Tinh Hoa

Thế giới bí mật của nước hiện hữu trong muôn dạng tinh thể

Nước là một sinh mệnh sống, nó không những là một sinh mệnh sống mà còn là một sinh mệnh vô cùng thông tuệ và bí ẩn. Đạo lý nhân sinh, quy luật vận hành của vũ trụ, tất cả đều hiện hữu trong mỗi từng giọt nước, tinh thể nước và thậm chí là từng phân tử nước …

Điều đầu tiên tạo nên bí mật của nước chính là nguồn gốc của nó

Năm 1997, nhà vật lý Louis Frank của trường Đại học Iowa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy, có hàng ngàn sao chổi với kích cỡ chỉ bằng một căn nhà nhỏ tiến vào bầu khí quyển của Trái đất mỗi ngày, và chúng có thể là nguồn gốc của nước trên tất cả hành tinh. Các bức ảnh chụp Trái đất vào thời điểm ấy thể hiện những chấm đen được bao phủ bởi nước. Ảnh được Giáo sư Frank chụp băng vệ tinh của NASA.

Thế giới trong 1 giọt nước sẽ mở ra cho bạn rất nhiều câu trả lời về cuộc sống và bí ẩn vũ trụ. (Ảnh: Pinterest)

Nhiều nhà khoa học không đồng ý với lý giải này, nhưng Tiến sĩ Masaru Emoto, Chủ tịch Học viện Hado Quốc tế (IHM) và là tác giả cuốn sách “Thông điệp của nước”, lại tin tưởng điều đó. Trong cuốn sách của mình, ông viết: “Nếu sự tồn tại nguyên thủy của nước không ở tại Trái đất mà đến từ không gian bên ngoài, nó có nghĩa rằng sự tồn tại của chúng ta cũng bắt nguồn từ không gian vũ trụ”.

Giả thuyết được ông đặt ra đến từ nhiều năm nghiên cứu về tinh thể nước. Công trình nghiên cứu tỉ mỉ và trải rộng của ông đã khiến người dân thế giới vô cùng chấn động và hào hứng. Bởi nó mở ra một thế giới vô cùng kì ảo của nước, trong đó tinh thể của nó là hiện thân sống động mà mắt người nhìn thấy được.

Đặc tính của nước phản chiếu đặc tính vạn vật

Các thí nghiệm của Tiến sĩ Masaru Emoto cho thấy, nguồn gốc khác nhau tạo nên đặc tính khác nhau và tinh thể cũng khác nhau. Thông qua việc quan sát tinh thể nước của một vùng miền nào đó, chúng ta không cần đi đến tận nơi vẫn có thể hình dung ra được địa hình vùng đó. Ví dụ như, quan sát 3 tinh thể nước dưới đây và tìm hiểu đặc điểm địa hình nguồn nước, chúng ta sẽ bắt gặp một sự trùng hợp không hề ngẫu nhiên:

Nước ở các vị trí địa lý khác nhau sẽ có hình dạng tinh thể khác nhau.

Suối Tam Phân nằm tại quận Kita Mikoma, tỉnh Yamanashi ở Nhật Bản. Suối này phân thành ba nhánh tại một điểm nên có cái tên “Tam Phân”. Quan sát tinh thể nước suối Tam Phân, ta sẽ thấy nó cũng có ba nhánh tại mỗi cánh.

Thêm nữa là suối Dingdong tại thôn Tenkawa, quận Yoshino, tỉnh Nara. Con suối nổi tiếng này chảy ra từ miệng của một cái hang trên núi và tạo thành tiếng “Ding Dong Ding Dong”, nghe giống như âm thanh của một chiếc chuông. Từ hình dạng tinh thể nước, chúng ta có thể hình dung được hang động bí ẩn và âm thanh trong trẻo của chiếc chuông.

Trong khi đó, hình ảnh tinh thể nước từ suối Hoằng Pháp tại Kanagawa và suối Hoằng Pháp tại Hiroshima. Mặc dù hai thành phố này cách nhau khá xa, nhưng tinh thể nước từ hai con suối này lại giống nhau đến kinh ngạc.

Liệu chúng có sự tương thông với nhau bằng cách nào đó? Truyền thuyết kể rằng vào 1.200 năm trước đây, một hòa thượng Phật giáo, Hoằng Pháp đại sư tại Nhật Bản đã đi vân du khắp nơi để dạy cách tu luyện. Tại một nơi, nhiều người phải chịu một căn bệnh lạ. Hoằng Pháp đại sư đã phá vỡ một hòn đá và con suối đã chảy ra từ đó. Nước con suối này có khả năng trị bệnh. Sau đó, cùng với chuyến hành trình đi khắp nơi của ông, nhiều con suối đã được đả khai. Chúng đều được đặt theo tên của ông.

Người Trung Quốc có một câu nói dùng để mô tả sự khác biệt của nước khi xuất phát từ các nguồn gốc khác nhau: “Vị Kính phân minh”, ý rằng nước sông Vị và sông Kính hoàn toàn khác nhau. Theo đó ở tại ngã 3 sông, người ta vẫn có thể phân biệt được đâu là nước sông Kính, đâu là nước sông Vị.  Nước từ sông Kính thì nhiều bùn, trong khi nước từ sông Vị lại rất trong.

Câu chuyện được chép trong “Cảnh thế thông ngôn” là điển cổ nổi tiếng bàn về đặc tính khác của nước:

Chuyện về hai nhà văn nổi danh là Vương An Thạch và Tô Đông Pha. Vương An Thạch bị chứng sổ mũi, nếu uống trà được pha với nước sông Trường Giang tại vùng Trung Hiệp sẽ rất tốt cho sức khỏe của ông. Khi Vương An Thạch nghe nói rằng Tô Đông Pha sẽ trở về Tứ Xuyên để thăm gia đình, ông đã nhờ Tô Đông Pha mang về một ít nước ở đó. Khi Tô Đông Pha trở lại, ông đã mang về cho Vương An Thạch một chút nước. Vương An Thạch ngay lập tức đun sôi nước này và đem pha trà. Mất một lúc trà mới ngấm vào nước.

Vương An Thạch hỏi Tô Đông Pha: “Đây có phải nước từ Trung Hiệp hay không?” Tô Đông Pha trả lời: “Sao thế? Tất nhiên rồi!” Vương An Thạch cười nói: “Ông nói dối. Rõ ràng nó là nước từ Hạ Hiệp”.

Tô Đông Pha sững sờ và phải thú nhận ngay. “Tôi đã mãi lo tận hưởng phong cảnh tại Tam Hiệp, đến mức quên mất lời cậy nhờ của ông. Đến khi tới Hạ Hiệp thì mới chợt nhớ ra”. Tô Đông Pha đã quyết định lấy một ít nước ở đó và nghĩ rằng sẽ không có sự khác biệt nào.

Vương An Thạch nói: “Trong cuốn Sơn Thủy Kinh Chú có ghi chép những quan sát kỹ lưỡng về đặc điểm của nước sông Trường Giang (cũng gọi là sông Dương Tử). Nước tại Thượng Hiệp chảy quá nhanh, còn nước tại Hạ Hiệp lại chảy quá chậm. Nước tại Trung Hiệp chảy vừa phải. Bệnh của tôi là do ‘trung tiêu’, nên cần nước sông tại Trung Hiệp để mở kinh mạch. Nước sông Dương Tử  mà pha trà thì nước ở Thượng Hiệp làm trà bị nồng, nước ở Hạ Hiệp làm trà bị nhạt, nước ở Trung Hiệp là vừa phải. Hôm nay trà ngấm vào nước rất chậm, cho nên tôi biết đây là nước từ Hạ Hiệp”.

Tô Đông Pha bèn tạ tội.

Nước có linh tính và tình cảm

Trong các thí nghiệm của Tiến sĩ Masaru Emoto, ông đã cho nước nghe nhạc và những thông điệp viết bằng chữ. Kết quả thu được chứa đựng nhiều bất ngờ.

Lời nói tác động đến nước.

Khi bị mắng là “đồ ngốc”, nước không tạo thành tinh thể mà nó tạo ra dạng hình ảnh dường như cho thấy một sự “tan vỡ”. Hình ảnh tinh thể nước được các nghiên cứu viên trong nhóm của Tiến sĩ Emoto lấy làm thích thú nhất là tinh thể nước sau khi tiếp nhận chữ “yêu thương và biết ơn”, bởi đó là một tinh thể vô cùng tinh mỹ với các hoa văn phức tạp.

Ngoài ra, các tinh thể nước khi tiếp nhận các đặc tính tốt của con người như “trung thực”, “tôn kính”, hoặc các trạng thái tích cực như “hy vọng”, “hạnh phúc”, “tôi có thể”, “vĩnh hằng”, thì đều cho ra các tinh thể đẹp mắt. Trong khi tinh thể tiếp nhận câu “tôi không thể”, lại có hình dạng cho thấy một sự “dở dang”.

Ngoài việc đọc chữ, nước còn biết xem hình ảnh, nghe nhạc, coi phim và cảm nhận được tình cảm xuất phát từ ý niệm của con người.

Nhạc rock khiến nước … tan vỡ.

Tinh thể nước sau khi được nghe bản Pastorale – khúc nhạc đồng quê, một trong những bản nhạc giao hưởng nổi tiếng nhất của Beethoven, cho thấy sự sáng chói, mới mẻ và vui tươi. Tinh thể tuyệt đẹp này chứng tỏ rằng bản nhạc hay có ảnh hưởng tích cực đến nước.

Tuy nhiên, sau nghe “Farewell Song” (Chopin Etude op.10 no.3), bài hát chia tay của Chopin. Tiến sĩ Emoto bình luận trong bản báo cáo của ông: “Tôi chưa bao giờ cảm thấy kinh ngạc như vậy khi nhìn thấy tinh thể này”. Phải chăng nước bị ảnh hưởng bởi sự chia ly trong bài hát, khi hình dạng tinh thể cơ bản của nó gần như được chia đều thành các phần nhỏ tách rời nhau ra. Độ phóng đại của kính hiển vi trong các ảnh là như nhau.

Đặc biệt, khi nước được nghe thể loại nhạc “heavy metal”, tinh thể mà nó tạo ra lại có trạng thái hệt như khi bị mắng là “đồ ngốc”.

Tinh thể của nước sau khi được nghe một số bản nhạc nổi tiếng, trong đó có bản The Farewell Song của Chopin.

Một điều khá lý thú chứng minh trí tuệ vô hạn của nước nữa, đó là nó có thể hiểu được tất cả các ngôn ngữ trên thế gian này, điều mà con người chúng ta hằng ao ước. Thí nghiệm được thực hiện khi cho nước tiếp xúc với dòng chữ “cảm ơn” bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Ứng với mỗi ngôn ngữ, nước sẽ cho ra đời loại tinh thể khác nhau, chỉ có 1 điểm chung duy nhất là tinh thể nào cũng đẹp khi được “cảm ơn”.

Lời cảm ơn bằng nhiều ngôn ngữ châu Âu.
Nước nghe cảm ơn bằng ngôn ngữ châu Á.

Tiếp đến khi chứng kiến việc tinh thể nước bắt chước hình dạng của vật thể mà nó được xem hình, nước thể hiện mình như một đứa trẻ, nó tiếp nhận và bắt chước rất nhanh những gì nó được thấy.

Tinh thế của nước tại ngôi đền Izumo.
Tinh thể của nước khi được tiếp xúc với hình ảnh vẽ trái tim.

Có thể nước là một đứa trẻ, nhưng nó cũng là linh hồn của tự nhiên, hiện hữu trong vạn vật, ngay cả thép, sắt, đá và dĩ nhiên là cả trong cơ thể người. Bởi vì thế, nên nếu muốn biết về đạo lý nhân sinh của con người, nước cũng sẽ cho chúng ta tất cả câu trả lời.

Khi hỏi nước về tình cảm thân quyến, tinh thể nước được tạo thành sẽ là một phức hệ 3 tinh thể lục giác ghép lại, tinh thể lớn bao bọc tinh thể nhỏ. Đây chẳng phải chính là mối quan hệ tam đại đồng đường trong gia đình truyền thống phương Đông, thế hệ trước giáo dục và truyền thụ cho thế hệ sau những đạo lý làm người và bài học lịch sử.

Tinh thể nước thể hiện các mối quan hệ xã hội.

Và nước khi được hỏi về quan hệ tình cảm vợ chồng, nó hiện lên là một tinh thể kép, mà có lẽ tinh thể nhỏ hơn đại diện cho người vợ, nương tựa vào tinh thể lớn hơn là người chồng. Hai tinh thể đồng dạng như một sự đồng thanh tương ứng trong mối quan hệ vợ chồng tạo ra sự nương tựa và hỗ trợ lẫn nhau.

Đặc biệt, khi nói về chuyện tình yêu nam nữ, tinh thể nước cũng rất đẹp và cũng là một tinh thể kép tương xứng, nhưng chúng lại khác biệt nhau về hình dạng như thể âm và dương tồn tại trong sự hòa hợp. Trong sự hòa hợp đó, tinh thể đại diện cho người đàn ông là sự nhất quán và cứng cỏi, trong khi sắc sảo và mong manh lại là đặc tính của tinh thể thể hiện thiên tính của người phụ nữ.

Đối với quan hệ bạn bè và hàng xóm, tinh thể nước là sự kết hợp của khá nhiều cánh, tất cả đều hướng tâm, như tạo nên một mạng lưới vốn không thể tách rời.

Quan sát nước dưới kính hiển vi như thể lắng nghe lời thì thầm của nước, đưa đến một câu hỏi, phải chăng nếu con người có năng lực nhìn thấu vi quan thì sẽ tìm được trong đó quy luật vận động và hình thành của tự nhiên, cùng hết thảy trong đó đạo lý nhân sinh trải dài hành trình đời người?

Sức mạnh của ý niệm và thiện tâm thể hiện qua tinh thể nước

Nghiên cứu của Tiến sĩ Masaru Emoto rất giàu tính nhân văn và sự chiêm nghiệm, ông dùng khoa học để chứng minh năng lực mạnh mẽ của thiện tâm và ý niệm của con người.

Trong khi được hỏi về con người phải làm gì để đối mặt với những thảm họa có thể xảy ra trong tương lai, ông nói: “Sự yêu thương và lòng biết ơn, với mọi người và với mọi vật. Nếu 10% những người trong chúng ta có thể làm được điều đó thì thảm họa sẽ không thể xảy ra”.

Sức mạnh của lời cầu nguyện.

Không dừng lại ở việc làm thí nghiệm với lời cảm ơn, Tiến sĩ Masaru Emoto còn tiến hành quan sát tinh thể nước trước và sau khi được cầu nguyện, cũng như sau khi nhận được lời chúc từ 500 người trên khắp Nhật Bản dành cho nguồn nước tại nơi vừa trải qua thảm họa.

Trong thí nghiệm này, ông không nhấn mạnh vào sự thông tuệ của nước mà điều ông muốn nói đến lại là “chính niệm” (ý niệm chân chính) của con người và sức mạnh của nó. Sức mạnh ấy có thể “hoàn nguyên” nước và mang lại cho nước vẻ đẹp vốn không bị ô nhiễm.

Ông cũng cho rằng: Con người cũng chính là nước. Cơ thể người là chiếc áo mà chúng ta khoác lên khi ở tại hành tinh này, còn ở hành tinh khác chiếc áo có thể là hoàn toàn khác.Nước rải rác khắp mọi nơi trong toàn vũ trụ. Tôi tin rằng Trái đất giống như quả thận của vũ trụ. Rất nhiều nước của vũ trụ đã đến hành tinh này. Nó phải được tịnh hóa và trở lại những hành tinh khác để tịnh hóa những nơi đó. Những hành tinh này cần nước đã được tịnh hóa. Nước chính là chúng ta. Chúng ta, con người cần phải tự mình tịnh hóa. Lý do chúng ta tới đây từ không gian vũ trụ là để được tịnh hóa. Rồi chúng ta phải trở về với vũ trụ”.

Và chỉ có chính niệm và thiện tâm mới đủ sức giúp con người chúng ta được tịnh hóa.

Trở lại thí nghiệm âm nhạc của Tiến sĩ Masaru Emoto đối với nước. Mối tương quan giữa nước và âm nhạc lại là một đề tài rất thú vị. Bởi chúng ta ai cũng biết rằng 90% cơ thể người là nước. Như vậy, mọi thứ tác động được đến nước cũng sẽ tác động đến chúng ta. Trong các yếu tố tác động thì âm nhạc là một yếu tố vô cùng quan trọng, bởi sức mạnh cảm xúc của âm nhạc vượt ngoài mọi biên giới quốc gia và ngôn ngữ.

Theo quan niệm của Trung y, âm nhạc là cũng là một phương thuốc chữa bệnh, có năng lực hàn gắn thân tâm. Còn theo cách nói của Tiến sĩ Emoto, âm nhạc mà chúng ta nghe cần phải là âm nhạc có chính niệm và thiện tâm. Điều này đặt ra một chuẩn mực và yêu cầu vô cùng khắc khe đối với nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng. Đỉnh cao của nghệ thuật âm nhạc chính là giúp thân tâm con người được tịnh hóa.

Như vậy, khi thưởng thức âm nhạc, chúng ta cần phải đặt ra cho mình câu hỏi, chúng ta đang muốn khiến tâm hồn mình bị ô nhiễm hay được tịnh hóa?… 

Có lẽ câu trả lời sẽ được tìm thấy trong chính bản thân bạn và trong những phân tử nước thuộc về cơ thể bạn…

HM