Tinh Hoa

Hai lần cầu kiến tiên ông Quảng Thành Tử của Hoàng Đế Hiên Viên

Từ xưa đến nay, con người vẫn luôn miệt mài tìm kiếm xem Thần Phật ở đâu? Họ có thực sự tồn tại không? Và làm cách nào để gặp được họ? Câu chuyện “Hai lần cầu kiến tiên ông Quảng Thành Tử của Hoàng Đế Hiên Viên” dưới đây, sẽ cho bạn những khải thị.

Hoàng Đế Hiên Viên bái tiên ông Quảng Thành Tử.

Hoàng Đế Hiên Viên ở phương Đông nghe nói rằng có một vị tiên nhân cổ xưa tên là Quảng Thành Tử ở trên núi Không Động (hiện nay nằm trong tỉnh Cam Túc), cách xa chỗ ông ở hằng ngàn dặm, rất khó gặp được. Mặc dù vậy, Hoàng Đế (tức vua Hoàng) không quản ngại xa xôi vẫn cố gắng đi đến núi Không Động tìm vị tiên ông Quảng Thành Tử để bái sư cầu Đạo.

Lần thứ nhất đi tới núi Không Động cầu kiến tiên ông Quảng Thành Tử thì Hoàng Đế đã bốn mươi tuổi. Khi đó ông đã làm Vua được hơn hai mươi năm, nên không tránh được việc dẫn theo cả một đoàn quân lính tùy tùng rầm rộ.

Hoàng Đế ngồi chễm chệ trên lưng con voi lớn ở đằng trước, nguyên phi Luy Tổ và đoàn nữ tiết ngồi trong xe gỗ lớn ở đằng sau, bên ngoài còn có quan văn, quan võ, và binh sỹ gồm hơn trăm người, rầm rầm rộ rộ hướng núi Không Động tiến phát.

Để biểu lộ thành ý của mình, ở dưới chân núi Không Động, Hoàng Đế cho đốt cỏ thơm. Cả một bầu không khí tràn ngập với khói xanh của cỏ thơm, các quần thần người múa người hát, âm thanh huyên náo chấn động cả sơn cốc.

Quảng Thành Tử hiện thân ra ở trên đám mây, nói với Hoàng Đế một câu đầy ẩn ý rằng: “Người trị vì thiên hạ kia, chưa nhìn thấy mây mà lại muốn mưa xuống, chưa đến mùa thu thì đã muốn lá vàng rơi, như vậy làm sao có thể bàn đến Đạo được?”. Nói xong, hất cái phất trần lên, Quảng Thành Tử ẩn vào trong đám mây biến mất. Hoàng Đế không thể gặp được, đành phải quay trở về.

Hoàng Đế suy nghĩ lại lời nói của Quảng Thành Tử, sau khi trở về nước, liền chăm chỉ làm việc, lo nước lo dân, tuyển chọn hiền thần theo khả năng đặt vào đúng trách nhiệm, trị quốc một cách sáng suốt, dùng cả hình thức ‘văn’ và ‘võ’, làm nên một sự nghiệp vĩ đại. Truyền thuyết cho rằng, chữ viết, cách nuôi tằm, giao thông bằng xe cộ và tàu bè, âm luật, y học, toán số, hôn nhân, và nghi lễ tang sự đều khởi đầu từ thời đại của Hoàng Đế.

Tuy rằng Hoàng Đế được tôn quý là thiên tử, nhưng ông luôn luôn nghĩ đến lời của tiên ông Quảng Thành Tử. Khoảng sáu mươi năm trôi qua, khi Hoàng Đế được trăm tuổi thì ông quyết định đi lên núi Không Động lần nữa để bái sư học Đạo. Lần này Hoàng Đế đơn độc một mình, yên lặng đi lên núi Không Động.

Lúc này Hoàng Đế đã học được cung cách khiêm tốn, trên đường đi gặp được một vị trưởng giả (tức là tiên ông Xích Tùng Tử). Xích Tùng Tử chỉ điểm cho Hoàng Đế rằng: “Tiên và phàm là không có biên giới, chỉ phân biệt ở trong tâm; nếu không quản ngại lê bước trên đầu gối, thì lòng thành đó sẽ mở ra cả trăm cửa”.

Trên đường đi, Hoàng Đế không ngừng suy nghĩ ý nghĩa của câu nói này. Đến khi đôi giầy của ông đã hoàn toàn mòn quẹt rách rưới, và bàn chân đau đến độ không thể đi bộ nổi nữa, ông đột nhiên tỉnh ngộ, quyết tâm đi tới núi Không Động bằng đầu gối. Đá và cát sỏi giống như dao cắt, cứa đầu gối của ông đến chảy máu. Máu của ông nhuộm đỏ cả đá trên đường đi.

Quảng Thành Tử đã sớm biết sự việc Hoàng Đế lại đến cầu Đạo. Lòng thành và ý chí kiên trì của Hoàng Đế đã làm tiên ông Quảng Thành Tử cảm động. Lúc Hoàng Đế bò đến dưới chân núi Không Động, Quảng Thành Tử lập tức phái một con rồng vàng xuống chở ông lên núi.

Sau đó Quảng Thành Tử đã truyền Đạo cho Hoàng Đế. Khi Hoàng Đế trở về nước, cứ y theo con đường mà tiên ông Quảng Thành Tử dạy bảo, yên lặng tu dưỡng thân tâm. Khi Hoàng Đế được 120 tuổi thì ông cưỡi rồng bay lên Trời giữa ban ngày.

Hai lần Hoàng Đế đi bái Sư cầu Đạo đã dẫn đến hai kết quả khác nhau bởi vì trạng thái trong tâm và mức độ chí thành khác nhau. Lần thứ nhất, tuy rằng trong tâm của Hoàng Đế hướng đến Đạo, và biểu lộ một phần kính trọng và lòng chí thành, nhưng ông cũng tỏ vẻ kiêu ngạo với cái tâm nông nổi. Dù rằng ông đã gặp được tiên ông Quảng Thành Tử, ông cũng không học được Đạo. Lần thứ nhì, Hoàng Đế đã không còn tâm nông nổi, tự kiêu nữa. Lòng chí thành hướng đến Đạo cùng với nghị lực và sự chịu đựng khổ nhọc của Hoàng Đế đã làm cho tiên ông Quảng Thành Tử cảm động.

Con người rất nhỏ bé so với vũ trụ và thiên nhiên. Thần và Tiên không để ý đến vấn đề con người giàu sang hay nghèo khổ trong thế giới này, họ chỉ xem xét tâm của con người. Nếu không có lòng chí thành và lòng tin tưởng đối với Thần, Phật, thì người ta không thể nhìn thấy các đấng giác ngộ. Nói một cách khác, tấm lòng của con người quyết định họ có thể nhìn thấy Thần, Phật hay không. Sự khác nhau là một bên với cái tâm ngạo mạn, kiêu căng, còn một bên với tâm chí thành hướng thiện.

Khoa học hiện đại không những không tin tưởng, hoặc không kính trọng Thần Phật, mà còn nói niềm tin vào các đấng bên trên là mê tín, rồi phỉ báng các Ngài, vả lại còn phá hoại những tiêu chuẩn đạo đức mà Thần Phật đã truyền xuống cho con người. Điều này là trái ngược với thiên ý. Vì thế, làm sao có thể nhìn thấy họ được? Làm thế nào khoa học hiện đại có thể chứng minh hoặc là nhìn thấy sự hiện diện của các bậc giác ngộ được?

Tiên ông Xích Tùng Tử đã chỉ điểm Hoàng Đế rằng “sự phân biệt chỉ ở trong tâm”. Ý nghĩa này vẫn áp dụng cho ngày nay. Nếu khoa học hiện đại thực sự muốn chứng minh sự tồn tại của chư Thần, thì như vậy cần phải trước tiên học sự khiêm cung, chứng tỏ mình thu nhỏ lại, và tôn kính chư Thần.

Theo Vietdaikynguyen