Dù đã nắm vững nhiều kỹ thuật chơi kèn cor, nhạc sĩ người châu Âu là Georgi Boev vẫn thấy âm nhạc của mình chưa hoàn thiện và cuối cùng anh đã tìm thấy nó ở nền văn hóa phương Đông thần thánh.
Kẻ “cầu bại” gặp được đối thủ
Nghệ sĩ kèn cor đến từ Châu Âu là Georgi Boev, vốn cảm thấy mình đang diễn tấu loại nhạc khí vang dội nhất (tên khác là kèn French Horn, vua của các loại kèn). Tuy nhiên từ khi đến Hoa Kỳ, sau khi gia nhập Shen Yun Symphony Orchestra, Georgi Boev đột nhiên phát hiện kèn cor đã gặp đối thủ. Bởi vì Shen Yun là sự kết hợp nhạc khí Trung Hoa và Phương Tây, tồn tại bên trong đó một âm sắc ngân vâng, rất to và rõ. Ấy chính là nhạc khí truyền thống phương Đông – kèn sona. Khi kèn sona ở trước mặt, kèn cor của Georgi Boev chịu thua vô điều kiện. “Ngoại trừ diễn theo kèn sona, tôi không có biện pháp khác”, anh cười.
Năm 2013, anh gia nhập đoàn nhạc giao hưởng Shen Yun ở New York. Tại Anh quốc, anh đã tham gia nhiều dàn nhạc cỡ lớn và tích lũy kinh nghiệm phong phú về kèn cor, nhưng từ nay về sau anh lại bắt đầu một giai đoạn phiêu lưu nghệ thuật mới.
Tại đây, anh đã quen thuộc với hai nhạc cụ violon, trumpet và các nhạc cụ phương Tây khác, nhưng anh chưa bao giờ thấy nhạc cụ phương Đông như đàn tỳ bà và sona. Và để cho hai dòng nhạc khí đến từ hai hệ thống nhạc cụ hoàn toàn khác nhau, hòa cùng nhịp điệu với nhau, dung hợp cùng nhau cho ra các giai điệu hoàn hảo, đó thực sự là sự thách thức? “Cho nên mới nói, chúng tôi từ trước tới giờ không có thời gian để buồn chán”, Boev kèn cor nói hài hước.
Boev học kèn cor từ khi còn bé, đối với nhạc cụ cổ điển phương Tây anh đều quen thuộc. Ý định tham gia Đoàn nhạc giao hưởng Shen Yun nhen nhóm khi anh bắt đầu tìm hiểu thêm về nhạc khí cổ điển phương Đông. “Tôi phát hiện, nhạc khí truyền thống Trung Hoa âm sắc êm ái uyển chuyển, tinh tế tỉ mỉ, có thể thể hiện ra văn hóa phương Đông ưu nhã tinh xảo”. Boev thấy thu hút bởi các nhạc cụ nhạc khí Trung Hoa như tỳ bà, đàn nhị hồ, kèn sona trong dàn nhạc.
Tại đoàn nhạc Shen Yun, còn có sự xuất hiện của tiết mục độc tấu là tỳ bà, người phương Tây thường gọi là “đàn lute Trung Hoa”, nhưng thực ra có chỗ khác biệt. Lute là nhạc cụ thời Trung cổ châu Âu vào thời kỳ Baroque (thế kỷ 17), mà tỳ bà (hay pipa) tương truyền sớm nhất xuất hiện tại năm 2000 TCN thời Tây Hán.
Theo thuyết pháp truyền thống Trung Hoa, cấu trúc tỳ bà phản ánh kết cấu của vũ trụ. Tỳ ba chiều cao ba thước năm thốn, đại biểu “Thiên – Địa – Nhân” của học thuyết tam tài, cùng với “Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ” năm nguyên tố cơ bản nên vũ trụ của học thuyết ngũ hành, và bốn dây của nó tượng trưng cho bốn mùa Xuân – Hạ – Thu – Đông.
Đàn nhị hồ (erhu), được người phương Tây ví là “violin Trung Hoa”, nó cũng có 2 dây, có thể tấu ra âm thanh đặc biệt cân đối ưu nhã của tự nhiên. Trải qua hơn 2 năm mưa dầm thấm đất, Boev đối với âm sắc nhạc khí Trung Quốc đã hiểu được thêm nhiều điều.
Với kèn cor của mình, trong những giai điệu không chỉ là một cuộc chiến, thậm chí có thể bị kèn sona lấn áp, và vì thế mà hiểu hơn về sona. Loại nhạc cụ này được làm bằng gỗ có thể tạo ra một hiệu ứng âm thanh đặc biệt ấn tượng như có thể bắt chước tiếng người nói chuyện, cười và thậm chí mô phỏng loạt tiếng kêu động vật, thường được sử dụng để hiển thị các cảnh lễ, ngày vui.
“Hơn nữa, vô cùng vô cùng vang dội!”, Boev nói: “Trong các nhạc khí, duy nhất có thể áp đảo kèn sona cũng chỉ có trống, nó có âm thanh to, đánh một tiếng, tiếng vọng toàn khán trường”.
Nhạc khí Đông và Tây phương tổ hợp là điểm đặc sắc của Đoàn nhạc Shen Yun. Chơi kèn trong dàn nhạc, Beov có cảm thụ hoàn toàn khác lạ: “Đây là điều mà các thế hệ trước chưa từng làm được, vậy nên khán đài trong buổi diễn xuất của chúng tôi luôn chật kín khán giả ..”
Tìm được hạnh phúc từ nền văn hóa phương Đông cổ đại
Boev thành thật chia sẻ, trước khi tham gia đoàn nhạc Shen Yun, anh đã không thực sự cố gắng hết mình. Bởi anh luôn luôn cho rằng mình có nhiều tài năng âm nhạc, vì vậy hết thảy mọi thứ đều có vẻ rất dễ dàng.
Tại Anh quốc, anh có một văn bằng đại học chính quy kèn cor độc tấu của Hoàng gia Bắc Manchester College of Music, từng nhận được một học bổng toàn phần. Sau đó, anh tiếp tục nghiên cứu trong trường học, ra sức tập luyện trở thành thạc sĩ diễn tấu chuyên nghiệp, có được học bổng thêm nữa…
Trong khi nghiên cứu, và sau khi tốt nghiệp, Boev tham gia vào một số nhóm nhạc Anh quốc nổi tiếng, chẳng hạn như “Đoàn múa ba-lê Northern Leeds”, “BBC Symphony Orchestra”, và một trong những dàn nhạc giao hưởng lâu đời nhất nước Anh “dàn nhạc Manchester Halle”.
Anh và một số sinh viên cùng đam mê đồng sáng lập một đoàn nhạc “Ống đồng phương Bắc” (Northern Brass), tại Vương quốc Anh, nhóm anh vinh hạnh có mặt tại các lễ hội âm nhạc khác nhau và từng đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi.
Mặc dù có được những kết quả xuất sắc hàng đầu trong các lĩnh vực chuyên môn, tận trong tâm Boev lại không có cảm nhận được hạnh phúc thực sự, anh cảm thấy linh hồn mình dường như không thuộc về mình. “Âm nhạc là sở trường của tôi, cũng là kế sinh nhai của tôi, nhưng không phải toàn bộ bản thân tôi”, Boev nhớ lại nỗi dằn vặt đau khổ một thời…
Sau cơ duyên gặp gỡ Shen Yun, Boev lại được tiếp xúc với Pháp Luân Công rồi trở thành một học viên Pháp Luân Đại Pháp, đau khổ như thế bắt đầu từ từ biến mất khỏi tâm trí của anh, thay thế bởi truy cầu tinh thần mới mẻ. Những người theo học Pháp Luân Công cần thực hành theo nguyên tắc Chân Thiện Nhẫn trong cuộc sống hàng ngày của họ, qua đó cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.
Boev cũng cố gắng để ước thúc bản thân theo nguyên lý này trong hoạt động nghệ thuật và cuộc sống hàng ngày của mình; dùng chân thành, lương thiện, bao dung để yêu cầu bản thân, không phàn nàn người khác cùng hoàn cảnh bên ngoài, suy nghĩ cho người khác nhiều hơn, tận lực chính mình làm tốt, nhìn vào bên trong bản thân để tìm ra chỗ thiếu sót để lần sau cố gắng cải tiến.
Vì vậy, tất cả mọi thứ trở nên đơn giản và dễ dàng, anh đã tập trung tinh thần cho nghệ thuật kèn cor, có thể kiên trì luyện tập thời gian dài hơn, tiến thêm một bước khám phá tiềm năng bản thân trong lĩnh vực này.
Pháp Luân Đại Pháp còn dạy cho Boev buông bỏ rất nhiều tính vị tư, ích kỉ. Anh nói, anh có thể loại bỏ đi những suy nghĩ ích kỷ, trình độ diễn tấu cũng trở nên càng ngày càng cao. “Trong quá khứ, mặc kệ tôi thổi có tốt không, tôi luôn tự hào là mình có thể chơi loại nhạc cụ có âm thanh to nhất, tôi tận hưởng sức mạnh này”.
Tuy nhiên sau khi bắt đầu tu luyện, Boev biết rằng đây là tâm ích kỷ, không từ góc độ hiệu quả diễn tấu chỉnh thể của cả dàn nhạc mà cân nhắc. Nó là một loại tâm xấu và cần loại bỏ.
Thành tích của anh không còn là bí mật nữa, âm thầm hoà thuận vui vẻ cùng các thành viên khác trong đoàn. “Bây giờ tôi không quan tâm đến việc cạnh tranh với đồng nghiệp, tôi có thể tập trung vào âm nhạc của riêng mình. Pháp Luân Đại Pháp đã cho tôi một cảm giác mới về cuộc sống, khiến tôi cảm thấy hạnh phúc hơn”.
Điều khiến Boev cảm thấy hưng phấn chính là trở thành một thành viên của dàn nhạc giao hưởng Shen Yun, anh đã may mắn được cùng các vũ công của đoàn đi lưu diễn vòng quanh thế giới, tấu lên những khúc nhạc đệm cho đoàn múa cổ điển Trung Hoa đẳng cấp quốc tế này, dấu chân trải rộng khắp các Trung tâm Lincoln ở New York, Trung tâm Kennedy ở Washington, London và các sân khấu opera quốc tế nổi tiếng khác.
Giáng sinh 2015 vừa qua, Boev và các đồng nghiệp trong dàn nhạc của Đoàn nghệ thuật Shen Yun đã bắt đầu một vòng lưu diễn toàn cầu năm mới 2016, đem tinh hoa múa cổ điển Trung Hoa cùng âm nhạc đặc sắc đưa đến 100 thành phố trên toàn thế giới. Đối với thời khắc này, Bove tràn đầy hy vọng, anh nói: “Tôi đã hoàn toàn sẵn sàng”.
Đoàn nghệ thuật Shen Yun bắt đầu tour lưu diễn năm 2016 vào từ ngày 22/12, điểm dừng chân đầu tiên là Houston, bang Texas.
Bách Thông dịch từ epochtimes