cảm diễn tiến càng xấu đi , và những suy nghĩ hay hành động tự tử .”

Cai hút thuốc dựa trên tác dụng kháng cholinnergic

Scopolamine là một trong những alkaloid từ cà độc dược có đặc tính kháng cholinnergic, được chiết xuất từ một họ thực vật trong đó có cà độc dược (Jimson Weed). “Kháng cholinnergic” ám chỉ một chất có khả năng ngăn chặn một số chất dẫn truyền thần kinh.

Thuốc Kháng cholinnergic có thể được chỉ định cho người cai thuốc lá, hoặc cho bệnh hen suyễn, tiêu chảy, hoặc tiết nước bọt quá mức.

Cũng có trường hợp, một người đàn ông 59 tuổi được chỉ định dùng một trong những loại thuốc này để cai thuốc lá và rồi phải nhập viện sau khi dự tính giết vợ mình. Ông ta nghĩ rằng gia đình đang chống lại ông.

Dịch Việt ngữ bởi: Việt Nguyên
Để đọc bản gốc trên Epoch Times, vui lòng click vào đây.

Theo Việt Đại Kỷ Nguyên

Ad will display in 09 seconds

10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

Ad will display in 09 seconds

Tiểu đệ tử Đại Pháp

Ad will display in 09 seconds

Tiền nhiều để làm gì, Thiền sư trả lời khiến ai cũng tâm phục

Ad will display in 09 seconds

Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

Ad will display in 09 seconds

14 bí mật về Ivanka Trump - con gái của Tổng thống Trump

Ad will display in 09 seconds

Lãnh đạo nhiều quốc gia phải cúi đầu nể phục Donald Trump vì 2 điều này

Ad will display in 09 seconds

Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

Ad will display in 09 seconds

Truyền thuyết hồ nước trăng lưỡi liềm

Ad will display in 09 seconds

Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

Ad will display in 09 seconds

Vua Đường biết trước việc soán ngôi nhưng vì sao không chém Võ Tắc Thiên?

  • 10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

    10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

  • Tiểu đệ tử Đại Pháp

    Tiểu đệ tử Đại Pháp

  • Tiền nhiều để làm gì, Thiền sư trả lời khiến ai cũng tâm phục

    Tiền nhiều để làm gì, Thiền sư trả lời khiến ai cũng tâm phục

  • Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

    Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

  • 14 bí mật về Ivanka Trump - con gái của Tổng thống Trump

    14 bí mật về Ivanka Trump - con gái của Tổng thống Trump

  • Lãnh đạo nhiều quốc gia phải cúi đầu nể phục Donald Trump vì 2 điều này

    Lãnh đạo nhiều quốc gia phải cúi đầu nể phục Donald Trump vì 2 điều này

  • Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

    Những quan niệm sai lầm khi lễ Phật đầu năm

  • Truyền thuyết hồ nước trăng lưỡi liềm

    Truyền thuyết hồ nước trăng lưỡi liềm

  • Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

    Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

  • Vua Đường biết trước việc soán ngôi nhưng vì sao không chém Võ Tắc Thiên?

    Vua Đường biết trước việc soán ngôi nhưng vì sao không chém Võ Tắc Thiên?

x