Tinh Hoa

Hiện tượng “nhục thân bất hoại” hé lộ sự huyền diệu của thân thể người

Mặc dù ngày nay khoa học đã khám phá ra được rất nhiều hiện tượng kỳ lạ siêu nhiên, nhưng để đưa ra lời giải thích thỏa đáng cho những hiện tượng ấy thì vẫn còn là một thách thức to lớn. Một trong số đó chính là hiện tượng “nhục thân bất hoại” của các tu sĩ trong tôn giáo ở khắp nơi trên thế giới. Có lẽ, muốn hiểu được hiện tượng siêu thường, thì cũng cần phải có nhận thức siêu thường, chỉ đơn thuần dựa vào logic của khoa học thực chứng thôi là không đủ.

Hiện tượng nhục thân bất hoại của các tu sĩ trong Phật giáo và Cơ đốc giáo. (Ảnh: t/h)

“Nhục thân bất hoại” là hiện tượng người ta sau khi chết thân thể vẫn không bị hư nát thối rữa, thậm chí có thể bảo trì nguyên vẹn thi hài trong một thời gian rất lâu dài. Theo nhận thức thông thường của giới khoa học, thì sau khi qua đời, cơ thể người sẽ trở thành một “bữa tiệc” cho các loài vi sinh vật, và sẽ nhanh chóng phân hủy nếu không kịp thời có các phương pháp xử lý, đặc biệt là trong điều kiện khí hậu nóng ẩm.

Tuy nhiên, từ rất nhiều nơi trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam, từ xưa tới nay đã ghi nhận rất nhiều trường hợp “nhục thân bất hoại”, và thông thường hiện tượng này chỉ xảy ra đối với những tu sĩ thành kính trong các tôn giáo. Tất nhiên, thân thể của những tu sĩ này “bất hoại” một cách tự nhiên, chứ không phải là được tẩm ướp bằng một phương pháp khoa học đặc thù nào. Và thực tế, các phương pháp bảo quản thi hài mà khoa học của nhân loại đang sở hữu cũng không thể khởi tác dụng gìn giữ thân thể người không phân hủy trong một thời gian lâu dài đến vậy.

Đối với người có tín ngưỡng vào Thần Phật thì đây là triển hiện của “Thần tích”, tuy kỳ diệu và đáng khâm phục nhưng không có gì phải kinh ngạc. Nhưng quả thật nó là một đả kích to lớn với những người vô Thần và chỉ tin theo chủ nghĩa duy vật. Mặc dù bị nhìn nhận là “‘trái quy luật”, “phản khoa học”, nhưng người ta vẫn không thể đưa ra một lời giải thích thỏa đáng cho hiện tượng ‘nhục thân bất hoại”.

Nhục thân bất hoại của các tu sĩ

Lão hòa thượng Hải Hiền ở chùa Lai Phật thuộc Hà Nam, Trung Quốc, thọ hơn 112 tuổi, đã niệm Phật và tu hành được 92 năm. Sau khi hòa thượng viên tịch 6 năm 100 ngày, thân thể không thối rữa mà còn tỏa mùi hương, kể cả đầu tóc, mạch máu và lỗ chân lông đều có thể trông thấy rõ ràng, các Phật tử đều tán dương là: “Bất khả tư nghị!”

Nhục thân bất hoại của lão hòa thượng Hải Hiền. (Ảnh qua Phatgiao.org)

Trở về triều đại nhà Đường, vị tổ thứ 6 của Thiền Tông Trung Quốc là Huệ Năng đại sư, cũng xuất hiện hiện tượng nhục thân bất hoại. Tính đến tận ngày nay, trải qua hơn 1200 năm, dưới khí hậu oi bức, thân thể của Ngài vẫn được bảo tồn nguyên vẹn. Hiện tại thi hài của Ngài được thờ cúng tại Nam Hoa Tự, thuộc Quảng Đông.

Ở Thái Lan, nhà sư Luang Phor Pian Wat Kerentin viên tịch vào ngày 16/11/2017 ở tuổi 92. Khoảng 2 tháng sau, các đệ tử và người dân địa phương đều nhận ra thân thể của ông không hề bị hủy hoại, gương mặt bình thản vẫn thoáng nụ cười hệt như lúc mới từ giã cõi trần, chỉ có lớp da là khô đi, trạng thái giống như người chỉ vừa mới mất. Khi còn sống, nhà sư rất được người dân kính trọng, mọi người đều cho rằng ông đã nhập Niết Bàn.

Nhục thân nhà sư Luang Phor Pian vẫn nguyên vẹn sau 2 tháng viên tịch, hơn nữa trên gương mặt vẫn còn nét mỉm cười thanh thản. (Ảnh qua Milliyet)

Ở Nga, vào năm 1927, Lạt Ma Khambo thứ 12 của Phật giáo Tạng truyền viên tịch, tính đến nay đã hơn 90 năm, nhưng thân thể vẫn như lúc còn sống. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng từng đích thân đến chiêm ngưỡng nhục thân bất hoại của vị cao tăng này.

Tại Việt Nam chúng ta, cũng có ghi nhận khá nhiều hiện tượng nhục thân bất hoại của các vị cao tăng. Điển hình là thiền sư Như Trí ở Bắc Ninh, khi còn sống từng làm trụ trì chùa Tiêu, qua đời năm 1723 dưới thời vua Lê Dục Tông, đến nay đã gần 300 năm mà vẫn giữ nguyên vẹn thi hài. Ngoài ra còn có hai vị thiền sư nổi tiếng khác trong lịch sử là Vũ Khắc Minh (tự Đạo Chân) và Vũ Khắc Trường (tự Đạo Tâm) tại chùa Đậu, cũng đạt được thân thể không bị hủy hoại sau khi viên tịch.

Thân thể bất hoại của 2 vị thiền sư ở chùa Đậu, Hà Nội. (Ảnh qua VTCNews)

“Nhục thân bất hoại” không chỉ là hiện tượng riêng của phương Đông hay Phật giáo, mà các tín đồ, tu sĩ trong Thiên Chúa giáo của phương Tây cũng từng xuất hiện các trường hợp này.

Vào năm 2001, thi hài của Đức giáo hoàng John XXIII được đào lên, vì các tín đồ và vị giáo hoàng đương nhiệm cho rằng cần tìm cho Ngài một nơi an nghỉ tốt hơn, đủ chỗ cho đông đảo người mộ Đạo đến viếng. Điều đáng kinh ngạc là, mặc dù đã qua đời 37 năm, thi hài của Ngài vẫn còn trong tình trạng rất tốt, khiến các nhà nghiên cứu không sao lý giải được.

Thi hài của Giáo hoàng John XXIII vẫn còn rất tốt sau 37 năm qua đời. (Ảnh qua Tinhhoa)

Một trường hợp khác là Bernadette Soubirous, một vị nữ tu đáng kính trong Thiên Chúa giáo. Năm 1909, sau 30 năm qua đời, thi hài bà được đào lên để mang chôn cất ở nơi khác, và những người chứng kiến đã vô cùng kinh ngạc khi thấy thi thể của bà vẫn nguyên vẹn, thậm chí khuôn mặt còn tươi đẹp có phần hơn cả người sống, chỉ tựa như bà đang ngủ một giấc dài vậy.

Thi hài tươi đẹp hơn cả lúc sống của Thánh Bernadette. (Ảnh qua Trithucvn)

Tương tự, còn có Thánh Jean Baptiste Marie Vianney (1786 – 1859) cũng sở hữu nhục thân bất hoại. Khi còn sống, vị Thánh này nổi tiếng với sự tận tụy và niềm tin mãnh liệt vào Thiên Chúa của mình.

Trên đây là một số có thể liệt kê trong rất nhiều trường hợp các tu sĩ, tín đồ thành kính trong tôn giáo đã đạt được nhục thân bất hoại, trải qua năm tháng vẫn trường tồn với thời gian, bất chấp điều kiện bất lợi của môi trường và thời tiết.

Hiện tượng “nhục thân bất hoại” tiết lộ sự huyền diệu của thân thể người

Thân thể của các vị tu sĩ vì sao có thể đạt đến trạng thái “bất hoại”? Các nhà khoa học đến nay vẫn chưa thể đưa ra một lời giải thích hợp lý. Điều này nói lên rằng, hiện tượng siêu thường thì phải dùng nhận thức và cách suy nghĩ siêu thường mới có thể hiểu được, nếu cứ mãi đứng trong phạm vi của khoa học thực chứng hiện tại mà nhìn nhận, thì có lẽ rất lâu cũng không tìm ra câu trả lời.

Người hiện đại cho rằng người xưa không phát triển và lạc hậu, nhưng thật ra con đường mà cổ nhân đi là một khoa học hoàn toàn khác so với “khoa học thực chứng” mà hiện nay chúng ta có thể biết đến. Khoa học hiện đại chỉ sau khi nhận thức được một sự vật rồi mới bắt đầu nghiên cứu, đối với những gì không thể kiểm chứng bằng máy móc và các phương pháp hiện có thì nhất loạt bài trừ hoặc không thừa nhận.

Khoa học của cổ nhân đi theo một con đường hoàn toàn khác so với khoa học thực chứng hiện nay. (Ảnh qua Trithucvn)

Còn khoa học cổ xưa của người Á Đông là đi theo con đường khác hẳn, người xưa có tư tưởng rộng mở hơn chúng ta, có thể tiếp thu và thừa nhận cả những gì mà mình không thể kiểm chứng, những gì “sờ không được nhìn không thấy” người ta đều dám tiếp cận đến, trực tiếp nhắm vào những điều bí ẩn và huyền diệu của vũ trụ, không gian, thời gian và thân thể người mà nghiên cứu.

Về lý giải hiện tượng nhục thân bất hoại, các học thuyết nghiên cứu về thân thể người và tu luyện của cổ nhân cho rằng, một vị tu sĩ hay một người tu Đạo trong một tín ngưỡng, tôn giáo chân chính, thuận theo việc người đó không ngừng tu tâm dưỡng tính, không ngừng hướng thiện, không ngừng thăng hoa đạo đức của bản thân, thì tố chất thân thể của người đó cũng sẽ không ngừng đề cao, cuối cùng có thể cải biến được thân thể. Bởi vì cổ nhân cho rằng vật chất và tinh thần là có tương tác với nhau, nếu tinh thần của một người ngày càng thay đổi theo chiều hướng tốt, thì các vật chất cấu thành thân thể của người đó cũng sẽ dần trở nên tốt.

Nếu một tu sĩ có thể tu thành trong một phương pháp “tính mệnh song tu” chân chính, thì khi người đó hoàn thành quá trình tu luyện của mình, thân thể của người đó cũng sẽ hoàn toàn được cải biến, ngay cả các tế bào thân thể cũng đã được chuyển hóa từ căn bản. Nhìn từ bề ngoài thì vẫn là thân thể ấy, nhưng thành phần vật chất cấu tạo bên trong đã khác rồi, trở nên sung mãn năng lượng, thân thể ấy sẽ mãi không lão hóa, mãi không hủy hoại theo thời gian.

Một người tu luyện trong công pháp “tính mệnh song tu” chân chính có thể cải biến thân thể từ căn bản, từ đó mà đạt được nhục thân bất hoại. (Ảnh qua Vandieuhay)

Như vậy, khi các vị tu sĩ viên tịch, họ chỉ đơn giản là bỏ lại thân thể của mình để đi đến cảnh giới cao hơn, tuy nhiên vì thân thể ấy đã hoàn toàn được chuyển hóa rồi, nên nó sẽ không thể hư nát một cách tự nhiên nữa.

Người hiện đại cảm thấy điều này thật khó tin, cũng là bởi vì nền giáo dục của chủ nghĩa duy vật và vô Thần luận đã phong bế quá chặt tư tưởng của chúng ta, khiến chúng ta không còn có thể chấp nhận được những gì mà mình không thể kiểm chứng bằng khoa học nữa.

Thế Di