Tại buổi họp báo trực tuyến Vua sư tử 3D ở trụ sở Walt Disney với sự tham gia của hàng trăm phóng viên trên khắp thế giới, Tony Bancroft – người tạo hình cho nhân vật lợn lòi Pumbaa – đã nói lời chào khán giả Việt Nam bằng tiếng Việt và rất hạnh phúc khi biết ở đất nước hình chữ S có rất nhiều fan của Vua sư tử. Vào 23h30 (giờ Hà Nội), ông Tony xuất hiện tại văn phòng của mình ở Disney Studio và trả lời phỏng vấn qua webcam.
– Ông muốn nói gì với khán giả Việt Nam – những người đang rất nóng lòng chờ xem “Vua sư tử 3D” vào cuối tháng 9?
– Xin chào Việt Nam. Tôi rất hạnh phúc khi biết rằng ở Việt Nam cũng có rất nhiều người yêu thích bộ phim Vua sư tử. Chúng tôi đã tạo ra bộ phim này để khán giả trên toàn thế giới có thể thưởng thức và yêu mến nó. Với phiên bản 3D, tôi muốn các bạn hãy tận hưởng nó như khẩu hiệu của nhân vật Pumbaa trong phim: ‘Hakuna Matata’ (Đừng lo lắng, ngại ngần gì).
Nhà làm phim hoạt hình Tony Bancroft. Ảnh: Disney. |
– Ông lấy nguồn cảm hứng từ đâu để tạo nên nhân vật Pumbaa?
– Những nhà làm phim hoạt hình như tôi thường sáng tạo các nhân vật từ những thứ gần gũi nhất ở tự nhiên. Trong 6 tháng khởi đầu phim, tôi chỉ ngồi nghiên cứu về các loài lợn lòi và động vật châu Phi. Đó là khoảng thời gian rất tuyệt vời khi hoàn toàn được đắm mình vào thế giới động vật. Sau đó, tôi tìm được Ernie Sabella. Chất giọng của anh ấy có một sự thu hút rất lớn và chỉ cần nghe điệu cười thôi là tôi đã biết Ernie chính là Pumbaa mà Disney cần.
– Trường đoạn nào của “Vua sư tử” khiến ông cảm thấy tự hào nhất?
– Đó là đoạn Pumbaa nằm ngắm những vì sao đêm cùng Simba, Timon và sau đó tất cả cùng tranh luận về các vì sao. Tôi thích phản ứng của Pumbaa khi nói về chúng: “Aw, gee. Tôi luôn nghĩ các vì sao là những quả bóng khí đốt khổng lồ và cách xa chúng ta hàng tỷ dặm”. Câu thoại này bộc lộ phẩm chất của Pumbaa và cho khán giả thấy sự ngây thơ của anh ta.
– Ông cảm thấy sao khi “Vua sư tử” trở thành một hiện tượng khi ra mắt vào năm 1994 và sau đó trở thành một trong những tác phẩm kinh điển nhất của Walt Disney?
– Tôi thấy rất buồn cười bởi năm xưa, không ai trong số chúng tôi nghĩ rằng Vua sư tử sẽ trở thành một hiện tượng lớn đến vậy. Chúng tôi chỉ coi đó là một bộ phim vui vẻ, kể một câu chuyện kỳ quặc về một chú sư tử con nghĩ rằng mình đã giết cha và đi phiêu bạt núi rừng, trên nền nhạc của Elton John. Đến giờ tôi vẫn ngạc nhiên về mức độ thành công của Vua sư tử.
Bộ ba Pumbaa, Timon và Simba trong ‘Vua sư tử’. Ảnh: Disney. |
– Ngoài các yếu tố giải trí, “Vua sư tử” còn được đánh giá là một bộ phim hoạt hình có tính nhân văn. Theo ông, những bài học mà bộ phim đem tới cho người xem là gì?
– Thông điệp mà chú sư tử Simba đã học được là “Ai cũng có mục đích sống khi đứng trong vòng quay của cuộc đời”. Ở nửa đầu phim, Simba đã cố chối bỏ nó nhưng ở nửa sau, thông điệp này càng trở nên mạnh mẽ và có sức ảnh hưởng lớn. Tôi nghĩ chính bài học giản dị và gần gũi này đã tạo nên thành công cho bộ phim.
– Là một nhà làm phim hoạt hình, điều gì khiến ông cảm thấy mãn nguyện nhất ở công việc của mình?
– Tôi nghĩ tôi là người có công việc tuyệt vời nhất thế giới. Tôi yêu việc đưa các nhân vật từ ngoài đời thật vào thế giới hoạt hình. Bạn sẽ có một cảm giác rất khó tả khi tới rạp chiếu phim, ngồi xuống cùng khán giả thưởng thức bộ phim mình vừa làm và nghe họ cười, họ khóc với các nhân vật mình tạo ra. Điều khiến tôi mãn nguyện nhất ở công việc của mình là có thể xoay chuyển cảm xúc của khán giả qua các nhân vật hoạt hình.
– Ông yêu thích nhân vật nào nhất trong số những nhân vật hoạt hình mình từng tạo ra?
– Đương nhiên là Pumbaa. Tôi thích những nhân vật có tính hài hước mà tôi từng tạo nên như Lago (trong Aladdin), Cogsworth (trong Beauty and The Beast). Nhưng Pumbaa chiếm một vị trí quan trọng trong trái tim tôi bởi nhân vật này có rất nhiều điểm chung với tôi. Cả tôi và Pumbaa đều rất béo và hay gây rắc rối (cười).
– Kỹ thuật 3D sẽ đem lại những trải nghiệm mới mẻ gì cho “Vua sư tử”?
– Tôi nghĩ rằng nếu 3D có từ năm 1994 thì chúng tôi cũng sẽ sử dụng công nghệ này vào Vua sư tử khi đó. Walt Disney đã rất cố gắng để đem lại những trải nghiệm mới cho khán giả trong quá trình chuyển đổi sang 3D. Những trường đoạn như bầy linh dương giẫm đạp, Simba sợ hãi sẽ rất nổi, có độ sâu và tạo cảm giác cho khán giả như những nhân vật này đang lao ra ngoài màn hình vậy. Tôi hy vọng khán giả sẽ thích thú với Vua sư tử phiên bản 3D.
Tony Bancroft trong buổi họp báo trực tuyến ở trụ sở hãng Walt Disney giữa tháng 9. Ảnh: Disney. |
– “Vua sư tử” là một tác phẩm kinh điển có sức ảnh hưởng tới hàng triệu trẻ em trên khắp thế giới với phiên bản 2D. Mặc dù 3D đang là xu thế nhưng phim hoạt hình 2D của Walt Disney vẫn là một “tượng đài” không thể thay thế. Ông có nghĩ rằng việc chuyển đổi ‘Vua sư tử’ từ 2D sang 3D là một “con dao hai lưỡi”?
– Ban đầu tôi thực sự hoài nghi khi biết dự án Vua sư tử 3D. Tôi không biết chắc công nghệ đó sẽ đem lại điều gì cho bộ phim này. Nhưng khi tôi tưởng tượng ra các nhân vật sẽ thế nào khi ở định dạng 3D, những cử động tương tác với khán giả sẽ thế nào thì tôi thấy rất thú vị. Công nghệ làm phim những năm 1990 đã cố gắng làm Vua sư tử sống động nhất có thể về bối cảnh và không gian.
Tuy nhiên, công nghệ 3D ngày nay có thể khiến phim rộng và sâu hơn rất nhiều. Tôi cũng có chút buồn bởi tôi yêu những phim hoạt hình 2D vẽ tay và thật khó khăn khi thấy thế giới hoạt hình được chuyển đổi sang một công nghệ mới. Nhưng tôi cũng hài lòng với những gì mà công nghệ 3D đem lại cho Vua sư tử. Tôi nghĩ sẽ vẫn có chỗ cho cả 2 công nghệ 2D và 3D trong thế giới hoạt hình của chúng ta.
Tony Bancroft là một nhà làm phim hoạt hình nổi tiếng của Walt Disney. Ông từng tạo hình cho một số nhân vật trong các tác phẩm nổi tiếng như Beauty and The Beast, Aladdin, Stuart Little 2, The Lion King, The Hunchback of Notre Dame… Năm 1998, ông giữ vai trò đạo diễn của phim hoạt hình Mulan (Hoa Mộc Lan). Phim Vua sư tử phiên bản 3D khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 30/9. Đây là bộ phim khởi động cho dự án “3D hóa” những phim hoạt hình kinh điển của Walt Disney. |
Nguyên Minh