Trong Tây Du Ký hay thấy cảnh Tôn Ngộ Không giúp thầy thoát nanh vuốt lũ yêu quái. Tuy nhiên, có nhiều sự việc không theo mô típ này làm nên cái hay cho tác phẩm. Chúng ta hãy cùng khám phá.
>>> Ý chỉ thâm sâu từ lai lịch của “Tây Du Ký”
Đường Tăng đi Tây Thiên thỉnh kinh, mỗi lần gặp yêu quái đều suýt bị “ăn thịt”
Trong Tây Du Ký, chuyện lũ yêu quái muốn ăn thịt Đường Tăng đã trở nên quen thuộc với đọc giả. Trong mắt của chúng, muốn trường sinh bất lão thì chỉ có một biện pháp duy nhất đó chính là ăn thịt Đường Tăng. Phương thức “làm thịt” cũng khá tương đồng.
Trong tình huống bình thường, đám yêu tinh “ăn thịt người” chỉ cần cắn một miếng là ăn hết, nhưng với Đường Tăng thì khác, bởi vì ăn thịt Đường Tăng có thể trường sinh bất lão, cho nên trên giang hồ đồn đại rằng ăn thịt Đường Tăng nhất định phải làm chín, không thể ăn sống, nếu không sẽ không phát huy được hết tác dụng trường sinh.
Thế là đám yêu quái sau khi bắt được Đường Tăng, đều áp dụng phương thức nấu nướng thô bạo đơn giản nhất, tắm rửa sạch sẽ để chưng (hấp) hoặc nấu. Nhưng hầu như mỗi lần đám yêu quái chuẩn bị đến bước này thì lại bị Tôn Ngộ Không tiêu diệt, không tiến hành được. Cho nên, nếu không xử lý được Tôn Ngộ Không, thì cũng đừng nghĩ tới việc đưa thịt Đường Tăng vào miệng.
Sự việc tại thành Sư Đà: Hy hữu lần bốn thầy trò suýt bị hấp chín
Chỉ duy nhất một lần Đường Tăng bị đưa lên lò chưng đó chính là ở thành Sư Đà. Kể ra kiếp nạn này cũng không đơn giản. Trong Tây Du Ký, đối với sự việc ở thành Sư Đà có miêu tả như sau:
“Đại Thánh cầm Thiết Bổng, đến trước thành trì vung một gậy dọa hắn một phát, nhưng chưa đánh bại được hắn. Coi hắn có gan lớn như vậy, đâu dễ dàng chỉ mới gặp mặt đã sợ, thì ra bên trong tòa thành ấy có rất nhiều ác khí.
Hàng hàng lớp lớp yêu tinh ma quái, bốn phía đều là lũ sói tinh. Lão hổ sặc sỡ làm đô quản, con hổ đực màu trắng làm tổng binh. Dưới lầu Sói xanh hô mệnh lệnh, trước sân báo đốm cũng nói tiếng người. Cờ tung bay trống nổi, toàn là yêu quái, ngay cả bọn canh tuần cũng ngồi kín hết núi yêu tinh”.
Trước giờ, có đại thần tiên nào, có yêu quái lớn nào mà Tôn Ngộ Không chưa gặp qua, nhưng lũ yêu quái dã thú trước mặt sống hỗn độn chung với người như thế này thì thật khiến Tề Thiên Đại Thánh cũng sợ khiếp rồi.
Tôn Ngộ Không căn bản rất ít khi đánh không lại yêu tinh, lại nói nếu đánh không lại thì chỉ việc bỏ chạy là xong, một cân đẩu vân là mười vạn tám ngàn dặm thì ai mà đuổi kịp.
Thế nhưng gặp phải Kim Sí Điểu đại vương thì xem như đã gặp được đối thủ của “Lão Tôn” rồi đó, luận về võ công thì Tôn Ngộ Không đánh không lại, nên đành phải bỏ chạy. Tiếc rằng, Ngộ Không “đạp vân” đi được mười vạn tám ngàn dặm thì Kim Sí Điểu vỗ cánh một cái đã đi được chín vạn dặm, chỉ hai lần vỗ cánh là đã đuổi kịp Ngộ Không rồi.
Cứ như vậy, đánh thì đánh không lại, chạy cũng không xong, bốn thầy trò Đường Tăng cuối cùng đều bị đưa lên nồi hấp. Cũng may sau đó, Phật Tổ Như Lai đã thu phục Kim Sí Điểu, giải cứu bốn thầy trò, bữa nấu hấp này một lần nữa lại không thành công.
Lần duy nhất Đường Tăng tự mình vượt qua kiếp nạn mà không cần Tôn Ngộ Không
Khổ nạn lần này của Đường Tăng không phải do yêu tinh gây ra, mà là do các nữ nhân của Nữ Nhi Quốc. Lúc gặp nạn mang thai ở sông Tử Mẫu, có một đoạn đối thoại thế này:
Lão bà nói: “Nhà ta có bốn, năm người con đều còn nhỏ tuổi, đối với các sự tình trăng gió thật sự không để tâm, vì vậy không làm hại đến các vị. Nếu tới ngôi nhà thứ hai, già trẻ đều có, các cô gái trẻ tuổi kia liệu có buông tha cho các vị không? Sẽ muốn cùng các vị động phòng. Nếu không nghe theo, sẽ hại đến tính mạng các vị, sẽ lột da các vị làm túi thơm đấy”.
Lần này Đường Tăng được “chế biến” thành một món màu mè hơn, không phải món ăn nữa, mà lại bị xẻo da phơi khô làm túi thơm. Nếu so sánh, thì đám yêu tinh đáng sợ hơn, hay phụ nữ của Nữ Nhi Quốc đáng sợ hơn?
Kỳ thực, cửa ải này nếu như không qua được thì Đường Tăng chỉ có cách chết thảm. Nhưng dù đối thủ mạnh yếu đến đâu, trước bất cứ lựa chọn trọng đại nào, thì người thực sự có thể giúp được bản thân, chỉ có chính mình.
Tôn Ngộ Không có bản sự rất lớn, có thể đánh có thể giết, nhưng đều là đối phó với yêu quái. Còn đối với những cô gái của Nữ Nhi Quốc đều là thân người, không thể động thủ được. Phen này sống hay chết đều là do Đường Tăng quyết định.
Có lẽ rất nhiều người không hiểu được Đường Tăng, trước mặt toàn là mỹ nữ, tiền tài, quyền lợi, chỉ trong một đêm toàn bộ đều có, tại sao lại cự tuyệt, đều lý giải không được, đều nói Đường Tăng tu Phật là theo đuổi chuyện thần thoại hão huyền.
Nếu như không phải nói về chuyện đi Tây Thiên thỉnh kinh, mà là nói về một chuyện hiện đại, ví như giảm cân. Với các cô gái của Nữ Nhi Quốc quyền lực như thế, nếu như bày đầy thức ăn ngon trên bàn ăn, đại đa số sẽ không cho là một chuyện xấu; nhưng với một cô gái lập chí muốn cơ thể khỏe mạnh và quyết định giảm cân mà bày toàn bộ mỹ vị như vậy thành ra lại là một chuyện đáng ghét, mê hoặc người khác. Suy nghĩ như vậy thì câu chuyện Đường Tăng và Nữ Nhi Quốc sẽ không còn khó hiểu nữa.
Người tu hành xem khí của tinh huyết là bản nguyên của sinh mệnh. Nếu mất đi khí tinh huyết thì không tu luyện được nữa. Nhưng điểm mấu chốt của vấn đề là dư luận đều cho rằng ở lại Nữ Nhi quốc là một chuyện tốt, là sự tình rất bình thường, là điều có cầu cũng không được.
Trong tâm Đường Tăng tự nói với mình, mục tiêu là đến Tây Thiên thỉnh kinh, hết thảy những chuyện khác đều là phù du. Thế nên trên phim truyền hình mới có đoạn tống biệt Đường Tăng lên đường, quốc vương của Nữ Nhi quốc lần cuối cùng gọi một tiếng “Ngự đệ ca ca” xong, Đường Tăng ghì ngựa, khẽ quay đầu lại, rồi dứt khoát vẫy roi ngựa, nghênh ngang rời đi.
Mỗi người đều phải đối mặt với những mê hoặc khác nhau, và người có khả năng thành công là người khi đối diện với sự mê hoặc có thể tĩnh lặng suy xét rồi kiên trì với mục tiêu của mình, tâm không dao động, như vậy mới có thể vững bước tới đích cuối cùng.
>>> Trong Tây Du Ký có một lần duy nhất Bồ Tát hiện thân mà không trang điểm – Là có ẩn ý gì?
>>> Tây Du Ký – Tại sao Lão Rùa không thành chính quả?
>>> Nội hàm thâm sâu của Tây Du Ký, thế nhân mấy ai có thể tỏ tường?
Natalie, theo Soundofhope