10 báu vật quý giá nhất lịch sử Trung Hoa
Một văn vật được gọi là “trấn quốc chi bảo” phải là cực kỳ hiếm thấy, hoặc có lịch sử lâu đời, hoặc có kỹ pháp chế tạo cao siêu, có giá trị lịch sử…
Trung Hoa nổi tiếng là cái nôi của nền văn hóa, là nơi chứa đựng rất nhiều điều kỳ bí. Nói về báu vật quý giá nhất mọi thời đại của Trung Hoa, người ta thường kể đến 10 báu vật dưới đây:
1. Chiếc chén cổ: Tứ Dương Phương Tôn
Tứ Dương Phương Tôn là chén uống rượu được làm bằng đồng cuối đời nhà Thương. Nó là chiếc chén làm bằng đồng nặng nhất và lớn nhất trên thế giới khai quật được từ trước đến nay. Được xưng là “báu vật quốc gia” của Trung Quốc. Tứ Dương Phương Tôn được khai quật vào năm 1938, là tác phẩm đúc đồng kiệt xuất nhất của lịch sử Trung Quốc.
Xung quanh thân chén có hình 4 con dê, là biểu tượng của sự giàu có và địa vị cao sang trong xã hội Trung Quốc. Hiện bảo vật này đang được trưng bày tại viện bảo tàng quốc gia Bắc Kinh.
2. Kiệt tác hội họa: Thanh minh thượng hà đồ
Thanh minh thượng hà đồ là một trong 10 bức danh họa truyền thế của Trung Quốc. Bức họa là tác phẩm của họa sĩ Trương Trạch Đoan (1085-1145) thời Bắc Tống. Ông đã vẽ tác phẩm này trên một cuộn giấy dài, với chiều cao 24,8cm, dài 5,29 mét.
Theo Wikipedia, Thanh minh thượng hà đồ về chi tiết có tổng cộng 814 nhân vật, 28 thuyền, 20 xe cộ, 60 con vật và 170 cây cối trên ba phần tương đối phân biệt. Phần ngoài cùng bên phải mô tả vùng ngoại ô Biện Kinh với các cánh đồng, những người nông dân, tiều phu và mục đồng, phần này được ngăn cách với phần giữa bằng cây cầu đông người qua lại. Phần ở giữa bức tranh mô tả các hoạt động, nhà cửa ở bên ngoài đại môn Biện Kinh. Phần ngoài cùng bên trái bức tranh mô tả cuộc sống nhộn nhịp bên trong thành với rất nhiều hàng quán, người qua lại với đủ dáng điệu, quần áo, cử chỉ.
Người xem phải thưởng thức bức tranh từ phải sang trái. Bức tranh này được xưng là “Trung Hoa đệ nhất tuyệt phẩm”, là văn vật quý giá của quốc gia. Hiện bức họa được trưng bày tại bảo tàng cố cung Bắc Kinh.
3. Đại ngọc sơn
Đại ngọc sơn của “Đại Vũ trị thủy” được làm từ ngọc. Văn vật này là Trung Quốc ngọc khí. Văn vật này được cho là cần tiêu hao thời gian lâu nhất, dùng nguyên liệu nhiều nhất, chi phí cao nhất, điêu khắc tinh xảo nhất, kích thước lớn nhất của Trung Quốc. Đồng thời, văn vật còn là một trong những tác phẩm bằng ngọc lớn nhất thế giới. Hiện văn vật này được trưng bày tại viện bảo tàng cố cung, Bắc Kinh, Trung Quốc.
4. Thanh kiếm của Việt Vương Câu Tiễn
Thanh kiếm này có đặc điểm là thân kiếm thon dài, có sống lưng ở giữa, hai lưỡi sắc bén. Bên trên thanh kiếm có khắc 8 chữ triện “Việt Vương Câu Tiễn, tự tác dụng kiếm”.
Thanh kiếm này được tìm thấy vào tháng 12/1965 tại một ngôi mộ ở tình Hồ Bắc, Trung Quốc. Trên thân kiếm hoa văn được khắc vô cùng tinh tế, tỉ mỉ, mặc dù đã hơn 2000 năm tuổi nhưng nó vẫn sáng bóng và sắc bén. Thanh kiếm được xưng là “thiên hạ đệ nhất kiếm”. Hiện tại, thanh kiếm này đang được trưng bày ở bảo tàng Hồ Bắc, Trung Quốc.
5. Chuông nhạc: Tằng Hầu Ất
Chuông nhạc Tăng Hầu Ất được khai quật vào năm 1978, trong lăng mộ vua nước chư hầu tên Tăng Hầu Ất, sống vào thế kỷ thứ V trước Công nguyên. Bộ chuông được tạo thành từ 65 chiếc chuông làm bằng đồng được treo trên 3 tầng giá gỗ. Chiếc chông nặng nhất khoảng 204 kg và cao 1.5m, tổng trọng lượng của dàn chuông này khoảng 5 tấn. Âm vực của Tăng Hầu Ất rộng. Kỹ thuật chế tạo cao siêu và tính năng âm nhạc tuyệt vời của bộ chuông đã làm thay đổi lịch sử âm nhạc Trung Quốc và thế giới. Các chuyên gia và học giả âm nhạc xưng bộ chuông là: “Báu vật hiếm thấy”. Hiện tại bảo vật được trưng bày ở bảo tàng tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.
6. Mã đạp phi yến
Mã đạp phi yến là pho tượng bằng đồng có thân cao 34,5 cm, dài 45 cm, rộng 13 cm được khai quật trong một ngôi mộ cổ thời Đông Hán ở huyện Vũ Uy, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc vào năm 1969. Hình ảnh của pho tượng cho thấy sự mạnh mẽ, uy dũng, ngựa đầu ngẩng cao, thân thể chắc khỏe và bốn chân thon dài, nhanh nhẹn. Ba chân của con ngựa ở trên không trong tư thế “chạy như bay”, một chân đạp dưới đất lấy đà bay. Mã đạp phi yến là một kiệt tác có cấu tứ đặc sắc và được mang đi triển lãm ở nhiều nước trên thế giới. Hiện tại pho tượng này đang được trưng bày ở bảo tàng tỉnh Cam Túc, Trung Quốc.
7. Tương kim thú thủ mã não bôi (Chén đầu thú mã não nạm vàng)
Chiếc chén đầu thú mã não nạm vàng này là báu vật bằng ngọc tuyệt đẹp của triều đại nhà Đường. Đây cũng là ngọc khí được chế tác tinh xảo nhất của nhà Đường. Ngoài việc được chế tác tinh xảo, chiếc chén còn có màu đỏ cực kỳ hiếm thấy trên thế giới. Miệng của thú được nạm vàng bằng công nghệ đặc sắc, có màu sắc lấp lánh khiến cho đầu thú càng thêm đẹp. Hiện tại bảo vật này được trưng bày tại bảo tàng lịch sử tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.
8. Kim lũ ngọc y
Kim lũ ngọc y được khai quật trong một ngôi mộ thuộc tỉnh Hà Bắc vào năm 1968. Nó dùng hơn 1.100 gram tơ vàng nối liền 2498 miếng ngọc lớn nhỏ khác nhau. Để hoàn thành bộ y phục này phải huy động hơn 100 thợ thủ công làm trong 2 năm. Bộ y phục này của hoàng tử Lưu Thắng, nhà Hán. Bộ trang phục được chế tác tinh xảo, kỹ càng chu đáo, là báu vật có một không hai trên thế giới.
9. Lưu kim vũ mã hàm bôi văn ngân hồ (Gọi tắt: Chiếc ấm vàng có hoa văn hình con ngựa)
Báu vật này có chiều cao 18,5 cm, có bụng hình tròn và dẹp, nắp đậy có hoa văn và quai hình vòng cung được nối liền với lắp đạy bằng một sợi dây. Giữa chân ấm và mình ấm có một vòng tròn bao quanh. Trên bụng ấm có đúc một con ngựa “vũ mã”. Con ngựa tráng kiện, bờ mông rộng, bờm dài rủ xuống vai, trên cổ có thắt một dải lụa bay tự nhiên. Hai chân trước của con ngựa chống nghiêng, hai chân sau ngồi xuống, đuôi ngựa vẩy lên giống như đang vẩy theo nhịp điệu, tạo ra một vũ điệu đẹp để góp vui với người uống rượu. Toàn bộ kết cấu của chiếc ấm vàng này rất tráng lệ, thanh thoát và đẹp mắt. Cấu tứ của chiếc bình này xảo diệu, công nghệ tinh tế, từ trước đến nay chưa từng có nên được xếp vào hàng bảo vật quốc gia. Chiếc ấm này hiện đang được trưng bày tại viện bảo tàng lịch sử tình Thiểm Tây, Trung Quốc.
10. Thương chu thái dương thần điểu kim sức
Hình dạng của bảo vật là hình tròn, vành ngoài của bảo vật mỏng. Hoa văn được trang trí hai tầng trong ngoài. Tầng bên trong là một vòng tròn bao gồm 12 “bánh răng” xoay tròn có khoảng cách đều nhau giống như một vầng hào quang. Tầng bên ngoài bao quanh tầng bên trong do 4 con chim giống nhau bay ngược chiều kim đồng hồ tạo thành. Đầu và móng chim to hơn, cổ và chân dài mà thô, thân chim nhỏ bé, cánh ngắn nhỏ, đuôi ngắn rủ xuống, có ba ngón. Bốn con chim theo thứ tự trước sau chạm vào nhau bay cùng một hướng và ngược lại hướng xoay của tầng bên trong.
Kết cấu của bảo vật này súc tích là tư tưởng triết học của người Thục, tư tưởng tôn giáo, sức sáng tạo và sức tưởng tượng về nghệ thuật phi phàm. Không chỉ vậy, bảo vật còn có được chế tác bởi công nghệ tinh xảo, hoàn mỹ. Cổ vật này đại biểu cho công nghệ chế tác hoàng kim của nhà Thục. Bảo vật hiện đang được trưng bày tại bảo tàng di chỉ Kim Sa ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.
Theo Đại Kỷ Nguyên, NTDTV