Tinh Hoa

Truyền thuyết xưa về ba lễ hội truyền thống Trung Hoa

Lễ hội Trung Hoa xưa luôn được bắt nguồn từ các câu chuyện truyền thuyết. Điểm thú vị của các câu chuyện này là chúng gắn liền với các tri thức thiên văn và lịch sử giàu ý nghĩa. Trong đó thì Lễ hội truyền thống Thất Tịch, Trung Thu và Trùng Cửu thường được mọi người biết đến nhiều hợn cả.

Tương truyền, ngày 7 tháng 7 âm lịch hàng năm Ngưu Lang và Chức Nữ được gặp nhau. (Ảnh qua HISTORY Canada)

1. Lễ hội truyền thống Thất Tịch (07/07 âm lịch)

Lễ hội này bắt nguồn từ một câu chuyện dân gian xưa kể về một chàng trai chăn bò tình cờ bắt được chiếc áo tiên của một tiên nữ hạ phàm, cô là người con gái thứ bảy của Thiên Mẫu nương nương. Họ phải lòng nhau và kết hôn mà chưa được Thiên Đình cho phép. Thiên Mẫu phát hiện và đã rất giận dữ, bà đã ép nàng tiên phải rời bỏ phu lang.

Chàng trai bị bỏ rơi không biết phải làm như thế nào. May mắn thay, chú bò trung thành đề nghị anh ta mặc miếng da của mình để lên trời tìm vợ. Anh ta làm theo và tìm đến được nơi, tuy nhiên Thiên Mẫu đã ngăn trở bằng cách biến kẹp tóc của mình thành một dòng sông trên bầu trời, tạo nên dải Ngân hà ngày nay, chia ly đôi vợ chồng. Tuy nhiên, câu chuyện có cái kết có hậu: Tình yêu của họ đã làm cảm động những chú quạ, chúng lấy thân mình hợp thành một cây cầu bằng bắc qua sông Ngân, thế nên cây cầu có tên gọi là cầu Ô Thước, nghĩa là cầu Quạ đen. Và cứ thế, mỗi dịp mùng 7 tháng 7 hằng năm, những chú quạ lại xây cầu Ô thước cho đôi vợ chồng được đoàn tụ. Theo người xưa, ngày này thường có mưa vì nó tượng trưng cho những giọt nước mắt đoàn tụ của đôi vợ chồng.

Nghi thức lễ hội:

Tam giác mùa hè, được tạo nên bởi 3 ngôi sao sáng nhất trong các chòm sao: Thiên Cầm (Lyra), chòm Thiên Ưng – Đại Bàng (Aquila) và chòm Thiên Nga (Cygnus)

2. Lễ Trung Thu (15/08 âm lịch)

Lấy cảm hứng từ câu chuyện dân gian giữa Hậu Nghệ và Hằng Nga. Khi Hậu Nghệ bắn hạ chín mặt trời đang thiêu đốt nhân gian, Ngọc hoàng Thượng đế nổi giận vì ông xem đó như những người con của mình, nên đã đày vợ chồng Hậu Nghệ và Hằng Nga đến nhân gian. Sau đó Hậu Nghệ tìm được một ít thuốc trường sinh bất tử, Hằng Nga vì sốt ruột nên uống cả chai kết cuộc bay lên mặt trăng. Trên mặt trăng có cả một cung điện nguy nga và một chú thỏ ngọc để nỗi lòng Hằng Nga bớt trống trải.

Phiên bản khác lại nói rằng Hậu Nghệ bay theo cô đến thiên đàng nhưng giữa chừng gió mạnh nên đành quay về. Thế là Hậu Nghệ đã xây một lâu đài trên mặt trời để gặp Hằng Nga mỗi năm một lần khi lễ Trung Thu đến (người dân hy vọng trời lặng gió vào thời gian này).

Một câu chuyện khác nói rằng ngày lễ này lấy cảm hứng từ cuộc nổi dậy của triều đại nhà Nguyên (1280-1368) chống lại sự xâm lược của quân Mông Cổ. Vào thời gian đó, các cuộc tụ tập bị cấm để ngăn ngừa bạo loạn. Tuy nhiên, có người đã phát hiện rằng người Mông Cổ không ăn bánh Trung Thu. Thế nên, ông tìm cách phân phối hàng ngàn bánh trung thu cho người dân trong thành vào tối Lễ Trung Thu, bề ngoài là để mừng thọ hoàng đế. Thực tế, trong mỗi cái bánh có chứa thông điệp nói rằng: “Hạ người Mông Cổ vào ngày 15 tháng 8 âm lịch!”.

Thế là một cuộc tấn công phối hợp lật đổ tối hôm đó đã xảy ra và lập nên triều đại nhà Minh (1368-1644) dưới sự cai trị của Chu Nguyên Chương. Từ đó bánh Trung Thu được đặt làm loại thức ăn của lễ hội.

Nghi thức lễ hội:

3. Lễ Trùng Cửu (09/09 âm lịch)

Học thuyết âm dương trong Kinh Dịch nhìn nhận “9” là một con số thuộc về dương, và ngày 9 tháng 9 âm lịch là một ngày có thể có sự nguy hiểm vì năng lượng dương đang vượt quá giới hạn.

Ngày lễ này bắt nguồn từ câu chuyện của Hoàng Cảnh, ông tin rằng mùng 9 tháng 9 âm lịch sẽ có bệnh dịch hạch. Để tránh họa, ông nói với gia đình leo lên ngọn đồi cùng với nhánh cây tiêu và rượu hoa cúc.

Cả nhà làm theo, không trở về nhà cho đến chiều tối. Lúc về đến nhà thì phát hiện toàn bộ gia súc chết hết.

Mùi hương mạnh mẽ của cây tiêu được cho là giúp xua đuổi tà ma; hoa cúc giúp tăng thêm tuổi thọ. Hai loại cây này được cho là có khả năng làm sạch và chữa bệnh.

Uống trà hoặc rượu hoa cúc vào dịp lễ Trùng Cửu

Nghi thức lễ:

Theo ShenYun