Hai nghệ sĩ giải trí Hồng Kông là Thành Long và Tăng Chí Vỹ (Eric Tsang) đã đưa ra một tuyên bố chung ủng hộ “Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông”, tâng bốc nhằm giành được sự ưu ái của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Tuy nhiên, những ngôi sao giải trí nổi tiếng khác như “Tứ đại thiên vương” và Châu Nhuận Phát đã không bị dao động và giữ vững chính kiến của mình.
ĐCSTQ đã thúc đẩy thi hành Luật An ninh Quốc gia tại Hồng Kông để biến Hồng Kông thành “một quốc gia, một chế độ”. Thành Long và Tăng Chí Vỹ, những người từ lâu đã đứng về phía ĐCSTQ, dẫn đầu trong bản danh sách chữ ký của hơn 2.600 nghệ sĩ ủng hộ luật An ninh Quốc gia.
Nhưng ngay khi bản danh sách này được đăng tải, một số ngôi sao giải trí đã phủ nhận, đồng thời cư dân mạng đã phát hiện ra rằng, trong đó có cả tên của các nghệ sĩ quá cố như Trương Quốc Dung (Leslie Cheung), Mai Diễm Phương (Anita Mui), vì vậy bản danh sách này bị nghi ngờ là làm giả.
Mọi người còn nhận ra rằng, Châu Nhuận Phát, nghệ sĩ nổi tiếng nhất và được người dân Hồng Kông kính trọng nhất, cùng với “Tứ đại thiên vương” Lưu Đức Hoa, Trương Học Hữu, Lê Minh và Quách Phú Thành đã không ký tên.
Nhan Thuần Câu, một nhân viên truyền thông thâm niên ở Hồng Kông nhận xét rằng, liệu đó có phải là do Thành Long không chơi cùng Châu Nhuận Phát và Tứ đại thiên vương, hay liệu Châu Nhuận Phát và Tứ đại thiên vương không muốn tự chôn vùi trong đống đổ nát đó, điều này quả là có nhiều ý vị sâu xa.
Vài ngày trước, Nhan Thuần Câu đã nói trên Facebook rằng, lý do tại sao Thành Long lại tâng bốc nhằm được ưu ái, trong khi Châu Nhuận Phát lại không hề dao động? Lý do cơ bản là bạn yêu bản thân hơn hay yêu Hồng Kông hơn. Nếu bạn yêu chính mình, nếu bạn muốn kiếm nhiều tiền hơn, nếu bạn muốn danh tiếng, bạn sẽ phản bội Hồng Kông, nếu bạn yêu Hồng Kông, bạn không thể chịu được sự sụp đổ của Hồng Kông, bạn sẽ không màng đến lợi ích cá nhân và đứng trên quan điểm bảo vệ lợi ích của Hồng Kông.
Bài viết cho rằng, bất kỳ ai ở Hồng Kông cũng có thể ủng hộ Luật An ninh Quốc gia, nhưng những người như Thành Long thì không nên ủng hộ đạo luật này. Những người đang tham gia sáng tạo văn học và nghệ thuật, bất kể trước hay sau hậu trường, điều mà họ không nên đánh đổi nhất chính là sự tự do sáng tạo. Không có tự do sáng tạo, làm sao họ có thể tạo ra thành quả?
Điều nực cười ở đây là trong tuyên bố của họ, Thành Long thực sự hy vọng rằng luật pháp liên quan có thể “trong khi ngăn chặn các lỗ hổng an ninh quốc gia, đồng thời sẽ đảm bảo không gian phát triển và tự do sáng tạo bình thường của các nghệ sĩ”. Những người như Thành Long yêu nước đến lú lẫn rồi sao?
Bài viết chỉ ra rằng, ĐCSTQ chưa bao giờ đảm bảo tự do sáng tạo và không gian phát triển của “giới nghệ sĩ”, ĐCSTQ chỉ bảo đảm quyền tự do cai trị và không gian kiểm soát của chính mình. Trong cuộc Cách mạng Văn hóa, chỉ có tám vở kịch kiểu mẫu, 800 triệu người Trung Quốc đã xem chúng trong 10 năm cho đến khi cải cách và mở cửa của Đặng Tiểu Bình.
Có nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật hoặc tác phẩm điện ảnh và truyền hình không thể được công chúng biết đến chỉ vì chúng vi phạm khu vực cấm của ĐCSTQ. Những người như Thành Long rõ ràng đều biết đến điều này.
Bây giờ Luật An ninh Quốc gia đã áp dụng ở Hồng Kông, sự công bằng trong xã hội sắp bị xóa sổ hoàn toàn. Trong một xã hội mà môi trường hoạt động ngày càng xấu đi, thật sự ngây thơ khi muốn có tự do sáng tạo.
Đồng thời, Nhan Thuần Câu cũng bày tỏ sự tán dương đối với các nghệ sĩ như Châu Nhuận Phát, những người không muốn bản thân bị vấy bẩn vì ĐCSTQ.
Trong phong trào ô dù vào năm đó, Châu Nhuận Phát đã bị ĐCSTQ đưa vào danh sách cấm vì ông đứng về phía người Hồng Kông. Châu Nhuận Phát điềm tĩnh nói: “Thì kiếm ít tiền đi thôi”.
Vào thời điểm đó, đạo diễn Hồng Kông Vương Tinh (Wong Jing) đã tuyệt giao với những nghệ sĩ ủng hộ phong trào ô dù, Châu Nhuận Phát nói rằng “không thành vấn đề”, “mọi người đều có quyền tự do ngôn luận”.
Nhan Thuần Câu ngưỡng mộ nói rằng, đây mới là những người Hồng Kông thực sự, là minh tinh yêu thích của chúng tôi. Họ không chỉ là những diễn viên xuất sắc, họ còn là những người trung thực với lương tâm. Trước tiên hãy là một người tốt, sau đó là một người Hồng Kông tốt, cuối cùng mới có thể là một nghệ sĩ Hồng Kông tốt.
Bài viết cũng đề cập rằng, “Tứ đại thiên vương” không tham gia vào phong trào này, có lẽ sau này họ sẽ phải từ bỏ toàn bộ thị trường Trung Quốc đại lục. Nhưng như vậy thì có vấn đề gì chứ? Ít nhất mỗi ngày trong nửa sau của cuộc đời, khi họ ngồi dậy lúc nửa đêm và tự vấn bản thân, họ sẽ không cảm thấy hổ thẹn với lương tâm. Họ đã nỗ lực một chút để bảo vệ Hồng Kông, cái nôi đã giúp họ thành công. Họ sẽ tự hào về sự kiên trì của họ trong quá khứ, và họ có thể thản nhiên đối mặt với con cháu của họ.
Nhan Thuần Câu cho rằng, thế giới đã thay đổi đáng kể, phân tách rõ chính nghĩa và phi nghĩa. Để xem những người như Thành Long, Tăng Chí Vỹ có thể theo ĐCSTQ để hưởng thụ vinh hoa phú quý hay không, hay đến một ngày nào đó ĐCSTQ sụp đổ, họ sẽ không chốn dung thân. Trong số những người trẻ tuổi ở Hồng Kông, có rất nhiều diễn viên xuất sắc, những người như Thành Long đang dần bị thị trường đào thải. Trong tương lai, Hồng Kông vẫn sẽ có nhiều cơ hội phát triển nghệ thuật.
Minh Huy (Theo NTDTV)