Rất nhiều những tác phẩm nghệ thuật thời cổ đại chứa đựng những bí ẩn về nền văn minh cũng như khoa học của con người thời kỳ tiền sử. Từ những bức bích họa trong các động đá hay những tác phẩm trên tranh vẽ, người ta đã phát hiện các vật thể bay bí ẩn trông rất giống UFO của người ngoài hành tinh được khắc họa một cách thần bí.
UFO (Unidentified flying object – vật thể bay không xác định) cùng với người ngoài hành tinh (alien, hay ET), là những thuật ngữ thường được dùng để ám chỉ sự sống ngoài Trái đất, trên các hành tinh khác trong vũ trụ.
Những thuật ngữ này mới chỉ xuất hiện và trở nên phổ biến trong đại chúng từ khoảng thập niên 50 của thế kỷ trước.
Tuy nhiên, mấy ai biết rằng, những khái niệm được cho là chỉ có vào thời cận đại này, nếu dựa trên các văn vật phát hiện được, thì dường đã xuất hiện từ rất lâu trong lịch sử cổ đại – mấy trăm, thậm chí hàng nghìn năm về trước.
Hoặc trong các tác phẩm nghệ thuật thời Trung Cổ, đã miêu tả về các vật thể bay trông rất giống UFO, hay đĩa bay của người ngoài hành tinh.
Những tấm thảm bí ẩn thời trung cổ
Một nhà thờ Đức Bà được xây dựng vào khoảng năm 1120-1149, ở miền Đông nước Pháp, khu Cote d’Or, tại thị trấn nhỏ Beaune (kinh đô rượu vang của Burgundy).
Bên trong tòa nhà, ngoài những bức bích họa của thế kỷ 15, còn có một thư viện chứa một bộ thảm thêu từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 18.
Trong số đó, một nhà khảo cổ học đã phát hiện ra hai tấm thảm thời trung cổ có tên là “The Life of the Virgin Mary” (cuộc đời của Đức mẹ đồng trinh Virgin Mary) và “Magnificat” (Sự hùng vĩ). Hai tấm thảm này là một phần trong 5 khoảnh khắc quan trọng về cuộc đời của Đức mẹ đồng trinh Maria.
Tuy nhiên, điều bí ẩn ở đây là trong cả 2 tấm thảm đều có khắc họa một vật thể bay mờ ảo không xác định rõ trên bầu trời.
Tấm thảm “Magnificat” được thêu vào năm 1330, nhưng lẽ nào thời đó đã xuất hiện đĩa bay UFO của người ngoài hành tinh?
Cũng có nhiều người cho rằng chúng chỉ là chiếc mũ của linh mục. Nhưng suy đoán này rất không logic, nếu đúng là vậy thì tại sao những chiếc mũ giáo hội lại bay lẻ loi trên bầu trời?
Vậy một giả thuyết khác chỉ có thể là, trong các giai đoạn lịch sử, người họa sĩ đã từng có những trải nghiệm cá nhân hay đã từng đọc qua những câu chuyện lưu truyền thần bí nên đã khắc họa lại vật thể lạ này qua thảm vẽ.
Hơn nữa, những đĩa bay UFO không thể nào nhầm lẫn với “mũ linh mục”.
Một ví dụ điển hình khác là tấm thảm “Summer Triumph”, cũng mô tả hình ảnh của vật thể bay kỳ lạ xuất hiện vào mùa hè.
Có rất ít thông tin về tấm thảm “Summer Triumph”. Chỉ biết tấm thảm này có lẽ đã thêu ở Bruges, sau đó được một nhà buôn nghệ thuật đưa đi trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Bayerisches ở Munich, nước Đức vào năm 1971.
Không có bất kỳ thông tin rõ ràng nào về hội thảo, nhà thiết kế, người bảo trợ hay hoàn cảnh sản xuất.
Năm 1538, một người hoạ sĩ đã bắt đầu thêm viền lên hai bên trái phải của tấm thảm. Ở phần viền phía trên, có một dòng chữ bằng tiếng Latinh cũ: REX GOSCI SIVE GUTSCMIN (tạm dịch: vua Gosci của Gutscmin). Không một ai biết chắc rằng, đây có phải là dòng chữ gợi ý ẩn giấu bí mật của người họa sĩ.
Giống như các bức thảm khác, ẩn dưới phông nền của tấm thảm này cũng có một vật thể bay UFO kỳ bí xuất hiện trên bầu trời xanh.
Tiến sĩ Birgitt Borkopp từ Bảo tàng Bayerisches, từng viết một bức thư gửi cho tác giả rằng: “Văn phong của tấm thảm có điểm bất thường, thậm chí trong thời kỳ này, tôi nghi ngờ liệu vật thể bay này có phải là mục đích minh họa cho lịch sử nghệ thuật hay không, nhưng tất nhiên đây chỉ là ý kiến cá nhân của tôi, còn quyết định hoàn toàn là ở ngài”.
Tấm thảm về hai người lính thập tự chinh
Một tác phẩm thú vị điển hình khác là: “Knowledge ahead of its time” (kiến thức đi trước thời đại), kể về hình ảnh 2 người lính thập tự chinh trong cuốn sách được xuất bản vào đầu thế kỷ thứ 8: “Annales Laurissenses” (sách về các sự kiện lịch sử và tôn giáo).
Vào năm 776, đã xảy ra một sự kiện kỳ lạ trong một cuộc đột kích của người Saxon vào lãnh thổ bộ tộc Frank.
Trong khi vua Charlemagne của bộ tộc Frank, đang nghỉ ngơi sau trận chiến kéo dài và dành thời gian cho việc phụng sự nhà thờ linh thiêng. Cùng lúc đó, người Saxon đã nhân cơ hội thành lập một đội quân lớn, đi đánh chiếm lãnh thổ người Frank.
Đội quân Saxon đã đến một nhà nguyện tại Fronomilar, được thành lập bởi Saint Bonifacio, nhà truyền giáo và liệt sĩ, để đánh chiếm và muốn thiêu rụi toàn bộ.
Ngay lúc nguy cấp thì một điều thần kỳ đã xảy ra, trên bầu trời bỗng xuất hiện 2 người đàn ông mặc đồ trắng. Họ đã bảo vệ nhà nguyện khỏi đám cháy. Vì thế mà đám người ngoại đạo không thể nào thiêu rụi được.
Chưa kể sau khi nhìn thấy thần tích triển hiện đã làm họ kinh sợ đến mức bỏ cả vũ khí mà tháo chạy.
Trong đó có một người lính thập tự chinh trong lúc vội vã chạy trốn đã bị thiêu rụi cùng ngọn lửa.
Người ta sau đó đã tìm thấy xác của anh ta trước nhà thờ, trong tình trạng sợ hãi, nằm nghiêng với tư thế khuỷu tay ôm đầu gối, bàn tay thì bịt chặt miệng. Có thể thấy đây là dấu hiệu anh ta đã chết do ngạt thở.
Khi đó, hàng trăm người đã chứng kiến đám cháy. Nhưng điều kỳ lạ là, nó không gây ra bất kỳ thiệt hại nào cho nhà thờ, nhưng lại sát hại binh lính trong cuộc thập tự chinh, một số khác đã trốn thoát.
Câu chuyện thần bí này sau đó đã được lưu truyền trong các tín đồ Kitô hữu trú ẩn trong lâu đài và những kẻ ngoại đạo ở bên ngoài.
Sự kiện kỳ lạ này còn liên quan đến một sự kiện khác xảy ra không lâu sau đó
Năm 776, người Saxon lại tiếp tục đưa quân đánh chiếm bộ lạc Frank và bao vây lâu đài Sigiburg.
Nhưng tình huống khi ấy, quân đồn trú của Pháp đã lẻn ra và bất ngờ tấn công người Saxon từ phía sau khiến đội quân Saxon không kịp phòng thủ. Ý định tấn công lâu đài của họ đã thất bại ngay sau đó.
Tuy nhiên điều đáng chú ý là trong giữa trận chiến, thần tích một lần nữa lại triển hiện trên bầu trời.
Các nhân chứng trong cuộc chiến kể lại rằng, lúc ấy họ đã nhìn thấy trên không trung xuất hiện 2 chiếc khiên rực lửa.
Chúng lơ lửng trên đỉnh nhà thờ cùng tham gia trợ giúp trận chiến. Bộ lạc người Frank nhờ được tấm khiên che chở, kèm với cuộc tấn công bất ngờ của quân đội Pháp, khiến quân đội Saxon không kịp phòng thủ, run sợ vội vã tháo chạy.
Đối với sự kiện cuối cùng này, ngoài văn bản biên niên sử, có tài liệu bằng hình ảnh được lưu truyền đến nay, mô tả 2 thập tự quân với hai tay giơ lên và trên bầu trời xuất hiện một vật thể lạ, có hình dạng như một quả cầu, với những vòng tròn nhỏ như cửa sổ xung quanh nó.
Điều thú vị là thứ ánh sáng hoặc năng lượng kỳ lạ này còn có thể chuyển động.
Nhiều người hiện đại sau khi quan sát bức tranh, cho rằng người họa sĩ đang cố gắng mô tả hình ảnh theo quan điểm nghệ thuật. Tuy nhiên, trong thời kỳ lịch sử đó, khái niệm về quan điểm nghệ thuật là chưa tồn tại.
Trong một bức tranh khác, một trong những người thập tự chinh với vương miện trên đầu (có thể là một nhà lãnh đạo cao quý hay là Charlemagne) đang cưỡi ngựa và chỉ tay vào bầu trời, có vẻ như đang hướng đến vật thể bay thần bí.
Các vật thể bí ẩn được mô tả trong Kinh thánh Urbinate
Một vật thể bay khác đã được tìm thấy trong một bức họa thu nhỏ tuyệt mỹ từ thời kỳ Phục hưng, trong Kinh thánh Urbinate. Bản thảo này hiện được lưu giữ trong bảo tàng Vatican; đó là tài liệu nổi tiếng nhất liên quan đến Kinh thánh.
Kinh thánh Urbinate (hay Kinh thánh Urbino), gồm hai phần, đó là kinh Cựu Ước và Tân Ước.
Hugo de Cominellis chính là người đã ghi chép tác phẩm này được ủy quyền bởi Frederico da Montefeltro, và Công tước Urbino. Tác phẩm được viết tại studio của Vespasiano da Bisticci, nhà bán sách nổi tiếng Florentine, là người cung cấp bản thảo chính cho thư viện Urbino.
Bản thảo là bản phiên âm văn bản kinh điển của Vulgate – một văn bản nổi tiếng được dịch bởi Saint Girolamo từ Ebraic và Aramaic vào năm 390 sau Công nguyên.
Một số các nhà họa sĩ, từ họa sĩ tranh áp phích, họa sĩ bích họa đến họa sĩ ngành tiểu họa đã tập hợp lại cùng nhau phụ trách việc trang trí cho quyển tập.
Kinh thánh Urbinate là một ví dụ hiếm hoi về sự hợp tác nghệ thuật ở Florence vào cuối thế kỷ 15.
Một trong số những hình ảnh đáng chú ý nhất trong Kinh thánh là chủ đề của văn bản này – Sự suy ngẫm của Saint Geremia.
Hình ảnh là ví dụ hoàn hảo về cách biểu đạt sự huyền bí, yếu tố bất thường và hoạt động thực tế hàng ngày được vẽ kết hợp trên một bức họa.
Trong bức họa có những ngọn núi, vùng nông thôn xung quanh, thị trấn, những người đàn ông và ngựa là ví dụ về hiện thực khách quan. Còn các yếu tố thần bí là mô tả về biểu tượng tôn giáo. Tuy nhiên, điều đặc biệt khiến chúng ta phải quan tâm là ở phía trên bên phải của bức họa, xuất hiện một vật thể bay bất thường bí ẩn.
Nó trông giống một quả cầu tròn phát ra những tia sáng rực rỡ. Từ ngọn lửa bao quanh vật thể, chúng ta có thể thấy một chùm ánh sáng màu vàng chiếu thẳng như tia laser. Trong bức tranh này, có thể thấy điểm nổi bật đáng chú ý chính là vật thể bay bí ẩn kia.
Đối với bức họa thu nhỏ này, bất kỳ phân tích nào cũng không thể xác định chắc chắn rằng liệu người họa sĩ thực tế đã nhìn thấy hay nghe thấy điều gì. Tuy nhiên, rõ ràng là anh ta đang muốn truyền tải một thông điệp bí ẩn thông qua bức họa.
Nhìn tổng quát các đặc điểm của vật thể như hình dạng, chuyển động, khả năng điều khiển hoặc độ sáng, có thể chúng ta sẽ nghĩ đến người Saxon, là những minh chứng về sự tồn tại của Chúa hay Thần Phật bảo hộ con người.
Giới khoa học thì nghĩ về kỹ thuật tiên tiến của người ngoài hành tinh, như một số máy bay quân sự bí mật hay đĩa bay ngoài Trái đất.
Những người Frank, mặc dù không hay biết gì về kỹ thuật khoa học ngày nay, nhưng với lối suy nghĩ đơn giản, chất phác; họ biết đây có thể là một hiện tượng siêu nhiên đặc biệt: như thể các hiệp sĩ đã bảo vệ họ trong trận chiến.
Liệu có phải những “hiệp sĩ bí ẩn” này đã cố ý nhúng tay vào kết quả của trận chiến đó? Hay việc 2 đĩa lửa xuất hiện trong khoảnh khắc quan trọng chỉ là tình cờ?
Thực tế, hai sự kiện được trích dẫn trong biên niên sử đã làm thay đổi kết quả của 2 cuộc xâm lược. Có vẻ đúng khi nói rằng, sự thành bại của trận chiến này có ảnh hưởng quan trọng đối với đế chế đang hình thành của Charlemagne, người thúc đẩy Kitô giáo.
Bởi nếu người Saxon chiến thắng, thì con người liệu có thể sẽ đi theo một nền văn minh khác?
Tại sao nói rằng nền văn minh của chúng ta là kết quả của sự thúc đẩy nền chính trị – xã hội hiện tại? Và thực tế nền văn minh khoa học tiến tiến này có phải đã từng xuất hiện trong thời kỳ tiền sử?
An Nhiên (Theo ancient-origins)