Trong Tây Du Ký có rất nhiều mỹ nhân không phải là yêu tinh, ví như nữ vương đoan trang, xinh đẹp của nữ nhi quốc – Thú Kinh. Tuy là nữ vương nhưng vì sao nàng lại không thể níu giữ được trái tim của Đường Tăng? Vì sao mỹ nhân, quyền lực, tài phú hay địa vị cũng đều không dao động được thệ nguyện ban đầu của Đường Tăng?
Vào một ngày tháng 5 mười năm trước, gió mát thổi nhè nhẹ, cành lá lao xao, có một em học sinh xinh đẹp sắp bước vào kỳ thi đại học dừng lại và nói với tôi: “Ngày hôm qua em đã xem được một bộ phim rất hay. Cô muốn biết đó là gì không?”. Tôi bảo: “Em hãy kể thử xem bộ phim nào lại khiến em hào hứng như vậy”. Là “Thú Kinh nữ nhi quốc” trong “Tây Du Ký”. Tôi nói tôi có xem qua bộ phim này, thật sự không tệ.
Sau đó, em ấy hỏi: “Cô nghĩ Đường Tăng có phải hơi ngốc nghếch không? Nữ vương xinh đẹp như thế nhưng ông ấy lại không chịu.” Tôi thấy ánh mắt em ấy nhìn tôi có chút không đúng. Là một giáo viên, vào thời điểm quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi học sinh, tôi nên giảng giải tận tình. Tôi nói: “Ai cũng có chí hướng riêng. Nếu như Đường Tăng ở lại, vậy thì sẽ không lấy được chân kinh. Cũng giống như các em hiện tại vậy, dù tư tưởng chỉ lệch đi một chút, cũng sẽ không thể đỗ đại học được.”
Nữ sinh nói: “Vậy Đường Tăng có thể bảo đồ đệ đi thỉnh kinh mà, hơn nữa ông ấy là người trần mắt thịt, trừ yêu không bằng Tôn Ngộ Không, đi đường không bằng Trư Bát Giới, chỉ cần ông ấy không đi, Tôn Ngộ Không đã sớm cưỡi mây đạp gió lên đường”. Tôi không nói gì. Nữ sinh nói tiếp: “Cô, cô xem em nói có đúng không, có điều em hiểu ý của cô, em sẽ ôn tập thật tốt để vượt qua kỳ thi đại học”. Em học sinh nói một cách nghịch ngợm rồi chạy đi.
Đúng vậy, khi ấy tôi cũng cảm thấy em học sinh này nói rất có lý. Nếu như đệ tử của Đường Tăng đi thỉnh kinh, còn bản thân Đường Tăng hưởng vinh hoa phú quý, kinh sách cũng được thỉnh xong, không phải một công đôi việc sao? Nếu để Đường Tăng đi thỉnh kinh, ma nạn trùng trùng, nhọc công phí sức, lại mất nhiều hơn được.
Mười năm sau xem lại “Thú kinh nữ nhi quốc”, những nghi ngờ trong tâm tôi cũng đã được giải khai. Đương nhiên đây không phải là do ngộ tính của tôi cao mà vì tôi đã đắc Đại Pháp, là Pháp ban cho tôi trí huệ, để tôi minh bạch được lý do nữ vương của nữ nhi quốc không thể khiến Đường Tăng ở lại, trong đó còn có huyền cơ. Nếu muốn hiểu được, bạn hãy bắt đầu đọc toàn bộ tác phẩm “Tây Du Ký”.
Cẩn thận nghiền ngẫm bộ kiệt tác kinh điển này, bạn sẽ phát hiện những điều giảng trong Tây Du Ký là một câu chuyện xưa kể về tu luyện. Nó lấy việc “thỉnh kinh” làm hình thức đồng nghĩa với việc tu luyện. Hành trình “thỉnh kinh” chính là quá trình tu luyện. Các chủng loại ma nạn trên đường thỉnh kinh cũng chính là những ma nạn gặp phải trong quá trình tu luyện.
Trong Tây Du Ký, thầy trò Đường Tăng đã vượt qua tổng cộng 81 nạn, tượng trưng cho vô số ma nạn nhất định phải vượt qua trong tu luyện, hơn nữa thiếu mất đi một nạn cũng không được. Đương nhiên tình huống mà mỗi người gặp phải là không giống nhau, nạn nhiều hay ít cũng khác nhau. Cũng không phải là tất cả người tu luyện đều vượt qua 81 nạn, còn phải dựa vào nghiệp lực nhiều đời nhiều kiếp và lực nhẫn nại của người tu luyện mà quyết định.
Đường Tăng trong quá trình tu luyện vượt qua vô số nạn, phần nhiều là yêu ma tác quái, nếu không cũng sẽ có người cản trở. Thầy trò Đường Tăng cũng đã vượt qua được một đại nạn, một đại quan ở nữ nhi quốc. Chẳng những cần vượt quan tình mà còn cần vượt qua cả sắc, dục, danh, lợi. Nếu không buông bỏ thì chính là tu bằng như không, điều này cũng không nhất định là dễ dàng hơn so với những quan yêu ma nguy hiểm đến mức thập tử nhất sinh.
Con người ở trong danh lợi tình thì không nhất định có thể lý giải, cũng sẽ tiếp tục cho rằng Đường Tăng ngốc nghếch, nhưng ít nhất trong tâm tôi đã rõ ràng rồi, trong tâm người tu luyện rõ ràng rồi.
Nếu như Đường Tăng bị nữ vương xinh đẹp khiến cho ở lại, những gì ông nhận được là một đời vinh hoa phú quý, ân ân ái ái. Nhưng thời gian trăm năm như nước chảy một khi qua đi, đồng nghĩa với việc ông ấy vẫn phải tiến nhập luân hồi. Đời tiếp theo cho dù nối lại trần duyên, cũng sẽ không có lại vinh hoa phú quý của đời này. Trong khổ nạn, họ có lẽ cũng sẽ “phu thê đồng thị đồng lâm điểu, đại nan lai thời các tự phi” (vợ chồng vốn như chim ở chung một rừng, đại hoạ đến mỗi người tự bay đi).
Trên đời này, vợ chồng thề non hẹn biển có mấy người làm được? Lời hứa siêu việt thời không của một người thường liệu có thể thực hiện được không? Đường Tăng chỉ một lòng tu luyện thành Phật. Ông cũng muốn đắc được sự vĩnh hằng của sinh mệnh. Mỹ nhân, quyền lực, tài phú và địa vị tuy tốt nhưng trăm năm ngắn ngủi rồi cũng sẽ trôi qua mà thôi.
Mộc (Theo Secret China)